• Thứ Hai, 14/10/2013 14:51 (GMT+7)

    10 công cụ tạo “đám mây” cao cấp

    Huy Thắng
    “Đám mây” đã thay đổi cách chúng ta làm việc cũng như giải trí. Nhờ vào các dịch vụ lưu trữ trực tuyến này, mọi người có thể chia sẻ tài liệu,hình ảnh và nhiều thứ khác lên mạng.

    Dưới đây là 10 công cụ hỗ trợ cho người dùng đám mây cao cấp, từ những phần mềm độc lập cài đặt trên máy tính cho đến các tiện ích mở rộng cho trình duyệt, hay các ứng dụng di động dành riêng cho smartphone và tablet.

    1. Cloud Save
    Với công cụ mở rộng Cloud Save được tích hợp cho trình duyệt Chrome của Google, bạn có thể dễ dàng lưu trữ bất kỳ liên kết hay hình ảnh nào khi đang duyệt web. Chỉ cần nhấn chuột phải vào liên kết hay hình ảnh, nhấn tùy chọn “Cloud Save” trong trình đơn ngữ cảnh và chọn dịch vụ lưu trữ trực tuyến mà bạn muốn lưu.

    Cloud Save cho phép người dùng lưu các liên kết hay hình ảnh trực tiếp lên các dịch vụ đám mây.

    Cloud Save hỗ trợ các dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox, Google Docs, Box.net, Amazon Cloud Drive, Windows Live SkyDrive, SugarSync, Facebook, Picasa, Flickr và nhiều dịch vụ khác.

    2. Syncdocs
    Nếu thường xuyên phải đồng bộ dữ liệu trên máy tính với dịch vụ Google Docs, Syncdocs là một công cụ mà bạn đang cần. Syncdocs mặc định tích hợp Google Docs vào Windows 7, Vista hay XP, giúp thư mục tài liệu trên máy tính liên tục đồng bộ với tài khoản Google Docs của bạn. Ứng dụng này chạy nền và đồng bộ hầu như tức thì mọi thay đổi trên máy cục bộ với dịch vụ trực tuyến và ngược lại.

    Syncdocs cung cấp nhiều tùy chọn để đồng bộ máy tính với Google Docs.

    Syncdocs có thể đồng bộ thực sự với bất kỳ định dạng tập tin nào. Bạn chỉ cần “báo” cho ứng dụng thư mục nào cần theo dõi và nếu có bất kỳ thay đổi hay thêm vào thư mục này đều được cập nhật lên đám mây. Điểm hạn chế duy nhất của ứng dụng này là dung lượng lưu trữ bị hạn chế bởi tài khoản Google Docs. Syncdocs cho phép lưu trữ 250 tập tin đồng bộ miễn phí, trong khi phiên bản đầy đủ không giới hạn số lượng tập tin có giá 20 USD/năm.

    3. IFTTT
    IFTTT (viết tắt của cụm từ “If This, Then That”) là một công cụ mạnh mẽ có thể kết nối trực tiếp với các dịch vụ nền tảng web, cho phép bạn ấn định một số qui định (rule) theo cấu trúc hàm “If… Then…” quen thuộc trong Excel bằng cách sử dụng sự kết hợp của các điều kiện và hành động. Chẳng hạn, bạn có thể thiết lập để dịch vụ theo dõi trang Facebook của mình và tự động tải lên dịch vụ Dropbox bất kỳ bức ảnh nào mà bạn được “tag”, hay tự động lưu các truyện đánh dấu sao trong Google Reader lên dịch vụ Instapaper và Evernote.

    IFTTT cho phép bạn thiết lập các rule cho nhiều dịch vụ đám mây.

    IFTTT hiện hỗ trợ khoảng hơn 10 dịch vụ khác nhau, có cả Dropbox, Facebook, Gmail, Google Calendar, Google Reader, Google Talk, Instagram, Instapaper và Twitter. Phần mềm hoàn toàn miễn phí này cũng có phiên bản hỗ trợ chạy trên điện thoại và tương tác dựa trên tin nhắn SMS, cho phép nhận tin nhắn văn bản trên điện thoại bất kỳ khi nào có người gửi tin nhắn chat.

