• Thứ Ba, 17/12/2013 10:45 (GMT+7)

    Mua sắm hàng công nghệ cuối năm: Nhà bán lẻ thủ thế, nhà sản xuất dè dặt

    Chi Bảo
    Sức mua cuối năm 2013 đối với thị trường điện máy – kỹ thuật số vẫn còn là một ẩn số trước tình hình kinh tế đầy khó khăn. Theo nhận định chung của các nhà bán lẻ, sức mua những tháng cuối năm nay sẽ khó lòng bằng được năm ngoái. Nhà bán lẻ thủ thế, nhập hàng ít; nhà sản xuất cũng dè dặt trong việc ra mắt sản phẩm mới.

     

    Sức mua điện máy giảm mạnh
    Các siêu thị điện máy như Gia Thành, Nguyễn Kim, Thiên Hoà, Điện máy Chợ Lớn… đều cho rằng sức mua ngành hàng điện máy những tháng cuối năm 2013 không bằng so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có đơn vị cho rằng, doanh số bán trong mấy tháng vừa qua giảm đến 60-70% so với năm 2012.

    Bộ phận kinh doanh của siêu thị Điện máy Chợ Lớn cho biết doanh số bán hàng trong tháng vừa qua không bằng cùng kỳ năm ngoái. Theo thông lệ mỗi năm, doanh số bán hàng điện máy đã tăng lên từ thời điểm tháng 10. Nhưng, vào thời điểm tháng 10/2013 sức mua lại sụt giảm so với tháng trước.

    Các nhà bán lẻ như Dienmay.com. Thegioididong.com, Viễn Thông A… cũng bị giảm sức mua đối với một số nhóm mặt hàng. Như Dienmay.com thì sức mua các sản phẩm TV, tủ lạnh, máy lạnh… giảm sút trong mấy tháng cuối năm. Hầu hết chuỗi bán lẻ đều cho rằng hiện thời chỉ có laptop, smartphone, máy tính bảng… còn giữ được mức doanh số tốt, các ngành hàng khác đều giảm doanh số.

    Bà Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường của IDC Việt Nam cho biết, theo đánh giá chung thì notebook (laptop) và desktop (máy tính để bàn) có sự tăng trưởng trong Q3/2013 vừa qua. Nhưng, thực sự dòng sản phẩm notebook ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, doanh thu tổng thị trường có tăng nhẹ là nhờ desktop kéo qua.

    Bà Yến nói thêm, IDC cũng hy vọng rằng trong Q4/2013 sẽ có sự tăng trưởng của thị trường máy tính giống như năm ngoái. Hiện tại, doanh thu tổng thị trường máy tính trong Q3/2013 tăng khoảng 5% so với quý trước.

    Giảm giá “kịch sàn”
    Để thu hút khách hàng, các siêu thị điện máy phải nhanh tay tung ra hàng loại chương trình khuyến mãi – giảm giá cuối năm. Như Viễn Thông A, Thế giới Di động, Nguyễn Kim… giới thiệu các chương trình “Giá tốt mỗi ngày”, “Tiệc smartphone – 1, 2, 3 dzô! Mua là có quà”, “Tháng bán hàng Châu Âu”…

    Một số siêu thị như Nguyễn Kim, Mediamart… còn kết hợp với ngân hàng ra mắt các chương trình khuyến mãi người dùng thẻ thanh toán khi mua sắm tại siêu thị. Những hình thức khuyến mãi góp phần tăng thêm sức mua do người tiêu dùng được hưởng ưu đãi tốt từ siêu thị và ngân hàng.

    Một số cửa hàng kinh doanh hàng công nghệ cũng tranh thủ cuối năm tung ra đợt giảm giá cho smartphone – máy tính bảng. Không chỉ có các sản phẩm đời cũ mới được giảm giá, một số smartphone– máy tính bảng mới xuất hiện trong năm 2013 cũng giảm giá mạnh.
    Trung tâm Tablet Plaza hiện đang chào bán chiếc máy tính bảng Nexus 7 2013 cấu hình 32GB Wi-Fi dưới 6 triệu đồng; còn phiên bản 16GB Wi-Fi chỉ có giá bán 5,5 triệu đồng. Tại đây còn có một số máy tính bảng thương hiệu Asus, Acer… có giá bán khoảng 3 triệu đồng.

    Cuối tháng 11/2013, Bách Khoa Computer vừa tổ chức 10 ngày bán hàng giảm giá cho nhóm sản phẩm smartphone, máy tính bảng, laptop… và phụ kiện máy tính. Đồng thời, các cửa hàng Bách Khoa Computer cũng đưa ra chương trình bán sản phẩm trả góp khá hấp dẫn với mức góp chỉ có 10.000 đồng/ngày.

