• Thứ Sáu, 23/11/2007 07:10 (GMT+7)

    Chăp cánh cho hệ thống

    Làm thế nào tuỳ biến Vista thành một máy chủ đa phương tiện trong gia đình, quản lý hiệu quả mạng nội bộ, chia sẻ tài liệu dễ dàng qua Internet, chạy tạm thời một hệ điều hành khác trên máy tính đang sử dụng...
    Làm thế nào để tùy biến Vista, tạo một máy chủ đa phương tiện trong gia đình, quản lý hiệu quả mạng nội bộ, chia sẻ tài liệu dễ dàng qua Internet, chạy tạm thời một hệ điều hành khác trên máy tính đang sử dụng... Bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện những việc này.

    NÂNG CẤP MÁY TÍNH THÀNH MÁY CHỦ ĐA PHƯƠNG TIỆN

    Thực tế cho thấy, máy tính là công cụ tuyệt vời để lưu trữ và sắp xếp các tập tin dữ liệu đa phương tiện, từ bộ sưu tập ảnh cá nhân đồ sộ cho đến kho nhạc số và phim tải về khổng lồ... Tuy nhiên, chắc chắn bạn sẽ thích thú hơn nữa khi có thể thưởng thức chúng trên một dàn âm thanh cao cấp hay một chiếc tivi màn hình lớn độ nét cao (HDTV). Và đó cũng chính là lý do máy chủ đa phương tiện (media server) và hộp giải trí (player box) xuất hiện: chúng cung cấp các giao tiếp phần mềm và giao tiếp phần cứng mà bạn cần phải có để truy xuất trực tiếp từ màn hình tivi các nội dung đa phương tiện được lưu trữ trên máy tính.

    Phần mềm Media Center

     

    Hình 1: Windows Media Center tự động sắp xếp các tập tin đa phương tiện.

    Bước đầu tiên nhưng không kém phần quan trọng trong khâu chia sẻ nội dung giải trí số là sử dụng đúng phần mềm. Theo tạp chí PC World Mỹ, lựa chọn hàng đầu cho công việc này là Windows Media Center (WMC) của Microsoft, phần mềm có khả năng hỗ trợ định dạng độ nét cao (HD) đi kèm trong phiên bản Home Premium và Ultimate của hệ điều hành Windows Vista, hay phiên bản Media Center Edition của Windows XP. Cụ thể, WMC có thể phát hầu hết các định dạng tập tin giải trí số, kể cả video độ nét cao và nội dung tải về từ các cửa hàng trực tuyến được bảo vệ bởi luật bản quyền số (DRM). Ngoài ra, WMC cũng có khả năng truyền phát các chương trình radio trên Internet và video trên nền web, làm việc với nhiều bộ thu tín hiệu truyền hình độ nét cao (HDTV Tuner) và vì thế bạn có thể sử dụng máy tính của mình như một thiết bị ghi video kỹ thuật số (DVR).

    Việc sử dụng Media Center thật đơn giản. Ở lần đầu tiên khởi chạy, phần mềm sẽ tự động tìm kiếm tất cả tập tin đa phương tiện có trên các đĩa cứng của máy tính, sắp xếp chúng vào từng khoản mục riêng biệt (chẳng hạn Music Pictures & Videos, TV & Movies) sau đó cung cấp cho người dùng thông qua một giao diện trực quan dạng trỏ-và-nhấn. Tùy thuộc vào số lượng tập tin đa phương tiện đang sở hữu, bạn có thể hoàn tất việc cài đặt WMC chỉ trong vài phút. Bạn không cần thực hiện bất kỳ sắp xếp nào trước đó cho dù bạn hoàn toàn có thể chỉ định cụ thể thư mục nào để tìm kiếm các tập tin đa phương tiện, nhờ vậy bạn có thể cô lập kho nội dung giải trí công cộng khỏi các tài liệu cá nhân của mình. Phần mềm cũng có thể truy xuất các ổ đĩa mạng, do đó nếu đang tìm mua một đĩa cứng mới thì tốt hơn hết là bạn hãy chọn loại hỗ trợ chuẩn UPnP hay loại được thiết kế riêng cho nhu cầu lưu trữ nội dung đa phương tiện.

    Thiết lập kết nối

    Hình 2:
    Hộp giải trí số Netgear Digital Etertainment HD có khả năng thay thế Media Center.

     

    Đây có thể xem là công đoạn khó khăn (đặc biệt đối với tín hiệu video độ nét cao): thiết lập kết nối từ máy tính đến tivi. Để bắc cầu cho khoảng cách này, Microsoft đã phát triển một dòng các sản phẩm mang tên Media Center Extenders. Tín hiệu video sẽ di chuyển từ máy tính sang thiết bị Extender thông qua một kết nối mạng dùng cáp hay không dây (WiFi) băng thông rộng, sau đó tiếp tục di chuyển từ Extender đến tivi thông qua cáp HDMI, DVI hay HD (component). Tuy nhiên, thiết bị Extender với các ngõ xuất tín hiệu HD tương thích với Vista duy nhất hiện nay là máy chơi game Xbox 360 (300USD).

    Để cài đặt Media Center trên Xbox 360, bạn đến trang chủ www.xbox.com/pcsetup và chọn mục tải về tương ứng với phiên bản Windows mà mình đang sử dụng. Thiết bị điều khiển từ xa đa năng của Xbox 360 thậm chí còn cung cấp một nút nhấn Media Center chuyên biệt để người dùng truy xuất các tính năng dễ dàng hơn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng Xbox 360 đã kết nối với tivi thông qua các đầu nối tín hiệu hỗ trợ định dạng độ nét cao để có được chất lượng hình ảnh tốt nhất.

