• Thứ Ba, 16/11/2004 14:32 (GMT+7)

    Trút bỏ gánh nặng


    Công việc thường nhật trên máy tính sẽ không còn là gánh nặng vì bạn có đến 6 cách thực hiện công việc nhanh chóng và dễ dàng.

    Thời gian 'gặp' PC hàng ngày dài không kém khoảng thời gian bạn gặp người yêu và một loạt những điều 'nên' làm với PC đủ khiến bạn ngửa mặt nhìn trần nhà ngao ngán. Bạn có thể đơn giản hóa 6 tác vụ PC thông dụng, bỏ qua những bước phức tạp và 'dóng gói' tất cả vào shortcut (liên kết tắt, phím tắt).

    Có nhiều cách hoàn tất cùng một công việc và những chỉ dẫn sau có thể vẫn chưa hoàn toàn là tốt nhất.

    Quản lý và chỉnh ảnh trong chớp mắt

    Thời gian hoàn tất: 5 phút cài đặt, 10 phút sắp xếp

    Công cụ: Jasc Paint Shop Photo Album 5, www.jascsoftware.com

    CÓ MỘT CÁCH LƯU ẢNH số tốt hơn 'đổ' vào ổ cứng. Chỉ cần một chút công sức và chương trình phù hợp, ảnh của bạn sẽ trở nên đẹp hơn, thuận chiều và mang tên gợi nhớ.

    Đặt tên ảnh gợi nhớ

    1. Nối máy ảnh vào PC và khởi động Photo Album 5. Trong cửa sổ pop-up, chọn Organize.

    2.
    Trên trình đơn Toolbar, nhấn Camera.Get All Images. Đổi tên thư mục cho gợi nhớ như 2004 Tahiti Vacation.

    3.
    Nếu có hình chưa thuận chiều, bạn có thể xoay nhiều hình cùng lúc. Nhấn giữ phím <Ctrl> và chọn ảnh muốn xoay. Sau đó nhấn chuột phải lên một ảnh được đánh dấu, chọn Rotate (xoay) và chọn Left (trái) hoặc Right (phải) tùy trường hợp.

    4.
    Trước khi chỉnh sửa ảnh, bạn nên lưu bản sao. Vì một số chức năng (như Quick Fix) không thể khôi phục lại trạng thái ban đầu. Nếu không hài lòng với ảnh thu được, bạn chỉ có thể mở lại ảnh sao lưu.

    5. Bạn không muốn bỏ một số ảnh kém chất lượng ư? Hãy nhấn chuột trong công cụ Quick Fix để tinh chỉnh về độ sáng, tương phản, cân bằng màu của ảnh. Muốn chỉnh cùng lúc nhiều ảnh, bạn hãy chọn nhiều ảnh, nhấn Batch trên thanh công cụ, rồi chọn QuickFix.

    6.
    Nếu muốn gửi ảnh qua e-mail hoặc phát hành lên web, bạn cần thu nhỏ kích thước để giảm thời gian tải lên. Chọn ảnh cần thu nhỏ, nhấn Batch trên thanh công cụ và chọn Resize.

    7.
    Khi tải về trực tiếp từ máy ảnh số, tập tin ảnh thường được đặt tên theo qui tắc chung (như 'IMG_0001') nên bạn cần đổi tên cho chúng để sau này tìm lại được dễ dàng. Muốn đổi tên tất cả ảnh cùng lúc, bạn hãy chọn nhiều ảnh, nhấn Batch trên thanh công cụ và chọn Rename. Cửa sổ Batch Rename hiện lên, bạn có thể nhập tên mới vào ô New filename.

    Sao lưu âm thầm

    Thời gian hoàn tất: 10 phút cài đặt, 5 phút thiết lập

    Công cụ: Ổ cứng Iomega HDD 160GB USB 2.0 External Desktop cùng phần mềm Automatic Backup, giá 190 USD, www.iomega.com; hệ điều hành Windows 2000 hoặc XP.

