• Thứ Sáu, 15/12/2006 07:55 (GMT+7)

    “Trứng thủy tinh” lấp lánh trên đất Việt

    Tạp chí Thế Giới Game (TGG) đã có buổi tham quan và tìm hiểu hoạt động của công ty Glass Egg (www.glassegg.com), chuyên gia công đồ họa 3D cho các game “đỉnh” trên các hệ máy ngày 13/11/2006 tại E-Town TP.HCM.

    Chiếm gần trọn tầng 7 của khu mặt tiền tòa nhà E-Town, công ty Glass Egg(GE) với 140 nhân viên, làm việc miệt mài ngày đêm đóng góp cho ngành công nghiệp game thế giới. Khi TGG bước vào GE cũng là lúc ông Phil Trần, CEO (tổng giám đốc điều hành) của GE, sắp kết thúc buổi đàm phán với một đối tác game nước ngoài. Vì vậy, ông Nguyễn Hoài Nam, CTO (giám đốc công nghệ) của GE, dẫn chúng tôi tham quan 1 vòng. Phần lớn không gian của GE dành cho các họa sĩ 3D (3D artist). Ngoài ra, công ty còn có một bộ phận chuyên lập trình: viết các công cụ hỗ trợ và đẩy mạnh quá trình xử lý và sản xuất các sản phẩm đồ họa 3D, lập trình game trực tuyến... Sau khi các họa sĩ 3D hoàn tất và nộp sản phẩm, 4 chỉ đạo nghệ thuật (art director) sẽ duyệt so với yêu cầu (chẳng hạn như xe có giống xe thật không) và yêu cầu chỉnh sửa. Như mọi công ty khác, GE còn có bộ phận kế toán, tài chính, tiếp thị. Chỉ đáng chú ý là trưởng các bộ phận này đều là người nước ngoài.

    Dường như đó là một phần khiến Glass Egg có nhiều điểm tương đồng với các công ty đối tác quốc tế. “Phong cách và văn hóa làm việc của Glass Egg giống các công ty nước ngoài: Có sao nói vậy, ăn ngay nói thẳng. GE không bao giờ hứa hão; dù có chắc 100% đi nữa cũng chỉ dám hứa 80%. Nhiều công ty chỉ chắc 80% nhưng dám hứa tới 150%”, ông Phil Trần nói, “Có lần do tính toán sai chúng tôi đã nhận một hợp đồng quá sức. Và ngay lập tức (1 tháng sau khi ký hợp đồng) chúng tôi gọi điện ngay cho đối tác, xin lỗi đã tính sai và sẵn sàng làm dự án đó với giá đã thỏa thuận chỉ xin kéo dài thời hạn dự án thêm 1 năm. Bên đối tác đồng ý và sau đó họ còn giao nhiều việc hơn cho chúng tôi”.

    Dù sao đi nữa, GE không thể không đối đầu với các đối thủ sừng sỏ của Ấn Độ và Trung Quốc. “Riêng trong nghề này hiện tại, GE có thể tự hào là công ty lớn nhất trong số các nước đang phát triển, mặc dù chỉ có 140 người. Chúng tôi đã gặp tất cả những công ty đối thủ trong các hội chợ, triển lãm game. Nhưng không có nghĩa các công ty Trung Quốc, Ấn Độ không có tiềm năng, nhất là về người. Vì vậy, GE không có chủ trương sẽ phát triển lớn hơn họ (lên tới 2000-3000 người) nhưng sẽ tập trung gia công chuyên sâu và tốt hơn”, ông Phil Trần cho biết. Điều này đã thể hiện rõ ở vai trò của GE trong các tựa game lớn trên các nền Xbox và PS như Stuntman, 24 Hours Le Mans, Grandprix Championship, Apex, Toca 3, Toca 4, Forza MotorSports, Forza 2, Batttle Field 2: Modern Combat...

    Nhớ lại 6 năm trước, khi về Việt Nam mở công ty gia công game, ông Phil Trần tỏ ra xúc động và tâm sự: “Sáu năm trước chúng tôi thành lập công ty dựa trên niềm tin vào thành công của các dự án game giáo dục trước đó*. Trong vòng 6 năm, chúng tôi không ngừng làm việc để vượt qua các bài test của các đối tác thuê gia công để trở thành đối tác tin cậy. Ý tưởng và quan điểm kinh doanh game của tôi cũng thay đổi liên tục mà nếu như chúng tôi không theo ngành này thì chắc chắn không thể nhận ra những điều đó.”

    Đến ngày hôm nay, GE đã thành danh trong nghề làm 3D cho các game đua xe. Nhưng dường như công ty này đã để mắt tới thị trường game FPS (bắn súng góc nhìn người thứ nhất) với vai trò dựng 2 cảnh quan trong Battle Field 2: Modern Combat trên Xbox 360. Không chỉ có vậy, GE đã hoàn toàn tự làm 2 trò chơi trực tuyến nhiều người chơi (chơi đánh golf và đua xe) từ phần đồ họa cho đến lập trình, dự kiến sẽ được phát hành tại Mỹ.