    Giải pháp thay thế

     

    Hình 3: Bộ thu truyền hình kỹ thuật số Pinnacle PCTV HD Pro Stick.

    Nếu bạn không sử dụng WMC và cũng không có ý định nâng cấp lên Windows Vista thì mọi thứ vẫn có thể được thực hiện. Hiện nay, các công ty Baffalo, D-Link và Netgear đều cung cấp hộp giải trí đa phương tiện hỗ trợ nội dung độ nét cao, ví dụ thiết bị Netgear Digital Entertainment HD (400USD) cung cấp đồng thời cổng HDMI và cổng component độ nét cao, cũng như khả năng kết nối với mạng dùng cáp hoặc không dây (Wi-Fi). Thiết bị Netgear đi kèm một phần mềm tương tự như Media Center, có khả năng tìm kiếm tất cả tập tin đa phương tiện được lưu trên đĩa cứng và đưa chúng lên màn hình tivi dưới dạng những chủng loại mà người dùng có thể lựa chọn. Ngoài khả năng xử lý các nội dung video, nhạc và hình ảnh không được bảo vệ bản quyền, thiết bị giải trí Netgear còn có thể phát cả nhạc tải về từ iTunes và nội dung được bảo vệ bản quyền số Windows DRM - tính năng này thường không có ở những thiết bị khác.

    Trang bị bộ thu tín hiệu HDTV

    Nếu muốn sử dụng máy tính như một thiết bị DVR để ghi lại các chương trình tivi, bạn cần bổ sung bộ thu tín hiệu truyền hình độ nét cao vào một máy tính giải trí đa phương tiện (máy tính được cài đặt phần mềm Windows Media Center) hay hộp giải trí số. Ví dụ, bạn có thể chọn bộ thu gắn ngoài Pinnacle PCTV HD Pro Stick, thiết bị này kết nối với máy tính thông qua cổng USB 2.0 và đi kèm một anten rời để thu các kênh truyền hình kỹ thuật số và tương tự. Bạn cũng có thể kết hợp thiết bị này với hộp thu tín hiệu truyền hình cáp hay truyền hình vệ tinh để thưởng thức các nội dung độ nét cao, tuy nhiên bạn phải chấp nhận sự sụt giảm về chất lượng hình ảnh vì thiết bị được kết nối với hộp giải mã thông qua cổng tín hiệu tương tự. Sau khi cài đặt trình điều khiển thiết bị, bạn có thể làm việc với phần mềm Windows Media Center hay Netgear Digital Entertainment để cài đặt các kênh tivi, hướng dẫn chương trình và các tùy chọn ghi hình.

    Cuối cùng, bạn cần phải chuẩn bị sẵn thật nhiều không gian đĩa cứng trống để ghi lại các chương trình tivi độ nét cao: một đoạn video định dạng MPEG-2 HD với độ dài 1 giờ đồng hồ thường có dung lượng khoảng 10GB. Ngoài ra, việc truyền phát video độ nét cao có thể yêu cầu tốc độ truyền nhận dữ liệu lên đến 25 megabit/s, vì thế hãy đảm bảo rằng bạn có một kết nối đủ nhanh chẳng hạn mạng WiFi chuẩn 802.11n.

     

    TINH CHỈNH VISTA ĐỂ CẢI THIỆN HIỆU NĂNG HỆ THỐNG

     
     

    Vista làm bạn phiền lòng bởi tốc độ xử lý quá chậm? Hãy dành ra vài phút để thực hiện các biện pháp đơn giản và thiết thực để cải thiện tốc độ tổng thể của Vista.

    Đơn giản hóa giao diện
    Vista cung cấp cho người dùng một giao diện đẹp với đầy đủ các tính năng cần thiết và đó cũng chính là lý do khiến hệ điều hành này chạy chậm.
    Hãy bắt đầu bằng cách "dọn" thanh Sidebar. Đồng hồ thời gian (dạng analog) và nguồn tin RSS đẹp nhưng có thể không cần. Nhấn phải chuột lên thanh Sidebar và chọn Properties. Đánh dấu bỏ tùy chọn Start Sidebar when Windows starts, sau đó nhấn OK. Từ lần khởi động sau, Sidebar sẽ không còn xuất hiện.
    Kế đến, tắt một vài hay tất cả hiệu ứng đẹp nhưng tốn tài nguyên hệ thống. Nhấn Start, gõ vào lệnh sysdm.cpl và ấn . Nhấn Continue khi hộp thoại User Account Control xuất hiện. Trong hộp thoại System Properties, chọn thẻ Advanced, nhấn nút Settings trong hộp thoại Performance.

     
    Tắt vài hiệu ứng đồ họa để Vista chạy nhanh hơn
     
     

    Trong thẻ Visual Effects của hộp thoại vừa xuất hiện, bỏ chọn đối với các hiệu ứng mà bạn không cần thiết, chẳng hạn Animate windows when minimizing and maximizing. Hoặc nếu thích, bạn có thể trao lại quyền quyết định cho Windows: chọn Adjust for best performance.

