• Thứ Ba, 30/01/2007 10:09 (GMT+7)

    Thế Hệ Ảo: Mang game thật vào Việt Nam

    Khi bước vào ngôi nhà trên đường Sư Vạn Hạnh nối dài (TP.HCM), chúng tôi cảm thấy như đang đi lạc trong một thế giới game chỉ có ở nước ngoài: trên những bức tường sơn trắng tinh trưng bày nhiều tựa game “khét tiếng” của nhiều hãng trên thế giới và bạn có thể sờ, thậm chí... ngửi được. Thế Giới Game đã có cuộc phỏng vấn với “ban lãnh đạo” của đế chế này.

    Ngày 12/1/2007. Sau khi bước vào ngôi nhà số 766/1G trên đường Sư Vạn Hạnh nối dài (TP.HCM), chúng tôi cảm thấy như đang đi lạc trong một thế giới game chỉ có ở nước ngoài: trên những bức tường sơn trắng tinh trưng bày nhiều tựa game “khét tiếng” của nhiều hãng trên thế giới và bạn có thể sờ, thậm chí... ngửi được. Ngay lập tức, Thế Giới Game đã có cuộc phỏng vấn với “ban lãnh đạo” của đế chế này. Xin nói thêm, họ là 2 anh em ruột đều là người Pháp gốc Việt: doanh nhân quốc tế Manuel Chung Minh (anh) và bác sĩ Xavier Chung Minh (em). CyberGeneration (Thế Hệ Ao) là công ty trách nhiệm hữu hạn, 100% vốn Việt Nam, thành lập cuối tháng 9/2006.

    Ông Xavier Chung Minh (trái) và ông Manuel Chung Minh (phải) trong phòng trưng bày game của CyberG.
    TGG: CyberG có thể cho biết ý kiến đánh giá về thị trường game tại VN, bao gồm thị trường phần cứng tính cả linh kiện (PC, console) và thị trường phần mềm game? Tầm nhìn của công ty về khả năng tăng trưởng của thị trường này như thế nào?
    CyberG: Theo các báo cáo và số liệu từ nhiều nguồn, thị trường game Việt Nam có và đã thể hiện xu hướng phát triển tương tự các thị trường khác ở châu Á - thị trường game lớn nhất toàn cầu. Hơn nữa, dân số trẻ Việt Nam chiếm tỷ lệ cao, thuận lợi cho thị trường game và giải trí. Riêng đối với Cyber Generation (CyberG), hiện trong thị trường game bản quyền tại VN, chúng tôi không có đối thủ mặc dù tại thị trường game không bản quyền cuộc cạnh tranh rất quyết liệt.

    TGG: Liệu tình trạng phần mềm lậu, nhất là game (cracked) của các tựa mà CyberG dự định sẽ phân phối có là vấn đề khó khăn đối với CyberG?
    CyberG: Sự tồn tại của các cửa hàng đĩa lậu, xét trên góc độ thị trường, cũng là kết quả tự nhiên của việc thiếu các nhà phân phối bản quyền và nhu cầu cần đáp ứng của người chơi. Trước mắt, nhóm khách hàng mục tiêu của CyberG là giới trẻ tầng lớp có thu nhập khá trở lên, Việt kiều và người nước ngoài tại VN. Đối những bạn trẻ không đủ tiền mua game bản quyền với giá từ 15-50 USD, tôi chỉ muốn nói rằng nếu mua game bản quyền, họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn.

    TGG: CyberG giao hàng bằng những phương thức nào, mua tại cửa hàng hay cho download qua mạng Internet? Giá của các game mà CyberG phân phối có cạnh tranh không?
    CyberG: Trước mắt, chúng tôi sẽ bán hàng qua hệ thống phân phối của các đại lý. Ngoài ra, chúng tôi còn là nhà phân phối game độc quyền cho chuỗi cửa hàng Game Corner - bán lẻ game ở những khu mua sắm sang trọng.

    TGG: CyberG sẽ phân phối những game nào trước tại thị trường VN?
    CyberG: Chúng tôi đã ký hợp đồng phân phối với 4 hãng game lớn là EA Sports, Atari, Eidos và CodeMasters. Ngoài ra chúng tôi đang đàm phán với một số hãng khác như Ubisoft, Vivendi Universal, ActiVision... Danh sách các hãng game rất dài nhưng việc chúng tôi có đưa game của họ vào thị trường Việt Nam hay không tùy thuộc vào thị hiếu của người chơi game tại Việt Nam. Cửa hàng Game Corner tại Saigon Centre cũng là nơi chúng tôi nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, từ đó có thể tư vấn họ mua những game phù hợp cho con cái, gia đình.

    TGG: Thị trường miền Bắc đại diện là Hà Nội có khác biệt gì với thị trường VN nói chung và TP.HCM?
    CyberG: CyberG luôn xem thị trường miền Bắc là quan trọng không kém thị trường TP.HCM. Chúng tôi sẽ nhanh chóng thiết lập kênh phân phối ở miền Bắc.

    Phi Quân
     

    ID: G0702_13