• Thứ Bảy, 26/11/2011 09:17 (GMT+7)

    Loa Totem Acoustic Hawk - hiền hoà mà mạnh mẽ

    Như Dũng
    Khảo sát Totem Acoustic Hawk, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì dòng loa đã xuất hiện từ 10 năm trước, nổi tiếng từ 2002, tiếp tục xuất xưởng theo mẫu cũ và vẫn có giá trị tuyệt vời đến ngày hôm nay.

    Totem Acoustic là hãng loa Canada có một lối đi riêng trong sản xuất là giữ giá trị lâu dài, làm ra loa hay, đẹp bền bỉ, ít thay đổi model, mà Totem One và Forest là đại diện tiêu biểu. Totem nhắm vào nhạc tính chứ không sản xuất các kiểu loa hoành tráng khiến chủ nhân phải tốn tiền tỷ để mua thiết bị phối ghép.

    Loa cột Totem Acoustic Hawk

    Loa cột Totem Acoustic Hawk (giá tham khảo 2400USD (~50 triệu đồng) có đặc điểm:

    • Thiết kế tinh tế, vật liệu cao cấp

    • Thiết kế thùng loa theo ý tưởng thùng đàn guitar, violon. Ráp bằng mộng kiểu xưa, bên trong có nhiều khoang ngăn, xử lý âm học bằng cát thuỷ tinh

    • Chân loa móng hổ, bằng nhôm máy bay, cách ly, chống nhiễu rung bằng bi sắt ø14mm

    • Có “khoang tăng trọng” nằm sau lưng, để đổ cát, chì, hạt nhựa. Totem đề nghị thêm từ 1- 4,5kg nhằm tăng khối lượng và làm đầm ấm âm thanh

    • Dây dẫn trong loa quý giá, OFC mạ bạc

    • Cọc bắt loa biwire WBT loại tốt nhất: đồng nguyên khối cắt CNC, mạ vàng.

     

    Thông số kỹ thuật:
    Chạy rà: 60 – 80 giờ
    Xếp đặt loa : Xa tường 30cm – 180cm
    Tần số đáp ứng: <32 Hz – 21 kHz ± 3 dB- cắt tần số ở 2,5khz
    Tổng trở loa: 8 Ohm – độ nhạy 88db
    Ampli đề nghị: Công suất từ 30 - 120 Watts
    Củ Bass/Mid: ø140 mm loại đặc biệt pistông dài
    Màng loa – mũi loa kháng nhiễu âm
    Nam châm riêng của Totem, đảm bảo độ động
    Treble: 25 mm alloy dome nằm trong ngăn riêng
    Độ nhún lớn hơn loại thông dụng
    Độ động: Với phòng 4 x 6m đạt 107dB đo ở 2m
    Kích cỡ: Cao 87 x Rộng 17,2 x sâu 24,4 cm.

     

    Ấn tượng Totem

    Hawk có thiết kế rất đẹp mắt và nhỏ gọn: cao 87 cm, rộng 17,2 cm với 1 củ loa bass 14cm. Liệu 2 cây cột thanh tú này có khả năng làm người nghe kinh ngạc bằng hoặc hơn những đôi loa to nặng trên thị trường ở tầm giá 50 triệu đồng không? Có nhiều phối ghép dùng thiết bị đắt tiền (nhiều nghìn USD) để chơi Hawk, nhưng chúng tôi chỉ dùng cặp đôi amplifier a35.2 – CD Player cd35.2 hàng tiền khoảng 17 triệu dồng mỗi món của Music Hall (xem e++ tháng 5/2011) để trải nghiệm: Ngay từ những phút đầu tiên, chúng tôi ngỡ ngàng về sự phù hợp của phối ghép.

    Xét cả về chất âm hiện đại và mặt công suất đủ mạnh 85watts x 2 / 8ohm, ampli Music Hall a35.2 như là dành cho Hawk vậy. Bộ dàn gọn gàng này dễ dàng xếp vào bất cứ căn phòng nào ở Việt Nam. Nó mang lại một sân khấu âm nhạc sôi động mà không áp đặt, không gian sân khấu trải rộng tứ phía trước sau phải trái. Âm trầm đủ mạnh để đáp ứng các nhu cầu hợp lý, âm trung và cao thì tuyệt vời, thuộc về sở trường của Totem: tươi tắn, thanh dịu, khơi dậy mọi ngóc ngách cuả âm thanh...

    Bật nghe thoả mãn với chương đầu bản Piano Concerto No5 của Beethoven do Helene Grimaux chơi, chúng tôi quyết định tìm thêm vài đĩa CD khác dự đoán sẽ hợp với bộ dàn này nhất… Biết thế mạnh sở trường của dòng loa nhỏ và tinh tế, chúng tôi chọn 2 CD độc tấu guitar nổi tiếng là Homenaje a Francisco Tarrega (CDA 6032) (thu các bản nhạc nổi tiếng nhất của Tarrega – bậc thầy quan trọng nhất của guitare cổ điển – do các nghệ sĩ guitar nổi tiếng thế giới chơi) và Recuerdos de la Alhambra – Guitar Favourites (CDA-2798, Decca New Best 100).

