• Thứ Hai, 26/02/2007 13:36 (GMT+7)

    Kết nối và chơi e-Sports trực tuyến

    Để có thể thưởng thức hương vị khó quên của chức năng online multiplayer một cách “ngon, bổ, rẻ” trên đường truyền ADSL còn hạn chế của VN đòi hỏi game thủ phải rành rẽ và có một chút kiến thức về cách thiết lập máy chủ, mạng v.v. để tự tạo ra mạng game để chơi hay chí ít cũng cần biết được phải kết nối vào đâu để luyện tập và thi đấu. Điều mà TGG muốn mang lại cho bạn đọc là nội dung và...

    Phan Viết Hoàn – đại diện cho hệ thống game Esport VN (www.esport.vn)

    Esport VN là cổng điện tử mà qua đó các game thủ VN có thể truy cập để biết thêm thông tin về thể thao điện tử và tham gia các trận đấu xuất phát ngay trên portal này. Hiện chúng tôi đang thử nghiệm các máy chủ Starcraft, Warcraft và dự kiến sẽ có máy chủ cho Counter Strike.

    Thi đấu công bằng nhất phải được tổ chức qua mạng LAN. Tuy nhiên, nhu cầu luyện tập qua Internet là không thể thiếu để các game thủ “giữ tay” (tập cho quen tay) mặc dù đường truyền Internet VN hiện còn “lag”. Riêng với CounterStrike, các thành viên thường phải gặp mặt nhau (tiện nhất là tại các trung tâm game) để luyện tập các bài chiến thuật nhuần nhuyễn. Phiên bản Counter Strike có bản quyền chỉ là bản client để kết nối và chơi. Còn nếu muốn tạo máy chủ, game thủ phải tải về phiên bản máy chủ game của CS để cài đặt.

    Bạn đã có máy tính mạnh và thuê bao đường truyền ADSL ở nhà nhưng không biết cách tạo server hay kết nối để chơi game với bạn bè qua Internet khi rảnh rỗi, hoặc luyện tập cho e-Sports (thể thao điện tử) ? Đã đến lúc bạn cần xắn tay áo... vào cuộc.

    Từ lâu tính năng chơi game qua mạng với nhiều người khác (multiplayer) đã trở thành niềm vui thích của cộng đồng game VN và thế giới. Có lẽ Thế Giới Game (TGG) cũng không cần phải giải thích nhiều về lý do của “sự sung sướng” này: tính tương tác độc nhất vô nhị giữa người với người, đậm chất nhân văn và thể thao điện tử - sự cạnh tranh giữa công-tâm-trí-lực. Rõ ràng, không có gì “sướng” và gay cấn hơn các cuộc đấu trí-lực giữa người với người. Chẳng hạn, trong trò chơi Fifa, bạn có thể tăng trình độ đá bóng của máy tính từ mức Amateur (nghiệp dư) lên Professional (chyên nghiệp) rồi World Class (đẳng cấp thế giới) Legend (huyền thoại). Tuy nhiên, nếu như đẳng cấp của bạn đã vượt xa Legend rồi thì bạn sẽ đá với ai? Chỉ còn 1 đối thủ - con người. Mà như bạn cũng đã thấy, trong nhiều giải đấu Fifa các năm qua, từ giải quốc tế cho đến địa phương, chức vô địch liên tục thay đổi. Như vậy, con người chính là đối thủ đáng gờm nhất và bạn chỉ có thể thử sức với “đối thủ” này nếu có kết nối qua mạng LAN hay Internet. Nếu không cơ hội cọ xát “toé lửa” cả trí và lực sẽ bị hoãn lại!

    Trong nhiều năm qua, các hãng phát triển, phát hành game đều nỗ lực hiện thực hóa tính năng online multiplayer để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của game thủ. Hiện nay, hầu hết các trò chơi đều có tính năng online multiplayer rất dễ dàng sử dụng, cho phép người chơi kết nối tới các máy chủ game (game server) mà công ty sở hữu mở ra trên mạng hay của các cá nhân/tổ chức khác thiết lập. Khả năng chơi game qua mạng không chỉ phổ biến đối với hệ máy PC mà còn mở rộng ra Microsoft Xbox, Sony PlayStation, Nintendo DS/Wii...

    Song song với những hoạt động trên, nhiều giải đấu thể thao điện tử (e-Sports) quốc tế và nội địa trong thời gian qua đã dẫn đến một nhu cầu lớn trong giới game thủ tại VN. Đó là: Luyện tập chơi game qua mạng toàn cầu Internet hay mạng cục bộ (LAN). Nhưng ngày nay, với sự phát triển rộng rãi của ADSL, các game thủ không chỉ có lựa chọn chơi tại các câu lạc bộ/trung tâm game, mà họ có thể tự thiết lập hệ thống để chơi game tại nhà qua Internet.

