• Thứ Năm, 18/11/2010 18:10 (GMT+7)

    Internet Việt Nam: Thời của băng rộng FTTx

    PHT
    Băng thông rộng cáp quang (FTTx) “siêu tốc độ” đang dần thay thế ADSL để chiếm lĩnh thị trường Internet Việt Nam, theo các chuyên gia viễn thông.

    Xu hướng thay ADSL

    FTTx là công nghệ truy cập Internet sử dụng đường truyền bằng cáp quang, cho tốc độ upload và download cao, ổn định. FTTx có các dạng: FTTN (Fiber To The Node); FTTC (Fiber To The Curb); FTTB (Fiber To The Building); FTTH (Fiber To The Home), được hiểu lần lượt là: Cáp quang tới giao điểm; Cáp quang tới tủ thiết bị; Cáp quang tới tòa nhà; Cáp quang tới tận nhà.

    Người dùng Việt Nam biết đến FTTx kể từ khi FPT Telecom bắt đầu thử nghiệm công nghệ vào tháng 12/2006, sau đó lần lượt đến VNPT, Viettel.

    Theo đánh giá của Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn, (Giám đốc Dự án Điện tử Viễn thông, Công ty TECAPRO, viện KHCN Quân sự - Bộ Quốc Phòng), trong 4 dạng FTTx, thì FTTH là hoàn chỉnh nhất về công nghệ, tiêu chuẩn quốc tế và tối ưu tiện ích cho người dùng. Hiện ở Việt Nam, Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (thuộc Tập đoàn CMC) đã cung cấp dịch vụ FTTx với công nghệ FTTH- GPON hoàn chỉnh, có tốc độ lên tới 2,5Gbps (gấp khoảng 200 lần ADSL), hỗ trợ đa dịch vụ như data, thoại, hình ảnh... đáp ứng nhu cầu nâng cao hiệu quả các ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng doanh nghiệp và cả người dùng hộ gia đình.

    Đánh giá về xu hướng phát triển Internet mạng dây dẫn hội tụ, Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, hiện FTTx chủ yếu hướng tới các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp bởi giá cước cao vẫn còn là rào cản lớn lớn đối với người dùng cá nhân, hộ gia đình.

    Hiện nay, giá cước các đường truyền FTTx thông thường có thể dưới 1 triệu đồng/tháng, nhưng Internet cáp quang chuẩn (tức FTTH - GPON) thì lên 1,5 đến 30 triệu đồng/tháng (tùy theo tốc độ). Tuy nhiên tương lai gần, và ngay cả thời điểm hiện tại, yếu tố giá cả không phải là vấn đề quá lớn bởi các nhà mạng đang tranh trua quyết liệt về công nghệ, cũng như tìm mọi cách để hạ giá thành xuống thấp hơn, nhằm khuyến khích người dùng ADSL chuyển qua. Ngoài ra, khi các dịch vụ nội dung “ngốn băng thông” như: HD TV (truyền hình độ nét cao), IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera... ngày càng thịnh hành, đòi hỏi tốc độ đường truyền cao, thì chỉ FTTH mới có thể đáp ứng. Trong xu thế phát triển của các dịch vụ truyền hình, nội dung số… bùng nổ trên toàn thế giới, FTTH thay thế đường truyền ADSL cũng sẽ là tất yếu, như cách ADSL thay dịch vụ Internet dial up chậm chạp trước đây.

    ISP cùng đua FTTx

    Theo số liệu mới nhất của Telecomasia.net, mới chỉ hơn 7% doanh nghiệp ở Việt Nam sử dụng Internet cáp quang, vẫn còn ít nhất 300.000 doanh nghiệp, hàng triệu hộ gia đình – thị trường quá rộng mở, đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ đường truyền Internet (ISP). Hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đang được các nhà cung cấp (ISP) tung ra, như: nâng cấp băng thông, đẩy mạnh giảm giá hoặc miễn phí lắp đặt, giảm giá cước thuê bao… Người dùng Internet Việt Nam từ các công ty, nhà hàng, khách sạn… đến các hộ gia đình đang có rất nhiều thuận lợi để nâng cấp đường truyền ADLS tốc độ cao lên FTTH “siêu tốc độ” với chi phí hợp lý.

