• Thứ Tư, 19/07/2006 16:17 (GMT+7)

    Càng đơn giản, càng phức tạp

    Công nghệ phức tạp càng được đơn giản hoá thì nhu cầu sẽ ngày càng phong phú. Giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" đã theo sát thực tế để phản ánh trung thực điều này.

    Cùng với sự phát triển của công nghệ, các thiết bị sử dụng trong công việc, cuộc sống không chỉ trở nên mạnh hơn, tiện dụng hơn mà còn rẻ và dễ dùng hơn. Và đó cũng là lý do để bạn muốn có nhiều hơn. Một cách ngắn gọn: công nghệ phức tạp càng được đơn giản hoá thì nhu cầu sẽ ngày càng phong phú, thậm chí phức tạp. Giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" đã theo sát thực tế để phản ánh trung thực điều này.

    Bắt đầu từ những chiếc máy tính cá nhân đắt tiền được gắn ổ đĩa cứng dung lượng chỉ vài chục megabyte với trình soạn thảo văn bản chạy trên nền DOS chẳng mấy thân thiện, CNTT được hiểu như những món đồ cao siêu chỉ dành cho giới hàn lâm, học giả. Rồi thời gian nhanh chóng làm thay đổi mọi thứ. Giờ đây thật quá đơn giản để có một chiếc máy tính P4 đa năng có thể làm mọi thứ từ A đến Z, và cũng không mấy khó khăn để sở hữu một chiếc máy in ảnh tuyệt đẹp, nhưng cuộc sống của bạn trở nên lệ thuộc quá nhiều vào những thứ mà chúng ta gọi đó là CNTT: kết nối ADSL, điện thoại di động thế hệ 3G, máy nghe nhạc MP3... kể cả game trực tuyến.

    Điều nhấn mạnh ở đây không phải là tốc độ phát triển của CNTT, mà là khả năng lan rộng và tác động mạnh mẽ của nó đến cuộc sống và mọi hoạt động của con người. Chỉ cần nhìn lại những số liệu mà giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" đã ghi nhận 10 năm trước đây, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi này. Có thể nói giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" như một biểu kế rất nhạy cảm với những biến động, thay đổi trên thị trường CNTT, phản ánh được mối quan hệ cung cầu giữa người dùng và nhà cung cấp.

    Vào những năm 90, trước sự xâm nhập ồ ạt của các thiết bị CNTT vào Việt Nam, mà trước hết là máy tính cá nhân, kèm theo đó là nhiều phần mềm ứng dụng, tiện ích xuất hiện, người dùng thật sự bối rối trong việc lựa chọn sản phẩm. Với mục đích thúc đẩy sự tiến bộ chung của ngành CNTT Việt Nam, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và xác định uy tín, chất lượng với người tiêu dùng, BBT tạp chí TGVT-PCW VN quyết định đưa ra một giải thưởng uy tín trong lĩnh vực CNTT, vừa có tác dụng định hướng người dùng, vừa khuyến khích nhà sản xuất trong việc đầu tư và phát triển để đưa ra những sản phẩm thích hợp hơn.

    Được công bố lần đầu tiên vào năm 1997, nhân dịp triển lãm máy tính "Vietnam Computeworld Expo 97", giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" là kết quả của cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc tạp chí Thế Giới Vi Tính – PC World VN về các sản phẩm và dịch vụ CNTT. Đây cũng là lần đầu tiên việc đánh giá thông qua người dùng được thực hiện trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam.

    Kết quả trưng cầu ý kiến năm đó đã mang lại 11 bằng danh dự cho 7 công ty tin học, trong đó có 2 công ty Việt Nam và 5 công ty nước ngoài. Đó là Seatic (bộ gõ tiếng Việt Vietware), Lạc Việt (bộ tra cứu từ điển Mtd), Compaq (máy tính), Quantum (đĩa cứng), Maxell (đĩa mềm), Hewlett-Packard (máy in laser và in phun) và Microsoft (phần mềm ứng dụng văn phòng). Mặc dù được tổ chức đơn giản, nhưng việc làm này của tạp chí TGVT-PCW VN có ý nghĩa rất lớn và được các công ty tin học nhiệt liệt hưởng ứng. Những nỗ lực của họ đã được đánh giá, ghi nhận và trân trọng.

