• Thứ Tư, 17/12/2003 10:21 (GMT+7)

    Dựng hoạt cảnh 3D bằng máy tính


    Ai trong chúng ta cũng bị lôi cuốn bởi các hoạt cảnh trong phim hoạt hình của WaltDisney. Nhìn các em nhỏ ở tuổi năng động trong mỗi gia đình có thể dán mắt vào màn hình TV nhiều giờ liên tục với nét mặt biểu lộ cảm xúc mãnh liệt và những nụ cười sảng khoái không dứt mới hiểu được sự diệu kỳ của thể loại phim hoạt hình! Khoảng chục năm trước, để có một hoạt cảnh chỉ vài giây đồng hồ chúng tôi đã phải làm việc rất kiên nhẫn và mất nhiều thời gian. Để các bạn có một ý niệm về phương pháp làm  hoạt cảnh chuyển động, chúng tôi xin mô tả 2 giai đoạn chính cần thực hiện.
    Sau khi có kịch bản, các hoạ sĩ phải vẽ tay thủ công một loạt các hình ảnh gần giống nhau diễn tả chi tiết từng cử động của nhân vật, các hình vẽ này được gọi là các khung hình đơn (cels). Sau đó là giai đoạn quay phim từng hình một, mỗi hình ảnh đã quay được gọi là một khung hình (frame).
    Khi phim được chiếu lại với tốc độ nhanh (khoảng 30 khung hình trong 1 giây đối với hoạt hình chất lượng cao) thì kết quả là các hình hoà trộn với nhau để tạo ảo giác về sự chuyển động.
    Đó là cách làm truyền thống. Còn hiện nay thì sao?
    Sự ra đời của máy tính cá nhân đã làm thay đổi thế giới nói chung và thế giới hoạt hình. Người ta nói đến một kỷ nguyên CGI (Computer Generate Imagery) mà hình ảnh và mọi thứ  đều do máy tính tạo ra. Bạn đừng quá lo lắng! Chúng tôi vẫn nói vui với các học viên lớp đồ hoạ rằng nếu trong máy tính đã có sẵn mọi thứ thì chắc chúng ta thất nghiệp mất thôi vì lúc đó không ai cần đến sáng tạo nữa! Cá nhân tôi rất thích cụm từ CAD (Computer-Aided Design) vì chúng nói lên được chính xác vai trò của máy tính là phương tiện trợ giúp đắc lực cho mọi lãnh vực sáng tạo của con người. Trong lãnh vực dựng hoạt cảnh hiện nay, nguyên tắc tạo chuyển động cũng giống truyền thống, cũng là một chuỗi ảnh tĩnh nối tiếp nhau ở tốc độ nhanh, nhưng nhờ có các chương trình hết sức tinh vi và các công cụ rất mạnh giúp loại bỏ các bước thủ công tỉ mỉ, nhàm chán tốn nhiều nhân lực và thời gian.
    Một trong những tính năng tuyệt vời mà không thể thực hiện được với cách làm cũ đó là người dùng có thể tương tác chỉnh sửa dễ dàng, làm lại (undo) và thấy trước kết quả (preview). Các chương trình chuyên nghiệp nổi tiếng hiện nay đều cải thiện theo hướng dễ sử dụng nhất.
    Trong các thể loại hình động thì hoạt ảnh có nhân vật (Character  Animation) gây được sự hấp dẫn nhất!  Nhờ máy tính cấu hình mạnh, các loại phim hoạt hình ngày nay không dừng ở giới hạn 2 chiều như xưa mà còn có thể tạo ra các nhân vật 3D và làm cho chuyển động y như thật. Để các bạn có một cái nhìn rõ ràng về các giai đoạn cần thiết nhất trong việc dựng hoạt cảnh máy tính, chúng tôi kèm theo bài viết này các tư liệu hình ảnh minh hoạ cụ thể từ giai đoạn ý tưởng, bản vẽ phác hoạ nhân vật 2D (model sheet) đến giai đoạn thực hiện bản vẽ phân cảnh cốt truyện (story board) của một hoạt cảnh 3D cụ thể mà chúng tôi đang thực hiện. Các bạn muốn thấy bản demo thu nhỏ (độ phân giải thấp dùng cho web)  của một phần hoạt cảnh “Bé Ngọc Tiên Thư Pháp” xin mời đến website:  ngoctiendesign.com.

