• Thứ Hai, 04/07/2011 14:10 (GMT+7)

    Android, Apple, BlackBerry: “Ai” hấp dẫn hơn?

    Phương Nga
    Hãy lướt qua 3 thương hiệu “nặng ký” trong thị trường điện thoại: Android, Apple và BlackBerry và so sánh những điểm nào hấp dẫn thật sự.

    Mọi người thường nghĩ điện thoại Android, Apple và BlackBerry đều có chung độ hấp dẫn: đó là sức lôi cuốn, khả năng kiểm soát ý nghĩ người tiêu dùng nhưng song song đó cũng có cả rủi ro. Nhóm đánh giá của PC World Mỹ đã dựa vào các hành vi tiêu dùng của những “fan” sử dụng điện thoại, những công ty công nghệ, cùng với nhận xét của các chuyên gia để đưa ra kết quả điện thoại nào của 3 hãng Google, Apple, RIM sẽ chiếm ưu thế hơn.  

    Dưới đây là một số đặc điểm cơ bản được nêu ra để so sánh mức độ vượt trội của điện thoại Android, Apple, BlackBerry.

    Sự lôi cuốn

    Khi mọi người nói về sự hấp dẫn của một sản phẩm thì họ sẽ có cảm giác “thèm muốn” sở hữu bằng được thiết bị đó. Sự lôi cuốn mang tính thành công khi toát lên nét riêng và có những đặc điểm mang tính khác biệt. Vì vậy, sức lôi cuốn có thể xuất phát từ sự sáng tạo của một chủ thể hay có thể bắt nguồn từ sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng.  

    - Điện thoại dùng Android chưa đủ sức lôi cuốn ở dạng tiên phong. Google là cha đẻ của Android, dường như chưa lường trước điều mà người dùng gọi là sự lôi cuốn của một thiết bị. Một điều nữa, do Android là nền tảng mã nguồn mở nên các sản phẩm đã vượt khỏi tầm kiểm soát của Google và chúng có nhiều biến thể khác nhau. Do vậy, điện thoại dùng Android khó có thể được coi là dẫn đầu về sức lôi cuốn. (Điểm: 0) 

    - Apple dẫn đầu về sự lôi cuốn. Từ khi Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple, giới thiệu các dòng sản phẩm, luôn được dán mác “kỳ diệu” (magical), Apple đã có lượng tiêu thụ ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, tiểu sử của Jobs cũng là một cách hấp dẫn để người dùng chú ý nhiều đến Apple. (Điểm: 1)  

    - Điện thoại BlackBerry không phải là một thiết bị có diện mạo quá hấp dẫn, nhưng BlackBerry lại lôi cuốn nhóm các nhà quản lý. Điện thoại BlackBerry tiếp tục chiếm ưu thế ở thị trường doanh nghiệp. Theo công ty nghiên cứu thị trường TNS, điện thoại BlackBerry chiếm khoảng 81% thị trường dành cho các doanh nghiệp với quy mô hơn 1.000 nhân viên trở lên. (Điểm: 1)

    Biểu tượng

    Biểu tượng là đặc điểm quan trọng, trong đó bao gồm biểu tượng thương hiệu, phong cách hay kiểu thiết kế để giúp người dùng có thể nhận thấy sự khác biệt giữa các thiết bị.  

    Cả điện thoại Android, Apple và BlackBerry đều có biểu tượng và thương hiệu khác nhau nên rất dễ để mọi người phân biệt.  

    - Biểu tượng Android có dạng hình người máy. Dù biểu tượng này không có tên, nhưng cũng đã có mặt khắp nơi, ví dụ trên áo thun, các dạng dán (sticker)... do đó biểu tượng này đã giúp người dùng dễ nhớ đến Android hơn (Điểm: 1)  

    - Biểu tượng thương hiệu của Apple theo một chuẩn mực nhất định. Hình biểu tượng được dán trên tất cả sản phẩm Apple, có thể dán biểu tượng thương hiệu của Apple trên cả áo, tay... (Điểm: 1) 

    - Biểu tượng thương hiệu của BlackBerry không phổ biến như Android hay Apple. Hầu như mọi người đến với BlackBerry là do quan tâm nhiều đến việc mua đồ phụ kiện cho điện thoại hơn là chú ý đến biểu tượng, các thanh quảng cáo (banner). (Điểm: 0)

    Hướng đến sự khác biệt

    Sự khác biệt sẽ giúp sản phẩm dễ gây ấn tượng với người dùng và khiến người dùng phải nhớ đến thiết bị nhiều hơn so với các sản phẩm cùng loại khác.  

