• Thứ Tư, 14/04/2004 13:49 (GMT+7)

    Đãi "quặng" thời gian từ máy tính

    Trong số những thiết bị trợ thủ đắc lực hàng ngày trong công việc, máy tính được bạn ưu ái dành nhiều thời gian gần gũi nhất. Tuy nhiên máy tính cũng còn nhiều thao tác rườm rà, không cần thiết gây lãng phí thời giờ vàng ngọc. Chỉ cần thực hiện một số bước tối ưu sau, bạn có thể tiết kiệm nhiều thời gian; dĩ nhiên, năng suất lao động cũng tăng lên rất nhiều.

     

    Những kinh nghiệm về Windows, Internet, ứng dụng văn phòng và xử lý ảnh mà các chuyên gia chia sẻ chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều 'vàng' thời gian.
    Trong số những thiết bị trợ thủ đắc lực hàng ngày trong công việc, máy tính được bạn ưu ái dành nhiều thời gian gần gũi nhất. Tuy nhiên máy tính cũng còn nhiều thao tác rườm rà, không cần thiết gây lãng phí thời giờ vàng ngọc. Chỉ cần thực hiện một số bước tối ưu sau, bạn có thể tiết kiệm nhiều thời gian; dĩ nhiên, năng suất lao động cũng tăng lên rất nhiều.

    Tăng tốc Wondows
    Bảo dưỡng tự động
    Hẳn bạn hiểu rõ việc bảo dưỡng đĩa cứng định kỳ giúp hệ thống chạy trơn tru hơn nhưng nhiều lúc vì quá bận rộn mà quên. May mắn thay, bạn có thể 'khoán gọn' nhiệm vụ bảo dưỡng cho hệ điều hành để dành thời gian cho những việc quan trọng khác. Cách dễ nhất để thiết lập chế độ bảo dưỡng cơ bản trong Windows 98 và Me là chọn Start.Programs.Accessories.System Tools.Maintenance Wizard; thực hiện theo chỉ dẫn để lên thời biểu chạy ScanDisk, Disk Defragmenter và Disk Space Manager. Mục Option của trình hướng dẫn trong màn hình đầu tiên còn cho phép tắt một số ứng dụng tự chạy khi khởi động Windows.
    Trong phiên bản Windows khác, bạn cũng có được công cụ tương đương: Chọn Start.Programs [All Programs trong XP].Accessories.Systems Tools.Scheduled Tasks. Sau đó, bạn nhấn đúp chuột lên biểu tượng Add Scheduled Task, thực hiện theo chỉ dẫn để chọn tiện ích; lặp lại với từng ứng dụng cần đưa vào. Bài 'Kiểm tra lỗi trên đĩa chỉ với một cú nhấn chuột' và 'Đơn giản hóa bảo dưỡng đĩa bằng shortcut tùy biến' đăng trên tạp chí Thế Giới Vi Tính series A (TGVT A) tháng 9 và tháng 2 năm 2003 hướng dẫn thực hiện rất chi tiết.

    'Ngủ đông' là tăng tốc?


    Đánh dấu chọn Enable Hibernate để kích hoạt chức năng hibernate nhằm rút ngắn thời gian khởi động

    Nếu thời gian thật sự là vàng bạc với bạn thì khoảng thời gian khởi động, tắt máy và mở lại ứng dụng rất cần được rút ngắn. Mặc dù không tiết kiệm điện năng bằng giải pháp tắt máy hàng đêm, tính năng hibernate (ngủ đông) giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khởi động máy tính và nạp ứng dụng. Chức năng hibernate tự động lưu toàn bộ dữ liệu ứng dụng đang chạy lên đĩa cứng trước khi tắt máy. Vì thế, khi kích hoạt trở lại, hệ thống có thể khôi phục đầy đủ trạng thái trước đó ngay lập tức. Tiếc thay, không phải tất cả mọi hệ thống máy tính đều có chức năng hibernate. Máy tính Windows 9x dùng đĩa cứng FAT32 là một ví dụ. Vậy làm sao biết máy tính của mình có chức năng hibernate?
    Trong Windows 2000 và XP, bạn hãy đăng nhập ở cấp quản trị (administrator). Trong thanh Address của thư mục bất kỳ hay trong cửa sổ Internet Explorer, bạn nhập control panel\power options (control panel\power management trong Windows 98) rồi nhấn <Enter>. Nếu thấy xuất hiện hộp thoại có nhãn Hibernate, bạn có thể thực hiện tiếp các thao tác kế tiếp. Nhấn vào nhãn cửa sổ Hibernate và kiểm tra xem hệ thống có đáp ứng đủ dung lượng đĩa cứng yêu cầu được ghi rõ tại dòng Disk space for hibernation. Nếu thỏa điều kiện, bạn hãy đánh dấu chọn kích hoạt chức năng tại dòng Enable hibernation.
    Giờ thì mỗi lần ra lệnh tắt máy (Start.Shutdown) trong Windows 98, Me và 2000, bạn có thể chọn Hibernate trong hộp thoại Shutdown Windows rồi nhấn OK. Riêng trong Windows XP, chọn Start.Turn Off Computer và nhấn <Shift> để chuyển nút Stand By thành Hibernate. Chế độ Stand By không tắt máy hoàn toàn như hibernate, mà chuyển sang chế độ tiết kiệm điện nên rất phù hợp khi bạn chỉ rời máy trong thời gian ngắn.

