• Thứ Bảy, 28/04/2012 10:45 (GMT+7)

    Loa Anthony Gallo: ngoại hình trẻ trung, âm thanh đáng nể

    Như Dũng
    Bộ loa hình cầu Anthony A’Diva và loa sub TR-1 gọn gàng, hiện đại, nhưng đó không phải là sự hấp dẫn duy nhất. Chúng là một hệ thống loa mid-end tốt so với tiền đầu tư.

    A'Diva và Nucleus Micro - Loa hình cầu của Anthony Gallo

    Anthony Gallo là hãng loa nổi tiếng của Mỹ chuyên chế tạo loa hình cầu - vốn là thiết kế tối ưu, ngăn chặn được sóng âm đứng và cộng hưởng nội bộ cùng lúc giảm nhiễu âm ngoài. Anthony Gallo A’Diva (giá tham khảo 250USD, ~5,25 triệu đồng/chiếc) là loại loa hình cầu đường kính 12,5cm, vỏ bằng nhôm đúc và có nhiều mầu sắc bắt mắt để người mua lựa chọn. Điểm đặc biệt của loa A’Diva là chỉ dùng độc nhất 1 củ loa mid/treble toàn dải đường kính 7,62cm, chạy trực tiếp không phân tần để tạo nên trung âm nguyên bản, trung thực.

    Ngoài A’Diva, Anthony Gallo còn làm model Nucleus Micro nhỏ hơn, đường kính chỉ 10cm, giá tham khảo 3,78 triệu đồng (180 USD)/chiếc. Loa Nucleus cũng chạy trực tiếp với ampli, không qua phân tần. A’Diva và Nucleus Micro đều chịu công suất liên tục 30 - 50w và 100 watt ngắn hạn. Khi kết hợp A’Diva hay Nucleus Micro với loa trầm TR-1 subwoofer công suất 100watt thì chúng trở thành một hệ thống mạnh mẽ để nghe nhạc hay xem phim dạng 2.1. Khi muốn thiết lập hệ thống AV xem phim chuẩn 5.1, bạn chỉ cần thêm 3 cái loa hình cầu nữa (1 center và 2 rear). 

    Sub woofer TR-1

    Sub woofer Anthony Gallo TR-1 có hình thức độc đáo, hiệu suất cao, giá hợp lý (giá tham khảo 450USD, ~9,2 triệu đồng/chiếc). Có thể dùng TR1 từ 1 đến 2 chiếc để bổ sung âm bass cho bất kỳ hệ thống “rạp hát tại gia” nào. Nó biến dàn máy gia đình thành rạp chiếu phim khi xem các bộ phim hành động hay các chương trình live ca nhạc, và khi nghe nhạc nó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trợ lực cho Adiva hay Nucleous Micro, đặt người nghe vào vị trí hàng ghế đầu của một buổi hòa nhạc jazz, hay giao hưởng...

    Anthony Gallo TR-1 có công suất RMS liên tục 100watt, có 2 mầu đen hay bạc xám, vỏ thùng hình ống trụ bằng thép đường kính 30cm, bề sâu 42 cm, bảng điều khiển nằm ở phía sau cung cấp đầu vào ampli và đầu ra cho loa nhỏ, có núm tinh chỉnh tần số thấp và bass equalizer.

    Không "yêu sách"

    Thoạt đầu, chúng tôi ghép bộ loa A’Diva + sub woofer TR-1 của Anthony với ampli bán dẫn tích hợp Marantz Esotec Series PM5 công suất 80W bên 8Ohm (có chế độ class A 20W/bên). PM5 có ngõ ra của tiền khuếch đại (pre out) rất tiện cho việc cấp và điều chỉnh tín hiệu cho Sub Woofer. Chúng tôi ghép Sub Woofer TR-1 với ngõ ra pre out của ampli PM5, để volume âm lượng Sub ở 3h, còn lại sẽ tăng giảm âm lượng bass cùng với tổng thể bản nhạc qua volume của ampli. Hai loa A’Diva đấu nối bình thường với ampli. Khi đó, điều chỉnh âm lượng cho “bộ 2.1” này được quy về một mối. Với bản thu “nghèo trầm”, chúng tôi có thể tăng volume của sub lên mức 5h (tối đa) để có một màn trình diễn đầy đặn nhất.

