• Thứ Bảy, 04/02/2012 05:00 (GMT+7)

    15 vụ lộ thông tin tai tiếng trong lịch sử Internet

    QuangPT
    Một trường học dùng webcam chụp trộm 56.000 ảnh học sinh, một công ty có phần mềm theo dõi cài trên gần 150 triệu điện thoại. Đó là 2 trong số những vụ scandal lớn về thông tin cá nhân từ năm 2005 trở lại đây.

    Các vụ lộ thông tin lớn thương liên quan đến những công nghệ rất gần gũi với đại đa số người dùng, như tìm kiếm, mạng xã hội, email, thư thoại, điện thoại di động, webcam, hệ thống định vị vệ tinh GPS. Điểm chung của các vụ bê bối này là các công ty chủ quản thu thập thông tin người dùng mà không thông báo công khai rồi chia sẻ cho bên thứ 3 một cách bất cẩn hoặc chỉ đơn giản là hớ hênh trong quản lý.

    Dữ liệu cá nhân trực tuyến là vấn đề nhức nhối trong những năm gần đây và tiếp tục là thách thức lớn nhất của Internet trong nhiều năm tới. Hãy cùng điểm lại các các vụ scandal tai tiếng trong lĩnh vực này.

    1. Gián điệp trên CD của Sony

    Mùa thu năm 2005, công ty Sony BMG gây ra một vụ bê bối lớn liên quan đến sự riêng tư của người dùng khi sử dụng một chương trình chống sao chép lậu XCP trên các đĩa nhạc mà hãng bán ra. Khi các đĩa CD này được phát bởi một máy tính dùng hệ điều hành Windows, nó sẽ lập tức cài một phần mềm rootkit lên máy tính đó và chuyển thông tin địa chỉ IP ngược về cho Sony. Chương trình bị chỉ trích là phần mềm gián điệp này cũng tạo ra các lỗ hổng an ninh bảo mật trên máy tính và làm tăng thêm khả năng bị lây nhiễm virus và các loại “sâu” nguy hại khác trên máy người dùng. Sony bị lên án rất nặng nề. Hãng phải thu hồi các đĩa CD này đồng thời phát hành công cụ gỡ bỏ phần mềm rootkit cho khách hàng. Công ty cũng phải ra tòa giải quyết vụ này ở Texas, New York và California. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã tuyên phạt Sony phải bồi thường 150 USD cho mỗi người dùng có máy tính bị hư hại bởi phần mềm rootkit nói trên.

    2. Giả gái tìm "tình" trên Craigslist

    Vào tháng 2 năm 2006, nhà phát triển web Jason Fortuny ở Seattle giả làm một phụ nữ cần thỏa mãn "chuyện ấy" trên trang rao vặt trực tuyến Craigslist để xem thử phản ứng của cộng đồng như thế nào trong vòng một ngày. Fortuny đã nhận được 178 phản hồi có kèm ảnh, địa chỉ e-mail và số điện thoại của những người trả lời các thông tin mà mẩu quảng cáo của anh ta yêu cầu. Sau đó Fortuny cho đăng tải toàn bộ các phản hồi này lên trang web Encyclopedia Dramatica. Vụ tai tiếng này thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông, trong đó có AP và MSNBC. Sau đó Fortuny bị một cá nhân ẩn danh khởi kiện tại Illinois. Tháng 5/2009, Fortuny thắng kiện và được bồi thường 75.000 USD.

    3. Rò rỉ kết quả tìm kiếm trên AOL Search


    Tháng 8 năm 2006, AOL công bố một tài liệu có chứa 20 triệu từ khóa tìm kiếm được 650.000 người dùng sử dụng trong khoảng thời gian 3 tháng. Tài liệu này lẽ ra phải ở dạng vô danh và chỉ phục vụ cho công tác nghiên cứu. Song có quá nhiều thông tin cá nhân của người dùng trong các kết quả tìm kiếm khiến cho việc xác định “ai-tìm-gì” khá dễ dàng. Sau đó AOL thừa nhận đây là một sự nhầm lẫn và gỡ tài liệu đó xuống khỏi website sau đó 3 ngày. Nhưng chừng ấy đã đủ để các dữ liệu này được sao chép và phát tán tràn lan trên Internet. Giám đốc phụ trách công nghệ (CTO) của AOL đã phải từ chức. Tháng 9 cùng năm, AOL phải đối mặt với một số vụ kiện đòi bồi thường 5.000 USD cho mỗi người dùng trong danh sách bị rò rỉ này.

