• Thứ Năm, 03/01/2008 13:45 (GMT+7)

    Instance: Sự chinh phục trong MMORPG

    Hàng chục ngàn “anh hùng” không thể xếp hàng đợi nhau để đến lượt giết trùm cứu công chúa. “Instance” là giải pháp mang lại kết cục vẹn toàn cho nhiều phía trong game.Tuy nhiên, khái niệm "end game" luôn tồn tại trong MMORPG với nghĩa…

    Hàng chục ngàn “anh hùng” không thể xếp hàng đợi nhau để đến lượt giết trùm cứu công chúa. “Instance” là giải pháp mang lại kết cục vẹn toàn cho nhiều phía trong game.

    Vì đâu cũng có anh hùng
    Dân chơi game thường dùng từ “phá băng” để chỉ việc hoàn thành một trò chơi nào đó. Tuy nhiên, ngày nay, đối với những trò chơi trực tuyến, nhất là thể loại MMORPG, từ “phá băng” đã lạc hậu. Đơn giản vì ngày nay người ta không chỉ chơi game bằng “băng” mà bằng thẻ, CD, DVD... Riêng đối với thể loại game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG), một kết thúc của game ( game thủ thường dùng tiếng Anh là “end game”) được hiểu là chinh phục đỉnh cao nhất, chinh phục những thách thức cuối cùng của một MMORPG. Dĩ nhiên, trong nhiều trường hợp, sau khi chinh phục bước cuối cùng như tiêu diệt một con trùm khủng khiếp chưa ai hạ được hay một hang động khó “vãi lúa”, nhà phát hành sẽ cho ra tiếp bản mở rộng mới có các chinh phục mới, quái vật mới... Tuy nhiên, khái niệm “end game” luôn tồn tại trong MMORPG với nghĩa dễ hiểu nhất là: “Mặc dù game online không có kết thúc, nhưng luôn luôn có những thách thức cao nhất, những thử thách cuối cùng phải có”.

    Trong MMORPG, mọi người đều muốn trở thành “anh hùng” và tiêu diệt “quái vật”, giải cứu “công chúa” và lấy “thanh kiếm báu”. Khi có hơn 2000 người hùng cùng chơi game trong một thời điểm đều muốn được như vậy thì chắc chắn không thể cùng lúc thực hiện được. Và giải pháp instance ra đời nhằm giải quyết vấn đề phức tạp đó.

    Khái niệm “instance” trong thể loại trò chơi trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) đã thông dụng trên thế giới trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nếu không nói ra thì chưa chắc các game thủ Việt Nam biết mình vẫn đang chơi instance.

    Giải pháp instance đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1990 và được áp dụng thành công cho trò chơi kinh điển Ultima Online của Richard Garriott. Trong nhiều MMORPG trên thế giới như Final Fantasy, World of Warcraft, GuildWars, người chơi phải đi vào các “khu vực” đặc biệt được phân chia thành các phiên bản với ID riêng (copy of the dungeon) để làm nhiệm vụ đặc biệt, săn trùm, tìm kiếm vật phẩm (item)... được gọi là instance.

    Vấn nạn nhiều người chơi phải chờ đợi nhiều giờ liền để săn tìm vật dụng có giá trị cao, giết “trùm”, làm các chuỗi nhiệm vụ trong một thời điểm cũng đã từng xảy ra trong game EverQuest. Cho mãi đến năm 2003, trò chơi này mới áp dụng hệ thống instance với hệ thống phân chia các phiên bản ID riêng biệt hay bản sao của khu vực làm nhiệm vụ (copy of the dungeon).