    Truy xuất nhanh tập tin và thư mục
    Thực tế cho thấy, bất cứ người dùng máy tính nào cũng thích tác vụ tìm kiếm dữ liệu diễn ra trong nháy mắt. Sau đây là vài cách giúp bạn nhanh chóng tìm được tập tin, thư mục và chương trình mà mình mong muốn.
    Nhìn vào góc phía trên bên trái của cửa sổ Windows Explorer hay một hộp thoại File Open, bạn sẽ thấy hộp thoại Favorite Links - chứa các liên kết đến các thư mục dữ liệu thông dụng của Microsoft. Bạn có thể bổ sung một liên kết mới vào một trong số những thư mục ở đây, chỉ đơn giản là kéo-thả thư mục từ hộp thoại Folders bên dưới vào Favorite Links.
    Bạn có thể sắp xếp các liên kết tuỳ thích bằng cách kéo chúng lên xuống. Bạn cũng có thể gỡ bỏ một hay nhiều liên kết khỏi hộp thoại này bằng cách nhấn phải chuột lên đối tượng và chọn Remove Link.
    Bạn có thể tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm tập tin và thư mục nếu đặt mọi thứ vào một trình đơn nhiều tầng. Bằng cách bổ sung Desktop vào thanh tác vụ, bạn có thể dễ dàng truy cập mọi thư mục trên máy tính và mạng cùng với tất cả shortcut trên màn hình desktop vốn luôn núp sau các cửa sổ ứng dụng đang mở. Đơn giản nhấn phải chuột lên một vùng trống trên thanh tác vụ và sau đó chọn Toolbars.Desktop.
    Hơn hết, bạn không cần duyệt qua bất kỳ trình đơn nào để chạy một chương trình nếu bạn biết rõ tên chương trình. Nhấn Start hoặc ấn phím (ÿ) và bắt đầu gõ vào tên ứng dụng. Bạn thậm chí không phải nhập đầy đủ tên ứng dụng. Ví dụ, nhập vào Elements sẽ gọi Adobe Photoshop Elements. Khi tên chương trình xuất hiện, ấn .
    Bên dưới tên chương trình bạn sẽ nhìn thấy một danh sách các tài liệu và (nếu bạn sử dụng ứng dụng Windows Mail của Vista) email chứa từ này. Những kết quả tìm kiếm bổ sung có thể tiện lợi nhưng làm chậm tốc độ tìm kiếm.
    Bạn có thể cải thiện tốc độ tính năng Start Searches bằng cách hạn chế nơi tìm chuỗi ký tự bạn nhập vào. Nhấn phải chuột vào nút Start và chọn Properties. Ở thẻ Start Menu, nhấn Customize, sau đó cuộn xuống cho đến khi tìm thấy các tùy chọn Search khác. Càng nhiều tùy chọn được đánh dấu, tốc độ Start Searches càng chậm.

    Cải thiện phần cứng
    Tăng dung lượng RAM trong hệ thống là giải pháp cơ bản để tăng tốc máy tính với chi phí đầu tư hợp lý. Vista cần tối thiểu RAM 1GB để hoạt động nhưng dung lượng 2GB sẽ thực sự mang lại tốc độ cho hệ thống. Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay, hãy tìm kiếm thông tin trên website của hãng sản xuất.

     


    TẠO CÔNG CỤ WEB CHO RIÊNG MÌNH

    Mashup (ứng dụng nhỏ trên nền web) có khả năng thu gom các dịch vụ và tính năng chẳng hạn bản đồ, công cụ tìm kiếm, nguồn tin RSS, âm nhạc và hình ảnh từ hai hay nhiều website, rồi sau đó kết hợp chúng để tạo ra một ứng dụng mới độc đáo.

    Một ví dụ điển hình là www.housingmaps.com, trang chủ này mượn thông tin từ dịch vụ Craigslist và sử dụng Google Maps để hiển thị vị trí cụ thể của những căn nhà đang có nhu cầu cho thuê.

    Các dịch vụ như Amazon và Yahoo đều cho phép những tính năng của họ có thể kết hợp vào các mashup khác thông qua các hàm API. Bạn có thể tìm thấy và sử dụng mọi thứ, từ danh sách thư mục cho đến công cụ tìm kiếm video, dữ liệu GPS... Đáng tiếc, kết hợp những dữ liệu dạng thô này thật sự là công việc khó khăn đối với người dùng không chuyên về lập trình. May thay, các công cụ phần mềm được thiết kế với mục tiêu đơn giản hóa công việc này đã xuất hiện ngày một nhiều hơn.

    Bắt đầu với Yahoo Pipes

    Yahoo Pipes hiện được cung cấp chính thức (trong khi vài công cụ khác vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm) có thể giúp người dùng không chuyên về lập trình dễ dàng tạo ra các mashup. Nếu có kiến thức về lập trình, bạn sẽ khai thác được nhiều điều thú vị hơn với dịch vụ này của Yahoo.


     
    Hình 5:
    Công cụ Pipes của Yahoo cho phép tạo ra các mashup hấp dẫn.

    Với Pipes, bạn có thể tìm thấy nhiều mashup mà người dùng khác đã tạo và chia sẻ trên mạng. Pipes cho phép bạn mở một trong số những mashup đó, nhân bản và lưu lại thật dễ dàng. Bạn cũng có thể tinh chỉnh mashup này theo ý riêng.

    Ví dụ, bạn có thể tải về một mashup thông dụng tên là YouTunes (find.pcworld.com/58235), có chức năng tìm kiếm trên YouTube các đoạn video tương ứng với 10 bài hát hiện đang xếp đầu bảng tại iTunes. Mashup này khai thác tin RSS mang tiêu đề “Top Ten Songs” được cung cấp từ iTunes và sau đó thực hiện tìm kiếm trên YouTube.

