• Thứ Bảy, 03/12/2011 09:21 (GMT+7)

    Dây Synergistic Research - giá tốt, chất lượng nổi trội

    Như Dũng
    Tất cả dây, thiết bị hoàn thiện âm thanh của Synergistic Research (SR) đều chế tạo thủ công tại Mỹ và bộ đôi Galileo Basik, dây tín hiệu SR Au79 nằm ở “phân khúc dễ mua” nhưng chất lượng vẫn nổi trội.

    Âm thanh biến hóa, cân bằng và giàu nhạc tính, những sợi dây Galileo Basik (dây tín hiệu RCA 1m giá tham khảo ~5,6 triệu đồng, dây loa 2,5m giá ~8,6 triệu đồng) có thể đáp ứng đa dạng gu nhạc và mọi phối ghép của người chơi audio ở tầm giá tốt. Còn dòng dây tín hiệu Au79 (giá tham khảo ~10,6 triệu đồng) thì mang lại cho người nghe cảm giác ấm áp của… vàng và chất âm đỉnh cao.

    Những đột phá công nghệ

    28 năm thâm niên, SR là hãng audio hiếm hoi luôn tìm cách ứng dụng công nghệ mới. Trong giai đoạn 2004 - 2010, SR đã tiến hành những nghiên cứu trong thiết kế dây, máy lọc điện, hộp điều âm và bộ xử lý phòng nghe bằng cách áp dụng nguyên lý của 2 nhà bác học Nicolas Tesla và Galileo về điện và điện từ trường. Thành quả của họ qua sản phẩm Tesla, Galileo, Bộ Art, Art Basik, Power Cell đã và đang khuấy động thị trường hi-end.

    Ba công nghệ tích hợp trên các bộ dây tín hiệu khảo sát lần này của SR gồm:
    1/ Xếp dây cấu hình Tesla để tối ưu hóa tính dẫn truyền
    2/ Phối hợp 2 đến 3 vật liệu là đồng - bạc - vàng
    3/ Quantum Tunneling cable conditioning: “xử lý lượng tử” bằng dòng điện sét nhân tạo 2 triệu volt tái cố định phân tử kim loại, nhằm mở rộng băng thông và tính dẫn truyền. Dây, thiết bị qua“xử lý lượng tử” không cần chạy rà 200 – 300 giờ, không bị biến đổi chất âm căn bản vì các phân tử kim loại đã bị cố định vĩnh viễn.

    Tiêu chuẩn “áo giáp chủ động Active Shielding” chỉ nằm trong dây hạng giá cao.

    Dây tín hiệu và dây loa Basik khui thùng đều mảnh dẻ, nhẹ đến lạ lẫm xem chừng khó thuyết phục được người chơi audio đã quen với các loại dây hoành tráng, cọng lớn, nặng nề… Hai cặp dây Basik đều được bọc lớp giáp chống nhiễu ở ngoài cùng, giống với dây serie Au79 (79 là số thứ tự của vàng trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học). Chính cấu trúc hài hòa của Au79 là hoàn hảo cho các hệ thống muốn tìm kiếm sự ấm áp, trong suốt của âm nhạc mà không che lấp đi các chi tiết.

    Thanh, ngân… và toàn ảnh

    Chúng tôi chọn cấu hình test như sau: CD Player Denon DCD-3300, dây tín hiệu Galileo Basik – Pream của Marantz Esotec Series PM5 – dây tín hiệu Monster (sau thay bằng dây Au79 để test) và ngược lại (để tập trung test bổ sung với dây loa)) – Power Amplifier Bozak 929 – dây loa Galileo Basik – Loa Images In Grey dB 10.6.