    Đăng nhập nhanh
    Nếu bạn không thể dùng chức năng hibernate thì hãy rút ngắn thời gian đăng nhập bằng cách giảm số ứng dụng hệ thống phải nạp khi khởi động. Phương pháp này cũng hiệu quả ngay cả trên hệ thống hỗ trợ chức năng hibernate.
    Có nhiều cách để tìm ra danh sách chương trình ẩn được nạp khi khởi động hệ điều hành nhưng tiện ích miễn phí Startup Control Panel của Mike Lin (có thể tải từ find.pcworld.com/37319) cho phép duyệt, bỏ chọn chương trình không cần và khởi động thử nghiệm.

     


     

     




     


    Tạo shortcut thư mục
    Hằng ngày bạn phải mở, đóng cửa sổ Explorer và duyệt cây thư mục rất nhiều lần. Muốn tiết kiệm thời gian, bạn nên tạo sẵn shortcut đến những thư mục thường dùng. Nếu biết thay đổi tham số thuộc tính, bạn có thể điều khiển giao diện Explorer theo ý thích; tham khảo 'Điều khiển Explorer mở thư mục thường dùng', TGVT A 4/2002.

    Làm chủ chuột


    Tiết kiệm thời gian lưu tập tin bằng cách sử dụng nút Modify để thay đổi đường dẫn lưu tập tin mặc định

    Tăng tốc độ di chuyển con trỏ chuột cũng là cách tiết kiệm thời gian. Trong thanh address của cửa sổ thư mục bất kỳ hoặc Internet Explorer, bạn nhập control panel\mouse rồi nhấn <Enter>. Nhãn cửa sổ cho phép chỉnh tốc độ chuột thay đổi theo trình điều khiển thiết bị; có thể mang tên Pointer Options hoặc Motion. Trong cửa sổ này, bạn tìm thấy thanh trượt điều chỉnh tốc độ con trỏ. Hãy kéo thanh trượt sang hướng Fast để tăng tốc độ di chuyển con trỏ chuột, hoặc sang hướng Slow nếu thấy con trỏ chuột di chuyển quá nhanh.
    Nhiều chuột máy tính còn có tính năng tăng bước chạy con trỏ khi bạn di chuyển chuột nhanh. Để kích hoạt chức năng này, bạn phải vào cửa sổ Advanced hoặc Accelerate. Nhiều trình điều khiển chuột có tính năng Enhance pointer precision (nâng cao độ chính xác con trỏ). Sau khi bật tính năng này, bạn hãy chỉnh độ nhạy và tốc độ cho đến khi cảm thấy thao tác 'vừa tay'.

    Đổi thông số mặc định
    Trước đây, mỗi khi cần mở hoặc đóng tập tin, bạn thường mất nhiều thời gian cho việc chọn thông số trong hộp thoại. Nhưng chỉ cần chỉ định sẵn thư mục, bạn sẽ không phải lặp đi lặp lại thao tác duyệt cây thư mục nữa. Bạn có thể thực hiện điều này bằng nhiều cách khác nhau.
    Cách thứ nhất, thay đổi thông số thư mục mặc định trong shortcut của ứng dụng. Duyệt trong trình đơn Start hoặc tìm shortcut của ứng dụng trong thanh công cụ Quick Launch. Sau đó nhấn phải chuột lên biểu tượng và chọn properties. Trong hộp Start in, nhập đường dẫn đến thư mục bạn thường chứa tài liệu, rồi nhấn OK. Bạn cần thực hiện thêm một số bước đối với Microsoft Office.
    Trong Word và Excel, bạn chọn Tools.Options. Với Word, bạn nhấn nhãn File Locations, chọn định dạng tập tin, và dùng nút Modify để chỉnh đường dẫn; tiếp tục lặp lại thao tác với những định dạng tập tin khác. Trong Excel, nhấn nhãn General và chỉnh giá trị Default file location.

