• Thứ Sáu, 27/05/2011 14:10 (GMT+7)

    Vua phòng khách

    P. Nguyễn
    Trong thời đại mà Internet trở nên phổ biến và mọi thứ đều lên web, “vua phòng khách” - TV (tivi hay truyền hình) cũng phải hoà nhập để tồn tại.

    TV giờ không còn một mình một cõi trong gia đình, phải chia sẻ “quyền lực” với nhiều thiết bị giải trí khác, trong đó đối thủ đáng gờm nhất là máy tính. Không ít người giờ đây dành thời gian cho máy tính nhiều hơn TV.

    Ngoài dùng để làm việc, máy tính còn có thể đóng vai trò trung tâm giải trí: người ta có thể chơi game, nghe nhạc, xem phim, trao đổi thư từ và tán gẫu (chat) cả text và thoại. Hơn thế nữa, với Internet nối mạng toàn cầu, người dùng máy tính được cập nhật nhanh chóng tin tức khắp nơi trên thế giới, từ tin chữ (text) đến tin tiếng (audio) và cả tin hình (video).

    Các chương trình trước đây chỉ có trên truyền hình nay cũng được đưa lên web. Thậm chí các đài truyền hình cũng tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến (trên web), cho phép người dùng xem đồng thời chương trình đang phát hay xem lại các chương trình đã phát.

    Internet TV
    Nếu bận việc lỡ mất chương trình truyền hình hấp dẫn nào đó, giờ đây bạn có thể tìm xem lại trên các website của nhà đài hay trên các site chia sẻ video như YouTube.

    Màn hình máy tính giờ không kém màn hình TV: cũng “nhiều inch”, cũng màn hình rộng (wide), cũng LCD hay LED, và cũng HD hay 3D. Với thiết bị thu tín hiệu (hiện khá phổ biến), màn hình máy tính cũng có thể đóng vai trò màn hình TV.

    Vậy đâu cần TV nữa? Điều này dường như đang diễn ra (đặc biệt với giới trẻ) ở một số nước phát triển có hạ tầng Internet tốt như Mỹ.

    Máy tính thay TV hay TV thay máy tính?

    TV đâu dễ thay. Dễ dùng hơn máy tính, TV không mất thời gian khởi động, không có “màn hình xanh chết chóc”, không có các ứng dụng hay bị “treo”, không cần cấu hình hệ thống và không bị vấn đề tương thích định dạng tập tin, không phải lo lắng virus hay malware…

    Dự báo số lượng TV kết nối Internet bán ra sẽ đạt 123 triệu chiếc vào năm 2014, tăng trưởng 30% hàng năm.
    Theo số liệu nghiên cứu thị trường mới nhất của DisplaySearch, số lượng TV bán ra trên toàn cầu trong năm 2010 đạt 247 triệu chiếc, tăng 17% so với năm 2009, tuy số lượng tiêu thụ TV 3D đáng thất vọng (chỉ đạt 3 triệu chiếc) nhưng “niềm hy vọng mới” – TV kết nối Internet tăng đến 20%.

    Được gọi là TV thông minh, TV hỗ trợ web hay TV kết nối Internet, thuật ngữ mới này được dùng để chỉ dạng giải trí mới mà các nhà sản xuất TV hàng đầu đang dần dần tích hợp vào TV bằng cách đặt các widget hoặc ứng dụng trên màn hình TV.

    Đây có thể xem là truyền hình thế hệ thứ 3, sau truyền hình phát sóng (thu qua anten) và truyền hình cáp. Thế hệ mới này cho phép người xem truyền hình truy cập được thông tin từ Internet trên TV mà không cần sử dụng máy tính.

    Sự hội tụ truyền hình với Internet cho phép người dùng làm được nhiều thứ với TV, từ tìm kiếm video trên YouTube hay trên Google, xem tin tức, dự báo thời tiết hay thông tin thị trường chứng khoán đến tham gia mạng xã hội và cả đàm thoại.

    Máy tính tại nhà thường được dùng để làm gì? Nếu có một cuộc khảo sát như vậy chắc hẳn kết quả đa phần sẽ là giải trí hay lướt web. TV thông minh cũng có chức năng giải trí và lướt web, vậy đâu cần máy tính!

    Khi “vua” trở nên thông minh hơn, khó lòng có ai chiếm ngôi.