• Thứ Tư, 07/01/2004 16:37 (GMT+7)

    Đồng bộ những thư mục quan trọng trên hai máy tính


    Để chuyển các tập tin
    giữa máy tính nơi công sở và máy tính ở nhà thì dùng cách nào tốt nhất? Bạn cần có một phương pháp đơn giản để sao chép tất cả các tập tin vừa mới làm việc ở công ty để có thể mang về nhà – và dĩ nhiên sẽ mang chúng quay lại công ty vào hôm sau.
    Microsoft Windows có một công cụ dùng cho việc này là Briefcase. Tuy nhiên Briefcase có khá nhiều khiếm khuyết nên không đáng để dùng. Ví dụ, nếu bạn tạo tập tin trên máy tính ở công ty, Briefcase sẽ không muốn bạn chép tập tin đó vào đĩa cứng của máy tính ở nhà mà khuyến cáo bạn chỉ nên truy cập nó từ các phương tiện lưu trữ có thể tháo lắp. Đấy không phải là cách làm việc nhanh chóng và hiệu quả.
    Ít nhất cũng có hai giải pháp tốt hơn: phần mềm dùng thử (shareware) và lệnh DOS cũ vẫn còn tồn tại (ngay cả trong Windows XP). Hai giải pháp này đều có thể làm việc với cả ổ đĩa cứng với ổ đĩa Zip, CD-RW (qua phần mềm như  DirectCD của Roxio chẳng hạn) và các ổ đĩa tháo lắp khác.
    Phần mềm dùng thử: Synchromagic Home (phí đăng ký 20$) hoặc Synchromagic Pro (trước đây gọi là Synchronix, phí đăng ký 30$) đều của hãng Gelosoft. Phiên bản Home dễ dùng hơn, nhưng phiên bản Pro còn có thêm công cụ Tsk Wizard cho phép đơn giản hóa thiết lập tác vụ đồng bộ có thể được lặp lại nhiều lần (xem hình 1). Bạn vào find.pcworld.com/31454 để tải xuống bản dùng thử của một trong hai loại này.
    Synchromagic Pro còn cho phép bạn thiết lập tác vụ để chạy một chương trình nào đó trước hoặc sau khi đồng bộ, chỉ đồng bộ những tập tin nằm trong khoảng thời gian nhất định, đồng bộ trừ các thư mục hoặc các tập tin có đuôi cụ thể nào đó, và tắt máy tính khi đã hoàn tất. Chương trình này có thể dùng FTP để đồng bộ tập tin qua internet và thậm chí có thể hoạt động như một công cụ sao lưu.
    Phương pháp miễn phí: nhấn chuột phải lên một chỗ trống trên desktop hoặc trong khung bên phải của Windows Explorer và chọn New…Shortcut. Trong hộp văn bản trang đầu tiên của Wizard Create Shortcut, bạn nhập vào dòng xcopy “tên thư mục nhập\*.*” x:\transfer /d /y /s, trong đó có tên thư mục nhập là vị trí (kể cả ổ đĩa) và tên của thư mục mà bạn muốn đồng bộ với máy tính khác, và x là tên ổ đĩa tháo lắp. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ các nội dung của “C:\My documents \*.*” qua ổ E:, bạn nhập vào dòng xcopy “C:\My documents\*.*” e:\transfer/d /y/ s/.  Chú ý phải có các dấu ngoặc kép mở và đóng, các dấu gạch chéo xuôi, ngược và các bước cách đúng chỗ.


    Hình 1:  Đồng bộ tập tin giữa 2 máy tính một cách đơn giản và dễ dàng bằng tiện ích Synchromagic Pro.