    Tìm kiếm nhanh
    Nếu thường tìm kiếm trong một số thư mục quen thuộc, bạn có thể lưu thông số tìm kiếm để sử dụng lại. Trên màn hình desktop hoặc trong cửa sổ thư mục bất kỳ, bạn nhấn <F3> để bắt đầu tìm kiếm. Nhập vào thông số tìm kiếm, có thể dùng cả ký tự tượng trưng (wild-card) như *.mp3. Nhấn Search hoặc Find Now để bắt đầu tìm kiếm (bạn có thể nhấn Stop bất cứ lúc nào). Chọn File.Save Search để lưu lại mọi thông số. Windows 98 lưu một biểu tượng chứa thông số tìm kiếm trên desktop. Phiên bản Windows sau này cho phép bạn chỉ định nơi lưu giữ biểu tượng. Với cả hai cách trên, bạn có thể chuyển biểu tượng sang nơi thuận tiện hơn (đặt trong trình đơn Start chẳng hạn). Giờ đây, bạn chỉ cần nhấn đúp chuột lên biểu tượng mỗi khi muốn lặp lại thao tác tìm kiếm. Nếu yêu cầu tìm kiếm được lưu lại trước đây có đủ thông số cần thiết thì bạn chỉ cần nhấn tiếp nút <Enter>. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi thông số tìm kiếm.

    Sắp xếp thanh công cụ
    Chỉ cần nhấn đúp chuột vào ranh giới bên trái, thanh công cụ tự động co giãn kích thước để hiển thị toàn bộ biểu tượng. Bạn cũng có thể nhấn đúp vào đường bao để thay đổi vị trí thanh công cụ. Thao tác này hiệu lực với cả thanh công cụ trong cửa sổ Explorer. Với Windows XP, bạn cần nhấn phải chuột vào thanh tác vụ hoặc thanh công cụ để chọn Lock the Taskbar hoặc Lock the Toolbars để tắt chế độ khóa vị trí trước khi thay đổi vị trí của chúng. Muốn khóa vị trí hiện tại, bạn hãy bật chế độ này với thao tác tương tự.

    Điều chỉnh cửa sổ liệt kê chi tiết

     

    Bạn thích liệt kê tập tin dưới dạng chi tiết (trình đơn View.Details trong cửa sổ Explorer) nhưng lại thấy độ rộng các cột kích thước, định dạng, ngày tháng,... chưa tối ưu. Hãy nhấn <Ctrl>-<Numpad +> (dùng phím dấu cộng trong nhóm phím số) để toàn bộ các cột được tự động điều chỉnh độ rộng cho tối ưu. Muốn tự động điều chỉnh độ rộng một cột, bạn có thể nhấn đúp chuột vào đường ngăn bên phải tiêu đề cột.

    Tăng tốc Internet
    Tinh chỉnh bộ tìm kiếm
    Công cụ tìm kiếm trên web thật phong phú với những gương mặt nổi bật như Google, After Google, AltaVista và HotBot. Nhưng công cụ Google vẫn tỏ ra có ưu thế về tốc độ và chất lượng. Đặc biệt bạn sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian khi nếu sử dụng Google Preferences (www.google.com/preferences).
    Đầu tiên, bạn chọn ngôn ngữ sử dụng để tránh phải mất thời gian với những trang kết quả viết bằng ngôn ngữ xa lạ. Google hiện đã hỗ trợ tiếng Việt nhưng nội dung kết quả tìm kiếm phần nhiều vẫn còn là tiếng Anh.
    Bước kế tiếp, chọn chế độ hiển thị 50 kết quả/trang thay vì chế độ mặc định 10 kết quả/trang. Nhờ vậy, bạn có thể duyệt nhiều kết quả hơn, tiết kiệm được 5 lần nhấn Next; dù thời gian nạp lâu hơn. Thông thường, bạn nên tìm điều mình cần trong 50 kết quả tìm kiếm đầu tiên. Nếu không thấy thì nên bổ sung tham số tìm kiếm.
    Cuối cùng, chọn thông số cho phép mở tất cả kết quả tìm kiếm trên cửa sổ mới. Điều này giúp bạn quay trở lại dễ dàng trang liệt kê kết quả nếu nội dung vừa mở không đúng. AlltheWeb.com cũng có tính năng này.

