• Thứ Bảy, 09/04/2011 14:45 (GMT+7)

    Microsoft tung ra ứng dụng đầu tiên cho iPad

    NND
    Ứng dụng Microsoft Bing cho iPad được xây dựng trong trình duyệt web Apple Safari, cung cấp truy cập nhanh và thuận tiện cho bất kỳ nội dung Internet nào.

    Microsoft vừa tung ra ứng dụng đầu tiên của mình cho máy tính bảng iPad của Apple - đó là phiên bản tối ưu hoá của ứng dụng Bing, trước đây đã được cung cấp cho người dùng iPhone và iPod touch. Phiên bản dành cho iPad khác với phiên bản dành cho các thiết bị có kích thước màn hình nhỏ hơn và có đủ nhiều chức năng cho phép bỏ qua trình duyệt web Safari tích hợp bên trong hệ điều hành iOS, tin từ CNet cho biết.

    Khi khởi động Bing trên máy tính bảng, ở phía trên màn hình sẽ xuất hiện ô nhập yêu cầu tìm kiếm. Nhấn vào đây, màn hình sẽ xuất hiện bàn phím và ví dụ của các truy vấn phổ biến cùng yêu cầu cũ từ những lần tìm kiếm trước của người dùng. Khi việc tìm kiếm hoàn tất, có một bộ lọc xuất hiện, nhờ đó có thể sắp xếp kết quả tìm kiếm theo tiêu chí: tin tức, hình ảnh, video v.v...

    Khi người dùng nhấn vào một liên kết nào đó vừa tìm được, Bing không chuyển việc giải quyết nhiệm vụ tiếp theo sang Safari như thường thấy mà sẽ tự mở liên kết này. Thật ra, Microsoft không cho biết thành phần nào đã được sử dụng cho mục đích này (đó là công cụ của Microsoft hay là trình duyệt hệ thống UIWebView).

    Ở phần dưới của màn hình có một dải sống động gồm các widget (tựa như Live Tiles trong Windows Phone). Mỗi widget mở ra một màn hình với cách trình bày riêng. Ví dụ, thông tin về thời tiết các ngày trong tuần, tin tức và thông báo về phim được sắp xếp theo chủ đề và mức độ phổ biến. Với mỗi bộ phim, có một màn hình riêng với mô tả cụ thể, các pha, trích đoạn và chiếu thử.

    Cũng có một màn hình riêng, trên đó có những truy vấn phổ biến nhất. Thông tin không dưới dạng text mà dưới dạng hình ảnh và chú thích. Màn hình có thể lật trang về phía trước và phía sau, giới thiệu những chủ đề nổi bật nhất trong những ngày vừa qua. Để chuyển đổi giữa các màn hình, cần miết ngón tay từ trái sang phải hoặc ngược lại. Khi "giở" các trang về phía sau, có thể trở lại với những truy vấn và widget trước đó mà người dùng đã sử dụng. Hơn nữa, ứng dụng ghi nhớ các hoạt động trước đó nên người dùng có thể trở về với những nội dung đã xem vào bất cứ thời điểm nào trong ngày hôm nay, ngày mai hay thậm chí cả một tuần sau.

    Phiên bản trên iPad của Bing nhận được nhiều lời khen của các nhà quan sát. Trên thực tế, nó giống như một "tổ máy" tập hợp nội dung, thể hiện sao cho tiện lợi nhất khiến người dùng không cần đến phương tiện bổ sung như Safari. Bing cũng không "nhờ vả" gì đến Safari mà tự mình thực thi mọi nhiệm vụ.

    Lịch sử của Bing bắt đầu từ năm 1988 với sự xuất hiện của công cụ tìm kiếm MSN Search. Dịch vụ được cập nhật 2 lần và vào tháng 7/2009, đã có tên gọi như hiện tại. Bắt đầu từ cỗ máy tìm kiếm Internet đơn giản, Microsoft biến Bing thành một nền tảng rộng khắp, bao gồm cả dịch vụ đồ hoạ, tìm kiếm thông tin theo chế độ thời gian thực trên các mạng xã hội và blog, tìm hàng hoá và nhiều thứ khác. Khi hình thành hệ sinh thái đó, Microsoft đã noi theo dấu chân của Google - công ty Internet lớn nhất thế giới. 

    Theo tin của HitWise, hồi tháng 2/2011, Bing đã chiếm 12,8% thị phần thị trường tìm kiếm ở Mỹ, đứng thứ 3 ở thị trường này. Ứng dụng cho iPad khiến cho vị thế của Microsoft trên thị trường dịch vụ web được củng cố nhưng nó sẽ cũng không giải quyết được vấn đề này một cách chóng vánh. Việc mở rộng hệ sinh thái là một quá trình lâu dài và chương trình mới mới chỉ là những bước đi tiếp theo, một phần của chiến lược mà thôi. Trong khuôn khổ chiến lược này, trong các thiết lập iOS đầu tiên, bắt đầu xuất hiện tuỳ chọn Bing làm công cụ mặc định. Điều này là quan trọng nếu tính tới sự phát triển nhanh chóng của cơ sở người dùng iOS - đến tháng 1/2011 đã lên tới 160 triệu người.

    Ứng dụng hiện mới cung cấp cho người dùng có tài khoản tại App Store Mỹ. Đại diện Microsoft không trả lời câu hỏi khi nào có phiên bản cho các khu vực khác.