• Thứ Ba, 14/12/2010 09:38 (GMT+7)

    Ảnh toàn kí và hiện thực ảo

    Lê Duy
    Hiện chưa có được bao nhiêu ứng dụng 3D thực sự thuyết phục người dùng, tuy vậy một hướng đi khác của 3D là ảnh toàn kí (hologram) đang chứng tỏ thực lực của riêng nó.

    Từ khi các kỹ thuật về âm thanh phát triển, ta thấy phát sinh tình trạng "hát nhép" của ca sĩ trên sân khấu. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ rằng khi công nghệ 3D phát triển thì thời gian tới sẽ có cả tình trạng... ca sĩ ảo trên sân khấu?

    Có thể hiện giờ bạn nghi ngờ về khả năng này nhưng nó đã tiến rất gần. Bạn có từng nghe đến công nghệ Holograms, còn gọi là ảnh toàn kí? Vậy bạn hãy xem thử đoạn video này.

    [MEDIA:aaa]

    Đây là giọng ca của ca sỹ Hatsune Miku của Nhật nhưng diễn viên chính là ảnh toàn kí, được dựng bằng công nghệ 3D và lấy hình mẫu từ một nhân vật trong truyện tranh Nhật Bản, do công ty Crypton Future Media tung ra. Buổi biểu diễn "công nghệ" này diễn ra hồi tháng 3 đầu năm nay tại Nhật với khoảng 3.000 khán giả, sau đó buổi diễn này cũng được thực hiện tại 2 thành phố ở Mỹ. Thực chất, giọng ca trong video cũng không phải bản ghi âm của ca sĩ Hatsune Miku mà là công nghệ tổng hợp (synth) Vocaloid của Yamaha ghi nhận từ những bản ghi thực của ca sĩ này, ghép lại thành 1 bản ghi âm hoàn chỉnh. Chỉ cần bỏ ra khoảng 160 USD (~3,2 triệu đồng), người dùng có thể mua phần mềm Vocaloid về, tự ráp và tự tạo bài hát cho riêng mình theo một chất giọng của ca sĩ nào đó mình ưng ý.

    Nếu đã xử lý được phần âm thanh và hình ảnh như vậy, rõ ràng khả năng tạo được một ca sĩ ảo giống người thật là trong tầm tay của các kỹ sư công nghệ. Và có thể xem những buổi biểu diễn này đã khuấy động những ý tưởng mới ứng dụng ảnh toàn kí. Những công nghệ điện đàm mà bạn thấy được trong các bộ phim khoa học viễn tưởng giờ gần như trở thành hiện thực.

    Các nhà khoa học của đại học Arizona (Mỹ) vừa phát triển một hệ thống trình chiếu telepresence, có khả năng phóng hình 3D chuyển động, đầy đủ màu sắc nhưng hiện thời người dùng cần phải đeo kính mới xem được. Trong lúc đó, công ty ZScape (tên đầy đủ là Zebra Imaging) lại sử dụng công nghệ ảnh toàn kí để dựng bản đồ 3D mà không cần đeo kính và hiện thời họ đã tạo được hơn 8.000 tấm ảnh toàn kí về bản đồ (do quân đội Mỹ đặt hàng). Và mới đây nhất, Nhật cho biết họ đang lên kế hoạch truyền hình trực tiếp các trận đấu bóng đá World Cup 2022 tại Qatar bằng công nghệ ảnh toàn kí. Lúc đó, bạn chỉ việc đến sân vận động thật, cổ vũ thật cho những mô hình ảo trên sân bóng. Và theo trang 3Dradar, đến năm 2017, người dùng sẽ được thưởng thức công nghệ ảnh toàn kí này ngay trên màn hình TV trong nhà.

    Trên đây là những gì hiện nay các kỹ sư đang ấp ủ cho công nghệ ảnh toàn kí và cho thấy rõ ảnh toàn kí tỏ ra "thực tiễn" hơn so với công nghệ màn hình 3D dành cho giải trí. Có thể người dùng chỉ xem màn hình 3D thuộc dạng "nâng tầm thưởng thức", không thuộc loại có thể làm thay đổi lối sống. Trong khi đó, những ứng dụng mà ảnh toàn kí mang lại thực sự chứng tỏ được tiềm năng rất lớn, biến một cuộc điện đàm thông thường trở thành cuộc gặp gỡ "tay bắt mặt mừng", một trận cầu tranh tài cách nửa vòng trái đất trở nên sống động ngay trước mặt, hay một bản đồ toàn kí cho bạn thấy được 360 độ của một tượng đài ở một bùng binh nào đó...

    Kinect xuất hiện, ngay sau đó đã có cả một cộng đồng đua nhau chỉnh sửa thiết bị chơi game tương tác 3 chiều này để "áp" vào những ứng dụng 3D khác nhau. Tại sao Move của PlayStation 3 hay Wii cũng thuộc dạng cảm biến nhưng lại không gặt được thành công như Kinect của Microsoft? Phải chăng đó là "chất gây nghiện" của ứng dụng cảm ứng 3D tương tác không cần đến thiết bị nào mà Kinect mang lại, một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với người chơi so với Wii hay Move? Và các ứng dụng tương tác ảnh toàn kí hoàn toàn có khả năng giống Kinect, thậm chí có thể mở rộng ra nhiều ứng dụng độc đáo khác mà trí tưởng tượng của con người có thể với tới được.

    Từ khóa: hologram