    Đổi trình duyệt web

    Opera (www.opera.com) tiện dụng và nhanh hơn Interner Explorer. Khi mở trang web mới, Opera mở nó bên trên trang cũ và tạo nhãn liên kết phía trên cho phép chuyển đổi nhanh. Ngoài ra, bạn còn có thể lưu trạng thái Opera hiện tại để mở lại lần sau (với IE, bạn cần cài đặt ứng dụng Avant Browser - www.avantbrowser.com). Opera còn có tiện ích ngăn chặn cửa sổ pop-up để tiết kiệm thời gian đóng những cửa sổ không mong muốn. Phiên bản có quảng cáo thì miễn phí nhưng bạn có thể mua phiên bản không quảng cáo với giá 39USD và sẽ nhận được hỗ trợ kỹ thuật cùng với một địa chỉ Web mail. Tuy nhiên, Washingtonpost.com chạy chưa ổn định trên Opera.
    Dùng tiện ích lọc spam
    Mất hàng giờ mỗi tuần để loại bỏ hoàn toàn e-mail spam trong hộp thư thật là vô lý. Bạn có thể sử dụng bộ lọc! Qurb (www.qurb.com) và IHateSpam (www.sunbeltsoftware.com) có thể 'gắn' trực tiếp vào Outlook và nhốt được từ 80% đến 90% e-mail spam vào một thư mục. Spamnix và Spam Killer 5.0 cũng có tính năng tương tự lần lượt trên Eudora và Outlook Express. Dĩ nhiên, không bộ lọc nào hoàn hảo cả. Bạn vẫn phải tự xóa những e-mail lọt lưới nhưng tốn ít thời gian hơn nhiều.

    Đọc tin tổng hợp
    Dù đã đăng ký e-mail bản tin, gia nhập CNN.com và Google News nhưng cơn khát tin tức của bạn vẫn chưa tan biến? Bạn nên thử NewsGator (www.newsgator.com), dịch vụ tổng hợp tin RSS với mức phí 29USD. RSS có nhiều định nghĩa, trong đó có Really Simple Syndication (tạm dịch Bản tin tổng hợp tối giản). Giờ thì bạn đã có thể nắm bắt toàn bộ nội dung của The New York Times, BBC News, có cả PC World ngay trong hộp thư Outlook. FeedReader là một ứng dụng chạy độc lập cũng có tính năng tương đương và đáng được thử một lần.

    Tổ chức  e-mail theo thư mục
    Một danh sách địa chỉ email nhỏ, tổ chức tốt sẽ giúp bạn theo dõi sát từng chủ đề. Bạn có thể tạo qui tắc xử lý e-mail (rule) và tổ chức thành những thư mục riêng. Để tạo qui tắc xử lý trong Outlook Express 6.x, bạn chọn Tools.Message Rules.Mail và nhấn New. Chọn điều kiện (condition) như Where the subject line contains specific words (Khi dòng tiêu đề chứa từ chỉ định) và hành động (action) như Move it to the specified folder (Chuyển đến thư mục chỉ định). Khi bạn chọn điều kiện, Outlook tự động thêm vào nội dung đặc tả qui tắc (rule description). Nhấn vào từ được đánh dấu màu xanh dương và điền vào hộp thoại từ và thư mục muốn chỉ định. Nếu chưa tạo thư mục, bạn vẫn có thể thực hiện tại hộp thoại này: duyệt đến thư mục gần nhất rồi nhấn nút New Folder, nhập tên thư mục và nhấn OK. Cuối cùng là đặt tên cho qui tắc và nhấn OK hai lần.

    Tối ưu ứng dụng văn phòng
    Chọn phiên bản mới nhất
    Dù đang chạy Office 2003, XP, 2000 hoặc Office 97, bạn cũng sẽ tránh được nhiều rắc rối nếu luôn cập nhật phiên bản mới nhất. Bản nâng cấp Office thường không có tính năng tiết kiệm thời gian nhưng lại giúp bạn tránh được những lúc hệ thống trục trặc do lỗi ứng dụng gây nên.
    Người dùng Office 2003, XP, và 2000 nên đến find.pcworld.com/38180 để 'nghe' Microsoft giới thiệu điểm khác biệt và hệ thống tương thích của các bản vá (patch). Để có được bản nâng cấp Office mới nhất, bạn nên dùng liên kết Check for Updates. Chọn rồi thực hiện theo chỉ dẫn, tải về trình kiểm tra hệ thống (nếu cần) và nhấn Start Installation. Người dùng Office 97 thì nên đến find.pcworld.com/38141 để nâng cấp lên phiên bản SR-2b.

    Bổ sung Places Bar
    Mỗi khi mở hoặc lưu tập tin Office, bạn sẽ gặp cửa sổ Places Bar chứa nhiều biểu tượng lớn, dọc bên trái hộp thoại Open and Save As. Tiếc là số biểu tượng trong Places Bar do Office thiết lập mặc định còn quá ít. Ước gì có thể đặt thêm shortcut vào Places Bar?... Chuyện đơn giản!
    Trong Office 2003 hoặc XP, bạn nhấn File.Open, nhấn phải chuột vào Places Bar và chọn Small Icons để có được không gian đủ cho 10 biểu tượng. Trong cửa sổ bên phải, bạn hãy tìm đến thư mục muốn đưa vào Places Bar và nhấn chọn. Trên góc phải trên của hộp thoại, bạn chọn Tools.Add to 'My Places'. Khi biểu tượng đã xuất hiện trong Places Bar, bạn có thể chọn rồi dùng lệnh Move Up hoặc Move Down để sắp xếp lại thứ tự.
    Không may, Office 2000 không cho dùng biểu tượng nhỏ và không có phiên bản Office nào cho phép xóa bỏ 5 biểu tượng mặc định. Để 'đạt điều ước', bạn cần đến công cụ WOPR Places Bar Customizer, tiện ích miễn phí trong bộ Woody's Office Power Pack giá 15 USD tại Mỹ (www.wopr.com).