    Tuy nhiên, bạn có thể không muốn xem các đoạn video này mà thay vào đó là 10 bài hát đứng đầu danh sách iTunes Alternative Charts. Để tùy biến mashup này, bạn chỉ đơn giản thay thế tên nguồn tin RSS hiện tại trong hộp thoại Fetch Feed thành “Alternative Top 10”. Bạn có thể lấy nguồn tin này (và nhiều nguồn tin khác) từ iTunes Store RSS Feed Generator (find.pcworld.com/58236). Sau đó, bạn lưu “pipe” vừa tùy biến và nhấn chuột vào liên kết Run Pipe. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy xuất hiện danh sách các đoạn video trên YouTube tương ứng với yêu cầu mới đặt ra.

    Microsoft cho biết tiện ích chỉnh sửa mashup mang tên PopFly WYSIWYS của hãng này (đang thử nghiệm Alpha) sẽ làm việc với bất kỳ API nào được viết bằng ngôn ngữ JavaScript. Trong khi đó, Google Mashup Editor, hiện đang được thử nghiệm Beta bởi vài nhà phát triển, nhiều khả năng sẽ chính thức ra mắt trong vài tháng tới.
    hyiuyoiuop


    TRAU CHUỐT PHIM ẢNH

    Bạn có thể sử dụng tiện ích Windows Movie Maker đi kèm trong Windows XP/Vista để làm cho đoạn video đã quay trong chuyến du lịch cuối tuần qua trở nên hấp dẫn hơn. Để khởi chạy tiện ích này, bạn chọn Start.All Programs.Windows Movie Maker.

    Làm việc với các đoạn clip

    Khi bạn đưa một tập tin video vào Movie Maker, tiện ích sẽ chia đoạn phim này thành nhiều đoạn nhỏ (clip). Bạn có thể chọn những đoạn clip không thích và ấn . Để chia đôi một đoạn clip, bạn chọn tác vụ tạm ngưng đoạn clip đó tại thời điểm thích hợp và nhấn chuột vào biểu tượng Split bên dưới. Sau đó, thực hiện đổi tên các đoạn clip còn lại bằng cách chọn từng đoạn clip và ấn .

    Kế đến, kéo thả các đoạn clip vào vùng cửa sổ Storyboard (cửa số cốt truyện) ở phía dưới cửa sổ Movie Maker, sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự thích hợp. Bạn luôn có thể thực hiện thao tác kéo thả các đoạn clip vòng quanh trong cửa sổ cốt truyện để thay đổi vị trí của chúng và nội dung của đoạn phim cuối cùng cũng sẽ theo đó mà thay đổi. Khi thực hiện xong, nhấn chuột vào biểu tượng Play ở gần phía trên cửa sổ Storyboard để xem qua bản nháp của đoạn video mà mình vừa cắt ghép.

    Ấn -T (hay nhấn chuột vào nút Show Timeline) để thay đổi từ dạng hiển thị Storyboard sang dạng hiển thị Timeline - một công cụ tốt hơn để bổ sung âm thanh, cắt xén các đoạn clip...

    Tinh chỉnh

    Để bổ sung hiệu ứng chuyển cảnh giữa các đoạn clip, nhấn View video transitions ở khung cửa sổ bên trái phía dưới mục Edit Movie và kéo thả hiệu ứng chuyển cảnh mà bạn chọn vào vị trí thích hợp trên thanh Timeline hay cửa sổ Storyboard.

    Bạn có thể bổ sung lời bình hay nhạc nền, cách thực hiện tương tự như với nội dung video; sau đó, kéo thả các tập tin âm thanh vào thanh Timeline để chúng “diễn” cùng lúc với nội dung của đoạn video. Nếu bổ sung đồng thời lời bình và nhạc nền vào đoạn video, bạn cần kiểm soát âm lượng của mỗi thành phần này để âm thanh tổng thể thu được luôn rõ ràng. Cách thực hiện: nhấn phải chuột lên đồng thời 2 nội dung âm thanh kể trên (nhạc nền và lời bình), chọn Volume và điều chỉnh cho đến khi bạn thấy âm lượng đã phù hợp.

    Khi thực hiện xong, bạn có thể xuất đoạn video của mình thành một tập tin ở định dạng .wmv hoặc đưa lên mạng để chia sẻ với bạn bè. Nếu đang sử dụng hệ điều hành Windows XP Media Center, Vista Home Premium hay Vista Ultimate, bạn có thể ghi đoạn video của mình lên đĩa CD/DVD.

    Hình 4: Movie Maker cho phép bạn dựng lại một đoạn video theo thứ tự mong muốn.


    HỆ THỐNG ĐIỆN THOẠI CHUYÊN NGHIỆP CHO DOANH NGHIỆP

    Giờ đây, bạn không còn phải “bấm bụng” mua hay thuê các thiết bị viễn thông đắt tiền để trang bị cho doanh nghiệp của mình một dịch vụ diện thoại chuyên nghiệp với các tính năng hữu ích chẳng hạn tự động phục vụ, chuyển tiếp cuộc gọi sang một số điện thoại khác hay hộp thư thoại, chờ cuộc gọi với tiếng nhạc... Bạn có thể cài đặt cho tổng đài PBX loại dành cho DN nhỏ sử dụng các dịch vụ thoại trên nền web với chi phí thấp.

    Kết hợp VoIP vào PBX

    Dịch vụ MailStreet của hãng Apptix (find.pcworld.com/58239) cung cấp cho bạn một cách thức đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện dịch vụ điện thoại của doanh nghiệp mình. MailStreet sử dụng giao thức thoại qua Internet (VoIP – Voice over Internet Protocol) để chuyển tải cuộc gọi, vì thế bạn cần có một kết nối Internet băng thông rộng đáng tin cậy. Với dịch vụ này, bạn có thể giữ lại số điện thoại hiện có của mình.

