• Thứ Ba, 09/12/2003 19:11 (GMT+7)

    Diễn đàn CNTT VN - VN Computerworld Expo 2003 nhắm vào người dùng cuối


    Chủ tịch Tập Đoàn Dữ Liệu Quốc Tế (IDG) Patrick J. McGovern trong ngày khai mạc Vietnam Computerworld Expo 2003

        Bầu không khí náo nhiệt và tưng bừng hiếm có đã ngự trị suốt bốn ngày liên tục tại Trung Tâm Triển Lãm Quốc Tế Hoàng Văn Thụ (TP.HCM) từ ngày 9 đến 12/7/2003 với lễ hội CNTT lớn nhất Việt Nam: Diễn Đàn CNTT VN 2003 và VN Computerworld Expo 2003 (VITF & VCW 2003) do Hội Tin Học TP.HCM, Tập Đoàn IDG World Expo và Phòng Thương Mại Công Nghiệp Việt Nam chủ trì.
        Có cảm giác là sau một thời gian đình trệ do dịch SARS, mọi hoạt động được bung ra với nhịp độ hối hả để lấy lại khoảng thời gian bị mất.
        Những con số của ban tổ chức VITF & VCW 2003 đưa ra cho thấy đây là cuộc triển lãm CNTT có quy mô lớn nhất từ trước tới nay: 161 đơn vị tham gia, 250 gian hàng, 32 nhà tài trợ, hơn 130.000 lượt khách.

        Nhằm hỗ trợ thị trường và doanh nghiệp trong nước, các hội thảo khoa học tại VITF & VCW 2003 tập trung vào 3 vấn đề lớn: Phát triển doanh nghiệp phần mềm vừa và nhỏ; Xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường máy tính Việt Nam; Đào tạo CNTT phi chính quy... Bên cạnh đó là những hoạt động truyền thống của Hội Tin Học TP. HCM như trao Huy Chương Vàng cho các đơn vị và sản phẩm đạt doanh số cao, chọn Top Five ICT Vietnam 2003...

    Tuy nhiên, điểm nóng nhất vẫn là khu triển lãm, nơi mà khách thăm quan có thể tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp CNTT từ các nhà cung cấp.

    CÔNG NGHỆ HÌNH ẢNH, ĐA PHƯƠNG TIỆN CHIẾM ƯU THẾ
        Công nghệ ảnh và in ấn số là điểm nổi bật của VITF & VCW 2003 với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp thiết bị và công nghệ in ấn hàng đầu thế giới. Lần đầu tiên, khách tham quan chứng kiến sự có mặt của các nhà sản xuất máy ảnh số lớn của Nhật như Canon,
    Olympus, Fuji, Sony... và Samsung. Bên cạnh đó là các giải pháp in ấn từ Fuji với hệ thống tráng rửa ảnh kỹ thuật số và các loại máy in để bàn, từ phun mực cho tới laser của HP, Epson, Canon, Xerox. 
        Nhắm vào xu hướng giải trí gia đình, các sản phẩm giải trí như đầu máy DVD, TV, karaoke được giới thiệu khá nhiều.
    Đặc biệt là máy PC đang trở thành trung tâm giải trí số với các sản phẩm của MSI, Acer. Ngoài ra, LG, Sâamsung và Sony có nhiều sản phẩm điện tử giải trí cao cấp.
        Kỹ thuật đồ hoạ của Asus, MSI, Albatron; màn hình phẳng LCD, plasma của Samsung, LG, Sony, ViewSonic, Lacie dành cho nhu cầu tiêu dùng thông thường cũng như giới đồ họa chuyên nghiệp.

        Chưa có quy mô nào lớn như cuộc diễu hành máy tính thương hiệu Việt Nam tại VITF & VCW 2003. Không chỉ là những thương hiệu đã quen thuộc lâu nay như Robo, Mekong Xanh, CMS, T&H, E-lead, Khai Trí mà còn nhiều tên tuổi khác được trình diễn mặc dù chủ yếu tập trung vào thị trường máy để bàn cho người dùng gia đình và văn phòng.
        Tuy truyền thông – Internet không phải là trọng tâm của cuộc trình diễn lần này, nhưng người dùng cũng được chứng kiến 2 công nghệ mới đang được triển khai tại Việt Nam.
    Đó là công nghệ ADSL - truy cập băng thông rộng do VNN cung cấp và truy cập mạng không dây trên cơ sở công nghệ Centrino của Intel.

        Mặc dù có khá nhiều đơn vị phần mềm và đào tạo trong nước tham gia triển lãm (trên 20 công ty), trong đó không ít những tên tuổi lớn như FPT, Dolsoft, Lạc Việt, AZ... nhưng khu vực này chưa thật sự tạo được sức lôi cuốn. Các sản phẩm, dịch vụ dường như không có gì nổi bật.
        VITF & VCW 2003 thể hiện rất rõ xu hướng nhắm vào người dùng cuối, đặc biệt là trong lĩnh vực ảnh số, giải trí cá nhân.
    Những công nghệ cao siêu đang được thương mại hoá để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người.

    Lạc quan về CNTT Việt Nam


    Ông Patrick J. McGovern, chủ tịch Tập Đoàn Dữ Liệu Quốc Tế (IDG).

