• Thứ Tư, 13/10/2010 11:27 (GMT+7)
    Thị trường tìm kiếm

    Cuộc đấu tay đôi giữa Bing và Google

    Tuấn Trần
    Tạp chí PC World Mỹ so sánh trực tiếp từ khả năng tìm kiếm cơ bản đến các tính năng tìm kiếm chuyên biệt về ảnh, video, tin tức, bản đồ, mạng xã hội... giữa 2 người khổng lồ tìm kiếm là Bing và Google.

    Bing của Microsoft đã nhảy lên vị trí thứ 2 trên thị trường tìm kiếm và nắm quyền điều khiển cũng như hậu thuẫn công cụ tìm kiếm Yahoo (*). Vì vậy, thị trường này chỉ còn là cuộc đối đầu của 2 gã khổng lồ về tìm kiếm, Google và Bing. Giữa Google và Bing, bộ máy tìm kiếm nào tốt hơn?

    Tìm kiếm web cơ bản

    Google hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên các trang web liên quan, cho phép bạn thu hẹp kết quả theo ngày, vị trí. Đây là công cụ mạnh mẽ cung cấp các liên kết tốt nhất, nhưng công cụ này vẫn chưa có khả năng cung cấp các thông tin của riêng nó, chẳng hạn các giải thích của người dùng, trực tiếp trong kết quả tìm kiếm.

    Bing thì ngược lại. Nếu bạn tìm kiếm một công ty theo tên, Bing sẽ cung cấp cho bạn giá cổ phiếu và số dịch vụ khách hàng. Khi di chuyển chuột qua một liên kết, bạn có thể nhận một tùy chọn xem các văn bản liên quan từ trang web đó.

    Đôi khi, Bing thậm chí liên kết đến kết quả tìm kiếm liên quan, như “triệu chứng bệnh tiểu đường” khi bạn chỉ tìm kiếm “bệnh tiểu đường”.

    Cả Google và Bing mặc định hiển thị 10 kết quả tìm kiếm/trang. Khi bạn không nhớ một trang cụ thể thì việc tìm kiếm trên Google sẽ cho kết quả tốt hơn. Google cung cấp các đường liên kết tốt và không kèm theo các thông tin vô nghĩa khác.

    Người chiến thắng: Google.

    Hình ảnh

    Cả Bing và Google đều có nhiều tùy chọn cho việc tìm kiếm ảnh, chẳng hạn tìm ảnh tương tự, tìm ảnh kích thước lớn hơn và các tùy chọn về kiểu ảnh, cách thức tìm kiếm. Mặc dù Google có kèm một số ảnh quảng cáo gây cảm giác khó chịu nhưng nó có giao diện tốt hơn Bing, mở rộng ảnh thu nhỏ khi bạn rê chuột qua ảnh trong khi hiển thị các thông tin phù hợp với những gì bạn cần tìm và hiển thị khung ảnh gọn gàng khi bạn nhấn chuột vào ảnh.

    Người chiến thắng: Google.

    Phim

    Tương tự tìm kiếm với ảnh, cả Bing và Google đều cung cấp các tùy chọn trong tìm kiếm phim, như độ dài, chất lượng và nguồn phim. Mặc dù Google có thêm một số tùy chọn như phụ đề và những phim tải lên gần đây nhưng Bing xuất sắc về mọi mặt. Bing hiển thị hình ảnh thu nhỏ của phim ở dạng lưới, giúp việc tìm kiếm dễ dàng và thuận tiện hơn so với cách hiển thị dạng dòng của Google.

    Người chiến thắng: Bing.

    Tin tức

    Cả 2 trang tìm kiếm đều hiển thị các tóm tắt tin quan trọng ở trang chủ tin tức và các cụm liên kết đến nhiều nguồn có liên quan đến

    bản tin. Google News có nhiều tùy biến hơn Bing, cho phép bạn thay đổi bố cục tin tức và cá nhân hóa từng phần tin. Khi tìm kiếm tin tức, mỗi chủ đề Google sẽ liên kết với nhiều nguồn khác nhau và điều này giúp người xem tìm hiểu được nhiều thông tin có liên quan đến bản tin. Trong khi đó với Bing, chẳng hạn tìm tin tức có từ khóa “Steve Job”, kết quả hiển thị một số tin không ăn nhập gì với nội dung cần tìm.