    Sao lưu là điều tối cần thiết nhưng bạn thường không làm bởi chúng có phần rắc rối. Phương pháp cực kỳ đơn giản sau sẽ giúp dữ liệu sao lưu luôn cập nhật.

     

      Chọn thư mục chứa dữ liệu cần sao lưu

     

       Nên sao lưu thường xuyên

    1. Thiết lập phương tiện sao lưu. Bạn nên dùng ổ cứng gắn ngoài vì chỉ phải cắm mỗi khi sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm của Iomega có kèm theo phần mềm Automatic Backup.

    2. Trong Windows Explorer, chọn Tools.Folder Options. Nhấn nhãn View. Chọn Show hidden files and folders. Cuối cùng nhấn OK.

    3. Cài đặt Iomega Automatic Backup. Sau khi hoàn tất, màn hình Setup Wizard của chương trình sẽ hiện lên.

    4. Trong trang đầu tiên của trình wizard, bạn hãy nhìn danh sách chọn lựa dưới Easy Setup Default Source Folders. Nếu muốn sao lưu tập tin trong những thư mục mặc định như My Documents, Desktop, và Favorites, bạn cứ để dấu chọn tất cả các ô. Kế tiếp, nhấn nút Select Target. Chọn ổ đĩa cứng bạn mới lắp vào rồi nhấn OK và Customize.

    5. Trong trang kế tiếp, chỉ định phần dữ liệu còn lại bằng cách lặp lại các bước sau cho từng thư mục: Nhấn nút Add Folder, chọn thư mục và nhấn OK. Dưới đây là những thư mục nên chỉ định:

    Shared Documents

    C:\Documents and Settings\your_name\Application Data

    C:\Documents and Settings\your_name\Local Settings\Application Data

    6. Dùng qui trình tương tự cho những thư mục chứa dữ liệu khác mà bạn muốn sao lưu. Khi nào hoàn tất thì nhấn nút Next.

    7. Kết thúc phần thiết lập với trình wizard. Bạn nên sử dụng cấu hình mặc định để tài liệu của bạn luôn được sao lưu mỗi khi có thay đổi.

    Dọn dẹp tập tin và thư mục

    Thời gian hoàn tất: 5 phút thiết lập

    Công cụ:
    Hệ điều hành Windows XP, www.microsoft.com.

    Thật dễ ra lệnh cho windows lưu tập tin vào mọi nơi nhưng sau này bạn sẽ gặp khó khăn khi phải lục tìm trong đống hỗn độn ấy. Thay vào đó, bạn có thể lưu tập tin vào ổ cứng khác lớn hơn, chép chúng vào nơi khác, hoặc nén chúng trong tích tắc. Vài mẹo vặt sau sẽ giúp bạn thiết lập hệ thống nhanh, đơn giản và có tổ chức.

    1. Để đổi vị trí của My Documents, chọn Start, nhấn phải chuột lên My Documents và chọn Properties.

    2. Nhấn Move và duyệt đến vị trí mới mà bạn muốn dời My Documents đến. Nhấn Make New Folder nếu cần rồi nhấn OK. Liên kết My Documents trên trình đơn Start và Explorer vẫn không có gì thay đổi.

    3. Đặt chương trình hoặc thư mục thường dùng vào trình đơn Send To: Đầu tiên, tìm đến chính thư mục Send To. Mỗi tài khoản người dùng có riêng thư mục tại n:\Documents and Settings\your_name\SendTo; trong đó, n: là tên ổ đĩa Windows được cài và your_name là tên người dùng đăng nhập. Dùng My Computer hoặc Explorer để mở thư mục.

