• Thứ Hai, 12/08/2013 11:04 (GMT+7)

    Diện mạo phòng khách thời nay

    ThaiPH
    Xu hướng giải trí tại gia đang chuyển dịch theo nhu cầu của người dùng về hình ảnh âm thanh chất lượng cao, nội dung phong phú, chủ động trong giải trí từ những thiết bị công nghệ có nhiều tính năng nhưng tiện dụng và tương tác đơn giản.

    HDTV – thời của LED, đẹp mã và thông minh

    HDTV LED được phân thành 2 loại, LED viền (Edge LED Backlit) và LED nền nguyên mảng (LED Backlit). Công nghệ LED nền nguyên mảng sử dụng mảng đèn LED nằm phía sau lớp nền màn hình tinh thể lỏng cung cấp độ tương phản cao, thể hiện màu đen sâu hơn. Nhưng công nghệ LED viền lại thống trị thị trường nhờ bố trí đèn LED dọc theo các cạnh của TV giúp thiết kế mỏng hơn, lượng đèn LED giảm đi nên giá thành rẻ hơn và tiết kiệm điện năng tiêu thụ đáng kể.

    Đã qua rồi thời các đại gia điện tử rầm rộ quảng bá TV chất lượng hình ảnh độ nét cao hoàn hảo. Công nghệ phát triển chóng mặt, giá thành giảm nhanh, giờ đây HDTV hỗ trợ Full HD (1080p) đã là chuyện “bình thường ở huyện”. Bỏ ra tầm khoảng 6 triệu đồng là đã có thể mua được TV LED 32 inch hỗ trợ Full HD. TV HD Ready (720p), giá thấp hơn, đang hiếm dần, tập trung vào những model từ 32 inch trở xuống.

    HDTV Plasma đã từng là biểu tượng của sự sang trọng nơi phòng khách với hình ảnh hiển thị chất lượng cao, cho màu đen sâu, góc nhìn rộng nhưng kiểu dáng dày, tiêu thụ điện năng cao, tỏa ra nhiệt lượng lớn nên dần thoái trào. Mới đây, Panasonic, hãng tiên phong về công nghệ Plasma, đã lên kế hoạch dừng sản xuất TV Plasma kể từ năm sau. Trong khi đó, TV LCD đèn nền LED (Light Emitting Diode), thường gọi ngắn gọn là TV LED, đang lấn át dòng sản phẩm TV LCD thông thường dùng công nghệ đèn nền huỳnh quang CCFL (Cold Cathode Fluorescent Lamp), với ưu thế tiêu tốn ít năng lượng, kiểu dáng thiết kế đẹp, mỏng - nhờ đèn LED chiếm thể tích ít hơn so với đèn huỳnh quang. Điều quan trọng là mức chênh giá của hai loại không còn đáng để người dùng phải cân nhắc nhiều khi quyết định chọn mua.

    Liên quan đến vấn đề giá thành, màn hình OLED và công nghệ 4K (Ultra HD) khó có thể phổ cập trong tương lai gần vì trở ngại giá cao. Lấy ví dụ như bộ đôi TV 4K mới của Sony,  XBR-55X900A (55 inch) và XBR-65X900A (65 inch) với độ phân giải 3.840 x 2.160 pixel, cao gấp 4 lần TV Full HD, có giá lần lượt 4.999 USD và 6.999 USD, vượt xa khả năng mua sắm của người dùng thông thường. Trào lưu 3D chỉ là nhất thời, nhưng nhờ giá giảm nhanh thời gian qua nên đã có nhóm đối tượng riêng là những người yêu thích công nghệ mới. Tiếc là nội dung 3D còn khiêm tốn về số lượng cũng như chất lượng, khi xem lại phải dùng kính – điều bất tiện với sinh hoạt gia đình, nên không lấy gì làm lạ khi phần lớn người dùng không có ý định tốn tiền đầu tư 3D để sử dụng lâu dài cho nội dung 2D. Động thái mới của LG cho mảng TV 3D đời 2013 là bổ sung các tính năng thông minh, có thể hấp dẫn những người thích công nghệ mới tích hợp trong chiếc TV hiện diện sang trọng trong phòng khách.