    Sự thú vị của phiên trải nghiệm là cao độ. Thoạt đầu (chưa dùng dây Au79), chúng tôi chưa khẳng định ngay được rằng bộ dàn hát hay được như vậy là do công lao của cặp đôi tín hiệu + dây loa Synergistic Research Galileo Basik hay do cặp loa Images In Grey dB 10.6 mà chúng tôi cũng mới sử dụng nghe lần đầu cùng cặp dây dễ thương này. Images In Grey dB 10.6 là cặp loa cổ 30 năm tuổi, 4 đường tiếng, 4 củ trầm, trung, cao và siêu cao; công suất 110W/bên 8ohm độ nhạy 93dB; dải tần đáp ứng 20Hz – 40KHz (bass xuống cực sâu). Thể tích của loa dB 10.6 gấp rưỡi so với cặp JBL Control Monitor 4312A mà chúng tôi vẫn dùng để test sản phẩm và về tần số đáp ứng thì dB 10.6 hơn hẳn 4312A một quãng tám phía dưới + một quãng tám phía trên.

    Nghe đĩa Thanh Lam Acoustic “thoắt cái” đã hết. Rung động và truyền cảm; cả những biến báo có người cho là “nhảm” đều không tệ: Chúng rất tự nhiên, buộc phải có cùng với diễn tấu của từng tiết mục và chung cho cả 8 tiết mục trong CD. Những “bổ sung” luyến láy thái quá đầy tranh cãi của Thanh Lam tựa như tiếng rên của bậc thầy piano Glenn Gould khi ông độc tấu các tác phẩm của Bach vậy. Những thứ của Gould là bè không có trong phức điệu của Bach nhưng là thứ bổ sung không thể thiếu trong màn trình diễn của ông mà nếu đem ghép với trình diễn của người khác như Richter chẳng hạn thì… vứt! Cảm nhận ban đầu về cặp dây cho chất âm rất tự nhiên, thanh tao, truyền cảm.

    Chuyển sang nghe tiếp các đĩa guitar độc tấu, trong đó có một đĩa than của bậc thầy guitar Nam Tư cũ (Serbia) Jovan Jovicic, chúng tôi bái phục về sự thể hiện tính đúng đắn về cao độ và âm sắc của giải pháp! Chưa bao giờ chúng tôi được nghe… thêm một chút sai (!) mãn nguyện đến vậy! Nó thêm một lần khẳng định guitar không phải cây đàn bình chuẩn. “The Well Tempered Clavier” vốn là tên bộ 48 tác phẩm J.S. Bach viết cho Clavier nhằm để nó thể hiện và ngợi ca tính đúng đắn dành cho mọi điệu thức. 48 tác phẩm tập hợp thành 2 tập 24 tác phẩm, mỗi tác phẩm là 1 Prelude & Fugue ứng với 1 điệu thức. Piano sau này là cỗ máy hoàn thiện nhất trong cùng dòng đàn phím Clavier đã nói. Dù ở điệu thức nào, các Prelude & Fugue của Bach đều được piano diễn tấu thật tự nhiên, không hề ngọng nghịu.

    Thế nhưng, cây đàn guitar thì không được như vậy. Do cơ chế lấy âm trên các dây, lúc buông, lúc bấm ở các phím thay đổi chiều dài dây rung (trên piano tất cả các dây khi kêu đều là dây buông và có độ dài cố định): Sự chính xác với các nốt nhạc trên guitar là không tuyệt đối để có thể giúp nó trở thành cây đàn bình chuẩn! Nếu trên guitar, một nốt bằng nhau về cao độ trên cả 6 dây thì nốt tiếp theo chưa chắc đã có thể bằng nhau trên cả 6 dây như vậy, sự sai khác đặc biệt dễ xảy ra với các nốt nhạc nằm xa nhau (quãng 4 hay quãng 5). Cho nên, trên guitar có thể thể hiện các điệu thức E,e (Mi trưởng, mi thứ); A,a (La trưởng, la thứ) rất tốt nhưng không dễ để thể hiện các điệu thức nhiều dấu hoá. Trên đĩa than của Jovicic, loại trừ yếu tố định dạng “analogue gộc” và “thế bấm quá chắc tay” của ông khiến dây đàn quằn căng và có xu hướng gây méo tiếng thì sự thiếu bình chuẩn vốn dĩ của cây đàn guitar cổ điển đã có lúc khiến đàn của Jovicic dường như “meo méo”. Đó là kết quả nghe thấy rất rõ với giải pháp test!

