• Thứ Tư, 29/08/2007 15:24 (GMT+7)

    Granado Espada: Sánh vai cùng các nước Đông Nam Á

    Ngày 30/8/2007 sắp tới, game trực tuyến Granado Espada (GE) dành cho khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ chính thức được thương mại hóa. Trong tháng 8/2007, tạp chí TGVT-Thế Giới Game đã có buổi trò chuyện với ông Ngô Trọng Vỹ, tổng giám đốc của công ty Thế Giới Ảo (CyberWorld) - đối tác đại diện duy nhất của IAHGames (hãng phát hành GE) tại Việt Nam. Đồng thời, Thế Giới Game đã có cuộc phỏng vấn qua email với nhà thiết kế game Hakkyu Kim, cha đẻ của Granado Espada.

    TGVT- Thế Giới Game (TGG): Nhiều người nhận thấy GE có dấu vết của những trò chơi nổi tiếng trước đây như Baldur gate, Final Fantasy và ngay cả “đứa con đầu lòng” của ông là Ragnarok. Ông có thể cho biết ông và nhóm thiết kế-lập trình game đã đến với thế giới Baroque của GE như thế nào không? GE chịu ảnh hưởng của hệ thống (A)D&D như thế nào? Và đâu là những sáng tạo riêng của GE, hay nói cách khác là điều gì tạo nên sự khác biệt của GE so với các MMORPG khác?

    Ông Hakkyu Kim (HKK): Từ trước đến nay, tôi luôn có ấn tượng với nền văn hóa Baroque. Có rất nhiều MMORPG dựa trên thời trung cổ châu Âu và có các tuyến nhân vật và phong cách tương tự. Tôi cũng muốn lấy xuất phát điểm cho GE từ phong cách này và để phát triển một trò chơi thực sự như trái tim tôi mách bảo, và tôi tin đây là cách duy nhất để tôi có thể dồn tất cả tâm huyết và cảm hứng vào việc phát triển GE về lâu về dài. Toàn bộ thế giới và các ý tưởng đằng sau các tính năng trong game được nhóm phát triển game thực hiện dưới sự chỉ đạo của tôi. GE không chỉ đơn giản là một MMORPG khác của tôi mà là một phong cách sống (lifestyle), được dần hoàn thiện bởi sự thú vị và sự phát triển không ngừng. Các thế giới của GE không ngừng tiến hóa và những ngôi sao tỏa sáng chính là các game thủ, được trải nghiệm game hết mình. Đó chính là sự khác biệt của GE, theo tôi, so với các MMORPG khác.

    TGG: Khi nhận giải Game Hay Nhất Hàn Quốc 2006, ông đã từng tâm sự rằng “tôi nghĩ GE chỉ có thể đoạt giải về âm nhạc”. Vậy có điều gì đặc biệt về các bản nhạc và bài hát trong GE?

    HKK: Trong quá trình trải nghiệm toàn bộ trò chơi, người chơi thường phải vận dụng nhiều giác quan. Trong nhiều cảnh của GE, âm thanh và đồ họa sẽ hòa trộn cùng cốt truyện của game. Chẳng hạn, trên chiến trường, âm nhạc techno tốc độ cao do các DJ và các nhà soạn nhạc hàng đầu như Tiesto, Kubota Osamu, SoundTeMP mang lại cho người chơi cảm giác phấn khích không ngừng.

    TGG: Engine của GE có điều gì đặc biệt không, thưa ông?
    HKK: Đó là sự phối hợp của nhiều engine đã được khẳng định trên thị trường, được tùy biến lại bởi nhóm phát triển và đã hình thành được một hệ thống độc nhất vô nhị cho phép điều khiển cả 3 nhân vật cùng lúc. Điều đặc biệt là không có bất kỳ game nào khác có được một engine như vậy và chúng tôi có toàn quyền can thiệp vào các engine này.

    TGG: Ông có nghĩ đến việc tạo ra các RNPC của Việt Nam không, vì giờ đây Việt Nam đã gia nhập cụm máy chủ Đông Nam Á?
    HKK: Vâng! Dĩ nhiên chứ! Như tôi đã nói, GE là thế giới không ngừng tiến hóa. Mỗi một RNPC là kết quả của nhiều tháng làm việc với các đối tác dịch vụ GE của chúng tôi. Chúng tôi sẽ lắng nghe các đề nghị từ phía các đối tác và tạo ra những RNPC có chỗ đứng trong trái tim của các game thủ khu vực.

    TGG: Một cách nghiêm túc, ông có nghĩ rằng GE có thể trở thành một môn thể thao điện tử eSports MMORPG?

    HKK: Chắc hẳn ai chơi GE cũng đã xem rất nhiều đoạn phim trên Youtube.com về các thế đánh và các giải đấu PvP của GE ở Hàn Quốc. Tính cạnh tranh và đối kháng của GE như một môn thể thao điện tử đã được chứng minh rõ ràng. Với cách đấu 3 chọi 3, các kiểu đánh hay kỹ thuật, chiến thuật thi đấu là vô hạn.

    Granado Espada chỉ mới thể hiện 20% nội dung

    Là nhà kinh doanh về game, dĩ nhiên chúng tôi biết số lượng người chơi dựa trên cấu hình PC vẫn giữ vai trò quan trọng nhất. Trò chơi này thực sự chỉ nhắm vào nhóm game thủ MMORPG dạng hardcore (yêu cầu cao về nhiều mặt của game từ đồ họa đến phần cứng). Tuy nhiên, không vì thế mà CyberWorld không quyết tâm cung cấp dịch vụ của Granado Espada đến với thị trường Việt Nam. Chúng tôi mong muốn các game thủ Việt Nam không bị xem là “công dân hạng hai” (second citizen) trên bản đồ MMORPG thế giới mà phải có cùng cơ hội như các nước khác, được thưởng thức những tựa game đỉnh cao và mới nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quan niệm về game cũng như góp phần vào ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam. Với quan điểm đó, trong giải thi đấu GE ở Singapore vừa qua, các game thủ Việt Nam đã được giao lưu với các đối thủ của Singapore, Malaysia, Philippines… Đây là một nỗ lực, chúng tôi tự hào rằng các hãng phát hành ở các quốc gia khác trong ASEAN chưa làm được, như Thailand hay Indonesia. Tôi chỉ bật mí một điều nhỏ: Những gì GE thể hiện trong thời gian Pre-Open Beta vừa qua chỉ mới là 20% của nội dung mà GE có.

    CyberWorld cũng rất tự hào vì đang làm việc chung với IAHGames trong việc cung cấp dịch vụ game GE. Về bản chất, game chính là dịch vụ. Và các game thủ có đòi hỏi rất cao về tính công bằng trong game. Chúng tôi cũng đã bỏ rất nhiều công sức vào việc cung cấp dịch vụ cho game thủ. IAHGames hiện đang nắm giữ 2 tựa game lừng danh là Granado Espada và Hellgate: London do 2 nhà thiết kế lừng danh Hakkyu Kim - cha đẻ của Ragnarok) và Bill Roper (cha đẻ của Diablo, Starcraft và World of Warcraft) đảm trách.

    Phi Quân

    ID: G0709_20