• Thứ Tư, 29/08/2007 15:21 (GMT+7)

    Nhức nhối bản quyền game

    Sau nhiều năm quan sát thị trường game Việt Nam, ông Christopher Ng (CN) - tổng giám đốc công ty Electronic Arts châu Á -Thái Bình Dương đã có cuộc trò chuyện với TGVT- Thế Giới Game (TGG) về vấn đề bản quyền…

    Sau nhiều năm quan sát thị trường game Việt Nam, ông Christopher Ng (CN) - tổng giám đốc công ty Electronic Arts châu Á -Thái Bình Dương đã có cuộc trò chuyện với TGVT- Thế Giới Game (TGG) về vấn đề bản quyền.

    TGG: Ông đánh giá mức độ phát triển của kinh tế Việt Nam hiện nay ra sao?
    CN: Chúng tôi đã quan sát thị trường Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây và nhận thấy đất nước của các bạn có nhiều tiềm năng và lợi thế to lớn; nhiều nguồn lực và thị trường chưa được khai thác, không chỉ cho game. Tuy nhiên, để thị trường game Việt Nam phát triển lành và mạnh thì không thể tránh khỏi “nỗi đau tăng trưởng” (growing pain) mà các quốc gia khác trong khu vực ASEAN, theo như chúng tôi quan sát, đều đã gặp phải và trải qua. Việt Nam cũng như Singapore hay Hoa Kỳ hẳn đang và sẽ có mục tiêu trở thành thị trường game số 1 trên toàn cầu. Nhưng ở vai trò nào chúng ta đều phải cân đối được giữa thực tế và kỳ vọng trước khi thấy được những kết quả lạc quan.

    TGG: Liệu những hoạt động mạnh mẽ của chính phủ VN trong thời gian gần đây về vấn đề bản quyền có ý nghĩa gì không đối với sự phát triển, xâm nhập thị trường của các hãng game nói chung và EA nói riêng? EA có đề xuất nào không để tăng hiệu quả của thái độ này trong tinh thần chấp nhận các lề thói thông thường của WTO.

    CN: Theo ghi nhận của CyberG, các hoạt động của nhà nước Việt Nam về vấn đề bản quyền chưa có được tác động lâu dài. Hiện đang tồn tại rất nhiều cửa hàng bán phần mềm nói chung và game không có bản quyền. Tuy nhiên, EA rất quan tâm đến tiềm năng của thị trường này về dài hạn. Chúng tôi nghĩ rằng để có thể khai thác được tiềm năng của thị trường Việt Nam lâu dài, các bạn đừng quá kỳ vọng vào sự tăng trưởng ngắn hạn. EA sẽ giữ vai trò là chất xúc tác trong quá trình hình thành và phát triển thị trường game Việt Nam lành mạnh. Còn việc theo sát nhịp điệu phát triển của thị trường là do các hãng phát hành và giới truyền thông.

    TGG: Ông nói rằng EA đã có kinh nghiệm về xây dựng thị trường game lành mạnh, vượt qua nỗi đau tăng trưởng tại các quốc gia ASEAN khác? Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm này?

    CN: Để có thể vỗ thành tiếng, cần đến 4 “bàn tay”. Trước hết là hệ thống phân phối game bản quyền, bao gồm các hãng game và nhà phân phối, như quan hệ của EA và CyberG. Thứ hai là vai trò của nhà nước. Thứ ba là các hãng truyền thông báo chí. Và cuối cùng, quan trọng nhất, chính là người tiêu dùng với nhận thức đúng đắn và trách nhiệm cần có đối với vấn đề bản quyền. Với 4 “bàn tay” này, chúng tôi nghĩ rằng sẽ hình thành được thị trường game lành mạnh.

    Chúng tôi nghĩ Việt Nam cần nhìn nhận vấn đề bản quyền thật nghiêm túc. Vì điều này liên quan trực tiếp đến nguồn nhân lực. Việt Nam hiện có nguồn nhân lực đồi dào với chi phí thấp. Nhưng sau này, nếu nguồn nhân lực của các bạn muốn cạnh tranh hơn về chất lượng thì Việt Nam bắt buộc phải cung cấp sở hữu trí tuệ (intellectual property- IP) cho họ. Đối với nhiều quốc gia Đông Nam Á, công nghiệp nội dung, phim ảnh, âm nhạc, game sẽ là những ngành phát triển trong tương lai. Nếu bạn làm ngơ với vấn đề bản quyền thì đó là các bạn đang quay lưng lại với tương lai của chính mình.

    TGG: Liệu có hình thức nào hữu hiệu trong việc tương tác với người chơi và các hệ thống cung cấp để tình trạng CD lậu khó có thể tự tung tự tác và lui dần vào bóng tối.

    CN: Năm năm trước, Malaysia là thiên đường của hàng hóa lậu các loại nhưng ngày nay, nếu đến thủ đô Kuala Lumpur, bạn sẽ ít thấy cảnh bán hàng lậu vì chính phủ đã mạnh tay can thiệp. Ở các quốc gia khác, như Singapore và Hongkong (Trung Quốc), nhân viên chính phủ thường xuyên đến kiểm tra các cửa hàng băng đĩa; nếu cửa hàng nào bị phát hiện bán đĩa game lậu thì cửa hàng đó có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh, thậm chí chủ cửa hàng phải chịu các hình phạt cao hơn mức phạt tài chính. Với món lợi lớn, các cửa hàng này thường mọc lên như nấm và họ có nhiều tiền để kinh doanh hàng lậu. Vì vậy, phạt tiền thường không phải là biện pháp hàng đầu tại các quốc gia có thị trường game lành mạnh. Dĩ nhiên, chống vi phạm bản quyền là cuộc chiến lâu dài với sự thành công phần nào còn phụ thuộc vào mức độ phát triển của nền kinh tế. Chúng tôi luôn theo sát thị trường nhưng rõ ràng là không thể khoanh tay đứng nhìn.

    TGG: Game không có bản quyền được tải qua các mạng ngang hàng P2P rất nhiều. Nói cách khác, nguồn gốc game lậu lại phát hành từ nước ngoài hay tại chính các quốc gia mà EA, Atari, Ubisoft đặt trụ sở. EA và CyberG có cách nào ngăn chặn?

    CN: Như đã nói, để chống nạn vi phạm bản quyền , 4 “bàn tay” cần hợp sức trên nhiều mặt trận. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đại đa số người tiêu dùng không biết tìm kiếm nguồn tải game không bản quyền qua Internet mà chủ yếu họ có được game lậu là do sự tồn tại của nhiều cửa hàng bán băng đĩa lậu. Nhà nước cần có các biện pháp mạnh để xử lý các cửa hàng này.

    Bùi Phi
     

    ID: G0709_18