    Để “bắt bí” loa, chúng tôi chọn CD Beethoven “Emperor” Piano Concerto No.5 do Rudolf Serkin (Piano) và Bernstein & New York Philharmonic (CDA 9835) và Beethoven Symphonie No9 do Bernard Haitink cùng Concertgebouw Orchestra Amsterdam (Philips, CDA-11387). Những “bài nâng cao” này đều thường có các kiểu khó chung như âm lượng lớn, tiết tấu nhanh, âm hình rộng và động, âm sắc phức tạp… Và, điểm mấu chốt của việc thử nghiệm nằm ở chỗ: Phải chọn âm lượng đủ cho toàn đĩa (mức volume thông thường là 9 - 10 giờ) sau đó để nguyên âm lượng cho chạy hết ít nhất 1 đĩa CD trong một vòng test hòng tìm ra điểm méo âm nếu có (vào lúc mà bộ dàn… “đuối mệt”.

    Cuối cùng, để giải trí, chúng tôi chọn nghe lại các đĩa test: Linn Record - The Super Audio Collection Volume 5, ALIX - Audiophile Recordings; Jheena Lodwick: All Loving Me…

    Qua 2 đĩa guitar, chúng tôi nhận thấy rất rõ độ tinh tế của Hawk và giải pháp nói chung. Những hài âm của bộ dây nylon mới không lẫn vào đâu được và có thể vì thế mà người đời mê mệt cây guitar thùng mắc dây nylon. Mở ngoặc một chút về dây nylon: Loại tốt 500.000 đồng/bộ, loại thường 200.000 đồng/bộ, chẳng là bao so với một bộ dây kim loại của đàn piano (tốn cả nghìn đô la Mỹ). Nhưng 500.000 đồng mỗi tuần thành ra "vấn đề" đủ lớn. Nghệ sĩ guitar thay dây mới, vài ngày sau, nó ổn định (không còn chùng xuống nữa) và sau khoảng một tuần thì nó cho âm thanh hay nhất. Nghệ sĩ biểu diễn khoảng 2 giờ đồng hồ trên bộ dây vào lúc nó kêu hay nhất ấy, xong thì những hài của bộ dây mới có thể sẽ rơi vãi hết. Đến lúc nên thay một bộ dây mới!

    Chúng tôi đã bao lâu không làm sao thoát khỏi ám ảnh của Helene Grimaux và màn chơi Beethoven Piano Concerto No5 đã giúp chúng tôi test không ít bộ đồ quý. Nhưng rồi, cái gì cũng có ưu và khuyết, cái “ào ạt, cuốn hút từ đầu đến cuối” cũng cần được bổ khuyết bởi cái nhấn nhá, chấm phá thật tinh tế khác. Rudolf Serkin và Bernstein cùng New York Philharmonic từ năm 1962 đã có bản thu Beethoven 5 tuyệt vời với những nốt dài “to dần lên ở đuôi”. Những giai điệu dập dìu vó ngựa khiến người nghe hướng về nội dung của tác phẩm nhiều hơn chỉ là để ý đến các khía cạnh kỹ thuật. Nếu soi mói thì ta chỉ càng thấy sự tinh tế đặc biệt của Serkin trong Beethoven 5. “Emperor” dĩ nhiên nói về trận mạc, sa trường nhưng trong diễn tấu này, người ta thấy đầy những hình bóng yểu điệu và rồi chúng đều phát triển lên thành những thứ mạnh mẽ nhất, chiến thắng hung tàn.

    Nghe được Beethoven Symphonie No9 (dù là bản thu do ai trình diễn - thu thanh) đều là bộ dàn có "số má". Ít nhất, nó phải sạch nước cản vì hàng trăm nhạc công và ca sĩ cùng tham gia trình tấu nó với rất nhiều soloist nhạc cụ và vocal đầy đủ các bè. Ở đó, âm lượng phát triển từ nhỏ nhất (pianissimo) đến to nhất (fortissimo), tiết tấu từ chậm rãi đến nhanh nhất (prestissimo). Beethoven 9 nghe qua Totem Hawk có gặp một trở ngại nhỏ lúc đầu do sân khấu không đủ rộng. Nếu nghe nhạc guitar hay vocal đơn giản, khoảng cách 2 tâm loa 1,6 mét trong phòng 14 mét vuông là vừa đẹp thì nghe Beethoven 9 hơi bức bí. Dẹp bớt đồ, kê lại phòng để đôi loa có khoảng cách tính từ tâm 2 mét và sử dụng thêm “2 viên đạn” Totem Acoustic Beak (e++ tháng 11/2011), chúng tôi mới thở phào: Hawk chơi “long trời, lở đất” và hoàn toàn thoát ý… Đặc biệt, đây là cái cần thiết nhất với một cặp loa: Nghe cả Beethoven số 9 tới 70 phút ở âm lượng đủ lớn mà không hề méo, ngọng (volume a35.2 ở mức 40).

    Cuối cùng, các đĩa test nghe thêm đã giúp chúng tôi lấy lại năng lượng cho ngày làm việc mới.

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: Music Hall ampli tích hợp a35.2 và Music Hall máy CD-35.2; Loa Totem Acoustic Hawk; dây tín hiệu Synergistic Research Galileo Basik; dây loa Analysis Plus Oval 12; lọc điện APC (USA).

    Phần mềm: CD: Homenaje a Francisco Tarrega (CDA-6032); Recuerdos de la Alhambra – Guitar Favourites (CDA-2798, Decca); Beethoven “Emperor” Piano Concerto No5 – Rudolf Serkin & Bernstein + New York Philharmonic (CDA-9835); Beethoven Symphonie No9 – Bernard Haitink + Concertgebouw Orchestra Amsterdam & Chorus of the Concertgebouw Orchestra (CDA-11387, Philips); CDs cho testers: Linn Record - The Super Audio Collection Volume 5; ALIX - Audiophile Recordings; Jheena Lodwick All My Loving.

    Cung cấp thiết bị: Audio Choice, www.amthanhvang.com.