    Chưa hết ngỡ ngàng, chúng tôi còn nghe thêm violin do Victoria Mulova độc tấu các Partitas của Bach cho Violin Solo và piano độc tấu do Maria Joao Pires chơi bộ Nocturnes của Chopin. Trong các điệu thức thứ, khi di chuyển từ dưới lên (từ nốt bảy lên nốt nhất), khoảng cách đều là nửa cung nhưng khi di chuyển xuống (từ nốt nhất xuống nốt bảy), khoảng cách này sẽ là nửa cung (nếu là với điệu thức thứ hoà thanh + nửa cung lúc xuống của thứ hoà thanh lớn hơn nửa cung lúc lên của điệu thức này) và sẽ là 1 cung (tức là khoảng cách sẽ lớn gấp đôi với điệu thức thứ giai điệu để nét chuyển mềm mại hơn). Trên violin, ta nghe điều đó tự nhiên hoàn toàn vì các violinist có thể thể hiện 2 nửa cung khác nhau dễ dàng vì violin không cố định nốt nhạc bằng phím chết. Piano không cho làm vậy và chăm chú lắng nghe piano, đôi khi chúng tôi cảm thấy hơi hẫng vì… đàn có vẻ kêu không được đúng như chờ đợi!

    Còn nữa, về độ ngân của bộ dàn. Đây cũng là lần đầu chúng tôi nghe những nốt tròn, nốt vuông - những nốt thật dài cho đến dài nhất một cách thật thoải mái, không cần cố lắng tai. Trên đàn piano, legato (luyến) là kỹ thuật rất phổ biến. Nhiều khi nốt luyến xuất hiện cùng một hợp âm nhưng chỉ cho một số nốt chứ không cho tất cả. Các nốt còn lại sẽ được thay bằng các nốt mới và khuyến cáo rằng, các nốt mới gõ không nên kêu to hơn nốt đang ngân (luyến) nhằm không phá vỡ hoà thanh mới. Trên bộ dàn test, điều đó hiển nhiên, mình có thể “nhìn thấy” từng nốt và chuyển động riêng của chúng.

    Bộ dàn, đôi loa đã thể hiện được những sự tinh tế cao độ đó nhưng nếu thiếu dây dẫn hỗ trợ thì sao?

    Ở giải pháp sử dụng cả 3 bộ dây của SR, những điều kể trên càng rõ rệt hơn. Riêng Au79, với độ to mỗi sợi bằng cả ngón tay đàn ông, nó tượng trưng cho sự “no đủ”, đáng để audiophile mơ ước. Chưa phải là món mua sắm quá đắt đỏ nhưng nó đã khiến cho âm hình lung linh, nổi bật với các hài rất đa dạng. Âm thanh qua Au79 có xu hướng trở thành… toàn ảnh (holograph) với những góc cạnh, chi tiết rất đầy đủ, thường không hoàn toàn tròn như viên bi – dĩ nhiên!

    Chúng tôi cũng nghe các “đĩa lớn” như Beethoven Symphonie No9 do Bruno Walter chỉ huy (LP của CBS, kỷ niệm 200 ngày sinh tác giả). Băng thông của các bộ dây đều đáp ứng tốt.

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: CD Player Denon DCD-3300; Marantz Esotec Series PM5 (làm pre); Power Amplifier Bozak 929; Loa Images In Grey dB 10.6. Dây tín hiệu Synergistic Research Galileo Basik, Synergistic Research Au79; dây loa Synergistic Research Galileo Basik, lọc điện APC, biến áp cách ly ACME.

    Phần mềm: CD: Thanh Lam Acoustic (Tuấn Trinh Audio); Sviatoslav Richter: J.S. Bach The Well Tempered Clavier (RCA); J.S. Bach, Partitas for Violin Solo – Victoria Mulova (Philips, CDA-5192); Chopin – The Nocturnes - Maria Joao Pires (Deutsche Grammophon). LP: Jovan Jovicic: Koncert za Gitaru (Radio-Televizue Beograd); Bruno Walter: Beethoven Symphonie No9 “Avec Choeurs” (CBS).

    Cung cấp dây test: Audio Choice, www.amthanhvang.com.