    Tiếp theo thành công ban đầu, giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" đã trở thành sự kiện được mong chờ hàng năm. Càng ngày giải càng được mở rộng về chủng loại sản phẩm - dịch vụ (SP-DV) cũng như số lượng bạn đọc tham gia bình chọn, và tương ứng theo đó là uy tín của giải. Lần đầu tiên, danh sách bình chọn chỉ có 11 loại SP với hơn 2000 bạn đọc tham gia. Đến nay, số SP-DV đã lên trên 31 và có tới hơn 15.000 người bình chọn.

    Giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" đã trở thành sự kiện truyền thống hàng năm của giới CNTT. Không chỉ là định hướng người dùng, khuyến khích - tôn vinh nhà cung cấp, giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" đã và đang là động lực góp phần thúc đẩy thị trường CNTT-TT phát triển. Cúp vàng dành cho các sản phẩm đoạt giải luôn là niềm mong ước của các công ty, đơn vị trong lĩnh vực CNTT-TT.

    Sự nhiệt tình, am hiểu và khách quan của bạn đọc cùng với cách làm chuyên nghiệp, nghiêm túc của BBT tạp chí đã tạo ra uy tín và là cơ sở cho sự thành công của giải trong suốt 10 năm qua.

    Những cột mốc quan trọng

     
    Lễ trao giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" năm 1998

    Được tổ chức 10 năm liên tục với hình thức thống kê ý kiến bạn đọc, giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" qua các năm chỉ thay đổi ở cơ cấu sản phẩm bình chọn, phụ thuộc vào tình hình thực tế thị trường CNTT, là sự thay đổi - xuất hiện của công nghệ mới, khả năng của các nhà cung cấp, xu hướng người dùng và định hướng, chính sách vĩ mô.

    1997
    là năm đầu tiên tổ chức giải, số đông người dùng còn khá bỡ ngỡ với các sản phẩm phần cứng, phần mềm. Do vậy, danh sách bình chọn chỉ tập trung vào một số sản phẩm rất cơ bản như máy tính, máy in, trình soạn thảo văn bản... Tất cả chỉ bao gồm 11 hạng mục.

    Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT (nguyên phó chủ tịch TT UBND TP.HCM) trao tặng cúp cho các đơn vị đọat giải.
     

    1998-2001. Mặc dù máy tính của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Compaq, IBM, HP... tung hoành thị trường, nhưng một số nhà lắp ráp máy tính trong nước đã bắt đầu quan tâm đến thương hiệu, điển hình là T&H, Mekong Xanh... Chính vì vậy, đã có các giải dành riêng cho sản phẩm nội địa. Cũng trong khoảng thời gian này là sự bùng nổ của công nghệ đa phương tiện, in ảnh và Internet; các sản phẩm phần mềm Việt Nam, chủ yếu là các tiện ích, trợ giúp tra cứu đua nhau xuất hiện đã làm thay đổi đáng kể danh sách bình chọn, liên tục tăng từ 22 đến 30.

    2002-2003. Trong nhiều năm liền, ngành PM nội địa hầu như dậm chân tại chỗ, không có sản phẩm mới, thống lĩnh thị trường chỉ mình Microsoft. Do vậy gần như toàn bộ sản phẩm PM không còn trong danh sách. Bù lại, thị trường bắt đầu quan tâm nhiều đến các sản phẩm tiêu dùng công nghệ cao như máy ảnh số, ĐTDĐ... Công nghiệp phần cứng, mà chủ yếu là lắp ráp máy tính nội địa đã chuyển sang quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn với các thương hiệu mới CMS, Robo... và đặc biệt là FPT-Elead sau này. Tuy vậy, kết quả bình chọn cho thấy các thương hiệu máy tính nước ngoài vẫn chiếm ưu thế hơn.

     
    Ông Patrick Mc Govern, chủ tịch tập đoàn IDG, trao tặng cúp cho các đơn vị đọat giải.

