• Chủ Nhật, 28/11/2010 01:10 (GMT+7)

    Người giàu dùng Internet nhiều hơn

    Nhật Minh
    Các hộ gia đình có thu nhập cao thường dùng Internet nhiều hơn, và thói quen lướt web của họ cũng khác so với các hộ có thu nhập thấp, theo một khảo sát mới công bố.

    Khảo sát của dự án Internet và cuộc sống Mỹ thuộc Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center, Mỹ) công bố hôm 24/11/2010 cho thấy sự khác biệt quan trọng giữa những người sống trong các hộ gia đình có thu nhập 75.000 USD/năm trở lên (tạm gọi chung là hộ khá giả - ND) với những người sống trong các hộ có thu nhập thấp hơn.

    Người có thu nhập cao sử dụng Internet khác với người có thu nhập thấp (ảnh minh họa)
    Khoảng 95% người Mỹ thuộc nhóm hộ khá giả có dùng Internet, ít nhất là thỉnh thoảng. Ở những các hộ có mức thu nhập thấp hơn, con số này là 70%. Ngay cả giữa những người có sử dụng Internet, nhóm thu nhập cao cũng dùng nhiều hơn so với nhóm thu nhập thấp.

    Trong số 95% người có thu nhập cao hơn nêu trên, có 99% sử dụng Internet tại nhà, so với 93% ở nhóm đối tượng có thu nhập thấp hơn.
    93% số người có thu nhập cao hơn có đường truyền Internet băng rộng tại nhà, so với 85% người dùng ở các hộ thu nhập dưới 75.000 USD.

    Các hộ khá giả cũng sở hữu nhiều thiết bị kết nối Internet và “đồ chơi” công nghệ hơn, như điện thoại di động, máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng, e-reader, iPod và các loại máy nghe nhạc MP3 khác…

    Những người có thu nhập cao nhất cũng là những người đọc tin tức từ các nguồn trực tuyến nhiều nhất. 80% người dùng ở những hộ có thu nhập cao từ 75.000 USD trở lên thường tìm kiếm tin tức trên Internet.

    Tuy nhiên, những hộ khá giả không hoàn toàn bỏ rơi các loại hình báo chí truyền thống. Họ cũng đọc báo in và xem TV, đặc biệt là với tin tức địa phương. Khi được hỏi về các nguồn tiếp nhận thông tin trong ngày, 76% người thuộc các hộ khá giả cho biết họ xem các chương trình tin tức địa phương và quốc gia trên TV, 51% nói đọc tin tức địa phương từ một ấn phẩm báo in, và 22% đọc một ấn phẩm in về tin tức quốc gia.

    Tuy nhiên, cách thức đọc tin tức trực tuyến của nhóm hộ khá giả khác biệt rõ rệt so với nhóm hộ có thu nhập thấp hơn:

    • 80% số người thuộc nhóm hộ khá giả đọc tin từ Internet, so với 60% người thuộc nhóm hộ có thu nhập dưới 30.000 USD/năm.
    • 79% số người trong các hộ khá giả truy cập vào website của chính quyền địa phương, tiểu bang, hoặc liên bang, trong khi chỉ có 56% số người trong các hộ thu nhập thấp hơn làm điều tương tự.
    • 61% số người thuộc các hộ khá giả tìm kiếm tin tức chính trị trực tuyến, so với 35% ở các hộ có thu nhập thấp nhất.

    Cuộc khảo sát được Pew thực hiện thông qua phỏng vấn điện thoại với 7.500 người Mỹ, từ tháng 12/2009 đến tháng 5/2010.
     

    Nguồn: pewresearch.org