    PM5 là lựa chọn rất tốt cho A’Diva và TR-1: tiếng đàn, tiếng hát tự nhiên nhưng chặt chẽ. Âm thanh cũng không gò bó mà lan toả đều, cân đối toàn dải. Những nốt trầm xuống đủ sâu và lộ rõ hình khối. Âm trung tuyệt. Âm cao rõ ràng, mạch lạc, không yếu, có lẽ là nhờ thiết kế không phân tần và dùng 1 củ loa chung midle/treble của Anhony Gallo. Nhìn chung, giải pháp không thua gì các dàn loa lớn với bass từ 3 tấc trở lên. Không nghĩ rằng thứ nhạc đạt được với PM5 là kém cỏi, chúng tôi nghĩ nếu có điều kiện cũng sẽ triển khai lâu dài một giải pháp 2.1 như thế này: So với đầu tư, âm nhạc mà nó mang lại hay hơn tầm tiền vài bậc. Loa rất nhỏ nên gọn, có thể kê trên bàn hay trên nóc cặp loa lớn hơn. Sub Woofer có thể giấu vào góc tường. Giải pháp này rất thích hợp các căn phòng nhỏ, chung cư, căn hộ hiện đại.

    Xin nói rõ một chút. Loa A’Diva là một hình khối cầu, có thể gá lên tường, đặt trên bàn… Phụ kiện dành cho lắp đặt đều có theo loa. Khi đặt nó trên bàn, người nghe có thể chỉ cần (và nên) sử dụng vòng tròn cao su kỹ thuật thấm âm, chống rung đường kính khoảng 5cm - 6cm (tiết diện vành cao su có đường kính khoảng 5mm). Đặt vòng tròn cao su trên mặt phẳng rồi đặt loa A’Diva lên là… “cứng ngắc”, nền âm tĩnh lặng. Loa sub woofer có thể giấu dưới gậm bàn…

    Sau trải nghiệm với cách đấu nối loa nhỏ trực tiếp vào cọc loa còn loa siêu trầm thì dùng tín hiệu ra của ampli, chúng tôi đấu dây loa trực tiếp từ ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum công suất 90W/bên 8Ohm vào các cọc đấu dây loa “hight in” trên mặt sau Sub Woofer TR-1 và từ các cọc đấu dây loa “hight out” của TR-1, chúng tôi “kéo” dây loa cho các loa nhỏ A’Diva. Bằng cách đấu dây loa này, Sub Woofer không cần được cấp tín hiệu ra từ ampli nữa mà sử dụng luôn nguồn từ dây loa. Việc điều chỉnh âm lượng của “bộ 2.1” cũng quy về một mối là nút chỉnh volume của Magnum. Magnum là ampli đèn hay (từng đoạt giải “Ampli giá rẻ hay nhất năm 2010” của Tạp chí The Absolute) nên kết quả đạt được là hoàn toàn mỹ mãn. Mới thấy A’Diva và Sub TR-1 không hề yêu sách ampli.

    Sảng khoái…

    Đêm trải nghiệm đầu, chúng tôi nghe bằng PM5. Đặt đĩa Tales of Ithiria mang đậm tính giao hưởng, nhạc kịch của ban nhạc Haggard, là album hay của năm 2008. Album có 11 bản bằng tiếng Đức, Anh, Tây Ban Nha và Latin, như The Origin, Tales Of Ithiria, From Deep Within, Upon Fallen Autunumn Leaves... Đây không phải là đĩa nhạc cổ điển nhưng chất liệu mà nó dùng cũng như âm hưởng mà nó mang lại rất cổ điển, giống ở những bộ phim kinh điển, hoành tráng.

    Trong trải nghiệm với loa Nucleus Micro, chúng tôi thấy quả là Nucleus Micro “bé hạt tiêu”! Nó không hề thua A’Diva về khả năng “hát to”. Chỉ có một chi tiết dễ dàng phân biệt chúng với nhau là hình khối âm thanh: Ở A’Diva, âm thanh có kích thước lớn hơn (và cũng loãng hơn) còn ở Nucleas Micro, âm thanh chặt chẽ tuy “nhỏ thớ” hơn.

    Cho nên, sẽ là phiến diện nếu chỉ phân biệt hai loại loa này qua giá bán (nhiều khả năng là Nucleas Micro tiêu tốn ít tài nguyên vật liệu để chế tạo hơn nên có giá rẻ hơn). Tóm lại Nucleus Micro + TR-1 cũng là “giải pháp chọn” cho việc nghe nhạc tại gia theo phong cách trẻ trung, năng động.

    Chúng tôi đặt tiếp đĩa Where Country Is - Australia’s Best 1986 - 2005 (Rajon Music). Đây là tuyển chọn 20 bài nhạc đồng quê của Australia qua 2 thập niên. Chúng tôi từng sử dụng đĩa này để trải nghiệm các giải pháp khác nhau và lần này cũng được toại nguyện như những lần trước. Một thứ âm nhạc mộc mạc, chân thành, gần gũi, cởi mở… Nói chung, nó “dễ” so với khả năng của bộ dàn. Một số đĩa Jazz như Jheena Lodwick cũng vậy, không hề gây khó khăn nào cho bộ dàn, chắc chắn một phần do trung âm của giải pháp rất tốt còn các bè khác cũng vậy.