    Sau khi đã nhập vị trí của tập tin nhập này, bạn nhấn Next. Đặt tên cho shortcut đó là Export, rồi nhấn Next (để được nhắc chọn biểu tượng cho shortcut) hoặc Finish. Trong Windows 98 và Me, bạn nhấn chuột phải vào shortcut này và chọn Properties. Nhấn tab Program chọn Close on exit, và nhấn OK.
    Bây giờ thì việc tạo shortcut thứ hai dễ dàng hơn. Chọn shortcut thứ nhất và nhấn <Ctrl> - C, rồi sau đó nhấn <Ctrl> - V. Động tác này sẽ tạo ra một shortcut mới gọi là Copy of Export. Nhấn chuột phải vào nó và chọn Properties. Nhấn tab shortcut và đảo hai đường dẫn sao cho đường dẫn thư mục truyền đi trên ổ đĩa tháo lắp của bạn sẽ đi trước đường dẫn đến thư mục nằm trên đĩa cứng. Chẳng hạn, thay đổi ví dụ trên thành xcopy e:\transfer “C:\My document\*.*” /d /y /s. Nhấn OK, rồi đặt lại tên cho shortcut mới này là Import.
    Cần nhớ, muốn tạo những shortcut này trên cả máy tính ở công ty lẫn máy tính ở nhà, bạn phải cài đặt đến các vị trí thư mục khác nhau và tên ổ đĩa khác nhau đối với ổ đĩa tháo lắp của bạn.
    Cuối ngày làm việc, bạn đặt đĩa vào ổ và nhấn shortcut Export. Khi về đến nhà, bạn khởi động máy tính ở nhà, đặt đĩa vào ổ rồi nhấn shortcut Import. Đảo ngược quá trình này để di chuyển các tập tin từ máy tính ở nhà đến máy tính ở công ty.

     

    Lập Thời Biểu Cho Các Tác Vụ Trong Xp
    Tôi đã mua phần mềm BackUp MyPC để thực hiện sao lưu tự động, nhưng khi tác vụ lên lịch sẵn đó sắp chạy thì trình lập thời biểu công việc của Windows XP báo rằng tên người dùng và password không đúng. Tôi là người dùng duy nhất và không dùng một password nào cả. Có cách nào giải quyết?
    Giống như nhiều chương trình khác, BackUp MyPC dùng trình lập thời biểu được cài sẵn trong Windows XP theo mặc định, và chỉ dùng chức năng lên lịch riêng khi Task Scheduler của Windows bị vô hiệu hóa hoặc không hoạt động. Điều này dễ gây thắc mắc là tại sao lại có nhiều trình lập thời biểu cùng chạy một lúc. Tuy nhiên, trình lập thời biểu tác vụ của XP sẽ không hoạt động được nếu không có password hệ thống, và mỗi tác vụ mà bạn cho chạy phải biết password đó. Còn một nguyên nhân khác: Một chương trình phá hoại nào đó không thể dùng trình lập thời biểu này.


    Hình 2:  Lưu các cập nhật Windows 2000 và XP vào đĩa, thay vì cập nhật tự động thông qua trang cập nhật trên site Microsoft

    Dưới đây là cách thiết lập password hệ thống, và sau đó là cách khỏi phải gõ password vào khi khởi động máy. Đồng thời cũng hướng dẫn cách làm thế nào  báo cho các tác vụ lên lịch biết password của bạn để chạy suôn sẻ.
    Để thiếp lập password, bạn vào Start•Control Panel. Nhấn đúp biểu tượng User Accounts (hoặc chọn nó từ trong menu Control Panel). Trong User Accounts, bạn nhấn đúp account của mình rồi sau đó nhấn Create a password (nếu bạn đã có password rồi, tùy chọn này sẽ không xuất hiện). Nhập password, nhập lại lần nữa để xác nhận và sau đó gõ vào câu gợi ý về password để giúp bạn nhớ lại khi lỡ quên. (Xem find.pcworld.com/31466 để có nhiều thông tin hơn về các password của Windows). Cuối cùng nhấn Create Password.
    Từ lúc này mỗi khi PC khởi động, Windows sẽ hỏi bạn password. Điều này an toàn nhưng bất tiện và đối với nhiều người dùng thì không thật sự cần thiết. Nếu không sợ người lạ đăng nhập vào máy, bạn dùng Tweak UI for Windows XP miễn phí của Microsoft để tránh bị đòi hỏi phải nhập password mỗi khi khởi động máy. Nếu không có phần mềm này, bạn vào find.Pcworld.com/31469 để tải bản PowerToys for Windows XP, trong đó có chứa Tweak UI.
    Sau khi đã cài đặt Tweak UI xong, bạn chọn Start•All Programs•Powertoys for Windows XP•Tweak UI for Windows XP. Trong khung bên trái, bạn nhấn đúp Logon, và nhấn Autologon. Trong khung bên phải, chọn Logon automatically at system startup. Nhấn OK để kết thúc.
    Bây giờ bạn báo cho các tác vụ lên lịch về password của mình. Chọn Start•All Programs•Accessories•System Tools •Scheduled Tasks. Nhấn đúp lên một tác vụ. Trên tab Task của hộp thoại vừa hiện, bạn nhấn nút Set password. Gõ password vào hai lần, và sau đó nhấn OK hai lần. Lặp lại các động tác này cho từng tác vụ, sau đó đóng cửa sổ Scheduled Tasks lại.

