• Thứ Năm, 24/07/2008 09:51 (GMT+7)

    Bổ sung “Lập trình game 3D với Visual Basic”

    Trên tạp chí TGVT-PCW số 04/2008 có bài viết giới thiệu gói công cụ 3Dstate miễn phí dành cho sinh viên, hỗ trợ lập trình ứng dụng 3D trong VB6. Qua thực tế sử dụng và kinh nghiệm của bản thân, tôi có một số điểm muốn trao đổi về bộ công cụ này.

    Thứ nhất, để có thể cài đặt bộ công cụ 3DState, sau khi tải về, bạn cần đăng kí lấy số serial. Việc đăng kí hoàn toàn miễn phí nhưng thời gian để nhận số serial gửi qua email khá lâu, trong trường hợp của tôi là khoảng 1 tuần. Nếu ngại đăng kí, bạn có thể dùng số serial sau: m-12232006-62100.

    Thứ hai, 3DState chỉ miễn phí dành cho sinh viên, mọi mục đích sử dụng không có sự xin phép đều bị coi là phạm luật. Hơn nữa khi bạn làm bất cứ phần mềm nào sử dụng 3DState, khi chương trình nạp luôn có logo 3DState hiện ra kèm theo dòng chữ "Student License. Commercial use is illegal" rất khó chịu.

    Thứ ba, nếu bạn muốn phân phối sản phẩm của mình đến tay người dùng thì bắt buộc trên máy họ phải có engine 3DState, nếu thiếu thì hoặc chương trình của bạn không thể chạy hoặc sẽ gặp lỗi trong quá trình hoạt động. Bạn có thể yêu cầu người dùng cài đặt cả bộ 3DState hay copy các file trong thư mục "..\Visual Basic 3D Developer Studio 6.0 (Student Package)\Engine\DLLs\"

    Thứ tư, 3DState giúp bạn tạo thế giới trong game dễ dàng hơn. Bạn hãy để ý, tất cả ví dụ của 3DState đều phải nạp kèm file *.wld, *.md2... Bạn có bao giờ tự hỏi chúng được tạo bằng cách nào và làm sao ta có được một thế giới trong game của riêng mình. Mọi thứ sẽ được giải quyết nhanh chóng với sự giúp đỡ của chương trình tạo thế giới 3D mang tên 3DWorld Builder có trên trang www.3dstate.com, bạn tải về rồi cài vào máy với serial trên.

    3DWorld Builder vô cùng dễ sử dụng, đa phần bạn chỉ cần kéo thả là đã có những gì mình muốn. Hãy tận dụng tối ưu trợ giúp của chương trình, trong khuôn khổ bài viết này tôi chỉ nêu những kĩ năng cơ bản:

    - Khởi động chương trình từ desktop, trong bảng thông báo hiện ra, hãy nhấn OK để có được những hỗ trợ đầu tiên. - Nhấn Ctrl + N để tạo mới một Project, Ctrl + O để mở Project cũ và Ctrl + S để lưu Project

    - Sau khi tạo mới một Project, chương trình sẽ cho bạn chọn các Template, nhấn Open để chọn, ở đây tôi chọn FirePlace.wld

    - Hãy quan sát cửa sổ chương trình, bên trái giao diện chính là nơi bạn có thể dễ dàng quản lí các đối tượng trong thế giới, có rất nhiều đối tượng được tạo sẵn, bạn chỉ việc kéo thả vào thế giới. Nhấn rồi bắt đầu chọn.

    - Để di chuyển đối tượng, bạn nhấn (Object Movement Tool ) rồi giữ phím Alt và kéo ra vị trí mình muốn.
    - Để thay đổi độ lớn các đối tượng bạn nhấn hoặc
    - Để nạp hình nền cho thế giới, bạn nhấn , một cửa sổ nhỏ hiện ra, bạn nhấn Browse để duyệt hình sau đó nhấn OK.

    Trên đây là những kĩ năng cơ bản giúp bạn tạo một thế giới trong game cho riêng mình. Sau khi làm xong, bạn lưu lại với định dạng *.wld rồi đưa vào chương trình theo cách mà bài viết trong số báo trước (ID: A0804_143) đã hướng dẫn. Chúc bạn thành công!

    Ngọc Thắng
    ngocthangmediasoft@yahoo.com

    ID: A0806_146