    Người chiến thắng: Google.

    Du lịch

    Bing có một phần chuyên dùng cho việc lập kế hoạch chuyến đi. Công ty du lịch Orbitz tài trợ cho việc tìm kiếm này, cho phép bạn tìm các chuyến bay, khách sạn và du lịch trên biển nhưng tính năng tốt nhất là dự báo giá (Price Predictor) vé máy bay, nên mua hay chờ. Tương tự, đối với việc tìm kiếm khách sạn, Bing sẽ cho bạn biết khách sạn nào có mức giá hợp lý, khách sạn nào giá cao. Google không có phần lập kế hoạch chuyến đi như Bing nhưng bạn có thể dùng phần mềm thông tin du lịch hàng không cho các công ty lữ hành trực tuyến của hãng ITA, giờ thuộc sở hữu của Google.

    Người chiến thắng: Bing

    Bản đồ

    Năm ngoái, cả Bing và Google đều cạnh nhau về tính năng bản đồ, và Bing có phần chiếm ưu thế hơn. Phiên bản Silverlight nâng cao của

    ứng dụng Bing Mapsincludes cung cấp nhiều thông tin trong việc tìm kiếm trạm xăng, bãi đậu xe, các địa danh nổi tiếng cùng các ghi chú khác trong chỉ dẫn. Bing cung cấp nhiều thông tin có giá trị hơn so với Google.

    Người chiến thắng: Bing

    Sự kiện

    Tương tự du lịch, đây là tính năng hữu ích mà Google không có. Bing Events liệt kê danh sách các sự kiện sắp diễn ra, do Website Zvent xây dựng. Chẳng hạn, bạn tìm kiếm từ khóa về sự kiện “âm nhạc New York”, kết quả sẽ hiển thị các danh sách buổi hòa nhạc ở Big Apple, sắp xếp theo ngày và mối liên quan. Trong khi đó, nếu bạn tìm với từ khóa “sự kiện trong thành phố”, Google chỉ hiển thị một vài diễn biến ở một số địa điểm.
     
    Người chiến thắng: Bing

    Mua sắm

    Việc tính năng Bing Cachback, mua hàng giảm giá khi mua sắm qua Bing, đóng cửa đã làm cho công cụ tìm kiếm của Microsoft mất đi lợi thế lớn so với Google. Cả 2 tính năng mua sắm của Bing và Google đều thể hiện chi tiết sản phẩm, các đánh giá, nhận xét và danh sách nhà bán lẻ sản phẩm. Tuy nhiên việc tìm kiếm sản phẩm trên Bing có một số vấn đề. Chẳng hạn khi tìm kiếm iPad của Apple hay trò chơi Halo mới, Bing không liệt kê danh sách các nhà bán lẻ như Amazon và Target (Google có liệt kê 2 nhà bán lẻ này). Khi tìm kiếm với từ khóa “đồ dùng cho quầy bar”, Google hiển thị kết quả với các đồ dùng dành cho quầy bar như lọ, kẹp gắp đá…, trong khi đó Bing trả về kết quả là các đồ nội thất. Nhưng lợi thế lớn nhất của Google là tính năng liệt kê danh sách mua sắm (đường liên kết My Shopping List hiển thị ngay đầu trang Shopping), tại đây bạn có thể đánh dấu các món hàng và sau đó có thể xem lại hoặc mua.

    Người chiến thắng: Google

    Các tùy chọn cho di động

    Ứng dụng iPhone của Bing có nhiều định hướng tìm kiếm hơn so với ứng dụng của Google, trong đó tập trung vào các dịch vụ như Mail và Ứng dụng. Bing có giao diện web di động bóng bẩy hơn Google và cho phép bạn tìm kiếm theo loại (địa phương, bản đồ, hướng dẫn, phim, thời tiết), tuy nhiên kết quả tìm kiếm hiển thị rối rắm. Trong khi đó, với Google, kết quả tìm kiếm hiển thị theo ngữ cảnh và có thêm các thông tin như tin tức, ảnh, phim và các quảng cáo. Các tính năng “vui mắt” thật sự không cần thiết nếu bạn chỉ muốn tìm kiếm cơ bản.
     
