• Thứ Tư, 27/12/2006 09:41 (GMT+7)

    Wii - Xuất phát muộn – Về đích sớm

    Xem ra thì chú châu chấu Wii đã thực sự trở thành một đối thủ đáng gờm đối với PlayStation 3 và Xbox 360 cho dù chàng Mario đặt chân đến đất Mỹ chậm hơn ông lớn Sony đến 2 ngày và hơn nửa tháng tại quê nhà Nhật Bản. Tuy nhiên, nhờ giá bán có phần "mềm" hơn và sức hấp dẫn từ bộ thiết bị điều khiển không dây (Wii-mote), tay cầm nunchuck độc đáo...

    Xem ra thì chú châu chấu Wii đã thực sự trở thành một đối thủ đáng gờm đối với PlayStation 3 và Xbox 360 cho dù chàng Mario đặt chân đến đất Mỹ chậm hơn ông lớn Sony đến 2 ngày và hơn nửa tháng tại quê nhà Nhật Bản. Tuy nhiên, nhờ giá bán có phần “mềm” hơn (249,99 USD) so với PS3 (20GB - 425 USD, 60GB - 508 USD) và sức hấp dẫn từ bộ thiết bị điều khiển không dây (Wii-mote), tay cầm nunchuck độc đáo, Wii cũng đã tạo nên những “đêm trắng” tại nhiều quốc gia khi hàng ngàn tín đồ Nintendo rồng rắn xếp hàng chờ mua chiếc console thế hệ mới được Nintendo hứa hẹn đem đến “một phong cách chơi hoàn toàn mới và phù hợp với nhu cầu giải trí trong gia đình”.

    TP.HCM: Giá Wii khá hấp dẫn

    Tính đến thời điểm ngày 9/12/2006, tại một số cửa hàng chuyên doanh máy chơi game console ở khu vực chợ điện máy Huỳnh Thúc Kháng, giá của PS3 đã giảm đáng kể so với cách đây gần một tháng (khoảng 10-15 triệu đồng). Cạnh đó, lác đác xuất hiện vài chiếc Wii ở mức giá khá hấp dẫn: 7,5 triệu đồng.

    Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy còn hiếm nhưng một số cửa hàng bán máy chơi game tại TP.HCM đã có sẵn Wii cho khách hàng “sờ tận tay”. Giá đĩa game cho Wii và PS3 tại các cửa hàng hiện đều là 1,1 triệu đồng/game.

    Tại khu vực Bắc Mỹ, sau 8 ngày phát hành (19/11/2006), đã có 600.000 chiếc Wii được bán ra và kéo theo đó là tựa game The Legend of Zelda: Twillight Princess cũng phần nào “thơm lây” khi bán sạch trên 454.000 bản. Hãng Nintendo cho biết, nếu tính luôn cả doanh số của game và phụ kiện dành, Wii đã đem về khoảng 190 triệu đôla Mỹ chỉ trong 8 ngày.

    Còn tại Nhật Bản, trong 2 ngày phát hành đầu tiên (2,3/12/2006), theo tạp chí Weekly Famitsu, có khoảng 372.000 chiếc Wii được dân Nhật rinh về nhà và con số này xấp xỉ kỳ vọng tiêu thụ được 400.000 chiếc ngay trong ngày đầu ra mắt mà Nintendo từng tuyên bố trước đó. Cũng theo Weekly Famitsu, trung bình một nguời Nhật mua Wii sẽ mua thêm 2 game (tỷ lệ 1,69, so với giá trị 0,98 của PS3). Tại Nhật, game Wii Sports không đi kèm theo máy Wii như hàng bán tại Mỹ và châu Âu nhưng đây vẫn là tựa game được tiêu thụ nhiều nhất (176.888 bản), theo sát là Wii Play (171.888 bản), The Legend of Zelda: Twilight Princess (145.068 bản).

    Trong khi đó, tại đấu trường châu Âu, do không có sự xuất hiện của PS3 nên Wii đã nhanh chóng được tiêu thụ 350.000 chiếc chỉ sau 2 ngày ra mắt (8/12/2006). Hãng Nintendo phấn khởi vì “đây là chiếc console được bán nhanh nhất trong lịch sử”. Riêng tại Anh, từ giữa đêm 7/12, giới hâm mộ đã xếp hàng chật cứng dọc theo con đường Oxford cũng như xung quanh các cửa hàng điện tử trên khắp xử sở xương mù này để hy vọng mua cho bằng được Wii; dân Anh “khoắng sạch” 50.000 chiếc Wii chỉ sau 24 giờ phát hành chính thức - mỗi giây có một chiếc Wii được bán ra. Dù giá bán lẻ chỉ là 179 bảng (khoảng 350 USD) nhưng vào thời điểm lúc bấy giờ giá Wii trên eBay đã chạm mức 300 bảng (khoảng 590 USD). Laurent Fischer, giám đốc tiếp thị của Nintendo khu vực châu Âu nhận định “đây quả là một đêm thành công tuyệt vời của Wii tại châu Âu và Nintendo đã chuẩn bị đủ hàng để cung cấp cho toàn khu vực này trong suốt mùa Giáng Sinh và đầu năm 2007”. 
     

    ID: G0701_7