    Tắt hyperlink tự động
    Trong quá trình nhập liệu văn bản, Office tự động nhận diện địa chỉ e-mail và web rồi chuyển sang dạng siêu liên kết (hyperlink). Sẽ là bất tiện cho những lúc bạn vô tình nhấn chuột vào chúng, màn hình Office đột nhiên thay đổi và cố dò tìm đến địa chỉ mà bạn không cần dùng đến vào lúc này.
    Các tiết kiệm thời gian tốt nhất là tắt chức năng hyperlink tự động trong lúc nhập nội dung. Trong Office 2003 hoặc XP, nếu nhanh nhẹn, bạn có thể nhấn vào Smart Tag (thẻ thông minh), xuất hiện ngay sau khi dòng địa chỉ hoặc URL chuyển sang siêu liên kết, và chọn Stop Automatically Creating Hyperlinks. Ứng dụng sẽ ngoan ngoãn nghe lời nhưng bạn phải lặp lại thao tác này cho cả Word, Excel và PowerPoint.
    Bạn có thể thực hiện cách khác, trong mỗi ứng dụng của Office (phiên bản bất kỳ), bạn có thể chọn Tools.AutoCorrect (hoặc AutoCorrect Options).AutoFormat As You Type và bỏ dấu chọn Internet and network paths with hyperlinks.

    Thay đổi thanh công cụ


    Dùng màn hình này để thay đổi biểu tượng trên thanh công cụ

    Trên thanh công cụ có một số nút chức năng ít khi được dùng đến như thêm cột văn bản. Tại sao bạn không thay thế nó bằng chức năng Office Clipboard hữu dụng?
    Hãy thay đổi thanh công cụ trong ứng dụng Office theo cách sau. Chọn Tools.Customize.Commands. Kiểm tra giá trị trong hộp Save in là Normal.dot để những thay đổi thanh công cụ xuất hiện trong tất cả văn bản mới mở. Muốn thêm biểu tượng vào thanh công cụ, bạn cần tìm trong Categories và danh sách Commands. Ví dụ, để chèn Insert symbol (chèn ký tự đặc biệt), bạn chọn Insert trong Categories và chọn Symbol trong danh sách Command. Kế tiếp, chuyển lệnh này vào thanh công cụ mong muốn, đặt vào vị trí thích hợp. Trong lúc này, bạn có thể xóa đi những biểu tượng không cần thiết bằng cách nhấn phải chuột và chọn Delete, nhấn Close khi hoàn tất.
    Đừng lo khi lỡ tay xóa một thanh công cụ nào đó. Bạn có thể lấy lại trạng thái mặc định của thanh công cụ: nhấn Tools.Customize.Toolbars, chọn thanh công cụ tương ứng và nhấn Reset.

    Hiện dấu đoạn (paragraph) và tab
    Người dùng Word thường tốn nhiều giờ mỗi ngày cho những lỗi như xuống hàng không đúng, dấu đầu dòng không đúng, định dạng chữ bị thay đổi,... Thông thường thông tin định dạng được đặt trong dấu đoạn (paragraph mark) ẩn trong tài liệu. Vì thế, mỗi khi bạn chép, chuyển hoặc xóa một dấu đoạn, Word thường tiến hành định dạng lại theo kiểu mò mẫm. Đấy chính là nguyên nhân cho những lỗi trên.

    Word có một biểu tượng trên thanh công cụ hình P đảo ngang có tác dụng hiển thị toàn bộ dấu đoạn (và dấu tab) trong tài liệu. Những dấu chấm nhỏ mà Word đặt vào khoảng trắng giữa hai từ có thể giúp bạn tìm ra những khoảng trắng thừa nhưng cũng lại là nguyên nhân gây rối mắt. Vì thế, nhiều người dùng chọn giải pháp là tắt chế độ này ngay sau khi sử dụng xong.
    Bạn vẫn có thể bắt Word hiển thị dấu đoạn và dấu tab nhưng không hiển thị dấu chấm nhỏ rối rắm. Bạn chọn Tools.Options.View, đánh dấu chọn mục Paragraph marks và Tab characters.