    CMC-TI là ISP khuyến mãi mạnh tay nhất:  

    - Tặng đến 46 triệu đồng/năm (gói GigaNet Speed 4 trả sau 12 tháng)
    - Tặng từ 16 triệu đến 207 triệu đồng/năm (từ GigaNet Speed 1 đến GigaNet Bmax trả sau 12 tháng)
    - Tặng ngay các doanh nghiệp, tòa nhà, người dùng cá nhân USB Internet 3G, cước phí 75 ngày đầu tiên, Router, thẻ VIP ưu đãi… ngay khi hòa mạng. Thêm nữa, ISP này cũng miễn phí lắp đặt hoàn toàn cho thuê bao mới.

    Theo đánh giá của các chuyên gia về hạ tầng mạng, VNPT, FPT Telecom và Viettel có lợi thế vì đang nắm giữ lượng “khách quen” ADSL đông đảo. CMC TI dù sinh sau đẻ muộn nhưng có lợi thế công nghệ đã hoàn thiện ngay khi bước chân vào thị trường. Nhờ sử dụng đồng bộ 100% cáp quang trên nền công nghệ Gpon tiên tiến nhất thế giới, nên CMC TI có thể “mạnh tay” khuyến mãi, giảm giá mà vẫn đảm bảo phát triển doanh thu. Chỉ chưa đầy 1 năm qua, ISP này đã có những bước tiến dài: CMC Telecom Group đầu tư hơn 200 tỉ đồng xây dựng hạ tầng viễn thông – Internet cáp quang tại Khu công nghệ cao TP.HCM vào tháng 1/2010; tung gói cước GigaNet với tốc độ cao nhất lên đến 2,5GB, kết nối hai chiều từ 24Mbps tới 480Mbps (tốc độ cao nhất trên thị trường) vào tháng 4/2010; Chương trình giảm giá tới 35% cước phí thuê bao FTTH ngay từ bây giờ (giới hạn tới hết năm 2010)…

    Nhiều người cho rằng CMC TI đang đi một bước đi mạo hiểm khi hướng mạnh tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Và trước những bước chạy mạnh mẽ của kẻ “sinh sau đẻ muộn” này, chắc chắn các ISP đã có những chiến lược cụ thể cho cuộc đua gấp gáp đang bắt đầu hình thành. Cuộc đua mới ở giai đoạn đầu. Những yếu tố về chất lượng đường truyền ổn định, mạnh mẽ, giá cả hợp lý, chế độ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm sẽ giúp các ISP chinh phục được khách hàng. 

    Hiện nay, trên thế giới, các nước Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… đã sử dụng rộng rãi đường truyền Internet cáp quang trên nền Gpon (Gigabits Passive Optical Network). Do không bị ảnh hưởng bởi từ trường, nhiễu điện từ nên chất lượng truyền dẫn của mạng FTTH ổn định, không bị suy hao tín hiệu, tốc độ download có thể nâng lên tới 10Gb/giây, nhanh gấp 200 lần so với ADSL 2+ (20Mb/giây). Với ưu điểm băng thông rộng, không bị suy hao tín hiệu, FTTH hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng dịch vụ “ngốn băng thông” như: HD TV, IPTV, VoD, Video Conferrence, IP Camera... đang thịnh hành, với chất lượng cao. “All in One” là ưu điểm lớn của GPON, chỉ cần một sợi quang cho tất cả các dịch vụ.

    “FTTH sẽ dần thay thế ADSL, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ thông tin, giải trí của người dân, bởi chỉ có FTTH với băng thông lớn, ổn định mới đủ sức cung cấp đồng thời các dịch vụ trực tuyến trong cùng một thời điểm, với tốc độ, chất lượng cao, ổn định”, ông Nguyễn Đức Thành, Tổng Giám đốc CMC TI, khẳng định.