• Thứ Ba, 16/12/2003 15:19 (GMT+7)

    Làm phim hoạt hình 2D/3D

    Đánh giá

        Mời các bạn  ngược dòng lịch sử của ngành điện ảnh thế giới để nhớ lại những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp hái ra tiền này. Vào ngày 28/12/1895, phim đầu tiên được trình chiếu ở Paris và lập tức  tạo được sự hấp dẫn nơi công chúng. Một năm sau, nữ hoàng Victoria đã xem đoạn phim do hai anh em nhà Lumiere thực hiện tại lâu đài Windson với một dàn nhạc đông đảo. Đó là một đoạn phim chỉ với 16 khung hình 1 giây và kéo dài trong khoảng 50 giây. 
        Một vài năm tiếp theo, độ dài của phim tiếp tục được tăng lên, kéo theo sự ra đời của hàng loạt rạp chiếu phim và các cuộc trình chiếu khác nhau. Ngành công nghiệp điện ảnh ra đời, phim ảnh trở thành một hiện tượng giải trí mới lạ trên toàn châu Âu và Mỹ. Ngay trong thời gian này khán giả đã nhìn thấy sự khác biệt giữa phim người đóng (diễn viên thực được quay phim) và phim hoạt hình (những nét vẽ hoặc các hình ảnh chuyển động trong từng khung hình nối tiếp nhau). Bộ phim hoạt hình màu Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn (1937) của hãng Disney là phim truyện hoạt hình đầu tiên. 
        Vào năm 1995 Walt Disney hợp tác với hãng Pixar hoàn thành bộ phim Câu Chuyện Đồ Chơi (Toy Story), bộ phim hoạt hình 3 chiều được làm bằng máy vi tính và là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển trong công nghệ làm phim hoạt hình hiện đại bằng máy tính.
    Việc tạo ra những nhân vật đồ chơi ảo trông giống như thật là điều khó nhưng điều quan trọng là phải xây dựng được tính cách của nhân vật. Đó cũng là những điểm giống nhau trong việc làm phim 2 chiều và 3 chiều.
        Chúng ta có thể thấy vai trò to lớn của ngành công nghiệp điện ảnh và nhu cầu ngày càng cao của khán giả: Ban đầu họ thích thú xem chuyển động của một nét vẽ bằng tay, sau đó họ say mê nhìn một sự vật hoặc hình ảnh chuyển động trên màn hình và giờ đây họ chờ đợi để xem các nhân vật trên màn ảnh phải hoàn hảo như thực tế!

    Phần I :Kỹ Thuật Làm  Phim  Hoạt Hình  Truyền Thống
        Không phải máy tính ra đời là có thể thay thế hoàn toàn phương pháp làm phim hoạt hình truyền thống, mà vai trò nổi bật của các phần mềm máy tính là giúp tiết kiệm thời gian thực hiện phim gấp nhiều lần.Vì thế, nói về kỹ thuật làm phim hoạt hình chúng ta không thể bỏ qua kiến thức căn bản và các bước cụ thể của phương pháp truyền thống.
    Vẽ hình bằng tay trên giấy và các khung hình đơn:
    Muốn làm một đoạn phim hoạt hình, đầu tiên ta phải vẽ tay hình ảnh trên giấy, sau đó sử dụng giấy trong suốt để tạo nên các khung hình đơn (cel). Sử dụng các khung hình đơn cho những phần không chuyển động của nhân vật giúp tiết kiệm thời gian vẽ lại những khung hình gần giống nhau.
        Bước 1: vẽ khung hình(frame) bằng tay trên giấy. Những điểm định vị (bấm lỗ) được tạo ra trên giấy nhằm đảm bảo sự chính xác cho những khung hình nằm gần nhau. Để tiết kiệm thời gian ta có thể nhân đôi khung hình, tức là cùng một khung hình nhưng được sử dụng hai lần nhằm tăng độ “trơn” của đoạn phim. Đồng thời nó cũng cho phép người làm phim hoạt hình điều chỉnh được chuyển động của nhân vật. 
        Bước 2: Giai đoạn lấy nét chính. Người làm phim hoạt hình sẽ xóa đi những đường nét dư thừa chỉ giữ lại các nét chính 
        Bước 3: Đồ lấy nét viền đen. Sau đó, các bản vẽ sẽ được chuyển qua cho một người đồ lại, người này sẽ cẩn thận đồ lại những đường nét trên sang một tờ giấy khác với viền đen 
        Bước 4: Tô màu hoàn chỉnh. Tiếp theo các bức vẽ sẽ được chuyển qua cho người họa sĩ, người này sẽ tô màu cho các chi tiết, thường sử dụng bút chì màu; trong trường hợp này dùng cọ lại không thích hợp. Sau khi chắc chắn rằng không còn chi tiết dư thừa nào trên khung hình, chúng sẽ được chuyển sang giai đoạn tạo chuyển động:
        Các hình được xếp thành các khung hình (frame) theo thứ tự và được đặt cố định trên một đường thẳng, một chiếc đèn chiếu tập trung vào một khung hình duy nhất. Những khung hình còn lại cứ lần lượt đi qua khung hình có đèn chiếu này với một tốc độ nhất định và chuyển động của chúng sẽ được ghi lại bằng máy quay. Các khung hình lần lượt chuyển động vào đúng vị trí của chúng một cách chính xác để làm thành một đoạn phim hoàn chỉnh. Bạn cũng nên biết là những người thao tác bằng tay trên các khung hình phải đeo bao tay bằng bông để tránh làm trầy xước hoặc in lại dấu tay trên khung hình. Khi không chuyển động, các khung hình có thể dùng vào việc giới thiệu sản phẩm hoặc trình bày diễn tiến của phim.
        Công nghệ thông tin đã thâm nhập vào lĩnh vực này như thế nào? Mời bạn theo dõi tiếp ở số sau

    Phần II: Làm Phim Hoạt Hình Hai Chiều Bằng Vi Tính.

    Ngọc Tiên
    (ngoctiendesign.com)

     

    ID: A0306_106
    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :