• Thứ Năm, 02/08/2007 10:00 (GMT+7)

    Sản phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất 2007: “Kẻ mạnh” vẫn mạnh hơn

    12 chủ nhân mới của cúp vô địch, trong đó 7 vị trí thuộc về các á quân trong kỳ bình chọn năm trước, là kết quả tất yếu của sự thay đổi, biến động liên tục trên thị trường sản phẩm - dịch vụ CNTT-TT.

    12 chủ nhân mới của cúp vô địch, trong đó 7 vị trí thuộc về các á quân trong kỳ bình chọn năm trước, là kết quả tất yếu của sự thay đổi, biến động liên tục trên thị trường sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT trong thời gian qua. Tuy nhiên, những “kẻ mạnh” vẫn tỏ ra mạnh hơn để khẳng định đẳng cấp của mình.

    Cách đây đúng một năm, kết quả bình chọn Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất lần thứ 10 đã cho thấy khoảng cách giữa các vị trí trong nhóm SP-DV dẫn đầu ngày càng thu hẹp, và điều này đã được cảnh báo trong bài tổng kết nhận định với tiêu đề “Các nhà vô địch dè chừng á quân” (TGVT-PCW VN 07/2006, trang 99).

    Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà trong đợt bình chọn năm nay có tới 7 vị trí hàng đầu thuộc về các á quân trong kỳ bình chọn năm trước. Đó là máy tính cá nhân (HP), bo mạch chủ (Asus), máy ảnh số (Canon), router ADSL (D-Link), kết nối WiFi (Linksys), loa máy tính (Soundmax) và kết nối Internet ADSL (VDC).

    Thị trường các thiết bị kết nối mạng, đa phương tiện, sản phẩm tiêu dùng kỹ thuật số đã bùng phát mạnh trong mấy năm vừa qua và vẫn tiếp tục gia tăng, thu hút sự tham gia của nhiều nhà sản xuất - cung cấp phần cứng. Do đó xuất hiện rất nhiều chủng loại sản phẩm mới với những tính năng liên tục cải tiến, giá cả ngày càng cạnh tranh. Tuy nhiên, vẫn chưa thật sự nổi lên những tên tuổi lớn có khả năng dẫn dắt thị trường như ở một số lĩnh vực công nghệ khác.

    Đây có lẽ là nguyên nhân chính tạo nên sự thay đổi thứ tự trong bảng xếp hạng của các kỳ bình chọn gần đây đối với những thị trường đang nổi lên này.

    Nỗ lực chưa đủ, phải cộng lực!

     

    Webcam Creative

    Sau 3 lần liên tục vượt mặt các nhãn hiệu máy tính hàng đầu thế giới để đoạt cúp SP CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất (2004, 2005 và 2006), thương hiệu PC hàng đầu Việt Nam – FPT Elead phải chấp nhận nhường lại chỗ cho đối thủ mạnh hơn – HP.

    Vào năm 2004, lần đầu tiên máy tính Elead và CMS được bạn đọc lần lượt bình chọn là những thương hiệu máy tính được ưa chuộng nhất. Điều này đồng nghĩa với sự đăng quang của máy tính thương hiệu Việt, mang lại ý nghĩa lớn đối với việc phát triển phần cứng - công nghiệp CNTT.

    Không dừng lại ở đó, Elead liên tục đoạt vị trí hàng đầu trong những năm tiếp theo, nổi bật nhất là năm 2005, số phiếu bình chọn cho Elead đạt hơn 61%, bỏ xa vị trí tiếp theo của HP chỉ có 9%. Với kết quả này, tưởng chừng đã bắt đầu một thời kỳ mới của ngành công nghiệp máy tính VN.

    Thực tế trong năm tiếp theo 2006 cho thấy Elead vẫn giữ vị trí hàng đầu, nhưng cách biệt với HP đã thu lại đáng kể, chỉ là 40% so với 22%. Hơn nữa, chỉ duy nhất Elead là thương hiệu Việt còn lại trong nhóm Top 3.

    Qua thống kê kết quả bình chọn 2007, mặc dù Elead vẫn được bình chọn nhiều hơn ở khối sinh viên, học sinh, nhưng lại bị đánh giá thấp hơn ở các khối lãnh đạo, kỹ thuật và văn phòng, và chung cuộc là kém điểm đối thủ HP.

