• Chủ Nhật, 04/11/2007 07:10 (GMT+7)

    Chơi game phải có “vú em” ?

    “Vai trò của nhân vật phụ này như một “vú em” bảo đảm nguồn tiền cung cấp cho nhân vật chính luôn ổn định. Một game thủ càng sở hữu nhiều vú em càng nhanh làm giàu”...

    Từ khi các chương trình chơi game tự động (AutoBot, gọi tắt là auto) ra đời, cộng đồng game trực tuyến ít còn nghe thấy những trường hợp game thủ đột quỵ. Tuy nhiên, sự tiện lợi của auto chính là bức bình phong đẹp đẽ che dấu những mặt trái của MMORPG.

    Cứu cánh cho game thủ
    Vốn được khai sinh từ một nhu cầu có thực của game thủ, chương trình chơi game tự động (gọi tắt là auto) giống như một cứu cánh cho các thần dân thế giới ảo. Vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp cho game thủ không bị “rớt top”, hiện auto đã trở thành một khái niệm không thể tách rời khi nhắc đến MMORPG (thể loại game trực tuyến nhiều người chơi) ở Việt Nam. Thế nhưng cũng từ những ngày đầu ra đời, auto đã là đề tài tranh cãi khá gay gắt giữa hai phe ủng hộ và phản đối. Không ai không công nhận auto ra đời nhằm mục đích tốt. Nhưng có công bằng không khi lại có máy móc chen lẫn giữa những nỗ lực của con người? Chưa kể auto còn đi kèm theo những mối hiểm hoạ rình rập không lường trước được. Bài viết này đề cập đến hai tác hại tiêu biểu nhất của các chương trình auto đối với game online.
    Chao đảo nền kinh tế ảo

    Auto góp phần làm mất ổn định nền kinh tế ảo trong các MMORPG. Bởi đối với các tay “cày tiền” (gold-farmers) trong MMORPG, auto là “công cụ lao động” hữu hiệu với nhiều ưu điểm như khả năng điều khiển nhiều nhân vật cùng lúc, tự tìm và đánh quái vật, tự động lượm đồ vật trên đường đi, mua các loại thuốc phục hồi, thậm chí tự di chuyển đến các địa điểm luyện công cần thiết...

    Trong MMORPG, tiền ảo chỉ có được bằng cách đánh quái vật hoặc bán các món đồ rớt ra. Do đó, chỉ cần có một nhân vật đẳng cấp vừa phải, trang bị các vật phẩm cần thiết (vũ khí, áo giáp), và được thả rông ngày đêm ở các bản đồ luyện công, vừa đánh quái lượm tiền vừa bán đồ và thế là người chơi đã có ngay một “cỗ máy in tiền” vận hành song song với nhân vật chính của người chơi. Vai trò của nhân vật phụ này như một “vú em” bảo đảm nguồn tiền cung cấp cho nhân vật chính luôn ổn định. Một game thủ càng sở hữu nhiều vú em càng nhanh làm giàu. Trên thực tế, đã xuất hiện các nhóm game thủ chuyên mua bán tiền và hàng ảo trong các MMORPG. Trong Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK), trước đây khi chưa có auto, rất ít ai đủ thời gian và kiên nhẫn ngồi lì chăm chỉ đánh quái vật cả ngày để thu về hơn trăm vạn. Ngược lại, bây giờ 100 vạn/ngày được xem là “năng suất” khá bèo bọt cho một tài khoản cày tiền (tối thiểu cũng khoảng 200 vạn/ngày). Nhân số tiền thu được mỗi ngày cho số lượng người chơi, chúng ta sẽ thấy lượng tiền vạn đổ vào thị trường ảo trong game gia tăng và ứ đọng đến mức nào. Mặt khác, vì người chơi hoàn toàn không phải bỏ tiền để nạp thẻ nên lượng Kim Nguyên Bảo (KNB) sẽ ít đi. Nhẩm một chút chúng ta cũng đoán được khi KNB ít đi, tiền vạn nhiều lên, giá KNB cũng theo đó mà tăng chóng mặt. Hậu quả của công nghệ cày cuốc thời hiện đại này là lạm phát gia tăng trong các nền kinh tế ảo.

    Auto cùng sự lạm phát (hay sự mất giá theo thời gian của đồng tiền) ảnh hưởng đến sự công bằng của cuộc chơi và đôi khi làm giảm nhiệt huyết của game thủ chơi game nghiêm túc. Bạn nghĩ sao khi vào trong game với mong muốn được kết giao bằng hữu mà chỉ gặp toàn các bạn chơi là auto với những cái tên vô nghĩa như “sadadsa” hay “jhdisdf” đang chém và ... lượm? Nếu bạn không nhanh tay lượm đồ, coi chừng bị auto hốt mất. Nhà phát hành nghĩ sao khi hệ thống máy chủ và đường truyền dịch vụ game phải phục vụ cho quá nhiều game thủ “kí sinh” như vậy? Trong khi đó, những người chơi game thực sự, đáng lẽ cần được hỗ trợ tốt hơn, thì phải xếp hàng chung với lũ auto.

