• Thứ Sáu, 01/12/2006 15:40 (GMT+7)

    PlayStation 3 “cháy hàng” tại Nhật

    PlayStation 3 (PS3) cũng chính thức xuất hiện tại quê nhà Nhật Bản vào ngày 11/11 vừa qua. Dẫn lời hãng tin Reuters, một bản tin trên GameSpot cho rằng đã có khoảng 88.000 chiếc PS3 được bán ra ngay trong ngày đầu phát hành...

    Cuối cùng thì con át chủ bài của Sony trong mùa mua sắm cuối năm nay là PlayStation 3 (PS3) cũng chính thức xuất hiện tại quê nhà Nhật Bản vào ngày 11/11 vừa qua. Dẫn lời hãng tin Reuters, một bản tin trên GameSpot cho rằng đã có khoảng 88.000 chiếc PS3 được bán ra ngay trong ngày đầu phát hành.

    Theo quy định của Sony, đúng 7 giờ sáng thứ 7, 11/11, tất cả các cửa hàng điện tử trên khắp Nhật Bản mới được phép bán PS3 cho khách hàng nhưng ngay từ đầu giờ chiều ngày thứ 6 đã xuất hiện cảnh tượng dòng người rồng rắn xếp hàng (và thậm chí ngồi đầy bãi đậu xe như tại Yodobashi Camera ở khu vực Akihabara) với hy vọng mình sẽ là 1 trong số 100.000 người đầu tiên sở hữu máy chơi game hệ console được Sony hứa hẹn sẽ có nhiều ưu điểm hơn PS2 và cả đối thủ Wii sắp đến của Nintendo.

    Tuy nhiên, theo nhận định của các website game hàng đầu như GameSpot, IGN và GamePro thì số lượng máy PS3 được Sony phân bổ cho các cửa hàng không mấy đồng đều và điều này đã khiến không ít game thủ Nhật “phát cáu”. Các chuỗi cửa hàng lớn như Yodobashi Camera, Bic Camera, Shibuya Tsutaya gần như không đủ lượng hàng để cung ứng cho hàng ngàn người đã “hết đứng lại ngồi” từ suốt đêm hôm trước.

    Theo hãng tin Reuters, loại PS3 với đĩa cứng 20GB (425USD hay 49.980 yên Nhật) được mua nhiều nhất và hoàn toàn “cháy hàng” so với loại cao cấp PS3 với đĩa cứng 60GB (508USD hay 59.800 yên Nhật) do trong ngày phát hành đầu tiên tỷ lệ máy 60GB được Sony tung ra chiếm đến 62%. Điển hình, tại cửa hàng Tsutaya đã có không ít người “bỏ hàng ngũ” sau ngay khi nghe tin cửa hàng này không còn máy loại 20GB cho dù họ đã kiên nhẫn đứng chờ cả đêm.

    Sony hy vọng sẽ có thể bán ra 100.000 chiếc PS3 mỗi tuần sau ngày đầu phát hành tại Nhật Bản với mục tiêu 400.000 chiếc vào thời điểm “tân binh” Wii của Nintendo tấn công thị trường này (2/12). Hoàn toàn trùng hợp, Nintendo cũng mong đợi sẽ tiêu thụ được 400.000 chiếc Wii ngay trong ngày đầu ra mắt.

     

    Theo GamePro, một tháng sau khi công bố cắt giảm kế hoạch phát hành máy chơi game hệ console mới PS3, ngày 3/11 vừa qua, đại diện Sony lại cho biết hãng đã mở rộng kế hoạch và sẽ bắt đầu bán thiết bị này tại thị trường Hồng Kông và Đài Loan từ ngày 17/11.

    Theo thông lệ, ngày phát hành game (và cả máy chơi game) hệ console cho thị trường châu Á ngoài Nhật Bản thường chậm hơn thị trường Bắc Mỹ và châu Âu nhưng lần này Sony sẽ đưa PS3 đến với giới hâm mộ châu Á cùng lúc với Bắc Mỹ.

    Phiên bản PS3 với đĩa cứng 60GB sẽ được bán tại Hồng Kông và Đài Loan ở mức giá lần lượt là 3.780 đôla HK (486USD) và 17.980 Đài tệ (544USD). Trong khi đó, phiên bản PS3 với đĩa cứng 20GB sẽ xuất hiện tại hai vùng lãnh thổ này vào tháng 12 và sẽ có giá lần lượt là 3.180 đôla HK và 14.980 Đài tệ.

    Cũng theo GamePro, trả lời hãng tin Reuters, chủ tịch Sony Computer Entertainment America, ông Kaz Hirai cho biết giá PS3 tại Bắc Mỹ sẽ không giảm dù giá PS3 loại 20GB ở Nhật đã giảm (giá PS3 loại 20GB tại Mỹ là 499USD). Ông Hirai cho biết “chúng tôi không lo lắng về mức giá đã đưa ra và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà bán lẻ”.

    ID: G0612_5