    4. Gmail Offline
    Dịch vụ Gmail Offline của Google là một tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt Chrome, giúp bạn truy xuất hộp thư ngoại tuyến ngay cả những nơi không có mạng. Sau khi cài đặt, bạn phải chạy tiện ích này để khởi tạo nó, sau đó có thể đọc thư, quản lý hộp thư đến và soạn thư mới mà không cần phải kích hoạt kết nối Internet. Tiện ích miễn phí này sẽ tự động đồng bộ những thay đổi đã thực hiện mỗi khi có kết nối Internet trở lại.

    Bạn vẫn có thể quản lý hộp thư đến hay đọc thư với Gmail Offline ngay cả ở nơi không có kết nối mạng.

    Google hiện cũng cung cấp những tính năng offline cho các dịch vụ Google Docs và Calendar. Tuy nhiên, các dịch vụ này phải được kích hoạt riêng rẽ. Chỉ cần nhấn vào biểu tượng Setting ở góc trên bên phải của màn hình trong mỗi dịch vụ và tìm đến mục thiết lập truy xuất offline.

    5. Gladinet Cloud Desktop
    Nếu muốn tích hợp nhiều “đám mây” hơn nữa vào máy tính của mình thì có lẽ Gladinet Cloud Desktop sẽ là một lựa chọn thích hợp. Ứng dụng dành cho hệ điều hành Windows này cho phép ánh xạ nhiều dịch vụ lưu trữ trực tuyến thành những ổ đĩa cục bộ, giúp bạn dễ dàng truy xuất tất cả tập tin dữ liệu và thông tin.

    Gladinet cho phép ánh xạ các dịch vụ lưu trữ trực tuyến thành ổ đĩa cục bộ trên máy tính.

    Gladinet hiện hỗ trợ hầu hết các dịch vụ đám mây lớn như Amazon Cloud Drive, Box.net, Google Docs, Picasa, Windows Live SkyDrive… Phiên bản miễn phí cho phép thiết lập các dịch vụ trên thành một ổ đĩa cục bộ với đầy đủ tính năng, có thể kéo-thả tập tin và thực hiện tương tự như một thư mục thông thường của Windows. Nếu muốn có nhiều tính năng cao cấp hơn, chẳng hạn như đồng bộ một dịch vụ với nhiều máy tính, bạn phải trả 50 USD để mua phiên bản Professional của Gladinet.

    6. Checker Plus for Google Calendar
    Checker Plus for Google Calendar là một tiện ích mở rộng cho trình duyệt Chrome, giúp theo dõi dịch vụ Google Calendar thậm chí khi không mở dịch vụ này trong cửa sổ trình duyệt. Tiện ích sẽ đặt một biểu tượng có thể tùy biến cạnh thanh địa chỉ trong trình duyệt Chrome. Khi di chuyển chuột lên biểu tượng này, bạn sẽ thấy một danh sách những cuộc hẹn sắp tới của mình. Khi nhấn lên đó sẽ xuất hiện một giao diện tương tác của toàn bộ lịch làm việc, cho phép bạn xem và quản lý các sự kiện mà không cần phải thoát khỏi trang web đang xem.

    Biểu tượng Checker Plus trên thanh công cụ Chrome mang lại một giao diện tương tác của Google Calendar.

    Checker Plus cũng cung cấp một trình nhắc nhở sự kiện có thể tùy biến nằm trên màn hình chính. Nó thậm chí có thể đọc các chi tiết sự kiện khi có thông báo. Chỉ cần nhấn chuột phải vào bất kỳ email nào hay đánh dấu chọn một đoạn văn bản trong trang web, sau đó sao chép thông tin trực tiếp để thêm các sự kiện vào lịch làm việc Checker Plus. Bạn cũng có thể thêm sự kiện mới từ thanh địa chỉ của Chrome, hoặc bằng cách nhập từ bàn phím hoặc đọc các thông tin chi tiết vào máy.

    7. Boomerang
    Đây là một trình ứng dụng bổ sung trên trình duyệt dành cho dịch vụ Gmail của Google, cho phép soạn thư mới với nhiều tính năng nâng cao và lập lịch gửi chúng theo một thời gian định trước. Ứng dụng này cũng cho phép “đóng băng” các mục trong hộp thư đến, tạm thời gửi chúng đi sau đó lấy lại các email vào một thời gian ấn định.

    Soạn thư Gmail và gửi sau bằng Boomerang.

