• Thứ Bảy, 24/12/2011 10:06 (GMT+7)

    Synergistic Research Acoustic Reference - bộ đôi cao cấp

    Như Dũng
    Với người mê âm thanh, bộ đôi dây tín hiệu, dây loa Acoustic Reference của Synergistic Research (SR) điển hình cho giá trị sản phẩm xứng đáng với giá trị âm nhạc.

    Bộ đôi tuyệt diệu

    Dây tín hiệu có đường kính ~12mm và dây loa có đường kính ~20mm. Chúng được bọc áo lưới mầu đen - xám đậm có nhiều sọc chỉ vàng kim tuyến mỹ thuật; cả dây loa và dây tín hiệu đều hơi cứng vì SR dùng sợi dẫn bạc có tiết diện lớn. Hãng lấy tên là Reference - dây tham chiếu cho mọi dàn máy vì Acoustic Reference tương tích hoàn toàn với cả thiết bị đèn và bán dẫn và cả 2 bộ dây Acoustic Reference đều được xử lý lượng tử, trang bị bộ áo giáp chủ động dùng cấp điện DC cách ly hoàn toàn mọi loại nhiễu âm, tạo nên màn trình diễn minh bạch và âm hình ba chiều.

    Dây tín hiệu SR Acoustic Reference (giá tham khảo ~30 triệu đồng dài 1m - RCA). Dây tín hiệu SR Acoustic Reference thiết kế kết hợp cấu hình Tricon với cấu hình Acoustic đem lại một sự cân bằng âm thanh, thăng hoa ở giải âm trung. Acoustic Reference là bộ cáp tín hiệu hoàn hảo cho người nghe muốn toàn dải mở rộng, đặc biệt âm trung và âm thấp.

    Dây loa SR Acoustic Reference (giá tham khảo ~40 triệu đồng, dài 2,5 mét đầu bắp chuối). Thiết kết trộn cấu hình Tricon và cấu hình Acoustic để tái hiện giải trung ấm áp và giải trầm sâu - dày. Acoustic Reference là cáp loa hoàn hảo cho người muốn tìm kiếm sự ấm áp và chi tiết tinh vi bên trong nhạc cụ, giọng ca.

    Dùng riêng dây loa Acoustic Reference với các thiết bị bán dẫn, nó trình bày tần số tầm trung và tầm thấp rộng mở, đầy đặn, hình khối… gợi nhớ tới các hệ thống chạy đèn tốt nhất mà không bị mất đi sự chi tiết hoặc tốc độ.

    Hãng SR khuyên, với Acoustic Reference nên sử dụng bộ đôi cả dây tín hiệu lẫn dây loa để tạo một băng thông cân bằng, nên chúng tôi test bộ đôi Acoustic Reference với bán dẫn và chúng đã mang lại sự ấm áp mong muốn cùng chi tiết nâng cao, rõ ràng và âm thanh ba chiều nổi bật.

    Dùng bộ đôi Acoustic Reference chạy với hệ thống thiết bị dùng đèn thì hiệu quả còn cao hơn. Tóm lại, bộ dàn nào dùng bộ dây SR Acoustic Reference thì người nghe không còn phải lo nghĩ thêm về dây.

    Bình yên và hạnh phúc

    Âm thanh qua bộ dàn sử dụng bộ đôi dây tín hiệu – dây loa Acoustic Reference của SR căng mọng với các bề mặt bóng láng đúng như hình khối của nó. Sân khấu nó tạo đúng đắn, như ý muốn. Âm nhạc qua bộ dàn đúng là ấm áp, khoan thai, nổi bật…

    Chúng tôi đã bắt đầu với CD, nghe bộ 4 CD quý Sviatoslav Richter chơi The Well Tempered Clavier của J.S. Bach (thu âm trực tiếp của RCA) với một tâm trạng rất thoải mái: Nhạc, nhất là các giai điệu của Fugues (phức điệu) như rót từng nốt, từng dòng vào tai một cách tự nhiên cho dù tốc độ của một số bài có rất cao.

    The Well Tempered Clavier của Bach là bộ tác phẩm kinh điển ngợi ca tính bình chuẩn (tempered) của đàn phím và là phương tiện để đàn phím chứng tỏ sự bình chuẩn tức là: trên đàn phím (clavier), mọi điệu thức đều bình đẳng! The Well Tempered Clavier là sách gối đầu giường cho các nghệ sĩ đàn phím và nhiều cuộc thi piano quốc tế dùng các tác phẩm trong bộ này làm bài thi bắt buộc.

    Bach viết 48 Prelude & Fugue chia thành 2 tập (book) mỗi book 24 bài ứng với 24 điệu thức của âm nhạc (12 Trưởng – điệu thức Trưởng trong âm nhạc viết hoa (ví dụ Đô trưởng – C-Major) - và 12 thứ). Trong 2 tuyến tác phẩm chia theo điệu thức Trưởng và thứ thì tuyến bài số chẵn (điệu thức thứ) mang lại cảm giác bình an, sâu lắng.

    Tuy nhiên, cần thừa nhận, cái sôi nổi, tươi tắn… của tuyến lẻ đã dẫn đường cho cảm xúc bình an, sâu lắng ở tuyến chẵn. Thành ra, phải thừa nhận giá trị của cả hai tuyến bài. Đây cũng là lần đầu chúng tôi cảm bộ The Well Tempered rất chi tiết, sâu sắc.

