• Thứ Hai, 29/01/2007 14:30 (GMT+7)

    Mùa mua sắm 2006 – Thành công hơn mong đợi

    Cuối cùng thì năm 2006 đã khép lại bằng một mùa mua sắm thật rộn ràng cho cả những nhà phát hành, bán lẻ game lẫn những hãng sản xuất thiết bị chơi game như Microsoft, Nintendo và Sony. Theo đánh giá của nhiều website hàng đầu về game, 2006 được đánh giá là năm “đổ bộ” của những tựa game xuất sắc như Company of Heroes, Lost Planet, Dead Rising, The Elder Scrolls IV: Oblivion, LOTR: The Battle for The Middle Earth, Final Fantasy XII, Gears of War, The Legend of Zelda: Twilight Princess, Tom Clancy’s Rainbow Six Vegas, Warhammer 40,000: Dawn of War - Dark Crusade, Tom Clancy’s Splinter Cell Double Agent, GTR 2, Need for Speed Carbon, Neverwinter Nights 2, Okami, Ceasar IV, F.E.A.R, Dark Messiah of Might and Magic, Heroes Might and Magic V, Marvel: Ultimate Alliance... Và điều này đã giúp các hãng phát hành và bán lẻ game đạt được doanh số cao chưa từng thấy.

    Đơn cử như GameStop, chỉ trong 9 tuần cuối năm 2006, nhà bán lẻ đĩa game và thiết bị chơi game này đã thu về được 1,7 tỷ USD - tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông R.Richard Fontaine, chủ tịch kiêm CEO của GameStop cho rằng đây là một mùa mua sắm tuyệt vời nhất đối với GameStop. Cũng theo Fontaine, những tựa game mà GameStop bán chạy nhất có thể nhắc đến là Gears of War, Final Fantasy XII, The Legend of Zelda: Twilight Princess, Guitar Hero 2 và WWE SmackDown! vs. RAW. Trong khi đó, tại triển lãm CES 2007 diễn ra trong thời gian 8-11/1/2007, Microsoft cho biết đã bán được 2,7 triệu bản game Gears of War trên phạm vi toàn cầu, vượt qua cột mốc 2 triệu bản từng công bố vào 15/12/2006 và kỳ vọng rằng vào cuối năm 2007 sẽ có khoảng 320 tựa game dành cho Xbox 360 (gấp đôi so với hiện nay).

    V
    ề lĩnh vực máy chơi game, Microsoft hồ hởi khi có 10,4 triệu chiếc Xbox 360 được tiêu thụ tại 37 quốc gia trong mùa mua sắm cuối năm và theo tạp chí CNBC thì game thủ Mỹ đóng góp vào đó đến 2 triệu chiếc. Cũng tại thị trường Mỹ, xếp sau Xbox 360 về số lượng máy bán ra trong mùa mua sắm là Wii với 1,8 triệu chiếc và PS3 với 750.000 chiếc. Tại CES 2007, ông Dave Karraker - Giám đốc truyền thông SCEA (Sony Computer Entertainment America) nói với hãng tin AP rằng Sony thực sự e ngại trước doanh số bán cao ngất ngưởng của Wii và Xbox 360, nhưng hãng này đang cố gắng sản xuất nhanh hơn để có đủ lượng hàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Riêng tại Nhật, Wii dẫn đầu mùa mua sắm với 989.118 chiếc (tính trong giai đoạn 2-31/12/2006), trong khi PS3 chỉ đạt vỏn vẹn 466.716 chiếc (11/11-31/12/2006). Theo tạp chí Enterbrain (Nhật), với chưa đầy 500.000 chiếc được tiêu thụ tại Nhật trong năm 2006 thì xem ra “khát vọng” đạt 2 triệu chiếc PS3 trên toàn cầu của Sony hoàn toàn bị phá sản dù hãng này đã “rót” xuống các nhà bán lẻ tại Mỹ tổng cộng 1 triệu chiếc PS3 - hoàn thành chỉ tiêu mà Sony từng đặt ra trong buổi đầu phát hành. Tuy nhiên trên một bản tin gần đây của GameSpot, Sony phần nào trấn an giới hâm mộ khi tuyên bố sẽ xuất xưởng 6 triệc chiếc PS3 vào cuối tháng 3 sắp tới.

    ID: G0702_5