• Thứ Hai, 09/10/2006 14:51 (GMT+7)

    Sony tung hỏa mù về PlayStation 3

    Đầu tháng 9 vừa qua, cạnh việc đem đến niềm phấn khởi cho giới hâm mộ với những thông tin chính xác về ngày phát hành của thế hệ console mới nhất PlayStation 3 (PS3), Sony Computer Entertainment đã không quên gây ra một cú “sốc” mới.

    Theo đó, PS3 sẽ xuất hiện sớm nhất tại quê nhà Nhật Bản vào ngày 11/11/2006 và tại thị trường Bắc Mỹ ngay sau đó 5 ngày (16/11/2006). Xem ra Sony đã thực sự dội một gáo nước lạnh vào người dùng châu Âu (và cả Nga, Trung Đông, Úc và châu Phi) với thông báo dời ngày phát hành PS3 tại thị trường này sang tận tháng 3 năm sau. Giải thích cho động thái đầy bất ngờ này, ông Dave Karraker – Giám đốc Truyền thông của SCEA (Sony Computer Entertainment America) cho biết nguyên nhân trì hoãn là do mắt đọc laser xanh (một thành phần quan trọng trong đầu đọc Blu-ray) đã không được chuẩn bị đủ số lượng cần thiết (?). Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tại Tokyo nhân buổi họp báo công bố ngày phát hành PS3, ông Ken Kutaragi – Chủ tịch SCE cho biết: “Chúng tôi quyết định tập trung vào thị trường Nhật Bản và Bắc Mỹ”.

    Chưa đủ, Sony cũng ấn định số lượng 100.000 máy dành cho thị trường Nhật Bản và chỉ là 400.000 máy cho khu vực Bắc Mỹ trong dịp phát hành này, ít hơn rất nhiều so với con số 4 triệu máy từng được dự kiến tung ra trong năm 2006. Theo hãng tin Reuters, chính Kutaragi đã giảm chỉ tiêu xuống còn 2 triệu máy. Phần nào lạc quan hơn, Karraker cho biết Sony hy vọng sẽ bán được 2-2,4 triệu máy PS3 tính đến cuối năm 2006, trong đó thị trường Mỹ sẽ chiếm một nửa số này.

    Phải chăng, đây là chiêu thức mà Sony sử dụng để tạo ra một cơn sốt ảo trên thị trường? Còn theo phân tích của một số website về game hàng đầu, dường như Sony không muốn rơi vào tình trạng “vỡ mộng” như từng gặp phải khi phát hành PS2 tại thị trường Mỹ vào tháng 11/2000 trước đây: chỉ bán được 500.000 máy so với 1 triệu máy dự kiến.

    ID: G0610_4