    Tắt trình đơn động
    Trình đơn trong Office cho phép giấu đi những lệnh ít dùng; có thể gây khó chịu với một số người sử dụng vì cứ phải 'vờn' trình đơn mỗi khi tìm lệnh. Để tắt tính năng này, bạn nhấn Tools.Customize.Options. Trong Office 2003 hoặc XP, bạn nên chọn Always show full menus. Trong Office 2000, bạn hãy bỏ dấu chọn Menus show recently used commands first.

    Bỏ ngăn chặn tập tin thực thi đính kèm trong e-mail
    Để đối phó với virus lan truyền qua tập tin đính kèm trong e-mail, Microsoft chọn một giải pháp khá cực đoan cho Outlook là tự động ngăn chặn toàn bộ tập tin thực thi (có đuôi .exe, .com, .vbs, .scr, .pif) đính kèm; nhưng lại không hề ngăn tập tin Word, Excel dù chúng cũng có thể mang theo virus. Giờ thì đại dịch 'ILoveYou' đã qua, bạn mới thấy liều vắc-xin này đã vô tình loại bỏ cả những tập tin vô hại do bạn bè gửi đến. Làm sao khắc phục?
    Ngoài giải pháp gửi e-mail đến người gửi đề nghị đổi đuôi mở rộng của tập tin, bạn có thể sử dụng tiện ích miễn phí Attachment Options của Ken Slovak (find.pcworld.com/38147) để buộc Outlook phải hiển thị tất cả tập tin đính kèm trong e-mail. Nhưng bạn phải luôn đề phòng virus.

    Tăng tốc phần cứng
    Ghi CD nhanh hơn
    Ổ ghi CD giúp sao lưu tập tin, tạo CD nhạc riêng, tạo đĩa video để phát trên đầu DVD nhưng thường thì ổ cũ chạy khá chậm. Ổ CD-RW 12X ghi đĩa 650MB mất khoảng 7 phút 10 giây, trong khi ổ 48X hoàn tất chỉ trong 2 phút 37 giây. Giá ổ ghi mới hiện tại chưa đến 100USD liệu có tạo cho bạn điều ấn tượng gì không?

    Khởi động nhanh


    Bộ lưu điện SmartPro 550USB của Tripp Lite

    Mỗi lần nhấn nút bật nguồn, bạn thường phải 'chờ trong giây lát'! Những bước hướng dẫn trong phần Windows đã giúp rút ngắn thời gian khởi động vào hệ điều hành. Mục này tiếp tục nói về phần cứng.
    Khi khởi động máy tính, bạn hãy nhấn phím (có thông báo trên màn hình) truy xuất vào chương trình PC Setup; thường là phím <Delete>. Trước tiên, hệ thống cần bỏ qua bước kiểm tra bộ nhớ hệ thống, thuộc thủ tục Power On Seft Test. Bạn vào vùng Boot và chọn giá trị Enable trên dòng Set Quick POST .
    Kế tiếp là cấm hệ thống tìm kiếm và khởi động từ đĩa mềm. Cũng trong mục Boot, tìm dòng Set Boot Device Order (có thể khác) để đưa IDE Hard Drive lên thứ tự ưu tiên cao nhất; có thể dùng tổ hợp phím <Shift>-+. Khi nào muốn khởi động từ đĩa mềm, bạn hãy đưa tên ổ đĩa mềm lên mức ưu tiên cao nhất.
    Thoát và lưu lại cấu hình (thường là phím F10). Quá trình khởi động sẽ bắt đầu lại. Nếu xảy ra sự cố bất thường, bạn có thể lập lại cấu hình chương trình PC Setup trước đó.

    Trang bị UPS
    Chỉ cần điện chập chờn trong tích tắc, toàn bộ dữ liệu của bạn đã có thể biến mất hoàn toàn. Hậu quả tuy lớn nhưng cách phòng ngừa lại rất đơn giản: chỉ cần trang bị UPS (thiết bị lưu điện). UPS tự động 'bù' điện ngay khi xuất hiện sự cố, thời gian rất ngắn nên máy tính vẫn hoạt động bình thường. Trong trường hợp này, khoảng thời gian 15 phút hẳn là quá đủ để bạn lưu lại tất cả dữ liệu đang xử lý. UPS cao cấp còn có khả năng tắt hệ thống trước khi hết điện.
    Khoảng thời gian tiết kiệm được thật khó mà đánh giá: có thể là 10 đến 15 phút nhập liệu nhưng cũng có thể mất mát dữ liệu đáng giá vài ngày công!