     

    Qui trình dựng hoạt cảnh 2D,3D bằng máy tính

     

    Giai đoạn 1: THIẾT KẾ  Ý TƯỞNG

    •  Trước tiên phải xác định mục tiêu của hoạt cảnh:

    Hoạt cảnh Bé NgọcTiên viết thư pháp của chúng tôi nhằm mục tiêu tạo một giới thiệu ấn tượng cho thương hiệu Ngọc Tiên Design và dùng để làm giao diện mở đầu cho đĩa CD Ngọc Tiên thư pháp sắp hoàn thành (CD#3).

    •  Thực hiện Slogan (khẩu hiệu):

    Đây là điều không thể thiếu khi thực hiện các TVC (TeleVision Commercial) để quảng cáo truyền hình. Chúng tôi vẫn chưa tìm được slogan vừa ý cho đoạn hoạt cảnh  Bé Ngọc Tiên viết thư pháp (chắc phải nhờ các Bạn giúp một tay!).

     

    Giai đoạn 2: THỰC HIỆN Ý TƯỞNG
    A.      Phác hoạ chi tiết hoạt cảnh và phương pháp thể hiện:
    Muốn xây một ngôi nhà kiến trúc sư phải thực hiện các vẽ bản vẽ (plan), sau đó mới triển khai thi công. Làm hoạt cảnh cũng phải phác hoạ nhân vật cùng các diễn biến cụ thể trên giấy trắng mực đen đồng thời xác định phương pháp thể hiện (quay phim thật hay thực hiện hoạt hình 2D hoặc 3D?). Có những hoạt cảnh chỉ cần làm hoạt hình 2D nhưng cũng có những kịch bản phải 3D mới có thể diễn đạt ý tưởng phong phú, ấn tượng mà không cần rườm lời. Việc thực hiện 3D đòi hỏi thời gian, công sức và trình độ chuyên nghiệp cao.
    Hai bản phát hoạ cụ thể cho một hoạt cảnh cần thực hiện trước tiên là MODEL SHEET và STORY BOARD, đây là công việc của hoạ sĩ mỹ thuật.

     
    B.      Thực hiện hoạt cảnh bằng máy tính nhờ các phần mềm chuyên nghiệp
    Trước tiên, chúng ta đối diện với một vấn đề làm nhiều người quan tâm là chọn lựa phần mềm sử dụng? Rất nhiều học viên đồ hoạ của chúng tôi thường đòi hỏi một phần mềm phải thực hiện được mọi việc từ 2D đến 3D... Đa năng thường không tinh (tinh vi), các nhà thiết kế chuyên nghiệp thường phải kết hợp một trong 5 loại phần mềm đồ hoạ sau:

    •        PAINT PROGRAM: chương trình TÔ ( Painshop pro, Painter...)

    •        DRAW PROGRAM: chương trình VẼ (Corel Draw, Photoshop, Illustrator....)

    •        PHOTO MANIPULATION PROGRAM: chương Trình sửa ảnh  (Photoshop...)

    •        COMPUTER AIDED DESIGN PROGRAM: chương trình thiết kế kỹ thuật chính xác (Autocad, Pro Engineer..)

    •        3D MODELING & ANIMATION PROGRAM: chương trình mô phỏng 3 chiều và tạo hình động (3D Max, Softimage, lightwave 3D, Raydream Designer, Maya, Electric Image...)
    3DSTUDIO MAX 5 là một trong những chương trình 3D và hoạt hình chuyên nghiệp được rất nhiều người biết đến hiện nay, mặc dù vẫn còn những hạn chế về mặt kỹ thuật, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể trong những bài viết sau...

    Hoạ sỹ Ngọc Tiên (Ngọctiêndesign)

     

     

    ID: A0303_90