    Dời thư mục My Documents

     

    4. Tạo shortcut đến thư mục bạn muốn gửi tài liệu vào: Chọn File.New.Shortcut (hoặc nhấn phải chuột lên vùng mở của cửa sổ Explorer và chọn New.Shortcut), rồi duyệt đến chương trình hoặc thư mục mà bạn muốn thêm vào trình đơn Send To. Quá trình này cũng có thể áp dụng với phần mềm ứng dụng: Nếu bạn thường xuyên mở tập tin trong WordPad, bạn nên đưa vào trong thư mục Send To shortcut đến WordPad. Hoặc tạo shortcut đến ổ đĩa mạng để bạn có thể sao lưu tập tin và thư mục sau hai lần nhấn chuột.

    5.
    Dùng lệnh Send To để nén tập tin dung lượng lớn (như ảnh, âm thanh hoặc video clip) để lưu trữ hoặc gửi e-mail. Trong Explorer hoặc hộp thoại File.Open (có khi bạn chọn Insert.File trong Outlook), nhấn phải chuột vào tập tin lớn (hoặc nhóm tập tin) và chọn Send To.Compressed (zipper) Folder. Lưu ý nếu muốn tăng dung lượng trống của đĩa cứng, bạn nên xóa tập tin gốc sau khi quá trình nén hoàn tất.

    Tiết kiệm giấy bằng cách in ghép

    Thời gian hoàn tất: 5 phút cài đặt, chưa đến 5 phút thiết lập

    Công cụ:
    FinePrint Software, www.fineprint.com

    Muốn làm điều gì đó góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho công ty ư? FinePrint cho phép bạn ghép nhiều trang in, tạo bản in hai mặt và kết hợp các tác vụ in. Đây là cách ghép hai tài liệu vào một bản in.

    1.
    Cài đặt FinePrint rồi chọn nó làm máy in mặc định trong trình đơn Settings.Printers để chương trình luôn mở khi bạn in. Muốn vậy, hãy nhấn phải chuột lên FinePrint và chọn Select as Default Printer.

    2.
    Với tài liệu đầu tiên, chọn File.Print. Khi hộp thoại FinePrint xuất hiện, nhấn nhãn Preview. Nhấn nhãn con Layout để chọn số trang in trên một trang giấy và xem trước (preview).

    In ghép nhiều trang in trên một trang giấy

     

    3. Đừng nhấn nút Print hoặc đóng hộp thoại. Trở lại ứng dụng bạn đang dùng và mở tài liệu thứ hai. Gọi lệnh Print lần nữa để đưa thêm tài liệu này vào cửa sổ xem trước của FinePrint.

    4.
    Nhấn phải chuột lên cửa sổ xem trước để xem xét kỹ lệnh in hoặc bỏ hoặc thêm trang in. Chọn máy in từ trình đơn thả và nhấn Print&Close hoặc Print để hoàn tất.

    Cài và thiết lập tường lửa

    Thời gian hoàn tất: 10 phút để tải về và cài đặt, 5 phút thiết lập

    Công cụ: Zone Labs ZoneAlarm 5, miễn phí, www.zonelabs.com

    ZONEALARM là tường lửa (firewall) dễ dùng nhất nhưng bạn vẫn cần thực hiện một số bước tinh chỉnh để giảm bớt các cảnh báo không cần thiết. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể dùng Control Center của ZoneAlarm để quản lý sự truy nhập Internet của các chương trình.

    1.
    Tải về và chạy trình cài đặt ZoneAlarm. Chấp nhận cấu hình mặc định khi ZoneAlarm đề nghị bạn cấu hình việc truy xuất Internet. (Nếu bạn nghĩ máy mình đang nhiễm sâu, virus hoặc tin tặc thì chọn No để tự kiểm soát tất cả các chương trình có truy xuất Internet cho đến khi giải quyết được vấn đề). Nhấn Next để tiếp tục và khởi động lại khi được yêu cầu.

