• Thứ Năm, 06/10/2011 10:43 (GMT+7)

    Apple chỉ trình làng iPhone 4S là phải!

    Thanh Nguyên
    Có thật người tiêu dùng mong iPhone 5 ra mắt đúng ngày 4/10/2011, hay đó chỉ là ý muốn của giới truyền thông? (*)

    Tuần đầu tháng 10/2011, làng công nghệ “nhảy dựng” bởi vụ “Táo sứt” không công bố sản phẩm đời mới iPhone 5 mà chỉ trưng một "cậu bé lai" -  iPhone 4S. Nhiều người tiêu dùng sau sự kiện đã tỏ ra thất vọng, vì không thấy được sản phẩm mình muốn.

    Để cho người tiêu dùng, khách hàng của mình bị thất vọng như vậy, quả là điều không kẻ làm kinh doanh nào muốn cả. Nhưng vấn đề ở đây lại không xuất phát từ tinh thần làm việc của “nhà Táo sứt”. Người tiêu dùng khó trách được, vì xem kỹ lại thì mọi thông tin, hình ảnh dự đoán về iPhone 5, nhất là sự gán ghép buổi lễ Apple sẽ công bố sản phẩm mới vào ngày 4/10/2011 với chuyện ra mắt sản phẩm này, đều chưa hề được chính thức đưa ra từ “nhà Táo sứt”.

    Giới truyền thông mới chính là tác giả của những thông tin ấy. Liệu ai đó đứng đằng sau những thông tin như vậy, giới truyền thông sẽ tự nghiệm lấy. Còn rành rành mà nói, chính giới truyền thông đã đặt ra sự kiện từ hàng loạt những bài báo, thông tin trước đó. Với các áp lực thông tin đi trước, ai cũng tin “nhà Táo sứt” sẽ trình làng iPhone 5 để thỏa mãn “lòng mong đợi của người tiêu dùng”. Hệ quả là khi lãnh đạo Apple công bố sản phẩm, giới truyền thông đã “đơ mặt”.

    Vấn đề nằm ở chỗ, câu chuyện iPhone 5 sẽ ra mắt đúng ngày 4/10/2011 có thật là bởi người tiêu dùng mong, hay do giới truyền thông muốn? Ngẫm lại, phải chăng chính từ điểm này, mà “nhà Táo sứt” đã công bố iPhone 4S chứ không chịu công bố phát hành iPhone 5?

    iPhone 4S
    Nếu xét về người tiêu dùng, thì họ cần nhận được sản phẩm tốt, hoàn chỉnh, độc đáo hơn theo đúng chất Apple, khi iPhone 5 ra mắt. Mà như thế, “nhà Táo sứt” có toàn quyền nói rằng, “tôi chưa thể ra sản phẩm lúc này”. Có thể do còn lỗi kỹ thuật, có thể do khâu hoàn thiện sản phẩm chưa tốt, cũng có thể do Apple phải tính lại mốc ra mắt iPhone 5 đạt hiệu ứng kinh doanh tốt hơn, nâng tầm chiếm lĩnh thị trường của họ lên cao hơn. Người tiêu dùng có thể bị sốc vì thực tế không xảy ra so với những thông tin do giới truyền thông đưa ra, nhưng rồi họ sẽ hiểu chẳng có gì phải vội. “Nhà Táo sứt” chậm ra sản phẩm để phục vụ họ tốt hơn, cái đó chẳng thể kêu ca!

    Song xét về truyền thông thì dường như, giới này chỉ mong đợi sự kiện ra mắt iPhone 5 để đạt mục đích “thông tin của chúng tôi là có giá trị” chứ không phải ở góc độ “nhà Táo sứt” sẽ ra sản phẩm thế nào. Vì nhìn vào những tin tức giới truyền thông công bố lâu nay, các sản phẩm công nghệ đều luôn bị ghép vào một quy trình đưa tin dự báo, theo dõi, công bố, đánh giá, chỉ trích rồi lại dự báo cái mới khác. Dù iPhone 5 chất lượng thế nào, thì sau khi ra mắt cũng sẽ bị chê khen đủ điều và giới truyền thông lại… đòi có iPhone 6 ngay thôi!

    Có thể bình tĩnh để gọi đây là cách tạo thông tin mạng của giới truyền thông, một cách lôi kéo tâm lý thông tin xã hội theo dòng chảy, cuốn mọi thứ vào lộ trình không rõ ràng để có lợi cho việc truyền thông. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ bị lôi vào một vòng xoáy thông tin quay cuồng, tốt xấu khen chê, vừa ra cái mới này đã phải lo đuổi theo cái mới khác. Người tiêu dùng có thể không biết, vì họ thường chỉ nhìn tình hình rất trực quan. Trong thế giới mạng hiện nay, tâm lý đám đông càng mạnh, thì thái độ nhìn nhận vấn đề trực quan như thế càng phát triển. Khi giới truyền thông vin vào cách nhìn đó để liên tục tạo các áp lực dư luận thông tin, vô hình trung, người tiêu dùng sẽ bị những hấp lực quảng bá đẩy đi trệch hướng, đua nhau tiêu xài nhiều hơn mà chẳng hiểu mình tiêu xài vì cái gì và được cái gì?

    Người tiêu dùng không biết, nhưng nhà sản xuất biết. Tiếc là họ cũng bị chính dòng chảy thông tin của giới truyền thông tác động đến cách làm việc. áp lực thông tin xã hội đã lung lạc các nhà sản xuất lao vào cuộc đua bịt mắt, nối nhau đưa ra các sản phẩm chưa “chín kỹ”. Hậu quả, có rất nhiều sản phẩm công nghệ mới, các dòng máy tính bảng, điện thoại thông minh được các hãng gấp rút tung ra, cạnh tranh theo dòng dư luận, chỉ sau thời gian ngắn phải bỏ cuộc. Phía sau những công bố ngậm ngùi của các hãng sản xuất, là vết sẹo tổn thương vì lỡ đua theo dòng chảy truyền thông.

    Bởi vậy, với sự việc “nhà Táo sứt” đã làm, dư luận cần nhìn lại khách quan và hợp lý hơn. Thay vì coi là lỗi cần chỉ trích, cộng đồng cần công nhận thái độ nghiêm túc làm việc và trước trào lưu thông tin của những người lãnh đạo Apple. Họ đã không bị dòng chảy truyền thông lung lạc, thẳng thắn nhìn đúng sự việc, tỏ ra hành động sáng tạo vì chất lượng và dịch vụ sản phẩm cho khách hàng, chứ không phục vụ những đòi hỏi thông tin của giới truyền thông.

    Sự chưng hửng, thậm chí bị lố của giới truyền thông, khi iPhone 5 đã vắng mặt đầu tháng 10/2011 là thực chứng về mặt trái nguy hiểm của thế giới thông tin mạng hiện nay, một nguy cơ cần cảnh báo nghiêm túc. Xem ra, “nhà Táo sứt” đã làm điều phải làm, cảnh tỉnh hiện tượng lấy thông tin dư luận làm tiêu chí hành động hiện nay. Nếu nhìn vấn đề ở góc độ này, hẳn cộng đồng và nhiều hãng sản xuất nên cảm ơn “nhà Táo sứt”!

    --

    (*) Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, một cộng tác viên của tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam.