• Thứ Tư, 08/08/2007 09:27 (GMT+7)

    Counter Strike: Lãnh đạo trong và ngoài

    Theo Bảo, trong CounterStrike (CS) cần có lãnh đạo (leader) không? Và CS có những loại hình leader nào?

    CS là trò chơi mang tính đồng đội chiến thuật (team game). Vì thế, vai trò của leader là cực kì quan trọng, nếu không muốn nói là yếu tố sống còn quyết định sự thành bại của 1 team hay 1 clan.

    Trong CS nói chung có 2 loại leader là: in-game leader và out-game leader. In-game leader là người chỉ đạo team, đề ra chiến thuật và áp dụng trong khi thi đấu. SK-Gaming của Thụy Điển năm 2003 trở thành huyền thoại lúc đó cũng là nhờ họ có một in-game leader nổi bật. Mặc dù trẻ tuổi nhất so với mọi thành viên còn lại trong team nhưng elemeNt (người Na-Uy, không phải Thụy Điển) dẫn dắt SK-Gaming đi từ thành công này đến thành công khác. Sau khi elemeNt rời SK-Gaming gia nhập NoA, SK-Gaming giống như rắn mất đầu. Còn out-game leader là người quan tâm, chú ý và sắp xếp mọi việc ở bên ngoài của 1 gaming clan, chẳng hạn như tài trợ, đốc thúc các game thủ luyện tập... SK-Gaming cũng là 1 ví dụ với out-game leader lúc đó là bds (hiện là giám đốc toàn cầu - Global Director, của nhóm), rất giỏi trong việc quản lý và marketing, đã dẫn dắt SK trở thành 1 thương hiệu nổi tiếng cho đến ngày nay.

    Khi chơi CS qua mạng Internet, người chơi thường ít quen nhau. Có cách nào để họ có thể nghe nhau và chơi CS cùng nhau một cách có tổ chức hay không?
    Nói chung, khi chơi trên Internet, rất khó và hầu như không thể tổ chức 1 clan/team CS hay thậm chí là bắn CS một cách hoàn hảo. Đơn giản vì CS cả in-game lẫn out-game đều đòi hỏi tính truyền thông giao tiếp (communication) rất cao. Nếu bắn CS online thì ko thể giao tiếp tốt như bắn qua mạng cục bộ (LAN) được. Còn tổ chức thì lại càng không. Hầu như 100% các “pro team” qua Internet hay ngay tại Việt Nam là hầu như không có. Họ không thành công và dễ giải tán sau một thời gian do thiếu “communication”. Các team thành công như 1st.VN Gaming là nhờ có communication rất tốt qua LAN.

    Trong các trận thi đấu thì 1st.VN Gaming chọn ra đội trưởng như thế nào? Vai trò đội trưởng của clan trong các trận đánh thi đấu và trong cuộc sống bình thường đối với clan?

    Trong quá trình thi đấu (in-game) thì tố chất của 1 captain là phải đề ra chiến thuật cho team, nắm bắt rõ các chiến thuật của team đối phương, liên kết phối hợp hành động nhóm (teamwork) và đặt đồng đội của mình vào vị trí thích hợp nhất để phát huy. Ngoài ra, leader còn có vai trò của một cheer-leader, phải nâng cao tinh thần của team khi chiến thắng và phải biết “hạ nhiệt” đối phương, cổ vũ tinh thần đồng đội khi team đang thua. Đó là lý do vì sao khi bắn CS, 1st.VN Gaming thường la hét rất to, một là đàn áp tinh thần đối thủ, hai là lấy lại tinh thần của chính mình. Ví dụ: “good job boys, keep the work up, nicezzzz, u rock the game, u shut it down...”. Vai trò đó không ai khác chính là của in-game leader.

    Còn một out-game leader phải có trách nhiệm đốc thúc tình hình luyện tập cho team, tìm kiếm tài trợ, vạch ra hướng đi cho clan/team ở hiện tại cũng như tương lai. Muốn thành công trong in-game, chắc chắn phải thành công ở vị trí out-game leader. Đơn giản vì có thành công trong out-game, member mới phục, nghe lời, tin cậy... trong in-game, dễ đi đến thành công hơn nhiều. Tôi hiện tại đảm nhận cả 2 vai trò in-game và out-game leader.

    Leader trong 1 team CS thường yêu cầu phải có những tố chất gì và có bắt buộc phải mang vũ khí gì đặc biệt không?

    Nếu là một in-game leader, thì tố chất đầu tiên phải có là tầm hiểu biết về chiến thuật để chỉ đạo các thành viên. Thứ hai, phải biết cổ vũ tinh thần của đồng đội khi thắng cũng như cả lúc đang thua. Thứ ba là tính hy sinh vì in-game leader hầu như chỉ lo tập trung chỉ đạo nên chắc chắn phong độ và sự tập trung sẽ không thể cao như member trong team. Còn lại một in-game leader cũng như một member, có thể sử dụng mọi loại vũ khí, nhưng hạn chế dùng súng awp (súng ngắm) vì dùng awp phải tập trung rất cao trong khi công việc lead này đòi hỏi sự chi phối của quá nhiều yếu tố bên ngoài.

    Còn đối với out-game leader, skill cần có chính là: leadership (năng lực lãnh đạo). Một out-game muốn thành công trong cả in-game phải bắt buộc có tố chất leadership. Ngoài ra, các kỹ năng khác như lập kế hoạch (planning) hay tổ chức (organizing)... cũng là tất yếu phải có.

    Thử đặt trường hợp Bảo Lara đang làm leader, bỗng nhiên trúng đạn chết thì khi đấy ai sẽ chỉ huy team?

    Trong thi đấu CS, luật lệ là nếu ai đó trúng đạn chết, thì không được phát ngôn hay nói bất kì câu nào sau khi màn hình đen hiện ra. Vì thế, nếu Lara ngã xuống, thì các thành viên còn lại sẽ tự xử lý với nhau hoặc phó cap (đội phó), người có kinh nghiệm trận mạc nhất (như LockE) sẽ thay thế làm leader tạm thời trong vòng thi đấu đó.

    Trên lý thuyết, leader thường có khả năng nhạy cảm (sense making) và có những cách đánh sáng tạo trong những hoàn cảnh đặc biệt. Bảo có từng sáng tạo những cách tấn công hay phòng thủ nào hiệu quả cho team không? Có thể mô tả cách đánh này?

    Khả năng nhạy cảm chắc chắn là phải có. Điều này khó có thể nhận ra được ở môi trường thi đấu tại Việt Nam nhưng khi ra nước ngoài thi đấu, cụ thể là WCG Asian 2006, khi 1st.VN Gaming lâm vào hoàn cảnh khó khăn vì gặp toàn các đội chuyên nghiệp thì thấy rất rõ. Một leader không chỉ là “bắn và chạy” (“run and shoot”) mà còn phải xem đối phương “làm gì, nghĩ gì” - tất cả chỉ trong có 15 giây giữa 2 vòng thi đấu để suy nghĩ và bàn bạc với đồng đội. Trong trận đấu với team của Ấn Độ, 1st.VN Gaming đang thua trắng, gần như là buông xuôi thua cuộc vì chiến thuật tấn công khu vực đặt bom (bombsite) màn de_inferno đã bị 2 thành viên của team Ấn Độ mai phục ở hố cát quá chắc. Lara đã phải linh hoạt thay đổi chiến thuật này sang tấn công 2 hướng mới thành công, gỡ hoà và thắng trong hiệp phụ.

    Những khó khăn mà Bảo thường gặp trong vai trò làm leader của 1st.VN Gaming?

    Về out-game: thực tế, mô hình cộng đồng PROCSVN và clan 1st.VN Gaming được Lara áp dụng từ các mô hình chuyên nghiệp trên thế giới. Do đó, ban đầu hình thành rất tốn công sức, con người và đặc biệt là thời gian gầy dựng, tuyên truyền và phát triển nó như ngày hôm nay vì hoàn cảnh nền game VN rất khác so với thế giới. Thành công hay không cũng hầu như là trách nhiệm của những người tiên phong sáng lập. Vì thế, phương hướng và kế hoạch đề ra phải đảm bảo sự hợp lý, tin cậy và được sự ủng hộ của cộng đồng CS nói chung và clan 1st.VN Gaming nói riêng tại thời điểm ban đầu. Nếu không thành công, rõ ràng trách nhiệm của leader cũng rất lớn. Vì thế, khó khăn trong những ngày đầu tiên không sao kể xiết!

    Về in-game: khó khăn lớn nhất của leader chính là sự tập trung. Một leader không thể hoàn toàn tập trung cho trận đấu mà phải lo lắng về chiến thuật chung của toàn đội, bố trí và vận hành, chưa kể phải nhìn và đoán đối phương làm gì, nghĩ gì và sẽ làm gì. Lâu lâu, chính sự ko tập trung khi thi đấu do đang “lead” làm Lara “chết sảng”. Nghĩa là, đối phương đi đến trước mặt rồi nhưng do ko nhìn màn hình máy tính của mình mà cứ mải chỉ đạo đồng đội nên bị hạ gục. Còn khi thi đấu tại WCG Asian 2006, trận thua team New Zealand và Úc là do mình không có đủ trình độ chuyên nghiệp để phản ứng lại chiến thuật của đối phương cũng như nội bộ team. Đó là những khó khăn lớn nhất trong sự nghiệp làm in-game leader của tôi.

    Phi Quân

    ID: G0708_16