    Tương tác thông minh đang là thế mạnh của Smart TV LG và Samsung.
    TV càng nhiều tính năng càng cần cấu hình mạnh để tăng cường khả năng xử lí. Nếu như LG dùng bộ xử lý 2 nhân tốc độ cao 2GHz cho các mẫu 3D Smart TV 2013, thì Samsung trang bị bộ xử lý 4 nhân cho Smart TV đời mới.
    “Thông minh” chính là cuộc đua quyết liệt của các hãng điện tử đang nỗ lực định nghĩa lại chức năng TV. Không chỉ là thiết bị để xem chương trình truyền hình mà TV còn là một cổng điện tử giải trí cho phép người dùng tìm kiếm và kết nối nội dung dễ dàng với các thiết bị khác, các ứng dụng, mạng xã hội, hình ảnh, phim, nhạc. Smart Hub của Samsung gồm 3 mảng nội dung chính (Apps - Social - Photos, Videos & Music) khiến TV của hãng nổi bật với giao diện bóng bẩy, kho ứng dụng “khủng”. Nền tảng Smart TV của LG có thiết kế đơn giản với tính năng SmartShare hỗ trợ nhiều chuẩn kết nối, hiển thị thông tin đa dạng lên TV từ các nội dung chứa trên nhiều nguồn thiết bị số. Tính năng On Now của LG Cinema Smart TV tự động đề xuất nội dung theo yêu cầu, dựa trên thói quen sử dụng của từng người dùng. Internet TV của Sony có kho nội dung trực tuyến Sony Entertainment Network ngày càng phong phú. Các nền tảng thông minh Panasonic Smart Viera, Toshiba Places cũng đã đưa được những ứng dụng cơ bản lên màn hình TV của các hãng điện tử Nhật, dù chưa nhiều.

    Tương tác thông minh đang là ưu thế của TV từ các nhà sản xuất Hàn Quốc. Chiếc Magic Remote cho phép điều khiển từ xa một cách tự nhiên như tay cầm điều khiển của máy chơi game Nintendo Wii, được LG tiên phong đưa ra năm ngoái, giờ đã có thể nhận lệnh bằng giọng nói, kể cả tiếng Việt. Samsung còn nâng độ thông minh cho chiếc Remote touchpad lên mức hiểu được 250 câu lệnh khác nhau. Tương tác bằng cử chỉ cũng đang được Samsung khai thác. Camera tích hợp cùng mẫu Smart TV F8000 có khả năng nhận biết người dùng phất tay là chuyển trang màn hình giao diện thông minh Smart Hub.

    Android TV Stick nhỏ gọn, sử dụng linh hoạt.
    Người yêu công nghệ sẽ hứng thú với hướng khai thác thông minh của các hãng Hàn Quốc cho TV đời mới của họ, dù có thể thông minh “chưa tới”. Trong khi đó Sony tiếp tục duy trì truyền thống đem đến chất lượng hình ảnh và âm thanh cao nhất cho người dùng, nên Internet TV của Sony dù không có nhiều tính năng thông minh, giá lại cao, vẫn giữ được niềm tin của những khách hàng trung thành. HDTV của Toshiba và Panasonic có giá mềm, nên dù khiêm tốn về mặt tính năng vẫn là mục tiêu lựa chọn của những ai xem trọng tiêu chí giá thấp, chuộng thương hiệu Nhật. Thêm một điều quan trọng nữa để chiếc HDTV đời mới chiếm được vị trí trang trọng trong phòng khách gia đình là độ phong phú của kho ứng dụng trực tuyến mà các hãng cung cấp nhằm đáp ứng cho nhu cầu hàng ngày của người dùng, từ giải trí xem phim, nghe nhạc theo yêu cầu, cho đến hát karaoke hay mua sắm trực tuyến trên TV. Và người dùng Việt chắc chắn sẽ quan tâm nhiều tới ứng dụng thuần Việt khi chọn mua HDTV.

    Xem tiếp : 12>
    ID: A1307_1