    Boomerang cũng có một tính năng đáng lưu ý là giám sát các email gửi đi và nhắc nhở nếu không nhận được trả lời sau một số ngày xác định. Boomerang tích hợp trực tiếp trong Gmail giống như các ứng dụng mở rộng khác dành cho trình duyệt Chrome và Firefox. Bạn cũng có thể truy xuất ứng dụng miễn phí này qua trang web di động của Boomerang. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ miễn phí sau một tháng với 10 tác vụ mỗi tháng. Trong khi đó, để hưởng các tính năng đầy đủ khác bạn phải đăng ký gói thuê bao với mức giá từ 5-50 USD mỗi năm.

    8. CompanionLink
    Dù có thích Gmail hay Google Calendar đến nhường nào, nhưng đôi khi bạn phải dùng các công cụ khác tương tự như Outlook hay Lotus Notes, đặc biệt là đối với người dùng các doanh nghiệp lớn. CompanionLink là một công cụ ra đời để đáp ứng nhu cầu đồng bộ lên mây tất cả dữ liệu, từ email, lịch làm việc, danh bạ và các công việc phải làm. Phần mềm cho phép xem, chỉnh sửa và thêm thông tin vào dữ liệu đã được đồng bộ trên máy tính của bạn với các dịch vụ đám mây của Google. CompanionLink hỗ trợ sao lưu cả một chiều lẫn hai chiều, vì vậy dữ liệu luôn được đồng bộ với máy chủ của Google.

    CompanionLink có thể đồng bộ danh bạ, lịch, công việc và ghi chú trong Outlook lên tài khoản Google hay Windows Live.

    Phần mềm đồng bộ Google-Outlook của CompanionLink giá 50 USD, trong khi phần mềm Google-Lotus Notes giá 80 USD. CompanionLink tương thích với Windows XP, Windows Vista và Windows 7, còn phiên bản cho Mac sẽ sớm ra mắt. CompanionLink cũng cung cấp phần mềm để kết nối với tài khoản Windows Live bên cạnh dịch vụ email của Google.

    9. Chrome Remote Desktop
    Công cụ Chrome Remote Desktop mới đang trong giai đoạn thử nghiệm này của Google cho phép truy xuất và điều khiển bất kỳ máy tính nào từ xa thông qua trình duyệt web. Tất cả những gì bạn cần là cài đặt tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt Chrome. Dịch vụ này có thể hoạt động trên nhiều nền tảng hiện nay như Windows, Mac, Linux và thậm chí cả Chrome OS.

    Chrome Remote Desktop cho phép điều khiển máy tính từ xa, nhưng phải có sự chấp nhận của người dùng bên kia.

    Chrome Remote Desktop hiện yêu cầu người dùng cả hai máy phải chấp nhận một cách thủ công để bắt đầu một phiên làm việc mới. Google cho biết họ có kế hoạch sẽ mở rộng Chrome Remote Desktop để cho phép truy xuất từ xa một cách tự động, giúp cho công cụ này trở nên hiệu quả hơn.

    10. Anesidora
    Anesidora là một tiện ích mở rộng của hãng thứ ba dành cho trình duyệt Chrome, phục vụ cho dịch vụ truyền nhạc trực tuyến Pandora. Tiện ích này cung cấp trải nghiệm Pandora toàn diện mà không cần phải mở một thẻ Pandora trong trình duyệt của bạn.

    Anesidora cho phép truy xuất dịch vụ nhạc Pandora trong trình duyệt Chrome bất kỳ lúc nào.

    Anesidora hoạt động bằng cách thêm vào một biểu tượng trên thanh công cụ của Chrome. Lần đầu sử dụng, bạn cần phải đăng nhập tài khoản Pandora và sau đó nhấn lên biểu tượng để mở bảng điều khiển đầy đủ để cá nhân hóa dịch vụ Pandora theo ý muốn. Bảng điều khiển này hiển thị đè lên trang web đang mở, vì vậy bạn sẽ không bao giờ bị gián đoạn công việc để di chuyển qua lại giữa các cửa sổ. Tiện ích cũng cho phép bạn chọn phát hay dừng nghe nhạc, bỏ qua một số bài hát và lướt nhanh các đoạn nhạc.

    PC World VN, 10/2013

    ID: A1310_65