    Apple iPod Video

     

    Một điều cũng dễ dàng nhận thấy là ngoài một số thương hiệu lớn như HP, Elead, Dell, IBM-Lenovo, Robo, Acer và CMS chiếm tới hơn 90% số phiếu thì phần nhỏ nhoi còn lại phải chia sẻ cho gần 50 thương hiệu khác, mà chủ yếu là sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam với quy mô nhỏ, phân tán.

    Không phủ nhận những nỗ lực rất lớn của các nhà sản xuất máy tính VN, từ cung cách tổ chức sản xuất, bán hàng, tiếp thị cho đến các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn, bảo trì đều được thực hiện ngày càng bài bản, chuyên nghiệp. Nhưng với một thị trường chưa phải là lớn mà có quá nhiều nhà cung cấp thì chắc chắn mỗi doanh nghiệp không thể huy động đủ nguồn lực để tập trung đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Một mình Elead, CMS, Robo... khó có thể đối lại những tập đoàn lớn của nước ngoài với tiềm lực mạnh như HP, Lenovo...

    Hướng đi cho ngành công nghiệp máy tính VN sẽ như thế nào? Khi vấn đề đặt ra nghiêm túc thì cần phải xem xét và đánh giá lại.

    Nỗ lực thôi chưa đủ, mà cần phải cộng lực.

    “Kẻ mạnh” vẫn mạnh hơn

     

    MainBoard Asus

    Cùng với các vị trí cao nhất ở 5 chủng loại sản phẩm mới, bao gồm: máy xem video số (Apple), webcam (Creative), bộ nhớ RAM (Kingmax), switch (LinkPro) và bàn phím – chuột (Mitsumi), chúng ta chứng kiến 12 tên tuổi mới trong kỳ bình chọn năm nay.

    Tuy nhiên, nếu so với 33 chủng loại sản phẩm đề xuất bình chọn, thì sự thay đổi chỉ đạt tỷ lệ 36%, vẫn còn khá khiêm tốn. Sự thống trị của những tên tuổi lớn vẫn là quy luật mà thị trường sản phẩm CNTT-TT tuân thủ. 21 chiếc cúp còn lại đã và vẫn đang thuộc về những “kẻ mạnh”

    Acer đã có những bước đột phá mạnh bằng chiến lược kinh doanh phù hợp, liên tục tung ra hàng loạt máy tính xách tay mới, mẫu mã hợp thời trang, tính năng và giá cả rất cạnh tranh..., được giới người dùng văn phòng, gia đình hưởng ứng. Nhưng bằng đó vẫn chưa đủ qua mặt được Lenovo, chủ nhân mới của dòng IBM ThinkPad tiếng tăm.

    CPU Intel

     

    Bộ vi xử AMD chưa bao giờ được đánh giá cao so với Intel. Nhưng liên tục trong các năm gần đây, khoảng cách giữa Intel và AMD dần được rút ngắn lại, thể hiện qua tỷ lệ phiếu bình chọn. Bắt đầu từ năm ngoái, Intel thực hiện rầm rộ chiến dịch “Core 2 Duo” trên toàn cầu với sức mạnh của mình; và công ty đã đạt được mục tiêu là giành lại thị phần đã mất. Điều này tác động trực tiếp đến kết quả bình chọn, Intel lại bứt phá với tỷ lệ phiếu áp đảo AMD: 94 – 6.

    Các chủng loại sản phẩm trong nhóm thiết bị ngoại vi đều thuộc loại truyền thống, có khoảng thời gian dài phát triển và phân khúc thị trường ổn định. Chính vì vậy, những tên tuổi lớn như HP (máy in, máy quét), Samsung (màn hình), Epson (máy in phun)... vẫn chắc chắn trên vị trí dẫn đầu của mình.

     

    Trạm truy cập không dây Linksys

    Cuộc chiến giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông luôn quyết liệt và kéo dài. Sự có mặt của Viettel với cung cách kinh doanh mạnh bạo trong mấy năm gần đây đã làm thay đổi đáng kể tình hình. Mạng ĐTDĐ Viettel đã soán chỗ của Vinaphone, nhưng vẫn phải chấp nhận đứng sau đàn anh “lõi đời” Mobifone. Tuy nhiên, điểm nóng trong nhóm này lại là sự thay đổi vị trí giữa FPT và VDC trong việc cung cấp kết nối Internet ADSL. Năm trước, bằng chính sách chủ động, linh hoạt và đơn giản trong việc cung cấp dịch vụ, FPT đã giành vị trí nhà cung cấp kết nối ADSL được ưa chuộng nhất. Nhưng sau một năm, VDC đã thiết lập lại thứ tự xếp hạng, khẳng định vai trò hàng đầu của mình trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông.

    Và trở lại với HP, một “kẻ mạnh” đã giành lại chiếc cúp mà họ để mất vào tay đối thủ trong 3 năm liền. HP đã làm gì để giành lại cúp! Chắc chắn không phải ngẫu nhiên, và càng không phải do FPT “nhượng” lại.

    Router ADSL D-Link

     

    Trên thực tế, số máy tính để bàn bán ra toàn cầu của HP đã vượt qua Dell - điều tưởng chừng như không thể. HP đã có một triết lý cá nhân hoá PC, làm cho nó thân thiện, cần thiết như đồ gia dụng có sức thuyết phục. Sản phẩm của HP đa dạng, đẹp, nhiều tính năng, mang tính cá nhân, gia đình... rất nhiều chọn lựa, đặc biệt phong cách thiết kế tinh tế với sự phối ngẫu của những xu hướng thời trang thế giới. Quan trọng hơn, về chiến lược kinh doanh, HP đã chuyển hướng, từ bỏ thị trường vốn là thế mạnh của Dell là bán hàng trực tiếp sang kênh phân phối - vốn là ưu thế của HP, và phối hợp với bán trực tiếp (chủ yếu qua website). Tại Việt Nam, HP cũng thực hiện chiến lược như vậy và tất cả những yếu tố này đã tác động trực tiếp đến kết quả bình chọn 2007.

     

    CHÂN DUNG BẠN ĐỌC BÌNH CHỌN

     
     

    Giải SP CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất năm nay có điểm khác biệt cơ bản trong việc thực hiện, đó là cách thức lựa chọn đối tượng tham gia.
    Các năm trước, phiếu bình chọn được in trực tiếp trên 3 số tạp chí phát hành trong tháng - A, B và TGG - với số lượng tổng cộng hơn 100.000 bản; số phiếu nhận được chiếm khoảng 12 – 15% phiếu phát ra. Bằng cách này, số lượng người tham gia là rất lớn. Tuy nhiên, việc gạn lọc, loại bỏ những phiếu không hợp lệ chiếm nhiều thời gian và công sức. Nhưng quan trọng hơn là với cách này, các đối tượng tham gia tự do, có trình độ nhận thức, hiểu biết về các SP CNTT-TT rất khác nhau, gây trở ngại ít nhiều cho việc thống kê, đánh giá để đưa ra kết quả cuối cùng.
    Nhằm khắc phục những vấn đề trên trong một nỗ lực làm cho giải trở thành biểu tượng uy tín nhất của giới CNTT-TT VN, ban biên tập đã thay đổi cách thực hiện. Từ cơ sở dữ liệu bạn đọc tạp chí đăng ký dài hạn, người dùng tham gia vào các sự kiện CNTT-TT... thu thập được trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã lựa chọn ra một danh sách 15.000 cá nhân là những người dùng thiết bị CNTT-TT, gồm các nhà lãnh đạo, phụ trách đơn vị - nhóm, các chuyên gia, kỹ thuật viên CNTT-TT, người dùng văn phòng, sinh viên... Chúng tôi đã gửi thư mời và phiếu bình chọn trực tiếp đến cho các đối tượng này. Công việc chuẩn bị công phu và tốn kém, nhưng kết quả nhận được đã bù đắp lại tất cả. Mỗi tờ phiếu được xác thực bởi chính ý kiến, quan điểm riêng của mỗi người dùng thật sự.
    Song song với bình chọn trên phiếu, chúng tôi cũng thực hiện việc bình chọn trực tuyến tại www.pcworld.com.vn. Các biện pháp kỹ thuật đã được áp dụng nhằm làm cho việc bình chọn qua mạng mang lại kết quả trung thực, khách quan nhất.
    Hơn 10.000 ý kiến đã được gửi về tọa soạn, trong đó hơn 7.000 thu trực tuyến và gần 3.000 phiếu.
    Kết quả bình chọn là sự tổng hợp, đánh giá và phân tích cả hai nguồn thông tin.

     

    Những điểm nhấn khác

     

    Bộ nhớ hệ thống RAM Kingmax

    Trong số những thay đổi lần này, điều đáng mừng là Soundmax, một thương hiệu Việt trong chủng loại loa máy tính đã giành chiếc cúp từ Creative. Thành công này không chỉ là kết quả từ sự năng động của nhà cung cấp trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn do phương thức tiếp thị, truyền thông tích cực về sản phẩm Soundmax. Ngoài ra, cũng phải thừa nhận việc thiếu vắng các sản phẩm từ Creative đã tăng thêm cơ hội lựa chọn của Soundmax.