    Nếu như để chơi MMORPG (game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi như Võ Lâm Truyền Kỳ, World of Warcraft), các game thủ chỉ việc tải về bản client, cập nhật các bản vá lỗi/nâng cấp rồi đăng nhập và chơi, thì đối với các dòng game khác như bắn súng (shooter), chiến thuật (strategy), hành động bí mật (stealth action)..., khả năng thưởng thức tính năng chơi game multiplayer online (LAN/Internet) còn vướng nhiều rào cản. Sau đây là những ví dụ. Nếu chơi CounterStrike (CS) không có bản quyền thì người chơi sẽ chỉ kết nối được vào những máy chủ không chính thức, chất lượng đa phần không tốt. Nhưng như vậy còn đỡ vì dù sao còn có chỗ mà chơi. Chứ nếu bạn thử Ghost Recon: Advance Warfighter thì sẽ không thể kết nối vào bất cứ máy chủ nào qua Internet nếu không có tài khoản GameSpy! Một điều làm nhiều game thủ bức xúc nữa là vì chơi game trong “nhà” người khác - các server của người nước ngoài - nên các game thủ VN nhiều khi phải tuân theo những qui định, luật lệ mà “chủ nhà” đề ra, mà trong đó có những điều bất hợp lý. Vậy mà nhìn đi nhìn lại, các game server VN vẫn còn ít ỏi.
     
    Muốn thưởng thức hương vị khó quên của chức năng online multiplayer một cách “ngon, bổ, rẻ” trên đường truyền ADSL còn hạn chế của VN, game thủ phải rành rẽ và có một chút kiến thức về cách thiết lập máy chủ, mạng... mới có thể tự tạo ra mạng game để chơi, hay chí ít cũng cần biết phải kết nối vào đâu để luyện tập và thi đấu.

    Điều mà TGG muốn mang lại cho bạn đọc là nội dung và thông tin hướng dẫn về thiết lập máy chủ, mạng và cách kết nối để chơi một số game e-Sports phổ biến. Thông qua bài viết này cùng với các nguyên lý được chúng tôi khái quát, hy vọng bạn đọc có thể tiếp tục áp dụng vào trường hợp các game khác để có thể chơi qua mạng thành công với những trò chơi mới, hay và được yêu thích. Có thể với PC hay máy chơi game console, bạn sẽ tự tạo ra một máy chủ CounterStrike để chơi với bạn bè trong ngày nghỉ hay mở port để đấu Fifa với một đối thủ ở nước ngoài, hoặc dùng mạng ảo Hamachi khi không muốn mở port. Hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện được trình bày trong bài “Tạo máy chủ game Counter Strike” và “Hamachi-Sân chơi mạng LAN qua Internet” từ trang 62-69 mục Trợ Giúp của số này.

    Hãy chơi thể thao điện tử theo cách của bạn!
    Phi quân - Minh Đức

    Con đường Gosu
    Thật không quá khi nói rằng mọi tinh hoa của đấu trường Starcraft và Warcraft đều xuất phát từ Battle.net.

    Battle.net là tên gọi chung của hệ thống máy chủ game phục vụ Starcraft và Warcraft của Blizzard - nhà sản xuất và phát hành của 2 trò chơi này. Trong đó có vô số các cổng (gate) để cho game thủ tham gia. Mỗi gate là một hệ thống xếp hạng, cơ cấu tính điểm riêng. Tại mỗi gate của Battle.net có các channel - các kênh giao tiếp của game thủ tương tự như một chatroom (phòng chat hay tán gẫu trên mạng). Trong đó có một vài channel của gate và một vài channel do cá nhân tạo. Các game thủ giao tiếp với nhau qua các Channel này. Để tham gia thi đấu, tập luyện với nhau, các game thủ sẽ tạo các game room. Các game room này tương tự như trên mạng LAN. Bạn tạo ra một game room bao gồm game name và password (tuỳ chọn). Người chơi muốn tham gia vào game room của bạn thì họ phải có game name của bạn và password (trong trường hợp bạn không muốn người khác vào gameroom của mình, bạn sẽ set password). Các thông tin về game name và password bạn sẽ cho người muốn tham gia biết trước khi bạn tạo game qua hệ thống chat trong các channel.

    Tuy nhiên, nhiều người còn cho rằng Battle.net chỉ gói gọn trong các gate chính của Blizzard. Nhưng theo chúng tôi, nên hiểu Battle.net ở phạm vi rộng hơn - bao gồm các hệ thống máy chủ game chính thức và công cộng (public gate). Vì dù bạn vào gate nào đi nữa thì trong game, bạn vẫn phải thông qua nút Battle.net của game. Không có Battle.net bạn không thể tham gia các gate. Hãy thử xem! Các public gate hiện đang được các game thủ VN truy cập là Fish Battle.net, Esport.vn (Starcraft), Eurobattle.net (Warcraft).

    ID: G0703_14