        Trong chuyến thăm TP.HCM lần này, tôi rất lạc quan trước những cam kết của Chính Phủ Việt Nam, đặt biệt là Chỉ Thị 58. Bởi vì  cũng như TQ, Chính Phủ Việt Nam đã chọn CNTT là lĩnh vực mũi nhọn phát triển kinh tế. TP.HCM còn có hơn 250 DN sản xuất phần mềm và số lượng sinh viên ngày càng tăng, đó là những yếu tố giúp IDG cũng như nhiều nhà đầu tư tin tưởng để đầu tư vào VN. Mong muốn một lúc nào đó, TP.HCM sẽ là một Silicon Valley mới.

    Cam kết hỗ trợ phát triển máy tính Việt Nam

        Tại Việt Nam, INTEL và VDC đã mở một điểm thử nghiệm truy cập INTERNET không dây, đây là ví dụ rất tốt cho thấy Intel sẽ phối hợp cùng Chính Phủ Việt Nam và các công ty viễn thông triển khai công nghệ mới. Và cũng cho thấy trong tương lai, những công nghệ mới sẽ phát triển tại Việt nam.


    Ông Gerry Greeve, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Intel châu Á TBD.

        Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển viễn thông và CNTT khá nhanh trong khu vực. Theo dự báo của ông Mai Liêm Trực, đến 2010, 40% dân số (khoảng 32 triệu) Việt Nam sẽ sử dụng ĐTDĐ. Intel cam kết sẽ làm việc chặt chẽ hơn với Chính Phủ Việt Nam và với các công ty địa phương để đẩy mạnh VT và CNTT tại Việt Nam.
        Intel sẽ có chương trình hỗ trợ về công nghệ, khả năng thiết kế và marketing cho công ty FPT và nhiều công ty khác để hình thành các OEM của Intel tại VN.
    Chi tiết chương trình này sẽ công bố cuối tháng 8.

    Phát triển sản phẩm AV-IT


    Ông Fumiatsu Hirai, tổng giám đốc Sony Việt Nam

        Bản thân SONY toàn cầu đã xây dựng thành công hình ảnh nhãn hiệu SONY bằng nhiều chủng loại sản phẩm công nghệ AV-IT chất lượng cao (công nghệ nghe nhìn - thông tin). Sony Việt Nam sẽ tập trung theo hướng sản phẩm AV-IT và sản phẩm tham gia triển lãm VCW03 của chúng tôi cũng phản ánh điều đó, đặc biệt là máy quay số và máy ảnh số. Sản phẩm của Sony sẽ dễ dàng kết nối mạng để người dùng có thể dễ dàng, nhanh chóng chia sẻ thông tin.

    Đào tạo, hỗ trợ công nghệ CDMA


      Ông Hoàng Ngọc Diệp trưởng đại diện Qualcomm Việt Nam

        Để mạng dữ liệu CDMA đi vào hiện thực, cần sự phối hợp của nhà khai thác mạng, tổ chức phát triển phần mềm ứng dụng và đội ngũ chuyên viên, sinh viên ngành CNTT. Ngoài ra, cũng cần có sự hỗ trợ từ Chính Phủ, nhà khai thác mạng đi trước và nhà sản xuất thiết bị đầu cuối. Chỉ cần một trong những thành phần này thiếu đồng bộ thì toàn bộ quá trình triển khai sẽ bị đình trệ. Tuy nhiên điều quan trọng nhất lại chính là làm cho giới CNTT-VT Việt Nam nhận thức đúng và đầy đủ về CDMA.
        Qualcomm đang xúc tiến để xây dựng Trung Tâm Phát Triển CNTT tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, hoạt động trên 3 lĩnh vực: đào tạo công nghệ, đào tạo viết ứng dụng trên nền BREW và hỗ trợ kiểm tra chất lượng phần mềm ứng dụng.

    VITF & VCW 2003 “đánh thức” Canon

        Mặc dù nhà máy sản xuất máy in của CANON đã đai vào hoạt động từ giữa năm ngoái (trị giá 76,7 triệu USDvà có công suất 200.000 máy in/tháng), nhưng công ty vẫn thông qua các nhà phân phối để thực hiện hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Cho đến VITF & VCW 2003, Canon mới chính thức công bố trực tiếp tham gia vào thị trường với việc thiết lập Văn Phòng Đại Diện và những dịch vụ bán hàng và hỗ trợ kỹ thuật.
        Từ trước tới nay, các giải pháp và sản phẩm của Canon trong lĩnh vực ảnh số như máy ảnh số, máy in phun, scanner... mặc dù được người dùng đánh giá cao nhưng thiếu sự hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ hậu mãi và đặc
    biïåt laâ chûa có chính sách tiếp thị rõ ràng nên không đạt được vị trí tương xứng với tầm cỡ của thương hiệu Canon.


    Ông Eiji Fukui, chủ tịch kiêm tổng GÐÐH Canon Singapore

     Trong buổi ra mắt báo giới tại TP. HCM, ông Eiji Fukui – chủ tịch kiêm Tổng GĐĐH Canon Singapore (bộ phận hỗ trợ Văn Phòng Đại Diện Canon tại VN) – khẳng định sự cam kết đầu tư lâu dài tại VN và cho biết mọi sự sẽ thay đổi từ đây, công ty sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh bao gồm đào tạo chuyên môn, kỹ thuật cho các nhà phân phối, hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ hậu mãi, tiếp thị đến người dùng... Ông Eiji Fukui và ban lãnh đạo Canon tin tưởng vào tiềm năng của thị trường VN, đồng thời cũng rất lạc quan trong việc triển khai các chính sách mới của công ty.

    ID: A0308_50