• Thứ Sáu, 05/02/2010 15:08 (GMT+7)

    Xây dựng mạng xã hội cho doanh nghiệp

    Tận dụng mạng Internet sẵn có, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dùng mạng xã hội để mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm đối tác cũng như khách hàng với mức chi phí đầu tư thấp.

    Theo truyền thống, để thương hiệu hoặc sản phẩm được nhiều người biết đến, doanh nghiệp phải chi một khoản tiền khá lớn để quảng cáo trên báo đài hoặc phát tờ rơi... Ngày nay, tận dụng mạng Internet sẵn có, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dùng mạng xã hội để mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm đối tác cũng như khách hàng với mức chi phí đầu tư thấp. Một trường hợp cụ thể, khi muốn nâng cấp bản tin nội bộ và danh sách email của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, Facebook có thể gây ra sự “xung đột” về luồng thông tin giữa doanh nghiệp và cá nhân nếu như bạn đặt một vài tấm ảnh cá nhân xen giữa bản tin tức liên quan đến hoạt động của công ty hay tin tức sản phẩm mới cần cung cấp cho khách hàng. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tạo một trang web riêng dựa trên nền tảng mạng xã hội. Thực tế, hiện có nhiều mạng xã hội có các chức năng tương tự như Facebook, bài viết bên dưới sẽ giới thiệu cách tạo một trang web cá nhân trên mạng xã hội Ning. Với các công cụ có khả năng tùy bạn, với Ning, bạn có thể thiết kế trang web riêng của mình theo ý thích.

    Tìm hiểu về Ning

    Hình 1: Từ mục Manage của Ning, bạn có thể thay đổi cách cài đặt. Ví dụ, bạn nhấn Premium Services để ánh xạ mạng của bạn lên một tên miền cụ thể.

    Ning cung cấp cho người dùng những công cụ tùy biến để có thể tạo trang web theo mong muốn. Bạn có thể dựa vào mạng xã hội Ning để theo dõi, quản lý mọi thứ, từ các dự án đang triển khai cho đến việc tổ chức cuộc họp nhóm. Công cụ sắp xếp lịch, gửi nội dung dạng nhật ký (blog), bình luận… mà Ning cung cấp sẽ giúp bạn gắn kết mọi người lại với nhau. Bạn có thể gửi ảnh hoặc đoạn phim mô tả lại những sự kiện đã diễn ra. Bạn cũng có thể sử dụng Ning để làm việc cộng tác với nhiều người, cập nhật cho mọi người tình trạng của dự án đang theo dõi, hoặc đưa ra những nhận xét về những kế hoạch mới. Ning cho phép mọi người dễ dàng tạo mới một tiến trình hay nội dung bất kỳ, do đó công ty của bạn không phải lãng phí nguồn nhân lực kỹ thuật và thiết kế.

    Nhưng điều đặc biệt nhất mà Ning mang lại là khả năng tương tác với khách hàng. Ning cũng có thể được ví như là trang web của công ty vì có đường dẫn URL riêng, ví dụ mycompany.ning.com hoặc có thể tích hợp như là tên miền con của trang web công ty bạn, như .mycompany.com

    Các tính năng cơ bản của Ning

    Trước hết, Ning miễn phí. Bạn có thể tạo một trang web với địa chỉ là mycompany.ning.com chỉ trong vài phút. Nếu muốn tùy biến trang Ning của mình, bạn phải trả phí hàng tháng. Để gỡ bỏ quảng cáo của Ning trong trang web của mình, bạn trả 25USD/ tháng và bạn có thể thay chúng bằng cách quảng cáo riêng nếu muốn, để sử dụng tên miền riêng, trả thêm 5USD/tháng và muốn xóa tất cả thông tin có gán nhãn Ning, bạn cần phải trả 25USD/tháng.

    Một tài khoản miễn phí cung cấp 10GB dung lượng lưu trữ và 100GB băng thông rộng hàng tháng, nếu muốn sử dụng gấp đôi số này thì bạn trả thêm 10USD/tháng.

    Để bắt đầu, bạn truy xuất trang Ning.com và lướt nhanh qua các cảnh báo để tạo trang web riêng. Đầu tiên, nhập tên mạng và tiếp đầu ngữ cho phần địa chỉ URL, ví dụ từ mycompany trong địa chỉ mycompany.ning.com). Nhấn Create và màn hình sẽ hiện thông báo nhắc nhở bạn đăng nhập vào tài khoản Ning hiện có hay tạo mới một tài khoản khác.

    Hình 2: Ning cho phép chọn các tính năng để bổ sung vào mạng xã hội của bạn.

    Trong trang Describe, bạn nhập vào từ khóa và phần mô tả. Hãy cố gắng điền phần thông tin này thật cô đọng, ngắn gọn để những ai quan tâm sẽ dễ tìm ra trang web của bạn. Nhớ sử dụng từ ngữ liên quan đến tên các sản phẩm hoặc những từ phổ biến có liên hệ đến trang web. Tiếp theo, chọn cách thức “xuất bản” trang web: công cộng (public) hoặc riêng tư (private). Cuối cùng, bạn nhấn Next.