    Để bắt đầu, bạn đăng nhập vào tài khoản MailStreet Voice. Gói dịch vụ Business Plan (40USD/tháng/số điện thoại) không hạn chế các cuộc gọi đi/đến trong phạm vi nước Mỹ và Canađa (những quốc gia khác phải trả thêm phí). Gói dịch vụ này bao gồm những dịch vụ thông dụng khác như thư thoại (voice mail) và chuyển tiếp cuộc gọi (call transfer). Gói dịch vụ Premium Plan (50USD) bổ sung các tính năng khác như chờ cuộc gọi với tiếng nhạc và cho phép tích hợp với Microsoft Outlook, vì thế bạn có thể đồng thời quản lý thư thoại và thư điện tử trên cùng một ứng dụng.

    Vì các điện thoại để bàn truyền thống không hoạt động với dịch vụ MailStreet (cũng như các dịch vụ VoIP khác) do đó bạn phải sử dụng phần mềm gọi điện thoại trên máy tính (soft phone) hoặc mua điện thoại IP hỗ trợ MailStreet (giá từ 165USD trở lên). Ví dụ, bạn có thể tải về phần mềm gọi điện thoại IP miễn phí X-Lite 3.0 Softphone từ địa chỉ www.counterpath.com và sau đó thực hiện cài đặt các thông số theo hướng dẫn của MailStreet. Với soft phone, bạn cần phải trang bị thêm micro và tai nghe, hay trọn bộ headset.

    Để cài đặt các tính năng quản lý cuộc gọi trong MailStreet Voice, bạn đăng nhập vào trang chủ MailStreet. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để duyệt qua các tùy chọn được cung cấp. Ví dụ, có đến 17 quy luật khác nhau chỉ để xử lý cuộc gọi đến.

    Giao diện quản lý mà bạn sử dụng mỗi ngày là Call Manager, một ứng dụng tải về từ trang chủ MailStreet. Với Call Manager, bạn có thể thiết lập trạng thái (hiện đang ở văn phòng, đi ra ngoài, bận...) và quyết định xem nên nhận cuộc gọi hay chuyển cuộc gọi này sang hộp thư thoại. Bạn cũng có thể chuyển tiếp các cuộc gọi, chuyển chúng sang chế độ chờ, khởi tạo các buổi hội đàm hay thậm chí gác hẳn máy.

    Hình 6: MailStreet cung cấp nhiều tuỳ chọn quản lý cuộc gọi.


    QUẢN LÝ HIỆU QUẢ MẠNG NỘI BỘ

    Trong vai trò một nhà quản trị hệ thống cho doanh nghiệp (hay trong gia đình) bạn thường bị mọi người “níu áo” mỗi khi máy tính nhiễm virus, không thực hiện được lệnh in, không kết nối vào mạng hay vô số trục trặc không tên khác. Không chỉ đương đầu với những trục trặc khi cài đặt phần mềm, bạn còn phải chịu trách nhiệm về vấn đề bảo mật và bảo trì mạng. Hoặc các bậc phụ huynh muốn bảo vệ con trẻ khỏi những thông tin kém lành mạnh trên Internet. Mọi thứ tuy phức tạp nhưng đều có cách để giải quyết.

    Các nhà quản trị hệ thống có các công cụ phần mềm chuyên nghiệp để theo dõi mạng nội bộ, nhưng hầu hết những tiện ích này quá phức tạp đối với người dùng gia đình và doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, với một hoặc hai công cụ bên dưới, bạn có thể xác định tất cả yếu tố liên quan đến mạng như bảo mật, kết nối và chia sẻ, giám sát con trẻ và bảo trì mạng.

    Giải pháp đơn giản

     

    Hình 7: Sơ đồ mạng của Network Magic cho nhiều thông tin hơn so với trong Vista.

    Network Magic Premium (30USD cho 3 máy tính, 50USD cho 5 máy tính) là một trong số những tiện ích hữu ích mà bạn cần trang bị cho mạng gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ của mình. Sau khi cài đặt vào máy tính, tiện ích xuất sắc này sẽ quản lý các tác vụ “khó xơi” như chia sẻ in ấn và các thư mục dữ liệu, giám sát bảo mật và nhu cầu sử dụng mạng, quản lý kết nối không dây, tất cả chỉ với một thao tác nhấn chuột.

    Các bậc phụ huynh và nhà quản lý doanh nghiệp sẽ thích thú với các báo cáo hàng ngày về sử dụng cho mỗi máy tính, hiển thị thời gian sử dụng các chương trình cụ thể, lịch sử duyệt web và lưu lượng mạng. Tuy nhiên, các báo cáo này không thể ngăn cản các hành vi không thích hợp của trẻ em và nhân viên, chẳng hạn sử dụng công cụ tán gẫu vào mục đích không cần thiết hay truy xuất các website đen, nhưng bạn có thể gửi các thông tin nhắc nhở.

    Network Magic Premium hỗ trợ máy tính sử dụng hệ điềuhành Windows từ phiên bản 98 SE đến Vista, trừ phiên bản NT. Ngoài ra, một bản thử nghiệm Beta dành cho máy Mac cũng đã được cung cấp.

     

    IN ẤN KHÔNG DÂY

     
     

    Làm cho máy in trở nên "không dây" có nghĩa là bạn không còn phải lo lắng đến cáp nối hay chia sẻ máy in trong Windows. Tốt hơn hết là bạn nên bổ sung một máy chủ in ấn (print server) qua mạng hỗ trợ kết nối không dây cho máy in đang sử dụng.
    Ví dụ, bạn có thể chọn thiết bị D-Link DPR-1260 (100USD) hay Linksys WPSM54G (120USD).