    Trong giải máy ảnh số (MAS), sự đổi ngôi cũng đã xảy ra giữa hai nhà cung cấp lớn đến từ Nhật. Sony, chủ nhân của cúp vàng liên tục trong 4 năm liền (2003 – 2006) đã để cho nhà cung cấp máy ảnh chuyên nghiệp Canon giành mất. Qua một thời gian dài phát triển, MAS đã dần trở về đúng chức năng mà nó vốn dĩ được tạo ra để làm điều đó: chụp ảnh. Nói một cách khác, MAS không chỉ là một thiết bị số hi-tech tân thời, được dùng nhiều để giải trí hay thể hiện, mà trở nên thông dụng và phổ biến, và vẫn là một chiếc máy ảnh đúng nghĩa. Từ cách nhìn này, việc Canon đoạt giải là điều dễ hiểu.

    Lần thứ 2 liên tục, O2 dẫn đầu về máy trợ giúp cá nhân (PDA). Thật sự, vị trí này xứng đáng với những sản phẩm đẹp, mẫu mã thời trang và được liên tục cải tiến của O2. Tuy nhiên, số lượng, tỷ lệ, vị trí người bình chọn cho thấy mức độ sử dụng PDA chuyên dụng, tính năng mạnh để giải quyết các bài toán kinh doanh – nghiệp vụ tại Việt Nam vẫn còn ở mức thấp. Thị trường chủ yếu nhắm vào các loại PDA có tích hợp tính năng ĐTDĐ, mà O2 là thương hiệu điển hình.

    Sau cơn sốt iPod từ năm 2004, sản phẩm xinh xắn này của Apple đã liên tiếp đoạt giải dành cho máy nghe nhạc MP3 cầm tay trong các năm 2005, 2006. Đến năm nay, không chỉ tiếp tục nhắc lại thành công, iPod còn giành tiếp thêm giải mới dành cho máy xem video số cầm tay.

    Hat-trick - chưa phải đã nhiều


    Thống kê các giải SP CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất trong 10 năm qua cho thấy có 5 nhà cung cấp đã từng đoạt 3 giải trong một kỳ bình chọn, đó là: Asus, Creative, HP, Sony và FPT. Năm nay, điều này tiếp tục lặp lại, và cũng chỉ với những tên tuổi cũ.

    Loa máy tính Soundmax

     

    Lần thứ 3 liên tục, Asus đoạt 3 giải (card đồ họa, ổ CD/DVD, bo mạch chủ), trong đó bo mạch chủ là giải mới đoạt năm nay. Nhìn về các năm trước đây, giải này chỉ do Intel và Gigabyte thay phiên sở hữu, Asus luôn thấp bé ở vị trí thứ 3. Nhưng Asus đã làm một bước nhảy đúp ngoạn mục, vượt qua cả hai “kẻ mạnh” đang tranh chấp nhau và giành lấy cúp. Các giải còn lại của Asus đều thuộc về các chủng loại sản phẩm ưu thế lâu nay của công ty.

    Đoạt 3 giải (hat-trick) đồng thời đã là nhiều, nhưng chưa phải là kỷ lục. Trong năm 2005, HP đã đoạt tới 4 giải (PDA, máy in, máy quét và máy đa chức năng), trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất có kỷ lục này. Năm nay, mặc dù để mất vị trí về PDA nhưng HP lần thứ 2 lặp lại kỳ tích của mình bằng việc giành thêm 1 giải về máy tính để bàn.

    Ngoài ra, đoạt hai cúp còn có 3 nhà cung cấp khác, đó là Apple (máy nghe nhạc MP3 và xem video), Samsung (màn hình CRT và LCD), và Sony (máy chiếu và máy quay video).

    Giải SP CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất 2007 – giải lần thứ 11 đã khép lại với nhiều kết quả, thay đổi ấn tượng, phản ánh phần nào toàn cảnh thị trường sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT Việt Nam trong năm đầu tiên tham gia tổ chức thương mại quốc tế WTO.

    Các đơn vị nhận được giải thưởng này có thể tự hào với thành quả đạt được bằng chính những nỗ lực của mình. Hơn ai hết, doanh nghiệp phải càng thể hiện trách nhiệm, tiếp tục đưa ra những sản phẩm – dịch vụ tốt hơn nữa, đáp lại lòng tin mà khách hàng đã dành cho họ.

    Chúc mừng chủ nhân của 33 cúp “Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất 2007”.

    BBT

    ID: A0707_112