• Thứ Bảy, 21/07/2012 09:19 (GMT+7)

    Rogue Audio Atlas: power ampli hi-end giá rẻ

    Bài và ảnh Như Dũng
    Power đèn Rogue Audio Atlas hay hơn tầm tiền, rất gần với các giải pháp lớn, nhất là khi dùng cùng với các preamp "chất" như Audible Illusions Modulus L3 và nhất là ModWright LS 36.5.

    Cùng ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum và preampli đèn Rogue Audio Metis, power đèn Rogue Audio Atlas làm nên tên tuổi của hãng Rogue Audio đầy thân thiện. Triết lý của Rogue Audio đơn giản là chỉ làm ra những món hàng mà chính họ, vốn là các chuyên gia âm thanh, cảm thấy thích thú say mê khi nghe, muốn mua cho mình và bạn bè.

    Giới thiệu Rogue Audio Atlas

    Rogue Audio có một xưởng điện tử - cơ khí lớn ở bang Pennsylvania USA nên chi phí sản xuất được cắt giảm. Nhờ thế, máy của Rogue Audio tuy 100% làm tại Mỹ nhưng không đắt. Sự tính toán khéo léo của Rogue Audio tạo nên mức giá rẻ cho mọi sản phẩm. Nhưng cách biểu diễn cuả Rogue Audio mới thật sự làm người chơi âm thanh thích thú vì Rogue Audio tổng hợp được chất âm của 2 'siêu sao' sản xuất ampli đèn ở Mỹ là Audio Research và Conrad Johnson. Máy của Rogue Audio uy lực, chi tiết, trung thực và truyền cảm. 

    Về mặt thiết kế - chế tạo máy, Rogue Audio cũng được thị trường hi-end đánh giá cao vì họ làm theo truyền thống Mỹ xưa: cẩn thận đến từng chi tiết, vỏ máy nặng, linh kiện tốt, mạch đẹp giản dị và có nhiều công cụ hữu ích như bộ chỉnh bias (dòng power có), headphone, phono (dòng power không có). Người chơi âm thanh, yêu nhạc trên thế giới luôn hài lòng vì sản phẩm Rogue Audio đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết nhất của một thiết bị hi-end: Âm thanh trung thực; tiện dụng và bền bỉ; giá cả cạnh tranh; thiết kế và sản xuất tại Mỹ.

    Loạt sản phẩm Titan (trong đó có power Atlas, pre Metis và ampli đèn tích hợp tiếng tăm Cronus Magnum) của Rogue Audio đáp ứng một thách thức kỹ thuật quan trọng là tạo ra sản phẩm thực sự cao cấp nhưng giá phải tốt, dễ tiếp cận đối với hầu hết những người có tình yêu âm nhạc thật sự. Các sản phẩm Titan được lắp ráp hoàn toàn thủ công với các tiêu chuẩn chính xác tương tự như các bộ khuếch đại đắt tiền nhất. Thiết kế của Atlas theo truyền thống cổ điển với 4 bóng EL-34, 2 bóng lái 12AU7, 2 bóng tín hiệu 12AX7, power dùng 3 transfo chất lượng cao, có công cụ chỉnh bias hữu ích nhưng giá rất tốt…

    Phối ghép và trải nghiệm

    Đặc tính kỹ thuật:

    - Công suất 55 WPC
    - Dải tần đáp ứng 20Hz - 30kHz
    - Cọc đấu dây loa bắp chuối 8 Ohm (có thể chỉnh xuống 4 Ohm)
    - 4 bóng chân không khuếch đại Svetlana EL-34, 2 bóng điều khiển 12AU7, 2 bóng đầu vào 12AX7
    - Kích thước 45,72 cm x 43,18 cm x 13,97 cm (rộng x sâu x cao)
    - Khối lượng vận chuyển: 22,7 kg
    - Nắp đậy máy: 100 USD.
     

    Có một công việc thường làm trước khi nghe ampli đèn là chỉnh bias của nó. Công cụ và bộ phận điều chỉnh bias của Rogue Audio Atlas thật sự thú vị vì đơn giản và tiện lợi: một cây bút làm từ gỗ tốt, ở đầu gắn lưỡi vít thẳng và ngắn, đủ để vặn vít chỉnh bias (luôn gài ở đuôi máy) và bộ 4 công tắc + ốc vít chỉnh bias có đồng hồ chung báo mức chỉnh đúng có nắp đậy dễ tháo lắp... Trước khi chỉnh bias, vì sẽ phải bật ampli nên chúng tôi cẩn thận, mắc đủ các loa vào hai bên cọc loa đề phòng khi bật power, sốc điện có thể làm ‘thủng’ transfo.

    Mắc loa xong, cắm nguồn, bật power, chúng tôi luân phiên bật tắt từng công tắc chỉnh bias và điều chỉnh vít sao cho trị số đồng hồ về mức chọn 30mA (điện lưới sử dụng ổn định ở 220 – 230V, 50Hz). Việc chỉnh bias cho 4 bóng công suất của ampli tựa như điều chỉnh độ sáng của một dàn đèn trần, lâu ngày chúng không còn sáng như nhau nhưng không thể nhận biết được bằng mắt thường. Khi các bóng công suất không cùng ‘độ sáng’, power dĩ nhiên lệch lạc.