    Truy nhập bằng vân tay
    Mỗi lần truy nhập website lại đòi hỏi mật mã. Bạn đã cảm thấy quá bất tiện và mất thời gian với việc dò tìm ra mật mã trong danh sách. Tại sao không sử dụng thiết bị truy nhập bằng vân tay của Sony, FIU-710 (giá 200USD tại Mỹ) và FIU-600 (giá 140USD)? Việc lắp đặt mất vài phút: đơn giản chỉ là cắm cáp vào cổng USB. Mất thời gian nhất là công đoạn nhập mật mã và thông tin liên quan đến website để thiết bị có thể điền đúng thông tin đăng nhập cần thiết mỗi khi bạn đặt ngón tay xinh xinh lên vùng quét. Đặc biệt, Sony FIU lưu thông tin vân tay và dữ liệu xác thực trên phần cứng (không lưu trên đĩa cứng máy tính) nên tính bảo mật rất cao.

    Trang bị hệ thống RAID

    Trong kiến trúc bộ xử lý gigahertz và bộ nhớ nhanh hiện nay, ổ cứng đang tạo nên điểm thắt cổ chai. Giải pháp duy nhất là kết hợp hai ổ đĩa cứng thành một trong hệ thống RAID. Những bộ điều khiển RAID sử dụng quá trình gọi là disk stripping để trải dữ liệu ra nhiều ổ đĩa cứng, nhằm tăng tốc truyền tập tin.
    Cấu hình RAID có thể rút ngắn 40% thời gian truyền tập tin 1,3GB, còn tùy thuộc vào sản phẩm cụ thể. Nhưng lại có một số chương trình chạy chậm lại như tìm kiếm tập tin trong
    Windows.
    Để thiết lập hệ thống RAID, bạn cần mua card bổ sung (một số bo mạch chủ có tích hợp) và cặp ổ đĩa cứng giống nhau. Bạn phải thiết lập jumper trên cả ổ đĩa cứng lẫn card điều khiển RAID và bo mạch chủ. Sau khi lắp đặt, cặp ổ cứng 80GB sẽ trở thành một ổ cứng 160GB. Việc gắn ổ đĩa cứng thứ hai cũng mang lại tỷ lệ hỏng hóc cao hơn nhưng chất lượng ổ đĩa cứng hiện tại đã đủ tin cậy để các nhà sản xuất triển khai RAID trên máy tính đại trà. Tuy nhiên, bạn cũng cần sao lưu thường xuyên những dữ liệu quan trọng.

    Desktop hai màn hình


    Bộ đọc thẻ nhớ 8 trong 1 Scandisk ImageMate dùng giao tiếp USB 2.0

    Không gian màn hình (dù là 20 inch) sẽ trở nên chật chội khi bạn mở cùng lúc một tập tin Word, một bảng tính Excel, chương trình e-mail và 3 trang web. Kết hợp hai màn hình thành một desktop chính là lời giải hữu hiệu.
    Tính năng desktop hai màn hình đã có từ năm 1997 và giúp nhiều người nâng cao năng suất. Ngày càng có nhiều card đồ họa có tính năng xuất hai cổng nên việc lắp đặt và sử dụng đơn giản đi nhiều. Chỉ cần cắm màn hình bổ sung vào cổng xuất thứ hai và thực hiện thao tác đơn giản ở cấp phần mềm trong hộp thoại Display Properties của Windows. Nếu có điều kiện, bạn nên thay màn hình CRT bằng LCD để tiết kiệm không gian và bảo vệ mắt.
    Để mua đúng màn hình bổ sung, bạn cần tìm hiểu định dạng của cổng tín hiệu thứ hai. Thông thường, card màn hình hỗ trợ hai màn hình (công nghệ nView, dual monitor) trang bị cổng VGA và cổng DVI; giao tiếp dành riêng cho màn hình tấm phẳng số. Một số màn hình LCD có cả cổng VGA và DVI nên bạn có thể sử dụng rất linh hoạt.

    Dùng bộ nạp giấy tự động
    Đứng nạp từng trang vào máy quét là một công việc thật tẻ nhạt và mất thời gian. Một số máy quét có trang bị bộ nạp giấy tự động tiện lợi; ví dụ, HP Scanjet 8250c. Bộ nạp giấy thường được gắn bên trên máy quét, hoạt động giống như khay nạp giấy trong máy in, và có thể xếp tài liệu hoặc hình ảnh đã quét ngay ngắn vào một khay đựng khác. Phần mềm quét tự động kết hợp với bộ nạp giấy để đặt tên tập tin nên bạn có thể rảnh tay làm việc khác; trừ những lúc kẹt giấy.
    Tất nhiên, giá chẳng rẻ chút nào. Bộ nạp của Scanjet 8250c, giá 900 USD, đạt tốc độ 15 trang/phút. Trong khi máy quét Scanjet 8200c tính năng tương đương 8250c giá chỉ 500 USD. May thay, bộ nạp tự động của máy Scanjet 7400c giá 200USD nên cũng dễ chấp nhận. Nếu phải thường xuyên quét nhiều trang tài liệu, bạn nên đầu tư một bộ nạp tự động.