     
     

    Cả hai hỗ trợ quét và in ấn trong các máy in đa chức năng. D-Link cung cấp 4 cổng USB và Linksys có 1 cổng. Để bắt đầu, hãy đảm bảo rằng trình điều khiển máy in đã được cài đặt trên tất cả máy tính. Sau đó, cắm máy in vào print server, kết nối print server vào bộ định tuyến thông qua mạng ethernet, sau đó bật nguồn cho thiết bị.
    Kế đến, cài đặt print server từ máy tính. Linksys có một trình wizard xuất sắc, hướng dẫn bạn qua toàn bộ quá trình cài đặt, từ thực hiện kết nối vật lý cho đến cài đặt mã hóa Wi-Fi. Ngược lại, D-Link có một tiện ích web để người dùng thiết lập kết nối Wi-Fi và bổ sung máy in mới vào máy tính. Một khi việc cài đặt hoàn tất, bạn có thể ngắt kết nối mạng ethernet và khởi động lại print server.
    Cuối cùng, cài đặt các hệ thống bổ sung bằng cách chạy trình wizard hướng dẫn trên mỗi máy tính. Nếu bạn có máy Mac hay Linux trên mạng, hãy sử dụng các tiện ích web của print server để xác định địa chỉ IP động và kích hoạt tính năng in qua mạng IP.

     
     
     

    Thiết lập khả năng in không dây bằng cách trang bị máy chủ in ấn qua mạng (print servet) lại không dây vào máy in đang sử dụng.
     

    Nâng tầm doanh nghiệp nhỏ

    Hình 8:
    SpiceWorks tổng hợp thông tin tất cả máy tính và thiết bị mạng.

     

    Công cụ quản lý mạng và hệ thống miễn phí Spiceworks có phần chuyên nghiệp hơn Network Magic, thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ cần đơn giản hóa việc quản lý tài nguyên công nghệ thông tin (máy móc), bản quyền phần mềm và giám sát nhu cầu sử dụng mạng của các nhân viên. Bạn sẽ cần chút ít kiến thức về quản lý mạng và hệ điều hành Windows, nhưng SPiceworks cung cấp các tập tin trợ giúp xuất sắc và một diễn đàn trực tuyến hấp dẫn để giúp đỡ người dùng.

    Sau thao tác cài đặt nhanh trên máy tính quản trị, Spiceworks duyệt mạng của bạn, nhận dạng và phân loại các thiết bị. Không như Magic Networks, tiện ích này không cần cài đặt trên các máy tính khác. Thay vào đó, Spiceworks sử dụng các công cụ quản lý mạng tích hợp của Windows (WMI) để cung cấp địa chỉ MAC, số phiên bản phần mềm, các bản sửa lỗi đã cài đặt, ngày cập nhật tiện ích diệt virus và những dữ liệu khác. Spiceworks cũng có thể kiểm kê, đánh giá các thiết bị phần cứng trên máy Mac hay Linux.

    Tính năng khắc phục sự cố của Spiceworks bao gồm khả năng so sánh cấu hình của hai máy tính để tìm ra nguyên nhân tại sao một máy làm việc trong khi máy kia thì không (làm việc). Bạn cũng có thể lập sơ đồ DNS để có một cái nhìn rõ ràng hơn về các thiết bị của mình trên mạng. Nhiều báo cáo và cảnh báo sẽ giúp bạn luôn sâu sát với các thiết bị và những trục trặc xảy ra trên hệ thống. Cuối cùng, tính năng Help-Desk trên nền tảng email của ứng dụng cho phép nhân viên trong doanh nghiệp có thể điền vào các yêu cầu hỗ trợ (về mặt kỹ thuật), đây có thể xem là trợ thủ đắc lực cho các nhân viên quản trị mạng làm việc bán thời gian.

    Giám sát hoạt động

     

       Hình 9: NetNanny có thể ngăn chặn tất cả nội dung xấu từ Internet.

    Dù Network Magic và Spiceworks có thể cảnh báo bạn khi có các hành động đáng ngờ, nhưng lại không thể ngăn chặn hành động đó. Nếu muốn hạn chế việc sử dụng Internet của người dùng hay cô lập con trẻ khỏi những dịch vụ tán gẫu không phù hợp với lứa tuổi của chúng, bạn cần sử dụng một tiện ích lọc nội dung. ContentWatch cung cấp công cụ lọc NetNanny dành cho các bậc phụ huynh và ContentProtect Professional dành cho các nhà quản lý hệ thống - cả hai đều dễ cài đặt và dễ dùng.

    Với hai công cụ này, bạn có thể ngăn chặn nội dung trong một danh sách chủng loại; ngăn cản việc sử dụng chương trình tán gẫu, nhóm tin hay các dịch vụ chia sẻ tập tin ngang hàng; hạn chế thời lượng sử dụng trong ngày và kiểm tra danh sách website mà người dùng đã truy xuất. Cả hai đều có giá 40USD/máy tính và tương thích với Windows XP, 2000, XP và Vista.


    CHẠY HỆ ĐIỀU HÀNH “KHÁCH” TRÊN MÁY TÍNH

    Thật khó để tìm ra một hệ điều hành hoàn hảo cho máy tính. Tuy không phải là hệ điều hành an toàn nhất nhưng Windows cho phép chạy gần như tất cả ứng dụng và trò chơi. Linux xem ra ít lỗ hổng bảo mật hơn nhưng đáng tiếc lại không hỗ trợ các ứng dụng Windows.