    4. Google Street View phát tán hình ảnh đời tư

    Google đã thêm tính năng quan sát đường phố (Street View) vào dịch vụ bản đồ Google Maps của hãng vào tháng 5/2007 và ngay lập tức gây ra một trận chiến tranh cãi về quyền riêng tư, các án phạt bồi thường và đối mặt với các cuộc kiểm tra chưa từng có tiền lệ trong quá khứ. Google Street View cung cấp các hình ảnh góc rộng được các webcam gắn trên xe của Google thu thập tự động. Nó đã gây ra những lo ngại về quyền riêng tư khi đưa ra các hình ảnh mang nặng tính đời tư thuộc nhiều phương diện khác nhau trong cuộc sống.

    Mặc dù Google cũng đã cho phép người dùng đánh dấu các bức ảnh để yêu cầu gỡ bỏ cũng như làm nhòe khuôn mặt và các thông số cụ thể trên bức ảnh, song Street Views vẫn sa vào các cuộc chiến pháp lý ở nhiều quốc gia mà Thụy Sỹ, Pháp, Bỉ, Đức, Anh và Hàn Quốc chỉ là một số nước tiêu biểu. Google cũng buộc phải chịu sự kiểm tra thường xuyên của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ trong suốt 20 năm tới về mức độ bảo mật quyền riêng tư do vụ việc thông tin cá nhân bị rò rỉ từ dịch vụ mạng xã hội Buzz (dịch vụ mạng xã hội này hiện đã bị Google đóng cửa).

    5. Phơi bày thông tin 10.000 tài khoản Hotmail

    Một trong những vụ tai tiếng nhất trong bảo mật thông tin người dùng có dính dáng tới lỗi rò rỉ của dịch vụ e-mail miễn phí Hotmail của Microsoft. Microsoft cho biết họ đã phát hiện thông tin cá nhân chi tiết của 10.000 tài khoản thư điện tử Hotmail bị phát tán trên trang www.pastebin.com, các tài khoản này bị lộ chủ yếu do mắc bẫy các âm mưu lừa đảo trên mạng (phishing). Sau đó Microsoft khuyến cáo các chủ nhân e-mail có đuôi @hotmail.com, @msn.com và @live.com nên thường xuyên đổi mật khẩu truy cập sau mỗi 90 ngày sử dụng.

    6. Dùng webcam chụp trộm 56.000 ảnh học sinh

    Một trường trung học cấp quận ở Pennsylvania đã phải trả giá vì vi phạm quyền riêng tư đối với học sinh khi bí mật sử dụng một chương trình điều khiển webcam tích hợp trên vài ngàn máy tính xách tay Apple phát cho học sinh. Trường này thừa nhận có thu thập được hơn 56.000 bức ảnh và các ảnh chụp màn hình khác nhau từ phần mềm điều khiển webcam này. Các bức ảnh được âm thầm thu nhận mà học sinh không hề biết, bao gồm cả những bức ảnh trong phòng ngủ và các giai đoạn thay đồ khác nhau. Vào tháng 4 năm 2010, học sinh năm thứ hai Blake Robbins đã quyết định khởi kiện trường Lower Merion School District về việc xâm phạm các quyền riêng tư. Tháng 10/2010, trường này đã chấp nhận trả 610.000 USD để dàn xếp vụ kiện.

    7. Ứng dụng Facebook "bán đứng" dữ liệu người dùng

    Mạng xã hội này luôn bị “săm soi” về các vấn đề liên quan tới bảo mật  thông tin người dùng từ nhiều năm qua. Vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan xảy ra vào tháng 10/2010 khi Facebook thừa nhận các ứng dụng nằm trong nhóm 10 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên Facebook (trong đó có FarmVille và Texas Hold`em) có chia sẻ dữ liệu người dùng (tên, danh sách bạn bè) cho các công ty quảng cáo chuyên nghiệp. Một cuộc điều tra của Wall Street Journal cho thấy khoảng 10 triệu nguời dùng đã bị ảnh hưởng bởi việc này, bao gồm cả những thành viên Facebook có thiết lập chế độ riêng tư ở mức cao nhất. Trước đó Facebook cũng đã gặp phải rắc rối khi cung cấp cá thông tin người dùng cho các nhà quảng cáo mỗi khi nguời dùng nhấn vào quảng cáo đặt trên mạng xã hội này. Tới tháng 11 năm ngoái, Facebook đã giải quyết xong vụ việc với FTC (Ủy Ban Thương Mại Liên bang Mỹ) và chấp nhận việc bị giám sát bởi bên thứ 3 trong vòng 20 năm.

     (Xem tiếp trang 2)

    Xem tiếp : 12>
    Nguồn: CIO