    Cập Nhật Windows Trên Đĩa
    Làm cách nào để có thể lưu lại các cập nhật Windows? Có cách nào nhanh hơn để cập nhật nhiều máy tính thay vì phải tải về bản cập nhật dung lượng lớn trên từng máy?
    Microsoft có trang web chứa các bản cập nhật Windows cho “nhóm” cho phép bạn tải thẳng xuống đĩa thay vì cài đặt chúng tự động. Dĩ nhiên, điều bất tiện là bạn phải nhớ rõ PC nào đã cập nhật rồi, nhưng Windows Update chuẩn cũng có chức năng dò hệ thống của bạn để xem PC cập nhật hay chưa.
    Microsoft quy định những bản nâng cấp nhóm thay đổi tùy theo phiên bản Windows (dĩ nhiên tất cả các cập nhật này đều miễn phí). Bạn vào find.pcworld.com/31604 để có nhiều thông tin hơn. Sau đây là một số đặc trưng:
    Windows 2000 và XP: Microsoft cung cấp một công cụ cập nhật khá tốt cho hai HĐH này. Bạn nhấn Windows Update (không phải liên kết Windows Update Catalog xuất hiện cũng trên trang này trước đây). Trong khung bên trái, bạn nhấn Personalize Windows Update. Đánh dấu chọn lên Display the link to the Windows Update catalog under See Also, và sau đó đánh dấu chọn Save Settings. Windows Update Catalog, nơi bạn sẽ tải các tập tin xuống, sẽ xuất hiện như một tùy chọn trong khung bên trái (xem hình 2).
    Windows 98: Bạn vào find.pcworld. com/31475 để có bảng danh sách cập nhật.
    Windows Me: Bạn có thể tìm được một cập nhật an toàn  duy nhất cho phiên bản Windows này ở địa chỉ find.pcworld .com/31478.

     

    Làm Sống Lại Tiện Ích Recorder
    Tôi cần một chương trình có thể thay thế cho Recorder, tiện ích của Windows 3.1 dùng để ghi và chạy các macro. Có chương trình nào thay thế không?
    Hiện tại chưa thể tìm ra một trình Recorder miễn phí. Bạn có thể thử dùng phần mềm EZ Macros giá 30USD của American Systems. Hãy vào địa chỉ find.pcworld.com/31481 để tải xuống phiên bản dùng thử.
    EZ Macros dùng wizard để đưa bạn đi suốt quá trình tạo macro. Các tùy chọn của chương trình này rất phong phú. Bạn có thể tạo macro theo bốn loại chức năng: chạy chương trình; thực hiện lại các động tác nhấn chuột và gõ phím đã được ghi từ trước; chạy một chương trình rồi lặp lại các động tác nhấn chuột và gõ phím; và hiển thị một trình đơn chứa các macro khác. Bạn cũng có thể khởi chạy một chương trình bằng cách nhấn một tổ hợp phím (còn gọi là phím nóng), hoặc gõ một dòng chữ nào đó. Thậm chí bạn còn có thể cài đặt một chương trình chạy tự động khi mở một chương trình khác.ÿ

    Xuân Cường
    PC World Mỹ 01/2003

     

    Dọn dẹp MSConfig
    Trong chuyên mục 'Những câu hỏi nhỏ' của PC World VN số 10/2002, chúng tôi đã đưa ra các hướng dẫn biên tập lại Registry để loại bỏ các mục chương trình không đánh dấu chọn khi duyệt Msconfig. Nhiều bạn đọc đã giới thiệu một số chương trình miễn phí khác có thể thực hiện việc này dễ dàng hơn. Tốt hơn cả là tiện ích Starter miễn phí của CodeStuff. Bạn có thể tải Starter xuống từ find.pcworld.com/31664. Khi đã cài đặt và cho chạy Starter, bạn nhấn biểu tượng Options, chọn MSConfig compatibility, và nhấn OK. Bây giờ chỉ cần nhấn chuột phải lên bất kỳ chương trình nào mà bạn muốn loại bỏ, chọn Delete, rồi chọn OK.

    ID: A0301_99