    May thay, các máy tính đời mới có cấu hình đủ mạnh để chạy nhiều hơn một hệ điều hành tại cùng một thời điểm. Các phần mềm ảo hóa chẳng hạn VMWare Server của hãng VMWare (find.pcworld.com/58242) hay Virual PC của Microsoft (find.pcworld.com/58243) cho phép chạy một hệ điều hành “khách” trong bộ nhớ và đĩa cứng của hệ điều hành “chủ”. Phương thức này không chỉ cho phép bạn khai thác đồng thời sức mạnh của hai hệ điều hành mà còn cho phép bạn thử nghiệm một cách an toàn các tính năng hay chương trình đầy rủi ro trên hệ điều hành “ảo”.

    Cài đặt VMWare

    Bạn có thể cài VMWare Server vào hệ điều hành Windows Vista và sau đó tạo một máy ảo chạy hệ điều hành Ubuntu Linux 7.04. Một khi Ubuntu được cài đặt và chạy trên máy ảo, bạn có thể sử dụng hàng ngàn tiện ích miễn phí dành cho Linux cũng như khai thác ưu thế của máy tính ảo Ubuntu để duyệt web và sử dụng các tài nguyên trên Internet một cách an toàn hơn.

     

    Hình 10: VMWare cho bạn cài một hệ điều hành khác trên một vùng không gian ảo trên máy tính đang sử dụng.

    Theo hãng sản xuất, VMWare Server chỉ được hỗ trợ trong các phiên bản Server của Windows nhưng bạn vẫn có thể chạy trên bất kỳ phiên bản Windows nào có cài dịch vụ Internet Information Server (IIS), kể cả Windows Vista. Không giống Virtual PC 2007, VMWare còn có một phiên bản dành cho Linux, cho phép bạn chạy các phiên bản Windows, Linux và hệ điều hành khác trên một máy tính Linux.

    Trước khi tải về WMWare Server, nhấn chuột vào liên kết đăng ký và điền vào các biểu mẫu bắt buộc để nhận được một hay nhiều số đăng ký. Sau đó tải về và cài đặt phần mềm, nhập vào các số đăng ký khi được yêu cầu. Chọn Start.All Programs.VMWare Server.VMWare Server Console để khởi chạy máy chủ, và nhấn OK để tạo và chạy các máy ảo trên máy tính (VMWare cũng có thể chạy các máy ảo được lưu trên các máy tính khác ở cùng mạng nội bộ). Nhấn New Virtual Machine và thực hiện các bước còn lại theo hướng dẫn. Khi trình wizard hỏi về phương thức nối mạng cho máy tính ảo, nếu không biết chắc bạn cứ để tùy chọn nối mạng mặc định.

    Nạp hệ điều hành

    Kế đến, đưa đĩa cài đặt của hệ điều hành mà bạn muốn sử dụng, chọn máy ảo mà bạn vừa tạo trong danh sách Inventory của VMWare và nhấn Start this virtual machine. Nếu hệ thống của bạn có nhiều ổ DVD hay CD, bạn có thể phải tốn thời gian thử qua từng ổ cho đến khi tìm được đúng ổ đĩa mà VMWare chọn để sử dụng với máy ảo. Nếu không tìm được dữ liệu khởi động trong ổ đĩa mặc định, VMWare sẽ treo với thông báo lỗi - chỉ nhấn vào nút Restart Guest trên thanh công cụ sau khi đổi đĩa sang ổ đĩa khác. Một khi VMWare tìm thấy được đĩa và các thông tin khởi động được, bạn có thể cài đặt hệ điều hành “khách” như thông thường.



    CHIA SẺ DỮ LIỆU VÀ Ý TƯỞNG


    Một làn sóng mới của các phần mềm cộng tác đã xuất hiện để giúp bạn kết nối và trao đổi với bạn bè và nhân viên. Dù đang trong giai đoạn trưởng thành nhưng các dịch vụ và phần mềm này đã và đang thể hiện những ưu điểm.

    Microsoft Groove 2007

    Hình 11:
    WebEx nổi tiếng với tính năng họp trực tuyến nhưng còn quá khó để sử dụng.

     

    Các tiện ích Office của Microsoft với các tính năng kiểm soát thay đổi đã thu hút nhiều người sử dụng. Nay, hãng này cung cấp Groove 2007 (229USD), một thành phần cộng tác được thiết kế để giúp người dùng cộng tác trao đổi tất cả các tập tin Office và ý tưởng của họ. Groove cho phép một nhóm người dùng chia sẻ không gian làm việc (workspace), nơi mà họ có thể trao đổi các tập tin, trao đổi ý kiến dưới hình thức diễn đàn, tán gẫu, theo dõi các dự án và kiểm soát những tác vụ khác trong một giao diện đơn giản và thông dụng. Đáng tiếc, Groove không tích hợp nhiều với các tiện ích còn lại của bộ Office: dù cho phép người dùng chia sẻ các tập tin được tạo bởi các tiện ích (như Word, Excel), nhưng không cho phép họ cùng nhau chỉnh sửa những tập tin này trong không gian làm việc. Người dùng vẫn có thể xử lý từng tập tin này ở chế độ offline nhưng các bản nháp khác nhau cần phải được “hợp nhất” sau đó thông qua tính năng so sánh tài liệu của Office. Dù vậy, Groove có thể được xem là một giải pháp khá thích hợp cho các doanh nghiệp.

