• Thứ Năm, 08/01/2004 09:28 (GMT+7)

    Bước đột phá mới của Apple

    Với những lời lẽ khoa trương trên web site của Apple trước thềm triển lãm thường niên MacWorld Conference & Expo, người ta đã đồn rằng Steven Jobs đang sắp sửa công bố một sản phẩm có tính chất cách mạng. Các nhà quan sát trong giới thì đoán già đoán non rằng đó sẽ là một thiết bị cầm tay hoặc trung tâm quản lý thông tin gia đình có khả năng chắp cánh cho Apple thoát ra khỏi tình trạng “đì đẹt” trong kinh doanh máy tính để bàn hiện nay, để vươn tới tương lai xán lạn của các thiết bị số gia đình.

    Thế nhưng thực tế đã không diễn ra như vậy. Phần trọng tâm trong bài phát biểu của Jobs là một iMac được cải tiến. Chiếc máy mới này có màn hình phẳng 15 inch được kết nối bằng cần xoay tới phần chân đế chứa những thành phần cốt lõi. Quả là thiết kế thật hấp dẫn. Và điệp khúc cửa miệng của Jobs lại được ông nhắc lại: “Đây là sản phẩm tốt nhất từ trước đến nay của chúng tôi”.


    Hiện nay đúng là thời điểm thích hợp cho chiến lược tập trung cho Mac. Để có thể khẳng định triển vọng lâu dài cho sản phẩm này, Apple cần xem xét lại khả năng thành công của Mac trong vai trò là thiết bị trung tâm kết nối các thiết bị số trong gia đình như camera, máy nghe nhạc, thiết bị cầm tay… Năm ngoái, Jobs đã công bố chiến lược thiết bị số trung tâm của Apple và công ty sẽ đưa ta một phần mềm rất dễ sử dụng để quản lý nhạc số và phim gia đình. Giữa tháng 11 vừa qua, Apple tung ra thiết bị nghe nhạc số iPod có kích thước bằng cỡ quân bài và lưu trữ được khoảng 1.000 bài hát. Vấn đề là, các sản phẩm này chỉ làm việc được với Mac. Có 125.000 iPod đã bán hết veo trong vòng 6 tuần. Nhưng các chuyên gia nói rằng Apple còn có thể bán được gấp 4 lần số lượng này nếu iPod làm việc được với Windows.

    Apple không nên từ bỏ Mac, nhưng có thể mở rộng những thị trường mới to lớn hơn nếu họ đưa được thế mạnh về thiết kế của mình vào các sản phẩm. Các fan hâm mộ Mac đã rất phản đối thiết bị cầm tay tương tự như Palm có khả năng làm việc được với cả PC và Mac. Công ty này hoàn toàn có thể tạo ra một sản phẩm có khả năng kết nối vô tuyến bất kỳ loại máy tính hay thiết bị số nào. Hoặc Apple cũng có thể liên minh với các nhà sản xuất hàng điện tử gia dụng để làm ra những thiết bị số có “bộ óc” và “gương mặt” của Apple. Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple đang có kế hoạch mở rộng ra khỏi phạm vi Mac.


    Apple cần nhanh chóng tỏa rễ cắm sâu vào vùng đất mới. Thị phần toàn cầu của công ty này đã giảm xuống còn 2,9% vào ngày 1/10/2001, so với 3,3% vào thời điểm trước đó 1 năm. Hơn nữa, hiện đang có rất nhiều công ty đua nhau đưa ra những sản phẩm số phục vụ khu vực gia đình. Cụ thể như Microsoft tập trung biến PC thành thiết bị trung tâm trong ngôi nhà số; còn Moxi Digital Inc. thì bắt tay với các nhà cung cấp dịch vụ cáp và vệ tinh để đưa ra trung tâm media không chỉ kiểm soát được phần mềm PC và Mac mà còn điều khiển được máy quay video cá nhân kết nối vô tuyến với TV.

    Apple đã hơn một lần chứng minh họ có khả năng đưa ra những thiết kế phá cách và làm cho máy tính trở nên hấp dẫn, dễ sử dụng. Nhưng những đột phá của họ cứ dần bị rơi vào tình trạng không phù hợp. Giờ đây, điều họ cần làm là thoát ra khỏi lối mòn đó. Nếu không, Apple sẽ nhanh chóng bị “chìm xuồng”.

    ID: A0203_33