    Xử lý ảnh nhanh
    Tải ảnh nhanh
    Phần lớn máy ảnh số dùng cổng USB 1.1 chậm chạp. Nhiều người thích dùng bộ đọc thẻ nhớ giao tiếp với máy tính qua cổng USB 2.0 hơn cáp nối đi kèm vì tốc độ USB 2.0 nhanh hơn USB 1.1 đến 40 lần. Bộ đọc thẻ đa năng hỗ trợ nhiều định dạng thẻ thông dụng (CompactFlash, SmartMedia, Memory Stick,...). Còn cổng giao tiếp USB 2.0 đã trở thành thứ không thể thiếu với mọi máy tính. Với hệ thống cũ, bạn có thể mua card USB 2.0 bổ sung gắn vào khe PCI.

    Sửa nhanh hình ảnh
    Ngay cả tay thợ ảnh chuyên nghiệp cũng có lúc chụp phải ảnh xấu nhưng họ luôn biết cách chỉnh sửa. Bạn cũng có thể nâng chất lượng của ảnh bằng công cụ tăng cường độ bão hòa màu, độ sáng, tương phản và màu. Trong phần mềm xử lý hình Paint Shop Pro 8 của Jasc (giá 99 USD tại Mỹ) có chức năng One Step Photo Fix khá hay nằm dưới nút Enhance Photo tại góc trên màn hình. Photoshop Elements có một vài chức năng chỉnh màu và tương phản tự động (Auto Levels và Auto Contrast) trong trình đơn Enhance. Tiếp sau đó, bạn sử dụng trình đơn Enhance Variations để chỉnh cân bằng màu. Sau từng bước điều chỉnh, bạn có thể nhấn vào hình để xem kết quả.

    Xoay hình nhanh và dễ
    Thỉnh thoảng, bạn vẫn xoay máy ảnh để chụp ảnh chân dung. Sau đó phải vào phần mềm xử lý ảnh để xoay lại. Nhưng điều này không thể thuận tiện bằng tiện ích có sẵn trong Windows XP.
    Bạn hãy mở thư mục, chọn hình cần chỉnh (có thể chọn nhiều hình bằng cách nhấn kèm phím <Ctrl>) rồi nhấn chuột phải, chọn lệnh Rotate Clockwise hoặc Rotate Counter Clockwise. Lúc này mà bạn chọn lệnh Rename thì toàn bộ tập tin đang chọn sẽ được đặt cùng tên và có số thứ tự (ở cuối tên) tăng dần. Nếu hệ điều hành hiện tại không phải XP, bạn nên đọc chỉ dẫn kế tiếp.

    Xử lý nhiều ảnh


    Trong Windows XP,bạn có thể xoay hình từ trình đơn ngữ cảnh(context menu)

    Sau mỗi chuyến đi săn ảnh, bạn cần xử lý rất nhiều ảnh và thao tác như thay đổi kích thước, chỉnh màu, chỉnh nét, xoay và chuyển định dạng (sang TIFF chẳng hạn). Nếu cứ thực hiện từng bước một thì có thể mất cả ngày. May thay, bạn có thể dùng phần mềm xử lý khối có trong ACDSee 5, Adobe Photoshop Elements 2 và Paint Shop Pro 8. Chỉ việc chọn nhóm ảnh cần xử lý, chọn thao tác rồi nhấn nút Go. Trong lúc máy bận xử lý, bạn có thể thư giãn bên tách cà phê.

     



    In không PC
    Sau khi chụp được hình ưng ý, bạn rất muốn in ngay ra thành ảnh. Nếu không muốn qua bước trung gian như truyền vào PC, chỉnh sửa bằng phần mềm, bạn có thể thực hiện in trực tiếp từ máy ảnh số. Nhiều máy in ảnh của Canon, Epson và HP có hỗ trợ in ảnh trực tiếp. Bạn chỉ cần nối máy ảnh vào cổng giao tiếp trên máy in và ra lệnh từ trình đơn điều khiển của máy ảnh số.
    Máy in phun Canon CP, Epson Stylus Photo, HP Photosmart có sẵn khe đọc thẻ nhớ thì lại càng tiện lợi. Bạn chỉ việc cắm thẻ nhớ của máy ảnh vào khe đọc, chọn ảnh rồi nhấn nút. Anh sẽ xuất hiện trong giây lát. Riêng với máy ảnh Kodak, bạn có thể đặt máy lên đế để bàn có tích hợp máy in thăng hoa; chỉ việc nhấn nút là ra ảnh 10x15 cm trong vòng 90 giây.ÿ

    Xuân Kyª
    PC World My 11/2003

     

     

    ID: A0311_84