    Chọn WebEx hay Same-Page

    Một số người dùng doanh nghiệp có thể thích dịch vụ cộng tác trực tuyến tại same-page.com và webex.com. Hai website này đều nổi tiếng với tính năng họp trực tuyến, nơi bạn có thể mời những người dùng khác cùng xem bài thuyết trình của mình, chia sẻ màn hình nền Windows, tán gẫu hay thậm chí chuyển giao quyền điều khiển buổi họp giữa những thành viên tham gia (hoặc chỉ là chia sẻ quyền điều khiển thông qua Same-Page). Tuy nhiên, hai website này cũng cung cấp tính năng thảo luận dưới hình thức diễn đàn, quản lý danh bạ, thăm dò ý kiến và các tính năng cộng tác khác. Tất cả đều dễ sử dụng và điều khiển, nhưng chưa mấy hấp dẫn bởi khá đắt: WebEx Office giá 60USD/tháng cho 5 người sử dụng, trong khi đó Same-Page eStudio 6 giá 50USD (không hạn chế số lượng người dùng).

    Các lựa chọn giá rẻ

    Các ứng dụng trực tuyến miễn phí như docs.google.com, www.thinkfree.com và www.zoho.com cho phép nhiều người dùng làm việc trên cùng một tài liệu trong cùng một thời điểm. Hầu hết ứng dụng yêu cầu người dùng ấn sau khi thực hiện các thay đổi trước khi người dùng khác xem chúng và truy xuất vào tài liệu để thực hiện các chỉnh sửa riêng. Tuy nhiên, ứng dụng Notebook (bản Beta) của Zoho cho phép nhiều người dùng chỉnh sửa đồng thời một tập tin.

    Các ứng dụng Google và Zoho cũng làm việc tốt nếu bạn chỉ đơn giản muốn có được một cách dễ dàng để chia sẻ lịch làm việc, thông tin về buổi họp sắp đến, hay cộng tác trên một thư tin với các thành viên khác.

    Chọn tán gẫu hay diễn đàn

     

    Hình 12: Diễn đàn là công cụ hữu ích cho liên lạc và chia sẻ thông tin trong doanh nghiệp.

    Khi triển khai các mô hình làm việc cộng tác trong doanh nghiệp, bạn đừng bỏ qua tính năng tán gẫu, diễn đàn và wiki. Vài ứng dụng tán gẫu miễn phí độc lập như AIM, Microsoft Live Messenger và Skype cho phép bạn kết nối mọi người thông qua các cuộc gọi hay hội đàm, vì thế bạn có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức. Tán gẫu văn bản đã trở thành một cách thức được yêu thích bởi lý do đơn giản là toàn bộ cuộc trò chuyện dễ dàng được tham khảo ở chế độ thời gian thực. Bạn có thể nhúng các module tán gẫu (loại chỉ hỗ trợ văn bản) chẳng hạn AddonChat (www.addonchat.com), ParaChat (www.parachat.com) hay X7 Chat (www.x7chat.com) trực tiếp vào website của mình.

    Đối với nhu cầu thảo luận cộng đồng, bạn luôn có thể chuyển sang sử dụng hình thức diễn đàn. Diễn đàn có thể giúp các thành viên trong doanh nghiệp trao đổi với nhau về các vấn đề trong công việc, cung cấp các hỗ trợ không tức thời, thu gom các phản hồi và cung cấp sân chơi cho những ý tưởng mới. Chúng cũng có thể giúp vài nhóm người dùng gặp gỡ và thảo luận các chủ đề ưa thích.

    Hai tên tuổi lớn trong làng phần mềm tạo diễn đàn là Phpbb (www.phbb.com) và Simple Machine Forum (www.simplemachines.org) đều miễn phí. Cả hai đòi hỏi bạn phải sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL (miễn phí và thường được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ website). Hoặc bạn cũng có thể sử dụng vBullentin hay IP.Board để thoải mái hơn với hệ quản trị cơ sở dữ liệu tùy ý.

     

    QUẢN LÝ BỘ SƯU TẬP ẢNH

     
     

    Bạn có thể quên đi những phiền toái gặp phải khi thực hiện tìm kiếm bộ sưu tập ảnh trên máy tính bằng cách đánh dấu (tag), qua đó cho phép bạn gán nhiều từ khóa tìm kiếm cho từng tập tin ảnh.
    Để đánh dấu một ảnh trong XP, nhấn phải chuột lên tập tin ảnh đó trong cửa sổ Explorer, chọn Properties.Summary và nhập tên từ khóa vào mục Keywords. Khi nhập tên một từ khóa, hãy phân biệt chúng bằng dấu chấm phẩy. Bạn có thể đánh dấu nhiều ảnh cùng lúc, tuy nhiên làm như vậy sẽ xóa tất cả những đánh dấu mà bạn đã gán cho những ảnh này.
    Trong Vista, bỏ qua Windows Explorer và nhấn Start.All Programs.Windows Photo Gallery. Tiện ích này sẽ liệt kê tất cả thẻ đánh dấu hiện có trong khung cửa sổ bên trái. Để tạo một đánh dấu, nhấn Create a New Tag, và rồi bạn chỉ cần kéo thả ảnh vào từ khóa thích hợp.
    Vậy làm thế nào để tìm ảnh dựa trên thẻ đánh dấu? Trong Windows XP, ấn để làm mở hộp thoại tìm kiếm (nếu cần thiết, nhấn chuột vào nút Back cho đến khi thấy thông báo What do you want to search for xuất hiện). Chọn Pictures and Photos, nhấn Use advanced search options, nhập vào tên các từ khóa trong mục A word or phrase, sau cùngnhấn Search. Trong cửa sổ Photo Gallery của Vista, bạn chỉ cần chọn một hay nhiều từ khóa để chọn đúng ảnh đạt yêu cầu.

     


    Hồng Vy
    PC World Mỹ 10/2007

    Từ khóa: Hồng Vy
    ID: A0711_122