• Thứ Sáu, 17/02/2012 16:38 (GMT+7)

    'Giải cứu' 500.000 gallon nhiêu liệu từ tàu Costa Concordia

    Huy Bách
    Những người cứu hộ đang đối đầu với thử thách cực khó để hạn chế nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường với con tàu xấu số Costa Concordia.

    Đã gần 1 tháng kể từ khi con tàu Costa Concordia mắc cạn tại vùng đảo Giglio, nhưng phải đến đầu tuần này, các công nhân cứu hộ mới có thể bắt đầu công việc bơm hút nhằm thu gom gần nửa triệu gallon nhiên liệu ra khỏi con tàu “Titanic phiên bản 2” này. Gần 84% lượng nhiên liệu này nằm trong 15 bồn chứa lớn, và ước tính việc hút hết lượng nhiên liệu vừa lớn vừa nằm ở nhiều nơi khác nhau như thế này sẽ ngốn hết khoảng thời gian hơn 1 tháng nữa.

    Tất nhiên, việc bơm hút một khối lượng lớn nhiên liệu ra khỏi con tàu bị lật ngang, một phần lớn thể tích bị chìm dưới mặt nước và có nền móng không ổn định sẽ là một thử thách cực lớn. Đầu tiên, các van hút sẽ được gắn cố định tại đầu và đáy của mỗi bồn chứa - công việc này đã được hoàn tất từ 1 tuần trước - và các ống dẫn sẽ được gắn trực tiếp tại mỗi đầu van này.

    Sau đó, lượng nhiên liệu ở những nơi đang được hút sẽ được làm nóng để làm giảm bớt sự cô đặc, giúp dòng chảy trở nên dễ dàng hơn. Người ta sẽ hút nhiên liệu ra khỏi Costa Concordia qua đầu van ở phía trên, đồng thời bơm nước biển vào theo đầu van bên dưới nhằm đảm bảo khối lượng để con tàu không trôi khỏi tình trạng hiện thời của nó.

    Việc bơm hút lượng nhiên liệu ra khỏi Costa Concordia sẽ là một thử thách cực lớn.

    Nếu công việc bơm hút lượng nhiên liệu này thất bại, Costa Concordia sẽ gây nên một thảm họa lớn về môi trường bởi 500.000 gallon nhiên liệu của nó bằng với:
    - 11.905 thùng phuy (hoặc)
    - 72 xe bồn
    - Lượng nước trong 10.000 cái bồn tắm đầy tràn
    - 32.258 bình bia hơi
    - Một bể bơi chuẩn Olympic (dài 50 mét) chỉ chứa thể tích nước bằng 76% lượng nhiên liệu này
    - 500.000 gallon tương đương lượng máu đang chảy trong huyết quản của 380.000 người lớn
    - Và nếu tính theo tỉ giá dầu diesel hiện nay, tổng giá trị của lượng nhiên liệu bên trong Costa Concordia lên đến gần 2 triệu USD. Số tiền này đủ để mua lượng nhiên liệu cho 1 chiếc xe, với độ tiêu hao nhiên liệu 20 mpg (miles-per-gallon), chạy 400 vòng Trái đất.