• Thứ Bảy, 11/07/2015 22:31 (GMT+7)

    'Giấu' thông tin cá nhân 'chưa đẹp' trên mạng với Social Life Management

    Bùi Lê Duy
    (PCWorldVN) Liệu hồ sơ mạng xã hội sẽ giúp bạn nhiều hơn, hay là sẽ phản bội chính bạn? Có thể có một giải pháp cho vấn đề hóc búa này.

    Khi chưa có ai liên lạc với bạn trên mạng xã hội về công việc hay giải trí thì chắc chắn rằng họ sẽ tìm thông tin về bạn trên mạng trước tiên. Dĩ nhiên, có thể những thông tin ấy sẽ dẫn đến quyết định họ có chủ động trao đổi với bạn trên mạng hay không. Và để bảo vệ những thông tin cá nhân mà người khác có thể tìm thấy về bạn trên mạng, đó thực sự là một thách thức lớn. 

    Social Life Management có thể là giải pháp giúp bạn "dọn dẹp" thông tin cá nhân một cách hợp pháp trên mạng.

    Có một số trang web kiếm tiền bằng cách thu thập những thông tin tiêu cực của cá nhân lại, rồi thông báo cho người dùng trả tiền để "dọn dẹp" thông tin ấy. Các bài đánh giá tiêu cực của Yelp có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn. Thậm chí có người trùng tên cũng khiến người khác nhầm tưởng là bạn. Nhưng có một thực tế khác là nhiều khi danh tiếng trực tuyến của bạn lại giúp ích rất nhiều cho thành công trong công việc. Do vậy, Social Life Management có đưa ra vài cách tiếp cận để "phản công" những thông tin tiêu cực của cá nhân.

    Công cụ này là một nền tảng quản lý hình ảnh trực tuyến của bạn, áp dụng cho mỗi cá nhân, gia đình, doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp lớn. Đối với cá nhân, phí dịch vụ là 25 USD/tháng, và bạn được Social Life Management chạy 2 hay 3 dịch vụ nào đó, như giám sát cách bạn xuất hiện trên mạng và chỉ ra những dịch vụ nào bạn cần đăng ký sử dụng. Công cụ này đưa ra một thang điểm gọi là Social Life Score, từ 100 đến 400, đánh giá về hình ảnh mạng xã hội của bạn khả quan đến mức nào.

    Ban đầu, Social Life Management (SLM) nhận diện bạn là ai trên mạng, để phân biệt với những người trùng tên, rồi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện những trang web nào "nói xấu" về bạn. Công cụ này cũng giám sát những tài khoản mạng xã hội của bạn và cho điểm Social Life Score. Sau đó, SLM đưa ra 2 chọn lựa cho bạn: đăng ký hằng tháng hoặc trả phí theo từng dịch vụ. Hai trong những dịch vụ đáng chú ý là SLM theo dõi tên bạn và những ai tag tên bạn trên các tài khoản mạng xã hội, và một công cụ CMS để bạn đăng tải nội dung lên những tài khoản mạng xã hội khác nhau. Các dịch vụ không thuộc trả phí hằng tháng chuyên sâu hơn, như trả phí để SLM "chôn" những thông tin tiêu cực về bạn mà nền tảng này tìm thấy được đâu đó trên mạng.

    Nhưng bạn cần lưu ý rằng SLM không thể xoá một trang nào đó "nói xấu" bạn trên mạng, mà chỉ khiến người khác không tìm thấy được thông tin ấy bằng những công cụ tìm kiếm thông thường. SLM chỉ đẩy những thông tin tốt, tích cực về bạn lên "bề mặt" của các engine tìm kiếm mà thôi.

    Như công cụ Linkmover của SLM xuất bản nội dung khác trên một trang web nào đó lên trên, trong khi nội dung tiêu cực có hình ảnh của bạn trong đó xuống sâu hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm. Tuy vậy, qua thử nghiệm, vài trang không hoàn toàn bị đẩy sâu xuống dưới danh sách tìm kiếm, nhưng trong vòng từ 6-12 tuần, Linkmover thành công 90% trong việc đẩy nội dung tiêu cực xuống sâu.

    "Chôn" nội dung là cách làm có vẻ rất "bạo tay" mà SLM đưa ra, và họ chỉ nhắm đến những trang web chuyên về profile cá nhân nổi tiếng và can thiệp vào kết quả tìm kiếm để đảm bảo những thông tin nói về cá nhân nào đó đều là tin tích cực ở vài trang kết quả đầu tiên.

    Tuy vậy, các engine tìm kiếm luôn thay đổi thuật toán của họ nên SLM buộc phải đi theo, liên tục chỉnh sửa lại thuật toán của riêng mình để hiển thị được kết quả tốt nhất. Sản phẩm tiếp theo của SLM mà họ dự kiến tung ra cuối năm nay là công cụ phân tích bài viết nào đó nói về nhân vật nào đó, và đưa ra được kết luận là bài viết đó ảnh hưởng thế nào đến hình ảnh của cá nhân ấy.

    Nguồn: Fast Company