    Bản thân cái tên Glass Egg của công ty này mang nhiều ý nghĩa. Từ “Egg” (tiếng Anh: quả trứng), thể hiện “một cái gì đó mới mẻ và đầy tiềm năng”. Còn thủy tinh (Glass) thể hiện tính minh bạch (transparency) trong cách làm việc của công ty. Cảm nhận của chúng tôi về quả trứng thủy tinh không chỉ là sự trong sáng mà lấp lánh bảy sắc cầu vồng khi hứng những nguồn sáng. Hy vọng trong tương lai gần, ngành game Việt Nam cũng sẽ lấp lánh nhiều sắc cầu vồng.

    Game Hãng phát hành Năm Hệ máy Mức độ tham gia
    Stunt Man Atari 2001 PS2 10 xe hơi
    24 Hours Ler Mans Infogrames 2000 PS2 Toàn bộ xe
    GrandPrix Championship Infogrames 2002 Xbox, PS2 2 đường đua (track)
    Apex Atari 2004 Xbox 10Xe
    Toca3 CodeMaster 2004-2005 Xbox, PS2, PC Một nửa xe và hơn 20 track
    Forza Microsoft 2004-2005 Xbox 3/4 xe
    Forza II Microsoft 2004-2005 Xbox 360 3/4 xe, nhiều object cho track
    Collin McRea Dirt CodeMaster 2006 Xbox 360, PS2 1/2 xe, 6 parent tracks
    Battle Field 2: Modern Combat EA Xbox 360 2005 3 Môi trường: Hotel Alpha, Black Gold và End of the Line

    Ông Phil Trần: Thuê gia công game không vì giá rẻ

    Ngành game cũng giống như ngành điện ảnh, nếu như trong 1 năm một công ty game sản xuất và phát hành 10 game thì thông thường sẽ có 6 game lỗ, 2 game hòa vốn và 2 game có lãi. Chính lợi nhuận có được từ 2 game có lãi sẽ cho phép hãng game đó tiếp tục làm ra 10 game tiếp theo trong năm tới. Điều đó có nghĩa là các hãng game ngày càng quan tâm đến các công ty gia công và họ đến với Việt Nam hay Glass Egg không phải vì nhân công giá rẻ mà vì yêu cầu chất lượng và áp lực cạnh tranh. Chất lượng của bất cứ nơi nào mà một hãng game thuê gia công phải bằng chất lượng mà họ tự làm lấy. Ngoài ra, vì các hãng game thường đặt mục tiêu tung game mới với rất nhiều nội dung, hình ảnh trên các hệ máy mới trong những thời điểm “nóng” như lễ tết, Giáng Sinh nên họ thường phải đẩy nhanh thời gian phát hành game ra thị trường (time to market). Và họ cần gia công: Không phải để giảm chi phí mà để kịp thời gian.

    Ông Nguyễn Hoài Nam - Lo lắng về vấn đề nhân lực và đào tạo

    Vấn đề nhân lực chính là điều GE đang tập trung giải quyết sau 6 năm phát triển. Nếu như trước đây 1 dự án gia công 3D cho Xbox chỉ cần 100 người thì nay cần đến 400 để làm việc tương tự cho Xbox 360. Hiện công ty nhận được nhiều đơn xin việc của các học viên tốt nghiệp FPT Area, Aptech, ĐH Mỹ Thuật nhưng hầư hết phải được đào tạo lại từ 3-6 tháng. Tại sao vậy? Vì mặc dù người Việt Nam biết nhiều về lập trình web và đồ họa nhưng lại biết ít về 3D, trong khi đó, công việc trong GE lại là xử lý 3D cho những tựa game hàng đầu thế giới. Sau thời kỳ đào tạo, các nhân viên mới này chỉ có thể khởi sự tham gia làm cái gì đó rất nhỏ như bánh hay một phần nội thất của chiếc xe đua trong game. GE chia các họa sĩ 3D ra 4 cấp độ A, B, C, D và tổ chức thi lên tay nghề 6 tháng 1 lần. GE cần tuyển những nhân viên biết cơ bản về 3D, có khả năng mỹ thuật, quan sát tốt (để có thể vẽ chính xác và sửa nhanh, hiệu quả); một họa sĩ 3D nếu biết ngoại ngữ sẽ tiến bộ nhanh. GE cũng nhận tuyển sinh viên ngành CNTT vào làm 3D nếu họ có năng khiếu về mỹ thuật. Riêng về mảng lập trình game, tuy GE đã tự viết ra 2 game dựa trên nền engine Source nhưng trước mắt chưa đào tạo lập trình game nhiều; có lẽ sẽ bắt đầu lập trình trong 2, 3 năm tới.

    Hiện Việt Nam còn thiếu những nhà thiết kế game (game designer) là những người am hiểu về những điểm hay, dở, mạnh, yếu của các dòng game trên thế giới và dựa vào đó, sáng tạo những game mới với những tính năng hay, cuốn hút người chơi biết đồng thời biết thể hiện quan điểm của mình thành hình ảnh (concept art) và cũng tạo ra gameplay.

    ID: G0612_10