    Người chiến thắng: Google

    Tìm kiếm mang tính xã hội

    Những người nổi tiếng như ngôi sao điện ảnh, có trạng thái (status) đặc biệt trên Bing, các tweet của họ xuất hiện trong các tìm kiếm liên quan. Mặt khác, Bing Social là một kết hợp đơn giản giữa các chủ đề về xu hướng nào đó và các cập nhật trạng thái gần đây. Còn Google với các các tùy chọn tìm kiếm mạnh mẽ hơn, cho phép bạn tìm kiếm xuyên suốt các nội dung cập nhật tình trạng, nhận mail thông báo việc cập nhật và tìm kiếm thu hẹp theo vị trí.

    Người chiến thắng: Google

    Trả lời nhanh

    Cả 2 bộ máy tìm kiếm đều cung cấp các thông tin cần thiết như chuyển đổi tiền tệ, tính toán, từ điển định nghĩa, kết quả thể thao và giá cổ phiếu. Nhưng Google có thêm một số tính năng bổ sung như thời gian mặt trời mọc, mặt trời lặn, thông tin động đất gần đây, số điện thoại cần gọi trong trường hợp khẩn cấp... và Google luôn cập nhật các kết quả mới.

    Người chiến thắng: Google

    Các tính năng đặc biệt

    Bing gần đây trở thành trung tâm giải trí ấn tượng, với các bài hát, lời bài hát, hình ảnh, thậm chí cả các tập phim truyền hình đầy đủ và các trò chơi ngẫu nhiên xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, Bing còn cung cấp cho người dùng tính năng tìm kiếm thị giác (Visual Search), hiển thị ảnh thay vì các đường liên kết màu xanh khi tra cứu về xe hơi, máy ảnh…

    Còn Google cung cấp cho người dùng tính năng Google Instant mới (**), đoán truy vấn tìm kiếm của người dùng và hiển thị ngay kết quả tìm

    kiếm, khác với trước đây, người dùng phải gõ đầy đủ từ khóa cần tìm và nhấn nút tìm kiếm (hay nhấn Enter). Kỹ thuật này của Google khá ấn tượng, và nếu bạn không thích, bạn có thể tắt tính năng này đi. Tuy nhiên tính năng mạnh nhất của Google là các dịch vụ như Docs, Gmail, Reader và YouTube. Và từ thanh điều khiển phía trên của Google, người dùng có thể truy cập dễ dàng vào các dịch vụ hữu ích này.

    Người chiến thắng: Google

    Và người thắng cuộc là…

    Cả 2 bộ máy tìm kiếm đều có những tính năng nổi bật và yếu thế. Bing tạo ấn tượng tốt cho người dùng với tính năng bản đồ, phim; trong khi Google không có tính năng tìm kiếm chuyên dành cho du lịch và sự kiện. Tuy vậy, Google vẫn nổi trội hơn về khả năng tìm kiếm, tin tức, di động.

    Đối với người dùng doanh nghiệp, công cụ tìm kiếm của Google mạnh hơn, hữu ích hơn Bing. Kết quả tìm kiếm hiển thị theo ngày khá đáng giá vì giúp người tìm kiếm các báo cáo biết được báo cáo nào mới, báo cáo nào cũ và Google cung cấp nhiều liên kết hơn, cho kết quả tìm kiếm tốt hơn so với Bing. Và có lẽ việc đánh giá bộ máy tìm kiếm nào tốt hơn sẽ phụ thuộc vào trải nghiệm cá nhân của mỗi người.

    ---

    (*): Ở chân trang kết quả tìm kiếm của Yahoo! Search, bạn đọc có thể thấy chữ "Powered by Bing™"

    (**): Tính năng này hiện chưa hỗ trợ tên miền ".vn". Bạn đọc có thể truy cập http://google.com/instant rồi chọn Try it now, hoặc truy cập http://google.com/ncr để dùng dịch vụ này.

    Nguồn: PCWorld