    Tha hoá kỹ năng chơi game
    Nhớ lại những ngày đầu khi auto mới ra, chức năng của nó chỉ đơn giản là làm thay người chơi các động tác nhấp chuột đánh quái, người chơi vẫn phải tự tay mua máu, mana, di chuyển nhân vật. Về sau auto được nâng cấp thêm tính năng theo dõi chỉ số, trạng thái của nhân vật để sử dụng máu, mana và các loại thuốc hỗ trợ khác. Sau nữa auto bắt đầu có khả năng nhớ vị trí của nhân vật, tự động di chuyển... Nói cách khác auto ngày càng có khả năng xâm nhập sâu hơn vào game để có thể đọc và cập nhật thông tin nhân vật của người chơi một cách nhanh chóng và chính xác. Nắm bắt được đặc điểm đó, cộng với cái đầu nhạy bén của mình, game thủ đã bắt đầu ứng dụng auto vào một lãnh vực khác của game online: PvP (nói nôm na là hình thức đối kháng giữa người chơi với nhau)

    Lấy ví dụ từ VLTK, ban đầu auto chủ yếu chỉ là động tác bơm máu cho nhân vật. Nhưng càng sử dụng lâu, game thủ càng thấy được sự lợi hại của auto khi tham gia vào những trận chiến ác liệt. Không còn những trường hợp đột tử vì sẩy tay khi bơm máu, nhấp chuột nhầm hay bấm lộn nút nữa vì toàn bộ những thao tác trên đã được auto theo dõi và thực hiện đúng bài bản trong khi tốc độ thực thi thần tốc đến mức ngay cả một vận động viên chạy nước rút cũng không tài nào theo kịp ! Cho đến thời điểm này thì auto PK đã được nâng cấp đến đời thứ 3 và tách hẳn thành một loại auto riêng chứ không gộp chung với auto thuần túy nữa. Tính năng của chúng cũng rất đa dạng, từ tìm khắc hệ đánh trước cho đến bỏ chạy khi đụng kị hệ, từ việc sử dụng bùa nào trước bùa nào sau cho từng đối thủ đến thay đổi chiến thuật đánh cho từng chiêu thức một chẳng hạn lên ngựa dãn khoảng cách rồi mới đánh, hay chỉ đánh ở những vị trí, góc độ thích hợp… Nói chung bao gồm mọi cách tuỳ biến đa dạng đến mức chúng ta không thể không khâm phục khả năng lập trình của tác giả auto !

    Vấn đề đặt ra ở đây là rõ ràng auto rất thông minh và có hiệu quả rõ rệt khi PK nhưng như vậy liệu game còn có ý nghĩa không? Việc cày level rất mất thời gian nên giao cho auto chơi hộ đã đành, còn PK là một tính năng đặc sắc của game online, là cơ hội để người chơi thi thố kỹ năng của nhau. Người thắng cuộc sau mỗi trận PK không chỉ tự hào về bản thân mà còn nhận được sự ngưỡng mộ từ các game thủ khác vì để chiến thắng họ phải vận dụng linh hoạt hết kỹ năng của mình. Ngược lại, một trận PK quá phụ thuộc vào auto như vậy thì xem như tinh thần thượng võ đã không còn, chiến thắng sau mỗi trận cũng chỉ thể hiện được là ai bật auto nhanh hơn, thiết lập chỉ số chuẩn hơn mà thôi.

    Đường ai nấy đi
    Những thần thú, kiếm khách auto vô hồn cày ngày cày đêm như trâu để kiếm tiền trong Thế Giới Hoàn Mỹ. Những “cao thủ” chỉ biết nhấp chuột đơn giản (hay thậm chí là không cần điều khiển) khi chiến đấu PvP trong VLTK. Những cô gái nhảy thoăn thoắt “như phim” trong Audition. Phải chăng auto đang lũng đoạn thế giới ảo tại Việt Nam?

    Có thể bạn đã biết Blizzard đã từng xoá sổ rất nhiều tài khoản trong World of Warcraft. Nhưng điều ấy không có nghĩa là các hãng phát hành tại Việt Nam cũng phải làm như vậy. Vì để kiểm soát auto trong game, các hãng phát hành phải tốn rất nhiều công sức và chi phí cho bộ phận GM và phần mềm quản lý. Thậm chí auto còn được xem là một cách giữ chân game thủ. Vì vậy, các hãng cũng không có chính sách quản lý auto chặt chẽ.

    Hiện hầu hết các MMORPG tại Việt Nam đều không cấm auto. Vì vậy, auto đang đẩy thị trường game trực tuyến nước ta lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan bỏ thì thương, vương thì tội. Nhưng cuộc chơi nào cũng vậy. Có người chơi nghiêm túc, có kẻ ăn gian và cả những kẻ “nửa chính, nửa tà”. Câu trả lời cho auto có lẽ vẫn còn phía trước khi cộng đồng game Việt Nam lớn mạnh và trưởng thành hơn.

    Ngọc Hà
     

    ID: G0711_12