    Lá chắn “hoà bình”

    Một số game MMORPG trên thế giới sử dụng hệ thống Instance:

    - Anarchy Online
    - City of Heroes/ City of Villains
    - Dark age of Camelot
    - Dungeon Runners
    - Runescape (instance chỉ dành cho quest)
    - EverQuest (instances được bổ sung vào năm 2003)
    - EverQuest 2
    - Final Fantasy XI (instances được bổ sung trong bản nâng cấpTreasures of Aht Urghan)
    - Granado Espada
    - GuildWars
    - Myst Online: Uru Live
    - The Realm Online
    - World of Warcraft
    - The Lord of the Rings Online: Shadows of Angmar
    - Tabula Rasa
    - Auto Assault

    Giả sử nhóm A (gồm 5 người phe tôi) đã bước vào “khu vực A” thì hệ thống sẽ tự động cấp định danh (ID) là A24789.21. Sau đó, khi nhóm B (gồm 5 người phe bạn) bước vào “khu vực A” thì sẽ có một ID khác hoàn toàn: A35964.24. Người điều hành game và người chơi có thể kiểm tra ID này dễ dàng bằng dòng lệnh (command). Hoặc trong một số game, chỉ người điều hành mới có thể kiểm tra được.

    Vậy tại sao phải phân biệt ID riêng? Rất đơn giản: Để các nhóm không đụng độ và tranh giành nhau. Bạn cứ tưởng tượng nếu không phân ID riêng ra, thì cả trăm nhóm, cá nhân người chơi (mỗi nhóm từ 1 - 50+ người) cùng vào chung một khu vực cùng một thời điểm là điều không thể.

    Instance có thể hiểu như một lớp chắn nhất định. Khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tìm cách vượt qua, lớp chắn này sẽ dịch chuyển bạn tới ngay “khu vực” xác định từ trước bằng các ID. Và nó nằm trong hệ thống cấu trúc của gameplay định dạng bằng vô số ID khác nhau. Tùy vào tính chất của mỗi game MMORPG mà nhà sản xuất thiết kế cấu trúc “lớp chắn” cho phù hợp.

    Instance ở Việt Nam
    Các MMORPG ở VN cũng có instance. Tuy hầu hết hệ thống instance trong các game này đều còn non về nội dung nhưng cũng hội đủ các yếu tố cơ bản để được gọi là instance. Thế Giới Hoàn Mỹ có Hoàng Hôn Thánh Điện, Thiên kiếp cốc (các bản đồ cho các nhiệm vụ khiêu chiến). Cabal Online có Map-part dungeon. Cửu Long Tranh Bá có Sinh Tử Quyết. Thiên Long Bát Bộ có Ác Tặc, Ác Bá, nhiệm vụ liên hoàn “một tên không thể thoát”. Shaiya thì có Trận Chiến Thử Thách dungeon.

    Ngoài ra, các võ đài đối kháng (arena PvP) cũng có thể gọi là instance vì tính chất sao chép (copy of dungeon). Có thể tạo ra hàng nghìn trận đấu tại cùng một thời điểm với duy nhất một võ đài được nhân bản. Một số hệ thống chain-quest (nhiệm vụ tình tiết “dai nhách”, làm theo storyline) cũng cho phép nhiều người chơi thực hiện cùng lúc trong các khu vực cần sự tác chiến ở các hang động hay một khu vực riêng biệt. Và điều này cũng được hiểu là đang được áp dụng khái niệm instance.

    MMORPG tất phải có instance?
    Có một game không sử dụng hệ thống instance là EVE Online. Bởi số lượng rộng lớn của không gian đa chiều vũ trụ ảo được thiết kế trong vài ngàn bản đồ. Về lý thuyết, EVE được thiết kế không gian thật và cho phép nhiều người chơi có thể thực hiện cùng lúc các nhiệm vụ trong nhiều lựa chọn và định vị thích hợp.

    Vanguard: Saga of Heroes là một game khác không áp dụng instance. Nhà sản xuất đã ứng dụng một hệ thống khác có tên là Advanced Encounter System (AES). Hệ thống AES có thể xác định tương tác của từng nhân vật lên môi trường bao gồm NPCs, trùm, quái vật... Trong Vanguard, không có khái niệm đường biên của map mà tất cả đều tương tác ở cùng một thế giới rộng lớn, một không gian như thật.

    Giờ đây, mỗi người chơi đều có thể tự viết một hành trình cho riêng mình và đồng đội trong nhóm để trở thành “anh hùng” giải cứu “công chúa” như một câu chuyện thần tiên có thật. Tất cả điều đó xảy ra nhờ vào hệ thống instance, khái niệm chinh phục những kết cục thỏa mãn người chơi trong MMORPG.

    Teddy Thành

    ID: G0801_16