• Thứ Bảy, 02/07/2011 07:00 (GMT+7)

    Mạng xã hội: kết nối, chia rẽ và giết thời gian người dùng

    NND
    1/5 số cặp đôi trên thế giới quen nhau nhờ mạng xã hội, và đó cũng là tỷ lệ ly hôn bắt nguồn từ Facebook; 90% người dùng tin tưởng vào lời khuyên của bạn bè trên mạng xã hội, và chỉ 14% tin vào các loại hình quảng cáo...

    Một trong những chuyên gia nổi tiếng nhất về truyền thông xã hội (social media) là Erik Qualman vừa công bố trên Internet các kết quả của dự án nghiên cứu Socialnomics chuyên về nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của mạng xã hội và người tham gia các mạng xã hội, trong đó tiết lộ hàng loạt chi tiết thú vị.

    Công trình nghiên cứu chứa đựng khối lượng lớn các yếu tố ít biết về các mạng xã hội. Ví dụ, Qualman khẳng định mạng xã hội đã vượt qua các trang khiêu dâm, trở thành phương tiện giết thì giờ nổi tiếng nhất trên Internet. Các mạng xã hội cũng giúp một phần năm các cặp đôi trên thế giới làm quen với nhau...

    Thú vị là, người dùng mạng xã hội Facebook cho biết, mạng xã hội này là nguyên nhân của một phần năm số vụ ly hôn (tính trong phạm vi các thành viên Facebook). Thông tin về người bạn đời mà các cặp ly hôn phát hiện trên Internet đã dẫn đến các vụ ly hôni đó.

    Erik Qualman khẳng định các mạng xã hội có thể trở thành kênh tiếp thị cực kỳ hiệu quả với 90% người dùng tin tưởng vào thông tin nhận được từ bạn bè qua các lời khuyên của họ trên các dịch vụ mạng xã hội. Trong khi đó, chỉ có 14% người dùng tin vào các loại hình quảng cáo. 

    Erik Qualman: "Mạng xã hội đã trở thành công cụ "giết thì giờ" nổi tiếng nhất trên Internet".
    Ngoài những thứ kể trên, nhà nghiên cứu cho biết mỗi người dùng trung bình ra vào các mạng xã hội 2 lần/ngày, trong khi với các trang diễn đàn chuyên ngành họ chỉ ra vào trung bình 9 lần trong một tháng. Mỗi người dùng mạng xã hội có trung bình 195 bạn bè.

    Hoạt động thông thường nhất trong các mạng xã hội là các thành viên trao đổi với nhau thông tin riêng tư. Ngoài ra, các mạng xã hội còn giúp mọi người xem ảnh, trạng thái (status) bạn bè, bình phẩm (comment) và tải hình ảnh.

    Qualman cũng khám phá được những yếu tố thú vị khác về thế giới mạng. Thì ra, Australia là nước có số lượng người dùng các dịch vụ truyền thông xã hội nhiều nhất trên thế giới, Mỹ chỉ đứng thứ hai và đứng thứ ba là Anh. Có đến 69% phụ huynh kết bạn với con cái trên các mạng xã hội.

    Ngoài Facebook và MySpace, một trong những dịch vụ mạng xã hội nổi tiếng nhất cho người dùng dưới 18 tuổi là nền tảng blog Blogspot.

    24 trong 25 tờ báo hàng đầu thế giới đụng phải vấn đề giảm số lượng in vì tin tức bắt đầu đến với người dùng theo các kênh khác, đặc biệt là qua các mạng xã hội. 25% tổng số các kết quả tìm kiếm liên quan đến 20 thương hiệu lớn nhất thế giới thuộc về các nội dung do người dùng tạo nên.

    Erik Qualman được coi là một trong những chuyên gia uy tín nhất thế giới về truyền thông xã hội. Ông là tác giả của cuốn sách "Socialnomics: How social media transforms the way we live and do business" (Socialnomics: Truyền thông xã hội thay đổi cách chúng ta sống và làm việc như thế nào". Ông có học hàm Giáo sư và đang giảng dạy tại Trường kinh doanh quốc tế Hult (Hult International Business School).

    Nguồn: Cnews.ru