• Thứ Bảy, 06/10/2012 20:11 (GMT+7)

    NFC thay đổi bộ mặt ngành quảng cáo ra sao?

    Vũ Nga
    Thay vì phát rộng rãi các clip hay dán poster quảng cáo nhan nhản khắp nơi mặc người dùng có thích hay không, NFC cho phép người dùng chủ động tải và xem những gì họ muốn.

    Thử hình dung bạn đang đi ăn tối tại một nhà hàng vào cuối tuần. Nhà hàng rất đông đúc và bạn phải đợi lâu. Trong khi chờ đợi, trên bàn có rất nhiều bộ phim được giới thiệu, nếu ấn tượng với một tiêu đề phim nào đó, bạn có thể dùng điện thoại để xem đoạn trailer của bộ phim. Hay cũng có khi là tờ áp phích giới thiệu về chương trình khuyến mại của một trung tâm ngoại ngữ, nếu quan tâm, bạn có thể áp điện thoại vào tấm áp phích để nhận voucher giảm giá… Tất cả những điều này sẽ thành hiện thực khi các doanh nghiệp áp dụng NFC trong hoạt động truyền thông, quảng cáo.

    “NFC có thể biến quảng cáo thành điều kỳ diệu”, Andrew Davis, một lãnh đạo cấp cao của Tapit, một công ty chuyên tích hợp nội dung vào chip NFC nhận định. Người dùng không còn bị “cưỡng bức” xem quảng cáo như hiện nay. Thậm chí, khi thấy thích, họ có thể liên lạc ngay với công ty có sản phẩm/dịch vụ quảng cáo để nhận khuyến mại.

    Một áp phích quảng cáo ngoài trời về một chương trình truyền hình tại Úc có hỗ trợ NFC. Nguồn: Flickr

    Ông này cũng dự đoán NFC sẽ nhanh chóng phổ biến và thay thế vị trí của QR Code, một công nghệ truyền dữ liệu bằng mã QR đang rất phổ biến ở châu Âu và Mỹ hiện nay. Lý do, việc ứng dụng NFC đơn giản hơn rất nhiều, chỉ cần một con chip được nhúng trong thiết bị (thường là điện thoại) mà không cần đến công nghệ tìm kiếm, bàn phím, camera hay ứng dụng đi kèm như các công nghệ truyền dữ liệu khác.

    Tại Úc, trước đây, 100% các nội dung quảng cáo sử dụng QR Code. Nhưng ba tháng gần đây, tỉ lệ này đã sụt giảm và nhường chỗ cho NFC với khoảng 20%. “Các công ty xe buýt sử dụng NFC để cập nhật thông tin về lịch trình cũng như thời gian chờ chuyến xe sắp tới là bao nhiêu phút. Thông tin được cập nhật là liên tục, do đó, rất nhiều người dân thích dùng công nghệ này”, Andrew cho biết.

    Còn tại Sinagpore, các cửa hàng KFC ở đây rất hài lòng khi cho phép Pixar quảng cáo phim tại cửa hàng của họ bởi khách hàng có thể xem các đoạn trailer trong lúc chờ đồ ăn mà họ không hề thấy bực mình vì đồ ăn lâu mang ra hay bị bắt xem quảng cáo. Ước tính hiện có khoảng 31.000 cửa hàng KFC đã cho phép Pixar quảng cáo theo kiểu này.

    Đối với khách du lịch, chắc chắn họ sẽ thích thú khi tải về bản đồ của thành phố mới ngay trên tấm bảng chào đón “Welcome to…” và mỗi khi nhìn thấy poster của một nhà hàng, họ có thể áp điện thoại để xem đoạn video giới thiệu về nhà hàng trước khi quyết định đến đó.

    Tiềm năng ứng dụng của NFC là rất lớn. Đó là lý do vì sao các hãng sản xuất điện thoại đang cố gắng để tích hợp chip này lên các dòng điện thoại của họ, kể cả đó không phải là loại smartphone đắt tiền. “NFC sẽ là tính năng tiêu chuẩn trong các điện thoại di động đời mới”, Andrew nhận định.

    Hiện các hãng điện thoại như Nokia, LG, Samsung, HTC, Sony Ericsson, … đều tham gia vào Diễn đàn NFC để có những trao đổi, chia sẻ thông tin trong quá trình ứng dụng công nghệ mới này. Ước tính đến năm 2015, số điện thoại có hỗ trợ NFC sẽ là 863 triệu chiếc. Hiện tại đã có khoảng 100 triệu chiếc, theo công bố của công ty nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan.

    Được biết, ngành du lịch Việt Nam cũng đang từng bước tiếp cận công nghệ mới này. Hy vọng, NFC sẽ sớm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam.

    Từ khóa: Vũ Nga