    Sự thuyết phục của bộ dàn được khẳng định hoàn toàn khi chúng tôi đặt đĩa Stockfisch Records - Closer To The Music - Volume 4, gặp lại giọng nam trầm khàn Allan Taylor với Let The Music Flow cùng Midnight Call và các “quái nhân” khác như Mckinley Black, Paul Stephenson, Eugene Ruffolo, Paul O’Brien...

    Như từng đề cập, Stockfisch “ghiền” trầm. Mặc dù vậy, Stockfisch cũng không bỏ lọt các âm và bè khác dù chúng có kêu nhỏ đến mấy. Có điều, Stockfisch xử lý trầm rất tốt nên người nghe cũng “ghiền” theo. Ở một chừng mực nào đó, A’Diva là loại loa quá nhỏ để có thể xử lý tốt các nốt và dải âm trầm. Tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra khả năng tự xử lý trầm của chúng (tắt, không dùng sub woofer), mặc dù không thoả mãn, chúng tôi vẫn kính nể vì âm trầm phát ra từ loa nghe khả dĩ. Còn khi đi với TR-1, bộ loa 2.1 này không ngán loại trầm nào! Người nghe quen với nhạc 2.1 từ máy tính chắc chắn thích thú với A’Diva + TR-1. Người nghe các dàn stereo cổ điển “thiêu thiếu” âm trầm sẽ không phản đối giải pháp đơn giản và hiệu quả này!

    Trong đêm trải nghiệm tiếp theo, chúng tôi nghe bằng ampli đèn Magnum. Nghe đĩa than John Williams chơi các guitar concerto của Joaquin Rodrigo và Castelnuovo Tedesco, chúng tôi hài lòng hoàn toàn với màn trình diễn đầy đặn và mộc mạc, không hề chói gắt do thừa treble, không hề tanh lạnh do thiếu bass… Nghe lại các đĩa CD Odeum Guitar Duo, CD box: The Emerson String Quartet: The Bartok Quartets và cả các giao hưởng số 6 và số 5 của Mahler (trong bộ Mahler The Symphonies do Chicago Symphony Orchestra chơi do Sir Georg Solti chỉ huy), chúng tôi thấy đúng là bộ dàn đã thể hiện các bài nhạc một cách sâu lắng, kỹ càng và hoành tráng; và về các thuộc tính cơ bản của âm nhạc (cao độ, cường độ, trường độ, âm sắc), nó không thua kém bất kỳ giải pháp loa lớn nào chúng tôi từng nghe.

    Năng lực của bộ dàn Rogue Magnum và Anthony Gallo A’Diva + TR-1 giúp chúng tôi nghe được liên tục 2 giao hưởng "hạng nặng" của Mahler mà vẫn còn muốn nghe nữa. Từng tiếng đàn, kèn chuẩn, nuột; từng cảnh tượng lớn nhỏ được chuyển tải trung thực với hình dung sân khấu rõ ràng gồm bass tròn lẳn và xuống rất sâu... Bass của giải pháp quả là đáng nể! Ngoài ra, cặp loa A’Diva rất nhỏ so với không gian sân khấu và chúng cũng dường như ẩn mình trong không gian đó và cung cấp đều đặn các dòng nhạc thời gian thực. 

    Tham gia khảo sát:

    Phần cứng: Loa Anthony Gallo A’Diva, Nucleus Micro, Sub Woofer TR-1; Ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum; Ampli bán dẫn tích hợp Marantz Esotec Series PM5; Đầu quay CD DCD-3300 và DCD-1800R; Turntable Otto TP-150 (nghe John Williams chơi Concerto de Aranjuez của Joaquin Rodrigo cùng dàn nhạc Philadelphia và nhạc trưởng Eugene Ormandy); lọc điện APC, biến áp cách ly ACME. Dây dẫn Analysis Plus và dây dẫn thường.

    Phần mềm: LP: John Williams/Eugene Ormandy & Members of The Philadelphia Orchestra: Rodrigo – Concerto de Aranjuez và Castelnuovo-Tedesco - Concerto in D. CD: Kissin – The Legendary 1984 Moscow Concert (Chopin – Piano Concertos Nos 1&2) (RCA, CDA-965); J.S.Bach – Oster-Oratorium BWV 249 & Kantate “Erfreut euch, ihr Herzen”, BWV 66 (Harmonia Mundi, CDA-1070); Haggard: Tales Of Ithiria; Where Country Is – Australia’s Best 1986 – 2005; Jheena Lodwick: All My Loving…; Stockfisch Records – Closer To The Music – Volume 4; Mahler Symphonies No5&6 (The Solti Collection); The Emerson String Quartet: The Bartok Quartets; Odeum Guitar Duo…

    Cung cấp loa: Audio Choice