    2004 đến nay. Giai đoạn chứng kiến sự phát triển ồ ạt của các phương tiện nghe nhìn kỹ thuật số. Các sản phẩm tiêu dùng như ĐTDĐ đa chức năng, máy ảnh số, máy quay video số, máy nghe nhạc MP3 tràn ngập thị trường và trở thành phương tiện cần thiết trong cuộc sống... Kết nối băng rộng, không dây và điện toán di động cũng là xu hướng mạnh trong cung cầu. Ngành công nghiệp máy tính nội địa bắt đầu cất cánh với sự lên ngôi của thương hiệu FPT-Elead. Đối với ngành phần mềm, các nhà sản xuất trong nước hầu như đã ngưng hẳn việc cung cấp hoặc cho ra mới sản phẩm nhiều người dùng như các ứng dụng nhỏ, tiện ích, bộ gõ tiếng Việt... Thay vào đó là các ứng dụng nghiệp vụ, giải pháp tổng thể dành cho tổ chức – doanh nghiệp được đẩy mạnh. Đây là lý do để các sản phẩm phần mềm hoàn toàn tách ra khỏi giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" để chuyển sang BITCup - giải tương tự nhưng dựa trên đánh giá của các tổ chức, doanh nghiệp và cũng do tạp chí TGVT-PCW VN thực hiện, bắt đầu từ năm 2004.

    Cúp vàng đã được trao cho ai!

    Qua 10 lần tổ chức, giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" đã thống kê ý kiến đánh giá của bạn đọc về 60 chủng loại sản phẩm – dịch vụ CNTT, bao gồm 34 sản phẩm phần cứng, 15 sản phẩm phần mềm và 11 loại dịch vụ. Trong số này, nhiều loại SP-DV rất phổ biến trước đây giờ đây đã không còn tồn tại hoặc không được đưa vào danh sách bình chọn. Có thể ví dụ như đĩa mềm đã hoàn toàn biến mất; hoặc card mạng, card âm thanh cũng không còn là đối tượng đánh giá bởi hầu như chúng đã được tích hợp tất cả vào bo mạch chủ.

    Tương ứng với 60 loại SP-DV, tổng cộng đã có 246 cúp được trao tặng cho 46 công ty – đơn vị tin học (xem bảng), gồm 18 đơn vị trong nước và 28 đơn vị nước ngoài.

     

    Thời gian 10 năm không dài những cũng đủ để thể hiện những thăng trầm, đã có nhiều nhân tố mới nhưng cũng không ít tên tuổi đã thành quá khứ. Compaq, thương hiệu máy tính hàng đầu thế giới, đã từng đoạt tổng cộng 10 cúp tính từ giải đầu tiên đến tận năm 2002, đã được sát nhập vào HP; đĩa cứng Quantum tung hoành một thời cũng không còn lại dấu vết...

    Có khá nhiều tên tuổi đã từng đăng quang trước đây, thậm chí không chỉ 1 lần, đã không giữ được ngôi vị của mình trong cuộc cạnh tranh thị trường, phải nhường chỗ cho đối thủ khác lớn hơn, mạnh hơn. Có thể thấy điều này qua các sản phẩm như card đồ hoạ và ổ đọc CD của Creative bị Asus và LG chiếm ngôi, màn hình Acer nhường chỗ cho Samsung, máy ảnh số Kodak bị Sony giành chỗ... T&H, thương hiệu máy tính Việt Nam đầu tiên đoạt giải trong hai năm 1988 và 1999 nhưng sau đó là Mekong Xanh, và bây giờ là thời của FPT-Elead. Mạng thông tin trực tuyến VNN uy tín nhiều năm cũng đã từng bị VNExpress lật đổ.

    Cũng có những tranh chấp quyết liệt mà sự thắng bại chỉ là thời điểm. Điển hình là Intel và Gigabye giằng co giải bo mạch chủ trong nhiều năm mà không ai tỏ ra hơn hẳn.

