• Thứ Tư, 02/07/2014 09:43 (GMT+7)

    Facebook bí mật thử nghiệm tâm lý người dùng

    Quỳnh Lam
    Facebook đã tiến hành một thí nghiệm tâm lý học quy mô lớn để tìm hiểu cách người dùng phản ứng với các thông điệp tích cực và tiêu cực mà không hề nói cho họ hay biết.

    Có thể nói, Facebook giờ đây không chỉ còn là một trang mạng xã hội nữa mà đã chính thức trở thành một phòng thí nghiệm trực tuyến. Trong một báo cáo gần đây, có đến hơn 600.000 người dùng Facebook đã bất đắc dĩ phải tham gia vào một thí nghiệm tâm lý được thực hiện bởi chính công ty truyền thông xã hội này tổ chức.

    Cuộc thử nghiệm tâm lý này được Facebook tiến hành trong suốt một tuần (từ ngày 11/01/2012 đến 18/01/2012) và được cho là thực hiện vì các mục đích khoa học. Tuy nhiên, các bằng chứng lại cho thấy các phương tiện truyền thông xã hội có thể tác động mạnh mẽ đến trạng thái tinh thần của người dùng. Và điều này thực sự là một yếu tố mà hầu hết các công ty quảng cáo trực tuyến ngay nay đang quan tâm.

    Theo báo cáo của Facebook, có khoảng 689.003 News feed (nội dung cập nhật mới) của người dùng sử dụng tiếng Anh đã được thay đổi nội dung nhằm “xem liệu việc tiếp xúc với những cảm xúc khác nhau có khiến mọi người thay đổi hành vi gửi bài riêng của họ hay không". Cuộc thử nghiệm này được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Nga và được xem là thành công. Nó phát hiện ra rằng, trên thực tế, những News feed "tích cực" xuất hiện trên tường của người dùng sẽ thực sự truyền cảm hứng cho họ để viết "tích cực" hơn các bài viết của mình. Ví dụ như nếu người dùng nhìn thấy nhiều người xung quanh mình hài lòng về công việc hay phấn khích với những buổi hòa nhạc yêu thích của họ - thì nhiều khả năng người dùng đó sẽ post những nội dung đại loại như đang cảm thấy hạnh phúc về điều gì đó trong cuộc sống.

    Xét về một khía cạnh nào đó thì những kết quả mà cuộc thí nghiệm này mang lại có thể thú vị vì nó hoàn toàn đúng trong cuộc sống đời thường. Song, mặt đáng lo ngại của cuộc nghiên cứu này chính là không ai trong số người được thử nghiệm được thông báo một cách rõ ràng rằng họ sẽ là một phần trong đó.

    Người dùng từ lâu đã quen với việc sử dụng Facebook như một con dao 2 lưỡi. Các trang mạng xã hội có thể là một phương tiện hữu ích để kết nối người thân, bạn bè - nhưng từ chính các dữ liệu người dùng cung cấp, Facebook có thể khám phá ra họ là ai cũng như những thông tin cụ thể khác về nơi mà họ đã đến trong kỳ nghỉ hay bộ phim nào họ mới xem gần đây.

    Trong một phát biểu mới nhất trên trang Forbes, phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty không có bất kỳ sự xâm phạm đời tư nào trong các thí nghiệm khi tuyên bố rằng “Mục tiêu lớn nhất của cuộc thí nghiệm chính là để hiểu người dùng phản ứng thế nào trước những nội dung khác nhau dù cho đó là những thông điệp tiêu cực hay tích cực từ bạn bè của họ hay từ những trang mà họ đang theo dõi”. Forbes còn trích dẫn thêm lời của phát ngôn viên trên rằng "không hề có bất kỳ sự thu thập thông tin người dùng tham gia thử nghiệm nào và các dữ liệu thu thập được bảo mật hoàn toàn". Khi xem xét ngược lại các thỏa thuận điều khoản sử dụng dịch vụ này, không có bất kỳ chính sách nào mô tả việc thay đổi các News feed của người dùng. Song, việc tiến hành thí nghiệm tâm lý trên người dùng mà không thông báo cho họ biết không còn là một vấn đề về sử dụng, bảo mật hay an ninh nữa mà đó là một câu hỏi của sự tử tế và đạo đức.

    Nguồn: Infoworld, The Verge, The Next Web