    Chuyển sang khảo sát âm sắc và độ chi tiết, chúng tôi nghe CD Joaquin Rodrigo: Tres Piezas Españolas & Sonata Giogosa… do Narciso Yepes chơi (Deutsche Grammophon) và đĩa Carol Kidd – Gold (Linn). Rodrigo (1901 – 1999, Tây Ban Nha, mù từ bé) là tác giả của Concerto Aranjuez rất nổi tiếng cho guitar và dàn nhạc còn Yepes (1927 – 1997) là nghệ sĩ guitar Tây Ban Nha rất nổi tiếng. Ngay từ tác phẩm Invocación y Danza mở màn, đĩa này đã rất phong phú về màu sắc âm thanh – là thứ đặc trưng cho guitar độc tấu: Những âm bồi, âm rải, pizzicatto, tremolo, chơi gần ngựa đàn cho tiếng sắc như dao cạo… Một điểm đặc biệt nghe được ở CD này là tiếng các dây trầm cho cảm giác chúng (dây) không bé bé mảnh mai như vốn dĩ mà to như sợi bass của contrabass (double bass) vậy!

    Carol Kidd Gold là đĩa thu âm rất tốt nên khi cho thể hiện với bộ dàn, tạo ra kết quả rất tốt. Âm thanh sân khấu đủ rộng và giọng ca của Kidd nổi bật ở sự rõ ràng, mềm mại, da diết. Ngay từ bản When I Dream mở màn, một cảm giác vừa quen vừa lạ ập đến: Đó là bản nhạc vẫn được nghe nhưng hôm nay nó đầy hơn, bóng hơn, nổi hơi, rộng hơn, động hơn… Bản Angel Eyes cho ta một hình dung mẫu mực về nhạc Jazz vậy.

    Nơi đó, tiếng búng bass và tiếng gõ piano tưởng như “khó ở” cạnh nhau vì “loạn chiêu” nhưng lại rất “hoà hợp”, giúp phần nhạc nhấn nhá đầy hợp lý. Những góc khuất trong bản nhạc ngắn Please Don,t Talk About Me When I’m Gone đều “lên hết”. Tiếng contrabass solo dạo đầu và xuyên suốt bản này xua tan ngờ vực về khả năng chơi nhạc nhanh của nhạc cụ có âm vực quá thấp.

    Để kiểm tra tính tổng thể, chúng tôi nghe thêm CD Rudolf Serkin chơi Beethoven “Emperor” Piano Concerto No5 cùng Bernstein và New York Philharmonic và CD John Williams chơi Schubert “Arpeggione” Sonata và Giuliani Guitar Concerto với Australian Chamber Orchestra. Là concerto hoành tráng nhất cho piano của Beethoven và nằm trong top piano concerto hoành tráng nhất thế giới, “Emperor” cuốn hút bởi sự bão táp nhưng cũng rất trữ tình. Là tác phẩm kinh điển về cuộc đấu tranh thiện chống ác, thiện thắng, tác phẩm được Serkin xử lý rất kỹ với các điểm nhấn nhá đầy tinh tế, thuyết phục. Sự hỗ trợ tuyệt đối của cặp đôi dây tín hiệu Acoustic Reference Interconnect và Au79 cùng dây loa Acoustic Reference Speakers Cable của SR khiến cho phông màn sâu khấu âm thanh không còn những vết nhăn hay vết chùng nhỏ nào và mức độ hoành tráng của bản nhạc này được giữ trọn vẹn.

    Nghe John Williams, người ta thường hình dung thấy một nghệ sĩ guitar thành đạt, no đủ. Tiếng đàn của ông đủ tròn, mạnh, đủ mềm mại và quyến rũ khiến cho mọi người muốn dỏng tai nghe ngóng… Các bản thu có ông tham gia đều có xu hướng hoàn hảo hơn so với nhiều bản thu của các nghệ sĩ khác. Có thể đó cũng là một trong các nguyên tắc nghệ thuật của ông. Một số nghệ sĩ guitar nghe ông như vậy mãi đâm ra chán, nhưng quả thực thì thành đạt và no đủ đúng là khuynh hướng nghệ thuật của ông. Nghe ông với bộ dàn có dây SR khủng có cùng cảm giác với nghe LP Schubert – Schwanengesang do Fischer-Dieskau hát…

    Có một cảm giác no đủ về mọi phương diện cả vật chất lẫn tinh thần. Bộ dàn có các cọng dây của SR là hiện thân của sự bình yên và hạnh phúc đó vì nó có thể khiến con người quên đi những vất vả tận độ nhằm đạt tới nó.

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: Loa Images In Grey dB 10.6; Dây loa Acoustic Reference Speakers Cable; Power Bozak 929; Dây tín hiệu SR Au79; Marantz Esotec Series PM5 (pre); Dây tín hiệu Acoustic Reference Interconnect; CD Player Denon DCD-3300; Turntable Pioneer XL-1551. Lọc điện APC; biến áp cách ly ACME.

    Phần mềm: CD: J.S. Bach: The Well Tempered Clavier (Sviatoslav Richter - RCA); Joaquin Rodrigo: Tres Piezas Españolas & Sonata Giogosa… (Narciso Yepes - Deutsche Grammophon); Carol Kidd – Gold (Linn); Beethoven: “Emperor” Piano Concerto No5 (Rudolf Serkin & Bernstein + New York Philharmonic, CDA-9835) ; Schubert: “Arpeggione” Sonata & Giuliani: Guitar Concerto (John Williams &Australian Chamber Orchestra). LP: Schubert – Schwanengesang, Dietrich Fischer-Dieskau (Baritone - Angel).

    Cung cấp dây test: Audio Choice, www.amthanhvang.com.