    Chưa từng "chiến bại"

    Khác với những thay đổi như trên là sự "trung thành" với kết quả đạt được của nhiều công ty. Trong khi không ít những tên tuổi phải lùi lại, hoặc thậm chí mãi mãi ra đi theo quy luật khắt khe của thị trường thì những thương hiệu của các đơn vị này lại thể hiện được bản lĩnh, vượt qua nhiều thử thách để trụ lại với lòng tin của người dùng. Đó là những sản phẩm – dịch vụ đã đoạt giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" trong nhiều năm liên tục cho tới lần bình chọn năm nay. Đó là những tên tuổi cho đến nay vẫn "bất khả chiến bại" mà hẳn bạn từng nghe đến với tên gọi những "kẻ bất trị”.

    Kết quả thống kê cho thấy đã có 11 công ty đoạt cúp trong 5 năm liên tục trở lên, tính cả cúp năm nay.

    Đứng đầu danh sách này là nhà vô địch duy nhất đoạt cả 10 cúp trong tất cả 10 lần bình chọn: máy in HP LaserJet. Ưu thế áp đảo của sản phẩm HP thể hiện ngay từ lần bình chọn thứ nhất. Đến nay, cho dù đã có nhiều đối thủ đeo bám quyết liệt như Canon, Epson... nhưng HP LaserJet vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dùng.

    Epson xếp thứ 2 với máy in phun màu đoạt giải 9 năm liên tục. Chỉ chịu kém HP trong đợt bình chọn đầu tiên, sau đó sản phẩm Epson với công nghệ đặc thù trong in phun màu đã thể hiện được đẳng cấp của mình.

    Là đơn vị tin học Việt Nam duy nhất trong danh sách, và cũng là công ty có quy mô lớn nhất nước, FPT được thị trường, người dùng đánh giá cao trong nhiều phương diện. Cho dù ở góc độ nào: tạo uy tín, gây ấn tượng, cung cấp dịch vụ... thì hình ảnh FPT vẫn thể hiện rõ nhất. 9 cúp vàng liên tục được trao cho FPT đã thể hiện rõ điều này.

     

    CÁC CÔNG TY ĐƯỢC 
    TRAO KỶ NIỆM CHƯƠNG

     
        Công ty     Loại sản phẩm     Số lần đoạt giải    
        HP     Máy in laser     10    
        FPT     Dịch vụ hậu mãi     9    
        Epson     Máy in phun     9    
        HP     Máy quét     8    
        IBM     Máy tính xách tay     8    
        Inlel     Bộ vi xử lý     7    
        Seagate     Đĩa cứng     7    
        Samsung     Màn hình CRT     7    
        Nokia     Điện thoại di động     6    
        IBM     Máy chủ     5    
        Asus     Card đồ họa     5    
                         

    Cùng nhận 8 cúp gồm hai loại sản phẩm thuộc 2 thương hiệu nổi tiếng. Thứ nhất là máy tính xách tay IBM ThinkPad mà chủ nhân mới hiện nay là công ty Lenovo. Sau khi chiếm vị trí của Compaq, IBM ThinkPad đã thật sự chinh phục người dùng, đặc biệt là giới doanh nghiệp bởi chất lượng, tính năng và thiết kế đơn giản nhưng sang trọng. Danh hiệu thứ hai lại dành cho công ty HP, đó là máy quét HP ScanJet. Với loại sản phẩm này, HP là 1 trong số ít các thương hiệu đoạt giải ngay từ khi sản phẩm được đưa vào danh sách bình chọn.

    Không có đối thủ tương xứng, Intel đoạt cúp ngay từ khi chip xử lý được bình chọn cách đây 7 năm. Sản phẩm của nhà chế tạo chíp lớn nhất thế giới luôn có tỷ lệ bình chọn vượt trội, áp đảo, ngay cả khi sự cách biệt này đang giảm rất nhanh ở các chủng loại sản phẩm khác và được thể hiện khá rõ trong kết quả bình chọn năm nay.

    Cũng là sản phẩm được xét ngay trong đợt bình chọn thứ nhất, nhưng đĩa cứng Seagate phải mất 3 năm sau mới đoạt được cúp từ tay Quantum và liên tục giữ cho đến tận bây giờ, cho dù có nhiều đối thủ mạnh khác như Samsung, Maxtor...

