• Chủ Nhật, 22/01/2012 06:00 (GMT+7)

    Magnepan MG-12: Thoả đam mê với chi phí thấp

    Như Dũng
    Loa mành Magnepan MG-12 là môt đôi loa “hi-end” hoành tráng nhưng không “làm lệch” ngân sách chi tiêu của người chơi âm thanh đỉnh cao.

    GIỚI THIỆU

    Trên số ra tháng 1/2012, Tạp chí Thế Giới Vi Tính có bài giới thiệu loa mành Magneplanar 1.7 đoạt giải “Sản phẩm mong ước của năm 2011” do Tạp chí The Absolute Sound bình chọn. Nay, chúng tôi xin giới thiệu tiếp một cặp loa khác mà người yêu nhạc dễ dàng sở hữu: Loa mành Magnepan MG-12 (giá bán lẻ 1300USD, ~27 triệu đồng/cặp).

    Magnepan MG-12 là loa mành 2 đường tiếng thế hệ mới nhất sử dụng kỹ thuật Quasi -Ribbon. Cao 125cm, rộng 45cm, dầy 3,7cm. Nó được thiết kế lưỡng cực, phát âm 2 mặt với màng bass diện tích 369 inch vuông kết hợp với 38 inch vuông màng loa treble. So với loa mành trước năm 2008 thì giá MG-12 chỉ bằng nửa nhưng âm thanh ưu việt và bền bỉ hơn nhiều.

    Điểm mạnh của loa mành là âm trường tròn đầy, phản ứng nhanh, âm thanh đồng nhất và tự nhiên nên Magnepan MG-12 thể hiện âm nhạc rất tốt. Nếu muốn âm thanh hoành tráng thì chỉ cần ghép thêm một loa bass chủ động Paradigm Sub DSP-3100 (giá ~12,8 tr). Khi đó, bộ ba MG-12 + Sub DSP 3100 giá dưới 2.000 USD có thể vượt qua nhiều bộ loa giá 6.000 -7.000 USD.

    Để đạt âm thanh tốt nhất cho MG-12, chủ nhân phải tuân thủ “luật chơi loa mành” như sau:

    * Đặt loa xa tường phía sau 50 - 150cm
    * Khoảng cách giữa 2 loa ít nhất 1,3 mét đo từ mép bên trong của 2 loa
    * Đặt loa cách tường bên hông từ 30-60 cm - Bẻ góc 10-15% cho 2 loa hướng vào vị trí nghe
    * Cần ghép với ampli tốt, đủ mạnh, tối thiểu mỗi bên 50W/ 4Ohms cho phòng nghe 15-25 mét vuông.

    Chúng tôi chơi MG-12 với cặp đôi Music Hall (e++ tháng 5/2011) gồm đầu đọc CD cd35.2 và ampli a35.2 có công suất 125W/mỗi bên/4Ohms. Trải nghiệm với bộ dàn trên diễn ra tốt đẹp.

    Đặc tính kỹ thuật của MG-12:

    Tần số đáp ứng: 45-22kHz ± 3dB
    Độ nhạy: 86dB/500Hz / 2.83V
    Trở kháng: 4 Ohm
    Kích thước: cao - rộng - sâu: 125cm x 43cm x 3.8cm
    Nẹp gỗ anh đào, bọc vải màu đen, trắng hoặc xám.

    CHÍNH XÁC - TRUNG THỰC

    Chính xác – trung thực là thách đố với mọi thiết bi hi-end… Vậy, phối ghép chọn lựa CD và Ampli Music Hall giá bán chỉ 800USD/1 món có đủ sức giúp loa mành MG-12 thể hiện tốt trong một căn phòng cỡ trung bình không? Câu trả lời là MG-12 đủ sức đảm nhiệm "sứ mệnh" đó tuy chưa đạt tới chất đường bệ và tròn trịa của “đàn anh” MG-1.7.

    Với thiết kế lưỡng cực, cặp loa toàn dải MG-12 có bè trầm dứt khoát, rành mạch, xuống sâu và khi có bộ điều âm Art Basik, chúng có thể làm cho âm thanh đậm đặc, quánh dẻo. Trung âm đầy lợi hại là “độc chiêu” của loa mành, được thể hiện rất rõ nét ở loa MG-12. Cặp loa đặc biệt hỗ trợ giọng người, nhất là các nữ ca sĩ – giọng của họ như trong hơn, sáng hơn so với trên nhiều loại loa hi-end khác.

    Bè cao (treble) cũng vậy, rất sáng sủa, tơi mịn, thanh thoát. Cặp loa thể hiện rất tốt các âm trực diện và cũng thể hiện đầy đủ các âm từ các góc khuất với tỷ lệ âm lượng, âm sắc chính xác. Cả cao độ và tiết tấu cũng vậy. Nghe MG-12 không bị cảm giác lo sợ “âm phát sai” hay “chưa tới”.

    CHỈ MUỐN DÕI THEO…

    Chúng tôi nghe CD “Trong ánh chớp số phận” (Phú Quang Album 3, Dihavina), gặp lại những ca sĩ Ngọc Anh, Thu Hà, Lê Dung, Thanh Lam, Thanh Long, Mỹ Linh vào thời số đông họ bắt đầu đạt được độ chín và danh tiếng. Với một mức độ phối khí, dàn nhạc cụ cùng với kỹ thuật thu thanh khá khiêm tốn, những ca khúc từ “Mơ về nơi xa lắm” đến “Quán thời gian” đã nhanh chóng nối đuôi nhau “hiển thị” trên đôi loa mành, mang lại cho người nghe sự hài lòng, dễ chịu.

