• Thứ Tư, 19/07/2006 16:19 (GMT+7)

    Các nhà vô địch dè chừng á quân

    Người dùng đòi hỏi ngày càng nhiều hơn đồng thời đã rất khách quan và công bằng khi thể hiện quan điểm của mình đối với các sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT, 20% cúp vàng đã có chủ nhân mới. Mặc dù kết quả bình chọn có thể làm cho các nhà vô địch mỉm cười, nhưng cũng đã đặt họ vào thế phải thận trọng hơn bởi khoảng cách đến các đối thủ theo sau chỉ là gang tấc.

    Người dùng đòi hỏi ngày càng nhiều hơn đồng thời đã rất khách quan và công bằng khi thể hiện quan điểm của mình đối với các sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT, 20% cúp vàng đã có chủ nhân mới. Mặc dù kết quả bình chọn có thể làm cho các nhà vô địch mỉm cười, nhưng cũng đã đặt họ vào thế phải thận trọng hơn bởi khoảng cách đến các đối thủ theo sau chỉ là gang tấc.

    Một năm đã trôi qua kể từ cuộc bình chọn lần trước, một khoảng thời gian không nhiều nhưng cũng đủ để các nhà cung cấp làm thay đổi giá trị của các sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT của họ dưới góc nhìn của người tiêu dùng. Kết quả bình chọn "Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất 2006" cho thấy 6 trên 29 chủng loại sản phẩm/dịch vụ đã có tên tuổi mới ở vị trí cao nhất, chiếm hơn 20% (không kể 2 dịch vụ mới được đưa vào năm nay). Đây là tỷ lệ "đổi ngôi" cao nhất có được trong suốt 10 giải liên tục.

    Không chỉ vậy, nhìn sâu hơn vào mỗi chủng loại sản phẩm thì ngoại trừ Intel có ưu thế áp đảo, các nhà vô địch còn lại đều ở vị trí mà sự an toàn của họ có thể "bị đe dọa" bất cứ lúc nào bởi các đối thủ đeo bám nhau rất sát.

    Trong số các chủ nhân mới của cúp vàng, để lại ấn tượng nhất đối với chúng tôi có lẽ là máy trợ giúp cá nhân (PDA) của O2 (nhà cung cấp giải pháp truyền thông từ vương quốc Anh). Sản phẩm này đã có những bước nhảy ngoạn mục để chiếm thị trường. Kể từ khi có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối Rồng Thái Bình Dương (TP.HCM) vào năm 2003, sản phẩm này đã vượt mặt các anh tài như Sony, Palm, IBM để chiếm vị trí thứ hai trong cuộc bình chọn năm 2005, xếp sau HP. Và năm nay O2 đã vượt qua đối thủ cuối cùng với cách biệt khá lớn để chiếm vị trí dẫn đầu.

    Một sự đổi ngôi khác cũng rất đáng chú ý trong nhóm sản phẩm dịch vụ, đó là FPT, nhà cung cấp dịch vụ kết nối băng rộng ADSL. Kết quả bình chọn năm trước cho thấy VDC chiếm vị trí số 1, FPT chỉ kém vài điểm chịu đứng thứ hai, và sau đó rất xa là Viettel, SPT... Nhưng đến năm nay, số phiếu ủng hộ cho VDC giảm sút mạnh, trong khi FPT vẫn giữ nguyên và nghiễm nhiên thay thế vị trí của VDC.

    Thoạt nhìn qua những con số, có thể thấy sự gia tăng mạnh mẽ của các đơn vị truyền thông khác trong thời gian vừa qua, nhất là Viettel,đã kéo VDC xuống. Tuy nhiên, phải công nhận những nỗ lực to lớn của FPT Truyền Thông: Với cách làm bài bản, chuyên nghiệp, công ty đã rất chủ động và linh hoạt đáp ứng đòi hỏi của khách hàng, trước hết là thủ tục cài đặt đơn giản, hỗ trợ kỹ thuật tốt và giải quyết sự cố nhanh. Chính vì vậy, FPT đã thu hút nhiều đối tượng khách hàng là doanh nghiệp và người dùng gia đình.

    Với những chủ nhân mới khác trong năm nay: Gigabyte (mainboard), Asus (ổ DVD/CD writer combo), LinkPro (WiFi) và Motorola (modem) thì sự đăng quang của họ là kết quả của những cuộc tranh đua quyết liệt đến từng "nửa bánh xe" thể hiện qua khoảng cách "mong manh" giữa các thứ hạng. Đặc biệt đáng chú ý là Gigabyte, mặc dù thay thế vị trí số 1 của Intel về bo mạch chủ nhưng lại là cựu vô địch trước đây hai năm. Hai nhà sản xuất mainboard này thay nhau giữ vai trò chủ đạo; sự khác biệt giữa tỷ lệ bầu chọn cho sản phẩm của họ là rất nhỏ, chỉ chênh nhau 1 – 3%.

