• Thứ Năm, 07/07/2011 17:49 (GMT+7)

    Chặng đường 7 năm để Google+ ra mắt

    Tuấn Trần
    Mặc dù ra đời muộn màng so với Facebook, Twitter, nhưng mạng xã hội Google+ hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc “soán ngôi” ngoạn mục.

    Nhìn lại quãng thời gian 7 năm, chúng ta sẽ thấy rõ Google đã xây dựng các ứng dụng, dịch vụ mạng xã hội từ lâu, nhưng chưa kết nối chúng lại. Giờ đây, với Google+, Google chính thức gom các dịch vụ của mình về một nơi, cạnh tranh trực tiếp với mạng xã hội Facebook đang có hơn nửa tỷ người dùng.

    Sau đây là quãng thời gian Google chuẩn bị để xây dựng nên Google+ ngày hôm nay.

    Năm 2004 – Orkut: Google có mạng xã hội từ khá lâu, cách đây 7 năm, nhằm cạnh tranh với Friendster. Orkut không phổ biến tại Mỹ, nhưng khá phổ biến tại một số quốc gia, trong đó có Brazil. Orkut chỉ mới dừng lại ở phiên bản beta.

    Năm 2005 – Gchat trong Gmail: tính năng có vẻ khá bình thường, không có gì nổi bật. Tuy nhiên, việc tích hợp Gchat trong Gmail là bước đầu tiên Google hướng một trong những sản phẩm cốt lõi của hãng mang tính xã hội hơn.

    Năm 2007 – OpenSocial: Google lần đầu tiên thử kết hợp các mạng xã hội hiện có như MySpace, Linkeln, Friendster qua nền tảng nguồn mở, nhưng thất bại. OpenSocial nhanh chóng biến mất khi Facebook tăng trưởng nhanh chóng.

    Năm 2008 – FriendConnect: chiến lược mạng xã hội tiếp theo của Google là widget, cho phép các nhà quản trị web thêm kết nối mạng xã hội đến trang web của họ. Tuy nhiên, số trang sử dụng FriendConnect giảm dần, và dừng lại ở con số 138.000 trang trên toàn thế giới.

    Năm 2008 – Lively: Sự ra đời là lời đáp của Google với mạng xã hội Second Life - cuộc sống thứ 2. Nhưng Lively cũng chỉ “sống” được 6 tháng, đóng cửa vào 31/12/2008.

    Tháng 1/2009 – Latitude: Google giới thiệu tính năng bổ sung cho ứng dụng bản đồ khá phổ biến của hãng, nhằm cạnh tranh với FourSquare. Tuy nhiên, hiện nay Latitute chỉ nổi tiếng như công cụ “rình rập” người dùng, vì nó theo dõi mọi “bước đi” của họ. Nhiều người cho rằng rất lâu Latitude mới bắt kịp Foursquare, và họ sẽ “sốc” nếu Latitude được đưa vào Google+.

    Tháng 5/2009 – Google Wave: đây là tham vọng rất lớn của Google khi muốn gom mọi thứ vào một chỗ từ khả năng làm việc cộng tác theo thời gian thực cho đến khả năng kết nối mạng xã hội... Và vì tham vọng quá lớn mà Google Wave thất bại ngay từ khi “ra đời”.

    Tháng 8/2009 – Social Gadget cho iGoogle: Google lần đầu tiên giới thiệu khái niệm tiện ích xã hội trong FriendConnect, với các trò chơi nhỏ và các ứng dụng làm việc cộng tác, có thể thêm vào trang chủ iGoogle cá nhân.

    Tháng 2/2010 – Google Buzz: dịch vụ tương tự Digg và chia sẻ liên kết trên Facebook, Twitter.

    Tháng 2/2010 – Aardvark: Google mua Aardvark, trang hỏi đáp trực tuyến, và tích hợp nó vào Google Labs.

    Tháng 10/2010 – Social Search: Chức năng tìm kiếm hoạt động theo kiểu mạng xã hội cho phép người dùng tìm kiếm thông tin và lời bình luận dựa trên các danh sách liên lạc của các mạng xã hội mà người đó tham gia. Người dùng sẽ nhìn thấy ý kiến khác nhau của những người bạn, từ đó có thể giúp họ đưa ra quyết định.

    Tháng 8/2010 – Slide: Google mua lại Slide, một công ty giải trí trực tuyến cộng đồng ảo. Theo Google, Slide sẽ giúp công ty theo đuổi và phát triển một nền tảng mạng xã hội tương tự Facebook hay MySpace, đặc biệt là mảng trò chơi trực tuyến. Mặc dù hiện nay không có nhiều thông tin kế hoạch về Slide, nhưng có thể đây sẽ là vũ khí bí mật của Google.

    Tháng 7/2011 – Google+: mạng xã hội mà Google đã ấp ủ 7 năm, với biết bao bài học kinh nghiệm. Và Google+ sẽ là bước khởi đầu cho những chuyến phiêu lưu sắp tới của Google.

    Nguồn: PC World Mỹ, 5/7/2011