     

    Xem quyền truy xuất Internet các chương trình tại Control Center

    2. Đọc qua hướng dẫn sử dụng ZoneAlarm, chạy tự động và giải thích cách xử lý ứng với từng cảnh báo. ZoneAlarm sẽ bắt đầu hiện hộp thoại hỏi bạn cho phép hoặc cấm các chương trình trong hệ thống truy xuất mạng hay kết nối Internet.

    3. Khi hộp thoại hiện lên, bạn tìm tên chương trình đang cố gắng truy xuất mạng. Nếu thấy hợp lệ, bạn có thể đánh dấu Remember this setting và nhấn Allow. Nếu thấy không chắc chắn thì nhấn More info để xem các đặc tả trên web site của Zone Labs. Nếu vẫn thấy không chắc thì hãy nhấn Deny.

    4.
    Để xem lại và thay đổi quyền đang ấn định cho các chương trình, bạn hãy nhấn đúp lên biểu tượng ZoneAlarm trên khay hệ thống để gọi Control Center của ZoneAlarm. Trong thanh trình đơn bên trái màn hình, nhấn Program Control. Kế tiếp, nhấn nhãn Programs tại góc phải trên của cửa sổ chính. Trong màn hình này, bạn có thể chỉ định cụ thể chương trình nào được phép truy cập Internet và truy xuất mạng tin cậy như mạng văn phòng, mạng gia đình. Chọn 'Allow' cho những chương trình thường dùng để giảm bớt lượng cảnh báo.

    Tạo website cá nhân miễn phí

    Thời gian hoàn tất:
    10 phút cài đặt, 15 phút tạo và tải lên nội dung.

    Công cụ:
    Blogger, miễn phí, www.blogger.com; Picasa Hello, miễn phí, www.hello.com

    Mọi người đều ước có website của riêng mình, nhưng việc học HTML và soạn mã không phải dễ. Nội dung và hình ảnh chia sẻ với thế giới mới thực sự quan trọng vì Weblog (hoặc blog) đã cung cấp sẵn khung website mẫu. Đặc biệt, dịch vụ này hoàn toàn miễn phí.

    1. Duyệt đến website Blogger, nhấn liên kết Create Your Blog Now và làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản (nhớ ghi lại tên và mật khẩu của tài khoản), tiêu đề blog và địa chỉ blog.

    2. Chọn khuôn mẫu blog phù hợp và nhấn vào hình mũi tên bên dưới màn hình.

    3.
    Nhấn liên kết Start Posting, và nhập nội dung tiêu đề, thông điệp trong trang Posting. Nếu vừa ý thì nhấn liên kết Pushing Post. Để xem lại nội dung blog vừa phát hành, bạn hãy nhấn nhãn View Blog.

    Picasa Hello tạo blog ảnh tự động

    4. Nhãn Posting, Settings và Template cho phép bạn điều chỉnh toàn bộ blog của bạn, kể cả việc xóa một bài (hoặc toàn bộ blog) và cho phép người khác gửi bài hoặc cảm nhận. Nếu muốn biên tập hoặc xóa bài đã đăng, nhấn Posting, rồi Edit Posts. Để chọn mẫu thiết kế khác, bạn hãy chọn nhãn Template rồi nhấn Pick New.

    5.
    Tải về và cài đặt tiện ích tin nhắn Hello miễn phí của Picasa. Một lần nữa, bạn cần ghi lại tên và mật khẩu của tài khoản Hello. Sau đó, chạy Hello và đăng nhập.

    6.
    Nhấn Send Pictures, duyệt và chọn những ảnh muốn đăng lên blog. Khi được hỏi, chọn nơi nhận ảnh là BloggerBot và nhấn Send. Kế tiếp, nhập chú thích ảnh và nhấn Publish. Hoàn tất! Lưu ý lần đầu gửi ảnh dùng Hello, Blogger sẽ nhắc bạn đăng nhập.

    Bạch Trinh
    PC World Mỹ 10/2004

     
    ID: A0410_98