    Với hai loại dịch vụ mới được đưa vào bình chọn năm nay là mạng ĐTDĐ và dịch vụ game trực tuyến, hai nhà vô địch mới cũng đã xuất hiện - MobiFone và VinaGame, một kết quả không gây bất ngờ.

    Tiếp tục giữ kỷ lục "hat trick" của năm trước, HP, Asus và Sony là ba công ty đoạt 3 cúp vàng.

     

                        NHÓM MÁY TÍNH
    Ngoài sản phẩm O2 thay thế vị trí của HP về máy trợ giúp cá nhân thì không có thay đổi đáng chú ý nào trong nhóm sản phẩm này.
    Mặc dù FPT-Elead vẫn xếp ở vị trí đầu tiên nhưng không còn được đánh giá cao như năm trước. Trong khi đó, hai nhãn hiệu hàng đầu thế giới, HP và IBM đã bứt phá rất mạnh, vượt qua các thương hiệu còn lại và chắc chắn sẽ là mối đe dọa cho nhà vô địch.
    Thương hiệu IBM ThinkPad đã chuyển sang cho chủ nhân mới và vẫn giữ được kết quả cao nhất liên tục trong nhiều năm. Ở các vị trí thấp hơn, máy tính xách tay Acer đã làm bước nhảy dài, vượt lên các nhãn hiệu HP, Sony, Toshiba để xếp thứ hai.

     

     

     

     

    Máy tính FPT E-lead tiếp tục giữ vị trí hàng đầu và cũng là thương hiệu Việt duy nhất nằm trong Top 3.

     

     

     

     

                       NHÓM PHẦN CỨNG
    Đây là nhóm sản phẩm có sự tranh đua quyết liệt nhất. Duy nhất chip xử lý Intel vẫn vượt trội trước đối thủ AMD (cho dù cách biệt có giảm so với năm trước). Các đối thủ đeo bám nhau rất sát, số phiếu bầu cho các sản phẩm khá đồng đều, không tập trung nhiều vào một số sản phẩm như những năm trước. Đặc biệt ở nhóm này, bo mạch chủ Gigabyte đã chiếm lại ngôi từ Intel với khác biệt khít khao.

     
      Sau hai năm liền chịu lùi bước trước Intel, bo mạch chủ Gigabyte lại đăng quang  

     

                NHÓM SẢN PHẨM TIÊU DÙNG
    Đáng chú ý nhất với nhóm sản phẩm tiêu dùng là máy nghe nhạc iPod ngày càng được ưa chuộng. Trong xu hướng chung, sự cách biệt giữa vị trí hàng đầu với các vị trí tiếp theo đang thu hẹp lại thì iPod lại tạo ra điều ngược lại. Năm nay, tới một nửa số phiếu bình chọn cho iPod, nhiều hơn hẳn 30% của năm trước.
    Ở các loại sản phẩm khác, hầu như không sự tác động nào gây ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng. Máy ảnh số và máy quay video số đem về 2 cúp vàng cho Sony; và điện thoại di động vẫn là Nokia số 1.

     

     

     
     

    Bằng uy tín của thương hiệu cùng chất lượng tuyệt vời, máy ảnh số và máy quay video số Sony tiếp tục đúng ở vị trí cao nhất.

     

     

     

     

                     NHÓM THIẾT BỊ NGOẠI VI
    Nhà vô địch HP tiếp tục khẳng định ưu thế của mình trong lĩnh vực in ấn, hình ảnh và chiếm tới 3 cúp trong nhóm này. Đặc biệt, máy in LaserJet của HP luôn được là sản phẩm tốt nhất trong tất cả 10 lần bình chọn từ trước tới nay. Chỉ kém HP một năm, Epson cũng hãnh diện ở vị trí số 1 liên tục trong 9 năm về máy in phun.
    Với màn hình CRT và LCD, Samsung và LG tiếp tục chia nhau hai vị trí dẫn đầu trong ưu thế của Samsung.

     
      Epson Stylus cũng thuộc loại "cứng đầu", liên tục 9 năm liền giành chức vô địch về máy in phun màu.  