    Smartphone lấn sân

    Smartphone chiếm tỷ lệ 40% trên thị trường
    Ông Huỳnh Phước Cường, đại diện Công ty Nghiên cứu thị trường GFK Việt Nam cho biết, ước tính cho cả năm 2013 thì smartphone chiếm 40% về số lượng và 80% doanh thu của thị trường điện thoại di động Việt Nam. Ước tính, cả năm 2013 thị trường Việt Nam có thể tiêu thụ được khoảng 17 triệu chiếc điện thoại di động. Nếu như vào tháng 6/2012, thị trường Việt Nam chỉ bán được 192.770 chiếc điện thoại di động thì đến tháng 6/2013 đã tiêu thụ được 484.000 chiếc.
     

    Thị trường hàng công nghệ như laptop, máy tính bảng, smartphone… bắt đầu “dậy sóng” với sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm mới vào thời điểm cuối năm. Đặc biệt, theo nhận định của các nhà bán lẻ và công ty nghiên cứu thị trường thì 2 dòng sản phẩm smartphone và máy tính bảng đang tăng trưởng doanh thu tốt.

    Theo nhận định của 2 công ty nghiên cứu thị trường GFK và IDC Việt Nam, dòng sản phẩm smartphone đang có sức mua tốt, doanh số tăng trưởng nhanh và lấn dần vào thị phần của điện thoại di động phổ thông (feature phone).

    Theo một số cửa hàng kinh doanh thiết bị di động, smartphone cao cấp cũng đang giữ được doanh thu ổn định. Gần đây, cả Samsung, Nokia, HTC… đều tung ra thị trường những chiếc smartphone cấu hình mạnh, tính năng đa dạng như Galaxy Note 3, Nokia Lumia 1020/1520, HTC One Max…

    Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi cửa hàng Mai Nguyên Luxury Mobile nhận định mặc dù kinh tế còn khó khăn nhưng các mẫu điện thoại cao cấp vẫn tiêu thụ được. Đồng thời, gần đây cũng có một loạt smartphone tầm trung có giá bán tốt nên smartphone sẽ là nhóm mặt hàng có sức mua tốt vào cuối năm.

    Trên thị trường, smartphone giá thấp đang tăng trưởng tốt với các thương hiệu điện thoại di động OEM (gia công tại Trung Quốc) như Mobiistar, Q-Mobile… Các mẫu smartphone dưới mức 2 triệu đồng chủ yếu là điện thoại thương hiệu Việt, còn các thương hiệu lớn như Nokia, Samsung, HTC… vẫn còn ở mức trên 2 triệu đồng.

    Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc Nhóm Nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam nhận xét, smartphone đang ăn dần vào thị phần của featurephone (điện thoại phổ thông). Đặc biệt, phân khúc smartphone ở mức dưới 2 - 3 triệu đồng phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.

    Công ty IDC cũng dự báo rằng vào khoảng Q2/2014 thì smartphone có thể vượt qua featurephone lần đầu tiên. Hiện tại, smartphone đã chiếm được khoảng 30% trên tổng số điện thoại di động có mặt trên thị trường. Smartphone đang tiêu thụ tốt trên thị trường và ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá bán…

    Hệ thống cửa hàng Bách Khoa Computer cũng chuẩn bị nhập về các loại smartphone/máy tính bảng nằm trong tầm giá 3-6 triệu đồng đón mùa mua sắm cuối năm. Họ dự đoán, đây sẽ là 2 nhóm sản phẩm có sức mua tốt trong dịp cuối năm.

     

     

    Mua sắm gì vào dịp cuối năm
    Ngoài smartphone và máy tính bảng là 2 nhóm sản phẩm “hot” trên thị trường, vẫn còn một số sản phẩm đáng quan tâm vào dịp cuối năm như dàn âm thanh Home Theater 5.1/7.1, TV 3D, TV thông minh… Theo số liệu từ GFK Việt Nam, các TV 3D có kích cỡ 40 – 42 inch đang là những model có sức mua tốt nhất trên thị trường.

    Các mẫu TV 3D hiện thời có sự đa dạng về kích cỡ và tính năng, người tiêu dùng có thể chọn mua các loại TV 3D từ 32 đến 84 inch. Còn về TV thông minh, theo các nhà bán lẻ, cuối năm là thời điểm tốt nhất để mua các TV thông minh có kích cỡ 32 – 40 inch vì các nhà sản xuất đang cạnh tranh mạnh trong phân khúc này.

    Về dàn âm thanh Home Theater 5.1/7.1, các cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm âm thanh sớm tung ra các gói combo dùng để xem phim. Các gói combo này bao gồm dàn loa 5 chiếc + loa subwodfer và ampli 5.1/7.1 với giá dao động trong khoảng 10 đến 25 triệu đồng.

    Một số cửa hàng khác giới thiệu combo xem phim bao gồm đầu phát HD/3D của Dune, IMAX, HD Life… và các ổ cứng có dung lượng 1 – 3TB có giá bán khoảng 4,5 – 9,5 triệu đồng. Các đầu phát HD/3D còn được tích hợp ứng dụng xem phim trực tuyến, hát karaoke Online, chơi game…

    PC World VN, 12/2013

    ID: O1312_89