    Chuyển sang nghe thử bằng đĩa The Eagles Hell Freezes Over, tiếng trống bass trong bản Hotel California lên chưa thật tròn – căng – mạnh như có thể nghe ở một số giải pháp khác. Không sao! Trọn bộ loa mành Magnepan MG-12 (và cả Magneplanar 1.7) có 2 điện trở tăng cường bass – treble! Ngay với lựa chọn mặc định của MG-12 thì bài Hotel California cũng được thể hiện đạt yêu cầu về mọi mặt: Tiếng các loại trống… đều căng, đanh cả.

    CD The Super Audio Collection Volume 5 (Linn Records) là một tập hợp các tiết mục nhạc pop, guitar cổ điển, lãng mạn, trữ tình… do các ca sĩ, nghệ sĩ nhạc nhẹ nổi tiếng trình diễn. Mở màn bằng bài hát Sara do Barb Jungr trình bày. Âm nhạc tự sự, tình cảm, trong sáng, duyên dáng. Tiết mục tiếp theo lại là 3 minuet nhỏ của F.Sor, bậc thầy guitar người Tây Ban Nha thế kỷ 19. Tiếng đàn dày dặn, đầy đặn, bao trùm không gian với những hài âm của bộ dây nylon mới quen thuộc. Nối tiếp cũng là một tiết mục bắt đầu bằng guitar thùng nhưng lần này là một bản hát nhạc Jazz do Carol Kidd hát, Nigel Clark đệm guitar tên là Moon Blue. Rất thú vị. Carol Kidd đứng phía trước, Nigel Clark ngồi ngay phía sau chính giữa sân khấu. Âm nhạc bập bùng, bồng bềnh giữa 2 loa...

    Bài El Real de Hielo (Danzon) do Luis Conte thể hiện mở đầu đĩa The Absolute Sound 2001 – The Waiting Worth-While thể hiện một sân khấu nhỏ rất sống động với nhiều góc khuất, giọng hát và giọng nói (Mỹ Latin), trong khi bản tiếp theo The Sound of Silence lại thể hiện một sân khấu rộng lớn trong cùng một dạng thức thể hiện nhạc nhẹ… Tiếng violin réo rắt của Salvatore Accardo mở đầu bản Tango trong khi ở bản Barcarolle, cả một dàn nhạc dạo đầu cho giọng ca nam trầm rộng rãi và sâu mạnh của Ivan Rebroff… Tất cả đều tự nhiên.

    Chúng tôi quyết định dành thời gian còn lại để nghe thử 2 đĩa nhạc cổ điển đặc biệt. Đĩa đầu là The Great Paraguayan Guitar Music of Barrios do John Williams chơi. Augustin Barrios Mangore (1885 – 1944) là nhạc sĩ guitar người Paraguay nổi tiếng, sáng tác các bản nhạc lừng danh cho guitar bằng cách vẽ sơ đồ hiển thị thế bấm trên cần đàn để người đời có thể chơi theo. Một số nhạc sĩ đã chuyển các sơ đồ này sang bản nhạc đúng với văn phạm, nhờ đó, âm nhạc của Barrios có sức lan toả sâu rộng khắp thế giới. John Williams là một trong các nghệ sĩ guitar thể hiện Barrios thành công nhất với “không một khó khăn nào” trong khi Barrios sinh thời tự nhận là Paganini của guitar (về kỹ thuật, nhạc của Barrios không đủ dễ để ai ai cũng có thể chơi trơn tru như John Williams). Từng tiếng guitar qua tay ông và đôi loa mành MG-12 sâu đọng, căng mọng, rất duyên dáng và đầy sức sống. Có 17 bài, đĩa là một trong những album đặc biệt thành công, có nhiều hình thức xuất bản (bìa đĩa) khác nhau.

    Cuối cùng là đĩa Kissin – The Legendary 1984 Moscow Concert, Recorded Live chương trình biểu diễn 2 Piano Concertos 1&2 của Chopin (cùng 3 bài bonus nhỏ). Việc Eugeny Kissin 13 tuổi quàng khăn đỏ ra mắt khán thính giả lần đầu tại Phòng hoà nhạc lớn Nhạc viện Quốc gia P.I.Tchaikovsky ở Moskva năm 1984 bằng 2 tác phẩm đồ sộ của thiên tài Chopin là một sự kiện quốc tế. Bản thu trực tiếp đặc biệt thành công, nhiều người cho đến bây giờ vẫn không ngớt hỏi vì sao con người có thể chơi đàn không vấp cả một chương trình lớn đến thế. Cũng như Helene Grimaux chơi Beethoven Piano Concerto 5, Kissin chơi 2 Concertos của Chopin cuốn hút từ đầu đến cuối. Trên cặp loa MG-12, tiếng dàn nhạc, nhất là dàn dây, dày và quyện đầy bề thế; khéo léo và tinh tế theo đúng công năng; tiếng đàn piano sáng, sắc, sạch, đẹp. Chỉ muốn dõi theo...

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: Loa mành MG12; Ampli Music Hall a35.2; CD Player cd35.2; dây tín hiệu và dây loa Analysis Plus; lọc điện APC – USA (điện 220V), bộ điều âm Art Basik của Synergistic Research.

    Phần mềm: CD: Trong ánh chớp số phận (Phú Quang Album 3, Dihavina); The Eagles Hell Freezes Over; Linn Records – The Super Audio Collection Volume 5 (Linn Records); The Absolute Sound 2001 – The Waiting Worth-While; The Great Paraguayan Guitar Music of Barrios do John Williams chơi (Sony Classical – CDA 6201); Kissin – The Legendary 1984 Moscow Concert, Recorded Live (RCA, CDA – 965).

    Cung cấp thiết bị: Audio Choice, www.amthanhvang.com.