    Samsung, nhà sản xuất hàng điện tử từ Hàn Quốc, đã tiếp nhận cúp về sản phẩm màn hình CRT từ Acer để từ đó bắt đầu cuộc chinh phục thị trường sản phẩm CNTT. Không chỉ giữ được cúp trong 7 năm liền, Samsung còn thành công trong nhiều lĩnh vực khác khi sản phẩm của công ty có mặt ở khắp nơi.

    Từ khi các mạng thông tin di động mở rộng, ĐTDĐ trở thành phương tiện mà ngày càng nhiều người dùng không thể thiếu được. Bắt đầu chỉ là thiết bị liên lạc, ĐTDĐ giờ đây tích hợp quá nhiều công dụng, kể cả thời trang, tạo ra thị trường có tiềm năng nhất và cũng có nhiều đối thủ nhất. Vượt qua tất cả, Nokia đã trở thành thương hiệu duy nhất đoạt cúp trong loại sản phẩm này và trong 6 năm liên tục chưa gặp đối thủ tương xứng.

    Ở mức thấp nhất – 5 năm đoạt cúp, chúng ta gặp lại IBM trong chủng loại sản phẩm chuyên dụng hơn: máy chủ. Trước đó, thuở "vang bóng một thời" của Compaq, chỉ trong lần thứ ba máy chủ được bình chọn, IBM mới chiếm được vị trí đầu bảng.

    Cũng tương tự, sau 3 lần nắm giữ, Creative đã để vuột giải card đồ họa về tay Asus, nhà sản xuất thiết bị phần cứng từ Đài Loan đang rất thành công tại Việt Nam.

    Tất cả 11 "kẻ bất trị” đều nhận được kỷ niệm chương của tạp chí TGVT nhân dịp lần thứ 10 giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất. (xem bảng)

    Lời kết

    Thoáng chốc mà đã 10 mùa giải! Không chỉ ngày càng trưởng thành, vững chải theo thời gian, "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" còn "sinh sôi" thêm với giải BITCup và ngày càng được "ưa chuộng nhất" trong cộng đồng CNTT-TT thân thiết. Cùng với sự phát triển vượt bật của đất nước, của nền kinh tế tri thức, tạp chí Thế Giới Vi Tính mong mõi và tin tưởng những nỗ lực của mình sẽ đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển chung. Lòng tin có nền tảng vững chắc là sự ủng hộ mạnh mẽ của độc giả, các nhà sản xuất, cơ quan nhà nước vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của cộng đồng.ÿ

    NHỮNG CON SỐ KỶ LỤC

     
      Có thể rút ra khá nhiều những con số thú vị thông qua bảng 1 và 2.  

    1

      Công ty đoạt nhiều cúp trong tất cả các kỳ bình chọn  
        HP   27  
        Creative   18  
        MS   16  
        FPT   14  
        IBM   13  
        Intel   11  
        Samsung   11  
        Compaq   10  
        Epson   10  
    2   Công ty có nhiều loại sản phẩm đoạt cúp qua tất cả các kỳ bình chọn  
        • HP: 7 (PC, PDA, ổ ghi CD, máy in laser, máy in phun, máy quét, máy đa chức năng)
    • Creative: 5 (card đồ họa, card âm thanh, card màn hình, ổ CD, máy chơi MP3)
    • Asus: 3 (card màn hình, ổ CD/DVD, ổ ghi DVD)
    • Sony: 3 (máy chiếu, máy ảnh số, máy quay số)
     
    3   Công ty đoạt 3 cúp trở lên trong một kỳ bình chọn  
        Creative   1999, 2000, 2001, 2004  
        HP   2002, 2005, 2006 (riêng năm 2005 đoạt 4 cúp)  
        Asus   2005, 2006  
        Sony   2005, 2006  
        FPT   2006  
    4   Số phiếu tham dự bình chọn  
        1997   2.300  
        1998   3.120  
        2005   12.500  
        2006   15.500  
    ID: A0607_104