    Phối ghép lý tưởng của Power Rogue Atlas là với đối tác ‘ruột’ của nó: pre đèn Rogue Audio Metis (giá tham khảo 1.200 USD, ~25,2 triệu đồng). Chúng tôi nghe Atlas trong phối ghép CD Player Denon DCD 3300 + Pream Metis + Power Atlas + Loa Chario Delphinus (dây tín hiệu Element Tungsten, dây tín hiệu Element Copper; dây loa Element Tungsten đều của Synergistic Research). Chario Delphinus là dòng loa rất đặc biệt, nó cho chất âm ấm áp, đủ chi tiết và hỗ trợ rất tốt giọng người nhưng âm nhạc qua nó không hoàn toàn bóc tách mà giống y như trong tự nhiên vậy: âm nhạc dày và quyện. Thấy rằng, cả Metis và cả loa Chario Delphinus đều hợp với Atlas. Chúng cho âm nhạc đều toàn dải.

    Tiếp theo, chúng tôi cho Atlas chạy với pre Audible Illusions Modulus L3 của Mỹ (giá tham khảo 4.000 USD, ~84 triệu đồng) + đầu quay CD Denon DCD 3300 (dây tín hiệu Basik Activ SE và Element Tungsten của Synergistic Research) và loa Techwood S6C (dây loa Element Tungsten của Synergistic Research). Chất âm chưa phải ‘cao siêu’ nhưng cũng đã ‘như thật bên ngoài’. Ở mức giá không quá cao, nhất là power Atlas mà diễn đạt được như thế thì thật đáng khen.

    Nghe CD Brahms Cello Sonatas – Jacqueline du Pre (cello) & Daniel Barenboim (piano). CD này của EMI, CDA-2230. Tiếng cello sâu thẳm đầy diễn cảm của Jacqueline du Pre và tiếng piano vừa đệm vừa tung hứng cùng của Barenboim nổi bật. Nghe CD Itzhak Perlman (Violin) & John Williams (guitar) – Duos for Violin & Guitar, thấy những tiếng đàn tròn ngọt, đầy sắc màu và điêu luyện của Perlman và Williams đã được hỗ trợ gần như tối đa, nghe rất nét. Những đoạn violin lên cao rất sáng, chói lọi (không phải là chói gắt). Đây là đĩa hoà tấu 2 đàn rất hay, của CBS Records (CDA-1617): Phần nửa là nhạc của Nicolo Paganini, phần còn lại là của Mauro Giuliani (hai nhạc sĩ đều là người Italia, Paganini mạnh về violin còn Giuliani mạnh về guitar).

    Ưu điểm:

    Đủ mạnh, hay hơn tầm tiền
    Thiết kế bền bỉ, sử dụng dễ dàng và lâu dài

    Nhược điểm:

    Phải mở máy mới chỉnh được cầu cọc loa cho tương thích trở kháng mới.
     

    Chuyển sang nghe với preamp LS 36.5 của ModWright (Mỹ, giá tham khảo 5.500 USD, ~115,5 triệu đồng). Chất âm trở nên khác hẳn. Tiếng đàn của Perlman và Williams bây giờ trí tuệ, sắc sảo hơn nhiều. Tiếng đàn cũng đanh gọn, chi tiết hơn… Trong trải nghiệm 2 preamp này luân phiên chơi cùng một power đèn Atlas, preamp Audible Illusions tỏ ra ‘đáng yêu’ còn preamp LS 36.5 ‘đáng kính’.

    Với những thiết bị đáng yêu, người nghe có thể đủ hài lòng, hạnh phúc nhưng để lên những tầm nghe cầu kỳ với những hiểu biết, đo lường kỹ lưỡng, cần có những thiết bị đẳng cấp đáng kính. Power đèn Rogue Audio Atlas hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc với cả 2 pre trên.

    Nghe CD Stockfisch Records Closer To The Music – Volume 3 (đĩa bao gồm một số bản có trong các volume trước). Allan Taylor hát các bản Dedicated To… và Winter. Ở bản Winter, bass xuống cực sâu làm rung cả sàn. Do loa cột bass 4 tấc đánh ra hông, lại kê trực tiếp lên sàn không qua thảm. Không thể nói rằng nghe những bài hát đơn giản này qua LS 36.5 hay hơn qua Audible Illusions nhưng đúng là trên LS 36.5, nhạc vẫn chi tiết hơn, rộng hơn, động hơn, sắc nét hơn mà vẫn giữ được cảm xúc của ca sĩ, nhạc công.

    Ở CD Diana Krall – When I look in your eyes, nghe phụ nữ hát nhạc jazz qua bản Let’s Face the Music and Dance có cái thú vị riêng. Giọng trầm của Diana Krall thủng thỉnh trên nền nhạc đệm vừa phải nhưng đủ (những tiếng bass dẻo, gọn, những tiếng động đủ loại cao thấp từ bộ trống và các nhạc cụ solo khác như piano). Có một sự thật là các ca khúc “Tây hát” vẫn hơn hẳn so với các ca khúc Việt Nam ở phần nhạc đệm. CD của Diana Krall có đến 13 bài nhưng chỉ đến bài thứ hai Devil May Care là đã có thể phục lăn tài nghệ của cô ca sĩ điêu luyện này.

    Nghe thêm CD Thanh Lam – Khát vọng, không còn gì để phân vân khi thừa nhận Rogue Audio Atlas hay hơn tầm tiền, rất gần với các giải pháp lớn, nhất là khi nó được hỗ trợ bởi các pre hay của thế giới như Audible Illusions Modulus L3 và nhất là ModWright LS 36.5. Với sự hỗ trợ đó, Thanh Lam hát được “như Tây” nhưng những ban nhạc mà cô hát cùng chưa tới được đẳng cấp đó.

    Cung cấp thiết bị: Audio Choice.