    Ở trang Features, nhấn View all features. Mỗi phần (module) đại diện cho 1 tính năng như blog, gửi phim và lịch làm việc/sự kiện. Bạn kéo thả các khoản mục này lên giao diện của mình rồi sau đó sắp xếp chúng vào các cột theo thứ tự. Nếu cần, bạn có thể nhấn chuột lên biểu tượng dấu chấm hỏi để xem mô tả của từng chức năng. Nhấn Next.

    Còn từ màn hình Customize Appearance, bạn chọn một mẫu tạo sẵn (template) và cuộn xuống để tạo ra nhiều thay đổi hơn nữa. Bạn có thể đổi màu và phông chữ để tạo sự tò mò với khách tham quan trang web của bạn. Nhấn All Options để tùy chỉnh nhiều hơn cũng như có thể tải hình ảnh lên trang web. Nếu bạn biết dùng CSS, nhấn Advanced để đồng bộ hay thay đổi các kiểu định dạng cho phông chữ, bảng biểu cũng như giao diện của toàn trang web. Tính năng này cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát triệt để giao diện và dạng hiển thị của trang web. Nhấn Launch khi bạn đã hài lòng với những gì vừa thay đổi.

    Sau khi xây dựng xong trang web dựa vào mạng xã hội của mình - trong bài viết này là Ning, bạn có thể quay lại để cập nhật, sửa đổi bất kỳ lúc nào nếu muốn. Bạn vào trang web của mình, đăng nhập nếu cần thiết và nhấn vào liên kết Manage. Bạn có thể thay đổi các tính năng, giao diện và những thông tin/khoản mục khác. Ví dụ, bạn nhấn Manage.Network Information để tải lên một biểu tượng mới thay thế biểu tượng Ning hiện có.

    Thêm một lời khuyên nữa, bạn nên đồng bộ lên trang web của mình địa chỉ của khách hàng, nhân viên, đối tác... và mời tất cả tham gia vào mạng của bạn, sử dụng một tên miền riêng đồng thời khai thác triệt để các ứng dụng do Ning cung cấp (Ning Apps) và vô hiệu hóa các phản hồi “rác”.

    …và những lựa chọn khác

    Bên cạnh việc quyết định tự phát triển mạng xã hội cho riêng mình, bạn cũng có nhiều lựa chọn khác để tiếp cận với mô hình mạng xã hội, đơn cử là tham gia vào các trang web mạng xã hội phổ biến như Facebook, LinkedIn, MySpace, Xing… Tại Việt Nam, bạn có thể chọn các dịch vụ thông dụng như caravat.com, tamtay.vn, zing.vn… Đôi lúc bạn sẽ phân vân không biết nên chọn lựa mạng xã hội nào cho phù hợp, vì thế bạn nên cố gắng tìm hiểu những mạng xã hội đã có thương hiệu mạnh để có thể gửi thông tin đến đúng đối tượng.

    Điển hình, trong Facebook bạn cũng có thể tạo một trang riêng cho doanh nghiệp hồ sơ cho mình để từ đó mở rộng mối quan hệ với cộng đồng mạng, chia sẻ ý kiến với các nhóm khách hàng, người có cùng chung sở thích, mục tiêu. Bên cạnh đó, thông qua LinkedIn có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm những cơ hội kinh doanh cũng như tìm được đối tác với những hãng cung cấp dịch vụ, đối tác kinh doanh. Và Xing là trang web có thể giúp bạn có cơ hội ứng tuyển vào những vị trí tốt, ở Việt Nam còn có caravat.com là trang tuyển dụng các vị trí cao cấp.

    Nếu quyết tâm dùng mạng xã hội để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp hoặc quảng bá sản phẩm, bạn nên cố gắng sử dụng hết các công cụ như blog, diễn đàn để có sự tương tác, trao đổi thông tin giữa nhân viên, và có thể thu được những ý kiến phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Một khi đã hình thành được cộng đồng trên mạng xã hội, bạn phải thường xuyên chăm sóc ngôi nhà của mình bằng cách phân công người hỗ trợ trực tuyến, cập nhật tin tức, dành thời gian để trả lời những thắc mắc.

    Ngoài ra, bạn cũng cần công cụ phân tích để nhận biết số lượng người quan tâm đến thông tin, những phản hồi hoặc đánh giá mà bạn cung cấp. Bạn có thể tham khảo trang web SocialToo.com là dịch vụ miễn phí dành cho người sử dụng trên Twitter và Facebook, giúp bạn tạo một khảo sát và phân tích bỏ túi về mạng xã hội của chính mình. Một dịch vụ miễn phí khác là Hootsuite.com dùng trong Twitter sẽ cung cấp biểu đồ để giúp bạn theo dõi các đường liên kết, số lần nhấn chuột.

    Phương Nga
    PC World Mỹ

    ID: A1001_116