• Thứ Sáu, 20/05/2011 20:02 (GMT+7)

    Google Social Search: tìm nội dung từ bạn bè và người quen

    Mai Phương
    Chức năng tìm kiếm hoạt động theo kiểu mạng xã hội này của Google được cung cấp đầu tiên ở Mỹ, sau đó sẽ mở rộng đến nhiều quốc gia khác.

    Google đã đẩy mạnh chức năng tìm kiếm theo kiểu mạng xã hội (Social Search) qua việc tiết lộ kế hoạch sẽ cung cấp chức năng này cho người dùng ngoài Mỹ trong vài tuần tới, hỗ trợ 19 ngôn ngữ.

    Động thái này của Google nhằm tận dụng sự phổ biến toàn cầu của các phương tiện truyền thông xã hội và tác động của chúng đối với các công cụ tìm kiếm, đồng thời là một phản ứng sau những tin tức về sự gia tăng kết hợp giữa Facebook và công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hồi đầu tuần này.

    Social Search của Google ở Mỹ hiện tại, và các khu vực khác sau này, bao gồm nút "+1". Nút này sẽ cho phép những người dùng Google có thể giới thiệu các kết quả tìm kiếm và chia sẻ ý kiến với những người khác có liên hệ với mình. Chức năng này tương tự với nút “Like” của Facebook.

    Mặc dù đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, nhưng xét về hướng tìm kiếm mạng xã hội thì Google có vẻ như hơi chậm so với bộ đôi Facebook và Microsoft. Microsoft đã khai thác triệt để dữ liệu từ nút “Like” trên Facebook hơn là Google và các công cụ tìm kiếm khác. Tuy nhiên, Google vẫn có thể dùng dữ liệu công cộng từ Twitter và từ các nguồn khác, bao gồm các dịch vụ của riêng Google và tận dụng các tính năng tìm kiếm mạng xã hội của Google.

    Để sử dụng công cụ tìm kiếm mạng xã hội của Google, người dùng phải đăng nhập vào tài khoản Google, sau đó họ phải kết nối tài khoản đến các dịch vụ mạng xã hội từ Google và các nhà cung cấp khác. Theo đó, nếu người dùng tìm kiếm thông tin về nhà hàng hay thành phố nào thì họ sẽ thấy đường liên kết các kết quả tìm kiếm và lời bình luận dựa trên các danh sách liên lạc của các mạng xã hội mà người đó tham gia. Người dùng sẽ nhìn thấy những ý kiến khác nhau của những người bạn, từ đó có thể giúp họ đưa ra quyết định.

    Mặc dù mối liên kết Bing-Facebook rõ ràng mang lại ưu thế cho Microsoft tại thời điểm này, nhưng rất có thể một lúc nào đó, Google sẽ đạt được thỏa thuận của riêng họ với Facebook. Vào lúc này, dù các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm đều nhận thấy việc tìm kiếm theo hướng mạng xã hội là quan trọng, nhưng chức năng này vẫn không ảnh hưởng đến mức phổ biến của công cụ tìm kiếm nói chung và Google vẫn chiếm ưu thế ở Mỹ và các khu vực khác.

    Tính năng của Google Social Search

    Google Social Search giúp bạn tìm thấy những nội dung phù hợp từ những mối liên hệ trực tuyến trên các mạng xã hội của bạn. Nội dung từ bạn bè và người quen của bạn đôi khi phù hợp và có ý nghĩa hơn nội dung từ ai đó ngẫu nhiên. Ví dụ, thật thú vị khi bạn tìm thấy một bài bình phim rất hay, nhưng thậm chí còn thú vị hơn nếu bạn tìm thấy một bài bình phim của một người bạn thân nhất của bạn.

    Nếu bạn đăng nhập tài khoản Google, những nội dung phù hợp do bạn bè và người quen trên mạng xã hội của bạn tạo ra hoặc chia sẻ sẽ trở nên nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Vì thế, trải nghiệm tìm kiếm với Social Search mang tính cá nhân hóa và kết quả tìm kiếm mà bạn thấy là duy nhất đối với bạn và với các mối liên hệ trên mạng xã hội của bạn.

    Dưới đây là một vài dạng nội dung mà bạn có thể thấy trong kết quả tìm kiếm sử dụng Social Seach:

    • Các website, blog, and và những nội dung khác do bạn bè của bạn tạo ra hoặc chia sẻ
    • Những hình ảnh do các mối liên hệ trên mạng xã hội của bạn chia sẻ
    • Các bài viết phù hợp từ danh sách website mà bạn đăng ký nhận tin trong tài khoản Google Reader của mình.
    • Hồ sơ (Profile) của những người mà bạn biết dưới các kết quả đối với những site mạng xã hội như Twitter hay Flickr
    • Các nội dung Web đã được những người khác giới thiệu thông qua nút +1. 

    Theo Google Web Search

    Nguồn: PC World Mỹ, 20/5/2011