    - Nền tảng Android của Google không khuyến khích người dùng đồng nhất các dòng điện thoại. Người dùng có thể chọn các loại điện thoại khác nhau chạy hệ điều hành Android, được cung cấp bởi các nhà mạng di động khác nhau. Các nhà phát triển ở hãng thứ 3 có thể tinh chỉnh giao diện Android và người dùng có thể tùy biến theo ý thích. (Điểm: 0)  

    - Khẩu hiệu của Apple là “Think Different” (tạm dịch Tạo nên sự khác biệt). Đây là khẩu hiệu xuyên suốt trong quá trình phát triển các dòng sản phẩm của Apple. (Điểm: 1)  

    - Điện thoại BlackBerry nhắm đến doanh nghiệp, do đó đây là điểm tạo nên sự khác biệt với những chuẩn phù hợp dành cho cộng đồng doanh nghiệp. (Điểm: 1)

    Mức độ phổ biến

    Google, Apple, và RIM có thể không có những danh sách cụ thể về các tiêu chí để làm thế nào thu hút nhiều người sử dụng thiết bị của họ. Nhưng không thể phủ nhận rằng người dùng khi chọn sử dụng điện thoại Android, Apple và BlackBerry thì cũng phần nào thể hiện cá tính của họ.  

    - Chẳng hạn, người dùng Android nói chung là những người thích khám phá công nghệ mới, muốn tìm tòi và có tính thực tế. (Điểm: 1) 

    - Trong lúc, những người chọn Apple tin rằng họ là người sáng tạo, độc lập, có tính nghệ sĩ và sành điệu. (Điểm: 1) 

    - Những người dùng điện thoại BlackBerry thì thể hiện rằng họ có quyền lực, có tinh thần trách nhiệm cao và làm việc chăm chỉ. Người dùng điện thoại này không đặt nặng nhiều đến công nghệ mới mà họ chỉ muốn các tác vụ hỗ trợ hiệu quả cho công việc. (Điểm: 1)

    Kiểm soát thông tin

    Kiểm soát thông tin là một trong những điểm làm giảm tính hấp dẫn trên điện thoại. Việc kiểm soát thông tin gồm việc “ém nhẹm” thông tin, làm sai lệch thông tin. Nguyên do có thể là ảnh hưởng bởi các tác động của hệ thống bên trong hay từ bên ngoài, cụ thể là gây ra bởi gián điệp hay nguy cơ bị vướng mã độc.  

    - Android là một nền tảng cực kỳ “mở”. Không chỉ là phần mềm nguồn mở mà kho ứng dụng trực tuyến Android Market cũng chỉ có một vài giới hạn, dễ dãi hơn nhiều nếu so sánh với kho ứng dụng App Store của Apple. Điều này cũng khiến Android Market dễ bị tin tặc “nhả” mã độc. (Điểm: 0)  

    - Apple tỏ ra “chắc cú” khi đưa ra các công cụ kiểm soát thông tin, ví dụ chính sách hơi khắt khe trên App Store, kiểm duyệt gắt gao các trang web không lành mạnh, không khuyến khích dùng Flash. (Điểm: 1) 

    - BlackBerry là nền tảng duy nhất mà gần đây không bị tì vết gì liên quan đến việc quá “mở” hay quá bí mật. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, điện thoại BlackBerry của RIM cũng trở thành mục tiêu trong các vụ kiện liên quan đến quyền riêng tư. (Điểm: 0)  

    Điểm chung cuộc: Android: 2 điểm, Apple: 5 điểm và BlackBerry: 3 điểm. Như vậy, điện thoại của Apple có sức lôi cuốn hơn, kế tiếp là điện thoại BlackBerry và điện thoại dùng Android.

    Tham khảo thêm bài Máy tính bảng – “chọn mặt gửi vàng” ở trang 80

    ID: A1106_86