     

                  NHÓM ĐA PHƯƠNG TIỆN
    Soundmax, thương hiệu Việt về loa máy tính đang nổi lên rất nhanh trong mấy năm gần đây. Số phiếu bình chọn cho sản phẩm Soundmax tăng rõ rệt qua mỗi lần bình chọn. Trong năm nay, thương hiệu này chỉ kém nhà vô địch kỳ cựu Creative vài điểm.
    Giành được 2 cúp vàng ở nhóm này, Asus rất nỗ lực vươn lên và thay thế LG ở tất cả các chủng loại ổ quang.

     

     

     
     

    iPod một lần nữa khẳng định là máy chơi nhạc MP3 hay nhất và là sản phẩm duy nhất đang ngày càng bỏ xa các đối thủ.

     

     

     

     

     
      Máy in HP LaserJet, "kẻ bất trị” đã đoạt giải cao nhất trong tất cả 10 kỳ bình chọn, kiên quyết không chịu nhường chỗ cho bất kỳ đối thủ nào trong hạng máy in laser.    

    Ổ đọc CD/DVD và ổ ghi DVD của Asus đã giúp công ty lập nên "hat trick" lần thứ 2 liên tiếp.

     

     

                    NHÓM THIẾT BỊ MẠNG
    Trong 3 cúp vàng ở nhóm này thì 2 được trao cho chủ nhân mới, đó là LinhPro với bộ kết nối không dây (WiFi) và Motorola với modem quay số.

     

     

     
     

    Nhà vô địch mới LinhPro trong bộ kết nối không dây đã vượt qua các đối thủ 3Com, CNET và Infosmart.

     

     

     

     

                           NHÓM DỊCH VỤ
    Internet - viễn thông vốn là thế mạnh, có thể nói là không cần phải bàn đến, của VDC. Bất cứ dịch vụ nào trong lĩnh vực này từ trước tới nay đều mang lại vòng nguyệt quế cho công ty. Ngay năm trước, VDC cũng đã nhận hai cúp vàng từ dịch vụ kết nối Internet bằng ADSL và quay số. Tuy nhiên, kết quả năm nay buộc phải có cách nhìn nhận khác đi về vai trò cầm chịch của VDC bởi công ty đã mất cúp vàng về tay FPT trong dịch vụ kết nối ADSL.
    Mạng ĐTDĐ lâu đời nhất tại Việt Nam - MobiFone - đã được người dùng tín nhiệm và bình chọn với tỷ lệ khá cao trước các đối thủ rất mạnh Vinaphone và Viettel.
    Giữa sự sôi động của trào lưu game trực tuyến, Vinagame đã được giới hâm mộ game tôn vinh là nhà cung cấp dịch vụ game trực tuyến số 1. Thành công này có lẽ nhờ ảnh hưởng lớn của bản thân trò chơi mà Vinagame cung cấp - Võ Lâm Truyền Kỳ - đang rất ăn khách.
    Cuối cùng trong nhóm này, chúng ta luôn luôn nhìn thấy FPT, hình ảnh rõ nét nhất giữa các công ty tin học Việt Nam, cho dù nhìn từ góc độ nào. Lần này, FPT được công nhận là công ty có dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

     
      Máy trợ giúp cá nhân O2 là sản phẩm gây ấn tượng, đã nhảy những bước dài để nhanh chóng đạt được vị trí cao nhất  

     

    Kết quả bình chọn "Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất 2006" được tổng kết từ hơn 15.000 ý kiến bạn đọc tạp chí (phiếu bình chọn và bình chọn trực tuyến). Điểm nổi bật của giải năm nay là không có sự cách biệt đáng kể về số phiếu bầu giữa các thương hiệu trong các thứ hạng ở hầu hết các loại sản phẩm, cho thấy sự am hiểu và thái độ khách quan của người bình chọn. Các sản phẩm đoạt giải không chỉ nhận được tín nhiệm của người dùng qua phiếu bình chọn, mà thực tế thị trường cũng đã thể hiện rõ điều này.
    Cùng chia vui với các nhà vô địch, giải Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất" năm nay kỷ niệm lần tổ chức thứ 10 (1997 - 2006). Và chắc chắn, ý nghĩa của cúp vàng năm nay sẽ thêm phần long trọng cho người nhận.
    Ban biên tập TGVT – PCW VN chân thành cảm ơn bạn đọc tạp chí, các nhà tài trợ, các công ty tin học đã làm cho giải ngày càng mở rộng, thu hút nhiều người tham gia và có ý nghĩa hơn đối với cộng đồng CNTT-TT cũng như với xã hội.

     

     

    ID: A0607_99